DUY THỨC TAM THẬP TỤNG
Vu Lăng Ba giảng
Việt dịch: Lê Hồng Sơn
Vu Lăng Ba giảng
Việt dịch: Lê Hồng Sơn
I. Phái Trung Quán và Du Già của Phật Giáo Đại Thừa ở Ấn Độ. Đại thừa Phật Giáo ở Ấn Độ phát khởi vào cuối thế kỷ thứ nhất (dương lịch). Bồ tát Long Thọ sống từ giữa thế kỷ thứ nhất đến giữa thế kỷ thứ hai. Ngài là người Bà La Môn ở nam Ấn Độ, từ nhỏ theo truyền thống giáo dục của Bà La Môn, sau quy y Phật Giáo. Lúc ấy, kinh điển Đại Thừa đã lưu hành ở nam Ấn Độ, Ngài để tâm học
3. Duy Thức Tam Thập Tụng -Vu Lăng Ba giảng tập, nhưng không thỏa mãn. Theo truyền thuyết, khi ấy, Ngài đi đến bắc Ấn Độ, ở khu vực núi Tuyết Sơn, một tỳ kheo già giữ một số kinh điển Đại Thừa, hoặc tại nơi tu họp của Long Tộc có nhiều kinh điển Đại Thừa, nhờ vậy, lý luận Đại Thừa của Ngài đã được bổ khuyết. Ngài trở về nam Ấn Độ, thì tư tưởng Bát Nhã, lúc đó, đã có tổ chức, lưu hành và hệ thống triết học Không Tông của Duyên Khởi Tánh Không đã hoàn thành. Nguyên nhân Ngài Long Thọ xuất hiện, lúc ấy trào lưu tư tưởng ở Ấn Độ; một mặt ngoại đạo cho các pháp thật có hoặc thường, hoặc đoạn; một mặt Tiểu Thừa Hữu Bộ cho là ngã không pháp hữu với tư tưởng: “pháp thể hằng hữu, tam thế thật hữu”. Vì muốn phá tà hiển chánh, Bồ tát Long Thọ dựa vào lý luận căn bản tư tưởng duyên khởi của Đức Phật và tư tưởng Bát Nhã đương thời, làm ra rất nhiều luận điển nhằm bác bỏ tà thuyết. Tư tưởng này xuất hiện ở Luận Trung Quán, với bài kệ bát bất như sau:
不生亦不滅, Bất sanh diệc bất diệt
不常亦不斷, Bất thường diệc bất đoạn
不一亦不異, Bất nhất diệc bất dị
不來亦不出. Bất lai diệc bất xuất
能說是因緣, Năng thuyết thị nhân duyên
善滅諸戲論, Thiện diệt chư hý luận
我稽首禮佛, Ngã khể thủ lễ Phật
不常亦不斷, Bất thường diệc bất đoạn
不一亦不異, Bất nhất diệc bất dị
不來亦不出. Bất lai diệc bất xuất
能說是因緣, Năng thuyết thị nhân duyên
善滅諸戲論, Thiện diệt chư hý luận
我稽首禮佛, Ngã khể thủ lễ Phật
Xem tiếp:
duy-thuc-tam-thap-tung-vu-lang-ba-giang-viet-dich-le-hong-son
- Từ khóa :
- Duy Thức Tam Thập Tụng
Gửi ý kiến của bạn