Duy Thức Học Và Nhơn Minh Luận

20 Tháng Mười Một 201000:00(Xem: 21609)



PHẬT HỌC PHỔ THÔNG
Hòa Thượng Thích Thiện Hoa
Thành Hội Phật Giáo TP. Hồ Chí Minh Ấn Hành 1997
KHOÁ THỨ 9: DUY THỨC HỌC VÀ NHƠN MINH LUẬN

MỤC LỤC

Lời nói đầu
A. Tập nhứt: LUẬN ĐẠI THỪA TRĂM PHÁP VÀ BÁT THỨC QUI CŨ TỤNG
Bài thứ nhứt: Luận Đại thừa trăm pháp
Bài thứ hai: Luận Đại thừa trăm pháp
Bài thứ ba: I. Tâm vương
Bài thứ tư: Ý thức
Bài thứ năm: Mạt na thức
Bài thứ sáu: A lại da thức
Bài thứ bảy: II. Tâm sở
Bài thứ tám: Tuỳ phiền não
Bài thứ chín: Bất định Tâm sở - III. Sắc pháp
Bài thứ mười: IV. Tâm bất tương ưng hành pháp - V. Vô vi pháp

B. Tập nhì: LUẬN A ĐÀ NA THỨC

C. Tập ba: DUY THỨC TAM THẬP TỤNG DỊ GIẢI:

Lời của dịch giả
Lời tựa
Bài thứ nhứt: Duy thức tam thập tụng dị giải
Bài thứ hai: tiếp theo
Bài thứ ba: tiếp theo
Bài thứ tư: tiếp theo
Bài thứ năm: tiếp theo
Bài thứ sáu: Giải thích các điều nghi
Bài thứ bảy: tiếp theo
Duy thức tam thập tụng: chánh văn

D. NHƠN MINH LUẬN
Bài học thuộc lòng
Nhơn minh luận cương yếu
A. Tôn
B. Nhơn
C. Dụ
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
01 Tháng Năm 2018(Xem: 4090)
16 Tháng Năm 2017(Xem: 4652)
14 Tháng Mười 2015(Xem: 5659)
Trong một thời gian rất lâu, xuyên suốt qua các nền văn hóa và tôn giáo trên thế giới, chúng ta đã vật lộn với câu hỏi là bản thân chúng ta đã phát triển về thân thể, và về tâm lý như thế nào.
29 Tháng Chín 2015(Xem: 8480)
Bài viết này xin không trình bày lần lượt hệ thống các lý thuyết căn bản về Duy thức học mà chú trọng những điểm thiết yếu chi phối toàn triệt quá trình nhận thức một cách cô đọng và đặc trưng nhất có thể.
10 Tháng Sáu 2015(Xem: 4997)
Thành Duy Thức Luận trình bày hai quả chuyển y là Đại Niết-bàn và Đại Bồ Đề; Do đoạn trừ hết thảy các chướng mà thành tựu hai quả vị thù thắng này. Lại do ly khai phiền não chướng vốn dẫn độ đến tái sinh mà đạt được chân giải thoát. Giải thoát, Tây vực Phạn âm gọi là ba-lị-nặc-phược-nẫm; Từ Sanskrit là parinirvāṇam, bát niết- bàn, Niết-bàn viên diệu, hay viên mãn tịch diệt . Ở đây, trong hai quả chuyển y, chúng ta chưa vội đề cập đến quả đại Bồ-đề mà chủ đích chỉ bàn đến Niết bàn hay quả Đại Niết-bàn.
06 Tháng Sáu 2015(Xem: 7994)
Sự gieo hạt giống, sự tăng trưởng của cây và sự cho quả là ba giai đoạn khác nhau. Trong đạo cũng giống như thế, thân tương tục nhập đạo, trở nên thuần thục và được giải thoát theo một tiến trình tiến lên từ từ: Trong đời sống thứ nhất là gieo trồng các thiện căn có tên giải thoát phần; trong đời sống thứ hai là sinh khởi các quyết trạch phần; và đời sống thứ ba là sinh khởi thánh đạo. Giải thoát phần được thành tựu từ văn và tư chứ không phải định...