MÔI TRƯỜNG VÀ PHẢN
ÁNH |
|
|
Theo dòng diễn tiến của những cuộc du hóa qua những quốc gia trên thế giới, giàu và nghèo, Đông và Tây, chúng tôi đã từng thấy con người say sưa với niềm vui sướng, và những con người khổ đau. Sự phát triển của khoa học kỷ thuật dường như có đạt được thêm một ít đường nét, một số cải tiến; phát triển thường có nghĩa thêm ít nhiều những tòa nhà ở thành thị. Như một kết quả, sự cân bằng sinh thái – căn bản chính của đời sống chúng ta trên mặt đất - đã bị ảnh hưởng vô cùng rộng lớn.
Mặt khác, trong những ngày đã qua, người dân Tây Tạng đã sống một đời sống hạnh phúc, không có vấn nạn ô nhiễm, trong những điều kiện thiên nhiên. Ngày nay, khắp thế giới, kể cả Tây Tạng, môi trường sinh thái thoái hóa nhanh chóng vượt qua chúng ta. Chúng tôi hoàn toàn bị thuyết phục rằng, nếu tất cả chúng ta không làm một sư phối hợp năng động, với một ý nghĩa trách nhiệm toàn cầu, chúng ta sẽ thấy “sự sụp đổ dần dần của những hệ thống sinh thái mong manh đã nâng đở chúng ta, kết quả trong sự thoái hóa không thể đảo ngược không thể hồi phục của hành tinh chúng ta, trái đất.
Những đoạn thơ đã được viết nên để nhấn mạnh sự quan tâm sâu xa của chúng tôi, và để kêu gọi sự lưu tâm của tất cả mọi người để tiếp tục làm nên những tác động để bảo tồn và cứu chửa sự thoái hóa môi trường của chúng ta.
1-
Ôi Đức
Thế Tôn
Đản
sinh từ cội Vô ưu
Đấng
vô tỉ, không ai sánh bằng
Người,
thấy sự tỏa khắp tất cả thiên nhiên
Của
tương liên phụ thuộc
Giữa
môi trường và tất cả chúng sinh
Luân
hồi và Niết bàn
Động
và bất động
Giáo
huấn thế gian về từ bi
Ban
cho lòng nhân từ bao la trên tất cả chúng con
2-
Ôi Đấng
cứu độ
Người
gọi là Quán Tự Tại
Hình
tượng hóa của thân thể từ bi
Của
tất cả chư Phật
Chúng
con khẩn cầu Ngài làm cho tâm linh chúng con được chín muồi.
Và làm
cho ra quả để quán sát thực tại.
Để tan
đi vọng tưởng
3-
Tính
vị kỷ của chúng con như là đá khối
Thâm
căn cố đế trong tâm thức chúng con
Từ vô
thỉ kiếp
Làm
nhơ bẩn, đục ngầu và ô nhiễm
Môi
trường
Tạo
thành nghiệp báo chung
Của
tất cả chúng sinh
4-
Ao và
hồ đã biến mất
Sự trong
sạch, sự xinh tươi
Không
khí bị nhiễm ô
Vòm
trời tự nhiên nóng như lửa cháy
Nổ tung
từng mãnh
Chưa
từng được biết trước đây
5-
Núi
tuyết lâu đời rực rở lộng lẫy vinh quang
Cúi
xuống và chảy ra thành nước
Đại
dương uy nghiêm mất sự cân bằng muôn thuở
Và ngập
tràn hải đảo
6-
Những
sự nguy hiểm của lửa, nước và gió là không hạn chế
Hơi
nóng ngột ngạt phơi khô rừng xanh tươi tốt
Bạo
hành thế giới chúng ta với cuồng phong chưa từng nghe thấy.
Và những
đại dương dâng muối cho sức mạnh thiên nhiên.
7- Mặc dù
con người không thiếu giàu sang
Họ không
đủ sức gìn giữ để thở không khí trong lành
Mưa
và suối làm sạch sẽ không
Nhưng
vẫn là những dung dịch trơ trơ và không năng lực
8-
Chủng
loại con người
Và vô
số chúng sinh
Sống
trên cạn và nơi ẩm thấp
Quay
cuồng dưới ách của khổ đau thân thể
Nguyên
nhân bởi dịch bệnh hiểm nguy
Tâm
thức họ tối tăm ảm đạm
Với
chậm chạp, sửng sờ và si ám
Hỉ lạc
với thân thể và tâm linh
Xa,
xa lắc ở nơi vô tận
9-
Chúng
ta làm ô nhiễm không cần thiết
Tâm
tư công bình của bà mẹ đất chúng ta
Xé toạc
những cây cối của bà để nuôi dưỡng những tham lam thiển cận.
Biến
đất đai phì nhiêu của chúng ta thành sa mạc cằn khô.
10-
Thiên
nhiên lệ thuộc tương liên
Của
môi trường ngoại tại
Và tự
nhiên nội tại loài người
Diễn
tả trong mật điển tantra
Hoạt
động về y dược và thiên văn học
Quả
thực đã được chứng minh
Bằng
những kinh nghiệm hiện tại của chúng ta
11-
Trái
đất là nhà để muôn loài sinh sống
Bình
đẳng và công bằng đến động và bất động
Vì thế
lời dạy của Phật là âm thinh chân lý
Với
trái đất vĩ đại là chứng nhân
12-
Như
những chúng sinh cao quý nhận thức lòng ân cần
Của
bà mẹ chúng sinh
Và làm
sự báo đền ơn ấy
Vì thế
trái đất bà mẹ toàn cầu
Với
sự dưỡng nuôi bình đẳng
Nên
được lưu tâm với săn sóc và yêu thương
13-
Hãy
từ bỏ sự hoang phí (làm)
Nhiễm
ô không là thiên nhiên sạch sẽ sáng trong
Của
bốn đại
Và tàn
phá sự cát tường của nhân loại
Nhưng
hãy miệt mài chính mình trong những hành động
Lợi
ích cho toàn nhân loại
14-
Dưới
gốc cây là câu chuyện vĩ đại Đức Phật đản sinh
Dưới
gốc cây, Ngài vượt thắng đam mê
Và đạt đến giác ngộ hoàn toàn
Dưới
hai cây sala Ngài đã nhập niết bàn
Quả
thực, Đức Phật đã giữ cây trong một sự quý mến vô vàn.
15-
Nơi
đây, phát nguyên của Văn Thù Sư Lợi
Đạo
Sư Tông Khách Ba thân hiển lộ rực rở đẹp tươi
Được
ghi dấu bởi cây trầm hương
Mang
hàng trăm nghìn hình tượng của Phật
16-
Có phải
không được biết rõ
Rằng
một số bổn tôn siêu việt
Những
tâm linh và bổn tôn địa phương cao cả
Xây
dựng những lâu đài của họ trong cây?
17-
Cây
xum xuê tịnh hóa làn gió
Giúp
chúng ta thở không khí duy trì sự sống
Chúng
làm vui ánh mắt và tâm chân thật
Bóng
của chúng làm một nơi ngơi nghĩ hân hoan
18-
Trong
luật tạng, Phật dạy tu sĩ
Chăm
sóc cho những cây yếu mềm
Từ đây,
chúng con học đạo đức
Của
trồng trọt và bảo dưỡng cây xanh
19-
Đức Phật cấm tu sĩ cắt cây
Nguyên
nhân những người khác cắt cây đang sống
Phá
hoại những hạt giống hay làm ô uế cỏ xanh tươi
Điều
này nên truyền cảm hứng cho chúng ta
Yêu
mến và bảo vệ môi trường chứ?
20-
Người
ta nói rằng, trong thế giới Cực lạc thiên đàng
Cây
cối khởi sinh
Nhờ
sự gia hộ của Đức Phật
Và tiếng
dội của âm thanh
Là những
giáo lý đạo Phật căn bản
Như
vô thường
21-
Đấy
là cây mang đến mưa
Cây
giữ bản chất của đất
Kalpa-Taru,
cây của ước nguyện đủ đầy
Những
sự cư trú thật sự trên đất
Để phục
vụ tất cả những mục tiêu
22-
Ngày xửa ngày xưa ấy
Ông
bà tổ tiên ta đã ăn trái trên cây
Mặc
áo quần bằng lá cây
Khám
phá ra lửa bằng sự cọ xát gỗ
ẩn náo
giữa những tàng cây
khi
họ chạm trán phải hiểm nguy
23-
Ngay
cả trong thời đại của khoa học
Của
kỷ thuật
Cây
cung cấp cho ta nơi trú ngụ
Ghế
cho ta ngồi lên
Giường
cho ta nằm xuống
Khi
trái tim rực cháy
Với
ngọn lửa của giận hờn
Nhiên
liệu của cải vả xung đột
Cây
mang đến sự tươi vui, đón chào mát mẻ
24-
Trên
cây mang những tiếng gầm vang
Của
tất cả đời sống trên mặt đất
Khi
nó bị quét sạch đi
Mặt
đất được minh họa bằng thí dụ
Của
cây Jambu
Sẽ chỉ
còn lại chẳng gì khác hơn là một sa mạc buồn thảm hoang tàn.
25-
Không
có gì thân thiết đến đời sống hơn là sự sống
Liễu
ngộ điều này, như trong Luật tạng
Đức
Phật đã ban điều ngăn cấm
Như
dùng nước có những vi sinh
26-
Trong
những vùng hẻo lánh của Hy Mã Lạp Sơn
Vào
những ngày xưa, vùng đất Tây Tạng
Tuân
theo sự ngăn cấm săn bắt hay câu cá
Và,
trong những thời điểm định rõ, ngay cả xây dựng
Những
truyền thống này là quý báo
Bởi
vì chúng bảo vệ và ấp ủ
Sự sống
của những tạo vật thấp hèn, bơ vơ, không khả năng tự vệ
27-
Vui
chơi với sự sống của những tạo vật khác
Mà không
có chút cảm thương hay ngượng ngịu
Là trong
hành động của săn bắt hay câu cá hay thể thao
Là một
hành vi bạo động không chú ý và vô ích
Một
sự vi phạm những quyền nghiêm trọng
Của
tất cả mọi sự sống và chúng sinh
28-
Chăm
chú ân cần đến thiên niên
Của
sự tương tức tương nhập của tất cả tạo vật
Của
cả sinh vật lẫn những vật vô tri
Chúng
ta không bao giờ nên dễ duôi trong nổ lực
Để bảo
tồn và duy trì năng lượng của thiên nhiên
29-
Trong
một ngày, tháng, năm nào đấy chúng ta nên tiến hành
Buổi
lễ về trồng cây
Do thế,
chúng ta phải đầy đủ ý thức trách nhiệm
Phục
vụ những thành viên của chúng ta
Không
chỉ mang đến niềm hạnh phúc cho một người
Mà làm
lợi lạc cho tất cả.
30-
Nguyện
cho năng lực để tuân thủ điều này là đúng đắn
Và sự
ngăn chừa từ những thực hành sai lầm và những hành động xấu ác
Nuôi
dưỡng và tăng thêm sự thịnh vượng của thế giới
Nguyện
cho nó làm cho cường tráng chúng sinh và giúp chúng nở hoa
Nguyện
cho niềm vui sướng núi rừng và niềm hạnh phúc nguyên sơ
Mãi
mãi gia tăng, mãi mãi lan tỏa và bủa khắp tất cả.
This poem was released
on the occasion of the presentation.by His Holiness the Dalai Lama of a statue
of the Buddha to the people of
The Sheltering Tree of
Interdependence: Buddhist Monks Reflections on Ecological Responsibility
Tuệ Uyển
chuyển ngữ
11-10-2009
http://www.dalailama.com/page.89.htm