- Theo truyền thuyết, ngay khi Thái tử Tất Đạt Đa đản sanh, có hai vị
Long vương đến phun hai dòng nước tắm cho Thái tử. Một vị phun dòng nước lạnh
và một vị phun dòng nước nóng.
- Hai dòng nước lạnh và nóng tượng trưng cho hai cảnh giới thuận và nghịch của
cuộc đời, hai mặt vui buồn, sướng khổ của cuộc sống hằng ngày, mà tất cả mọi người sanh
ra trên thế gian này phải chịu đựng. Những cảnh thuận nghịch của cuộc đời được gọi
là: bát phong. Bát là tám, phong là ngọn gió. Bát phong chia làm bốn cặp, mỗi cặp gồm
hai cảnh giới thuận nghịch, đó là: lợi lộc và suy sụp, hủy báng và danh dự, xưng tán và
chỉ trích, khốn khổ và lạc thú. Thái tử Tất Đạt Đa đã chịu đựng được hai dòng nước lạnh
và nóng đó, sau này trở thành Đức Phật Thích Ca.
- Bàng bạc trong nhừng lời Kinh đức Phật dạy rằng người nào chịu dựng được những
cảnh thuận nghịch của cuộc đời mà tâm vẫn trầm tĩnh bình thường, an nhiên tự tại thì
người đó sẽ là một vị Phật trong tương lai. Đây là ý nghĩa hết sức thâm trầm vi diệu
của đạo Phật..
Trong Phật giáo, thường có nhiều hình thức nghi lễ, nhằm mục đích truyền bá giáo lý
sâu rộng trong nhân gian, giúp đỡ mọi người xây dựng cuộc sống hiện đời được
an lạc và hạnh phúc hơn.
Khi múc gáo nước đầu tiên, tắm bên vai phải của tôn tượng Đức Phật đản sanh
nhỏ nhắn, chúng ta tâm nguyện rằng: dù trên đời có gặp việc phải, vừa ý, gọi là thuận
cảnh, tâm của chúng ta vẫn bình tĩnh thản nhiên. Khi múc gáo nước thứ hai, tắm bên
vai trái của tôn tượng xinh xắn, chúng ta tâm nguyện rằng: dù trên đời có gặp việc trái ý,
gọi là nghịch cảnh, tâm của chúng ta vẫn an nhiên, bình thản.
Điều đặc biệt, vì nhớ ân đức của Đức Phật đã khai sáng đạo mầu, giúp chúng sanh thoát
khỏi vòng sanh tử luân hồi. Chính vì thế hàng đệ tử, những người con Phật lấy ngày
"Đản Sanh" mùng 8 tháng 4 (âm lịch) hằng năm làm ngày tưởng nhớ đến "người
cha thiêng liêng" , để sống với tinh thần "Ăn quả nhớ người trồng cây, uống nước
nhớ nguồn"
- Đây chính là ý nghĩa sâu xa của nghi lễ tắm Phật
và việc tu tập theo đạo Phật vậy.
Namo Buddhaya
Tắm Bụt Từng Ngày
Đâu phải mùa Đản Sinh
Ta mới về tắm Phật
Người khéo tu mỗi ngày
Thân Tâm đều tươm tất.
- Dội gáo nước đầu tiên
Tẩy sạch lòng THAM ái
- Dội gáo nước thứ nhì
Trôi SÂN tâm não hại.
- Gáo thứ ba còn lại
Cuốn sạch nghìn SI mê
Mời Chánh Niệm trở về
Với ta từng giây phút.
- Đâu phải mùa Phật Đản
Mới bố thí, cúng dường
Mở tâm từ vô lượng
Sống chan hòa, yêu thương..
Phải đâu ngày Phật đản
Mới tắm Phật bên ngoài
Bát Chánh dòng tịnh thủy
Tắm tâm này không lơi!
Như Nhiên -
Nam Mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát .TTT
- Từ khóa :
- Ý Nghĩa Lễ Tắm Phật Sơ Sinh
Gửi ý kiến của bạn