Chương XV – SUKHAVAGGA - (Phẩm An Lạc)

15 Tháng Sáu 201414:57(Xem: 4923)
MINH ĐỨC TRIỀU TÂM ẢNH
Dhammapada
KINH LỜI VÀNG
Việt - lục bát thi hóa - Pāḷi
(In lần thứ 5, có chỉnh sửa và nhuận sắc lần cuối)

Chương XV 
SUKHAVAGGA 
(Phẩm An Lạc)

197.

Vui thay! Sống chẳng oán cừu

Giữa người thù hận, không thù hận ai

Vui thay! Thoát sợ, lìa tai

Vô cùng an lạc, tương lai, đời này!

 

Susukhaṃ vata jīvāma

verinesu averino,

verinesu manussesu

viharāma averino.

­œ

198.

Vui thay! Sống chẳng ốm đau

Giữa người lắm bệnh, ta đâu bệnh gì!

Vui thay! Chẳng ốm đau chi

Giữa người ươn yếu, ta thì khỏe không!

 

Susukhaṃ vata jīvāma

āturesu anāturā,

āturesu manussesu

viharāma anāturā.

­œ

199.

Vui thay! Sống chẳng rộn ràng

Giữa người bận rộn: Lạc nhàn, vô vi!

Vui thay! Chẳng khát khao gì

Giữa người khao khát, ta thì lặng không!

 

Susukhaṃ vata jīvāma

ussukesu anussukā,

ussukesu manassesu

viharāma anussukā.

­œ

200.

Vui thay! Chướng ngại lìa xa

Là vô sở hữu, chẳng ta, chẳng người!

Sống, ăn pháp lạc tuyệt vời

Tựa như tịnh xứ cõi trời Quang Âm!

 

Susukhaṃ vata jīvāma

yesaṃ no n’atthi kiñcanaṃ,

pītibhakkhā bhavissāma

devā ābhassarā yathā.

­œ

201.

Chiến thắng nuôi dưỡng hận thù

Còn kẻ thua, bại - khổ sầu chẳng nguôi

Phủi tay thắng, bại trên đời

Ngủ ngon, vô sự, ba thời lạc an.

 

Jayaṃ veraṃ pasavati

dukkhaṃ seti parājito,

upasanto sukhaṃ seti

hitvā jayaparājayaṃ.

­œ

202.

Lửa nào so nổi lửa tham?

Ác nào sánh tựa ác sân hiềm thù?

Khổ bằng ngũ uẩn, có như?

Lạc nào đổi được vô dư Niết-bàn?

 

Lửa bằng tham ái, có không?

Ác bằng ác hận, rùa lông dễ tìm!

Khổ bằng ngũ uẩn, khó tin!

Lạc bằng Tịch Diệt, xem chim mọc sừng!

 

N’atthi rāgasamo aggi

n’atthi dosasamo kali,

n’atthi khandhasamā dukkhā

n’atthi santiparaṃ sukhaṃ.

­œ

203.

Tối trọng là bệnh đói ăn

Trầm kha là bệnh các hành(1) rối ren!

Niết-bàn vô thượng, vô phiền

Hưởng niềm pháp lạc, Thánh Hiền đời nay!

 

Jighacchāparamā rogā

saṅkhāraparamā dukhā,

etaṃ ñatvā yathābhūtaṃ

nibbānaṃ paramaṃ sukhaṃ.

­œ

204.

Không bệnh: Lợi ích xiết bao!

Vừa lòng, biết đủ: Phú hào bảo châu!

Tín thành: Quyến thuộc hàng đầu

Niết-bàn: An lạc, nhiệm mầu tối tôn!

 

Ārogyaparamā lābhā

santuṭṭhiparamaṃ dhanaṃ,

vissāsaparamā ñāti

nibbānaṃ paramaṃ sukhaṃ.

­œ 

205.

Ẩn cư, hương vị nếm rồi

Và vị tịch tịnh, nhiều đời lạc an

Còn vị Giáo Pháp hỷ hoan

Chẳng còn lo sợ, xấu gian tận lìa.

 

Pavivekarasaṃ pitvā

rasaṃ upasamassa ca,

niddaro hoti nippāpo

dhammapītirasaṃ pivaṃ.

­œ

206.

Quý thay! Thấy được Thánh Nhân

Vì ta hưởng được lạc ân của người

Vui thay! Sống ở trên đời

Mà ta chẳng gặp những nòi ngu si!

 

Sādhu dassanamariyānaṃ

sannivāso sadā sukho,

adassanena bālānaṃ

niccameva sukhī siyā.

­œ

207.

Người ngu, ai đã sống chung

Phải mang sầu muộn biết chừng nào thôi!

Người ngu, bằng hữu lỡ rồi

Bạn thù như thế, kết đôi, lẽ nào?

Vui thay! Bậc trí thanh cao

Sống gần vị ấy, trăng sao đời mình!

 

Bālasaṅgatacārī hi

dīghamaddhāna socati,

dukkho bālehi saṃvāso

amitteneva sabbadā,

dhīro ca sukhasaṃvāso

ñātīnaṃ va samāgamo.

­œ

208.

Trí nhân, thượng sĩ, thánh nhân

Thông minh, giác tuệ, giới phần trang nghiêm

Làm bạn với bậc Thiện Hiền

Đường trăng sáng rỡ qua miền đầy sao!

 

Tasmā hi dhīrañca paññañca bahussutañca

dhorayhasīlaṃ vatavantamariyaṃ,

taṃ tādisaṃ sappurisaṃ sumedhaṃ

bhajetha nakkhattapathaṃ va candimā.



(1) Saṅkhāra: Hành trong 12 duyên khởi, trong ngũ uẩn.

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
21 Tháng Tư 2016(Xem: 7038)
Như vầy tôi nghe: Một thời Thế Tôn trú ở Sàvatthi, tại Jetavana, ngôi vườn ông Anàthapindika. Lúc bấy giờ, Bàhiya Daruciriya trú ở Suppàraka, trên bờ biển, được cung kính, tôn trọng đảnh lễ, cúng dường và nhận được y, đồ ăn khất thực, sàng tọa, dược phẩm trị bệnh. Rồi Bàhiya Dàcuciriya khởi lên tư tưởng như sau: "Với ai là bậc A-la-hán hay đang đi trên con đường A-la-hán, ta là một trong những vị ấy ". Rồi một Thiên nhân, trước là bà con huyết thống với Bàhiya Dàruciriya, vì lòng từ mẫn, vì muốn lợi ích, với tâm của mình biết tâm tư của Bàhiya Dàruciriya, đi đến Bàhiya Dàruciriya và nói như sau:
14 Tháng Tư 2016(Xem: 5699)
Tôi đã nghe nói rằng, có một thời Đức Phật đã sống với những người ở vùng Sumbhan. Lúc bấy giờ, trong vùng Sumbhan nầy, có một tỉnh tên là Sedaka. Ở đó, Đức Phật đã gọi chư tăng, "Nầy các Tỳ Kheo!" "Dạ thưa Đức Thế Tôn," chư tăng đồng trả lời.
02 Tháng Tư 2016(Xem: 6694)
Được nghe Đức Phật đích thân thuyết pháp là một nhân duyên hy hữu, một công đức vô lượng, và may mắn hãn hữu trong đời. Những lời chúng ta nghe kể lại ở đây hay được thuyết pháp từ những người kém trí tuệ và đạo đức cho dù có lập lại chính xác từng lời từng chữ từ kim khẫu của Đức Thế Tôn vẫn không có đủ hấp lực, mãnh lực và công lực sư tử hống để giác ngộ nổi cho người nghe. Tuy nhiên, khi đọc, nghe được những lời vàng ngọc của Đức Thế Tôn dù qua bất cứ một phương tiện nào cũng như là những hạt nhân giác ngộ được cấy vào trong ý thức của chúng ta chờ nhân duyên chín ‘muồi’ để đơm hoa kết quả Phật tánh.
29 Tháng Ba 2016(Xem: 5624)
Lời Đức Phật dạy rất mực thâm sâu. Kinh nào cũng cần nghiền ngẫm, cần tu học với từng lời dạy một. Trong đó có nhiều kinh liên hệ tới sự chết. Nơi đây, bài viết này sẽ dịch hai kinh: Ud 7.10 và SN 44.9. Cả hai kinh đều dẫn tới nhiều suy nghĩ cho người học Phật.
02 Tháng Mười Hai 2015(Xem: 6779)
Có một số kinh được Đức Phật đưa ra và gọi đó là giáo pháp ngắn gọn, để dạy một số chư tăng khi quý ngài bạch rằng tuổi đã cao, bây giờ cần một lời dạy giáo pháp ngắn gọn để lui về một góc rừng tu hành khẩn cấp.
22 Tháng Mười Một 2015(Xem: 7492)
Trong một số bài trước, chúng ta đã thấy Đức Phật trong vài kinh đã đưa ra một số giáo pháp ngắn gọn, để dạy một số chư tăng khi quý ngài bạch rằng tuổi đã cao, bây giờ cần một lời dạy để lui về một góc rừng u tịch tu hành khẩn cấp.
06 Tháng Mười Một 2015(Xem: 7866)
Đức Phật chỉ đường Giới Định Huệ là để giải thoát khỏi Tham Sân Si, ba độc đã lôi kéo chúng ta nhiều đời. Từ giáo pháp nhà Phật, hiện nay, các nhà khoa học Tây phương đã chọn ra một phần thích nghi để sử dụng cho nhiều trường hợp có lợi cho nhân loại và xã hội – trong đó, chánh niệm, thường dịch là mindfulness, được quan tâm, ưa chuộng nhất.
21 Tháng Mười 2015(Xem: 7800)
Phật Giáo là đạo giải thoát, vượt bờ sinh tử, xa lìa muôn kiếp mê lầm bể khổ. Đức Phật thường nói rằng chỉ có một cách duy nhất vượt qua bờ phiền não là: xa lìa tham sân si. Và ngài nói, chìa khóa xa lìa phiền não là tam học: giới định huệ. Như thế, cả phiền não và xa lìa phiền não đều là tâm. Ngắn gọn, Phật Giáo là pháp tu tâm.
08 Tháng Mười 2015(Xem: 6502)
Thuộc Tăng Chi Bộ (Anguttaranikàya) của Kinh tạng Pàli, đây là một bài kinh được tụng đọc thường nhật ở các xứ Phật giáo Nam Truyền, vừa như một thoại đầu cho hành giả mà cũng vừa là bài kinh hộ niệm cho người bệnh.