Chương XV – SUKHAVAGGA - (Phẩm An Lạc)

15 Tháng Sáu 201414:57(Xem: 4925)
MINH ĐỨC TRIỀU TÂM ẢNH
Dhammapada
KINH LỜI VÀNG
Việt - lục bát thi hóa - Pāḷi
(In lần thứ 5, có chỉnh sửa và nhuận sắc lần cuối)

Chương XV 
SUKHAVAGGA 
(Phẩm An Lạc)

197.

Vui thay! Sống chẳng oán cừu

Giữa người thù hận, không thù hận ai

Vui thay! Thoát sợ, lìa tai

Vô cùng an lạc, tương lai, đời này!

 

Susukhaṃ vata jīvāma

verinesu averino,

verinesu manussesu

viharāma averino.

­œ

198.

Vui thay! Sống chẳng ốm đau

Giữa người lắm bệnh, ta đâu bệnh gì!

Vui thay! Chẳng ốm đau chi

Giữa người ươn yếu, ta thì khỏe không!

 

Susukhaṃ vata jīvāma

āturesu anāturā,

āturesu manussesu

viharāma anāturā.

­œ

199.

Vui thay! Sống chẳng rộn ràng

Giữa người bận rộn: Lạc nhàn, vô vi!

Vui thay! Chẳng khát khao gì

Giữa người khao khát, ta thì lặng không!

 

Susukhaṃ vata jīvāma

ussukesu anussukā,

ussukesu manassesu

viharāma anussukā.

­œ

200.

Vui thay! Chướng ngại lìa xa

Là vô sở hữu, chẳng ta, chẳng người!

Sống, ăn pháp lạc tuyệt vời

Tựa như tịnh xứ cõi trời Quang Âm!

 

Susukhaṃ vata jīvāma

yesaṃ no n’atthi kiñcanaṃ,

pītibhakkhā bhavissāma

devā ābhassarā yathā.

­œ

201.

Chiến thắng nuôi dưỡng hận thù

Còn kẻ thua, bại - khổ sầu chẳng nguôi

Phủi tay thắng, bại trên đời

Ngủ ngon, vô sự, ba thời lạc an.

 

Jayaṃ veraṃ pasavati

dukkhaṃ seti parājito,

upasanto sukhaṃ seti

hitvā jayaparājayaṃ.

­œ

202.

Lửa nào so nổi lửa tham?

Ác nào sánh tựa ác sân hiềm thù?

Khổ bằng ngũ uẩn, có như?

Lạc nào đổi được vô dư Niết-bàn?

 

Lửa bằng tham ái, có không?

Ác bằng ác hận, rùa lông dễ tìm!

Khổ bằng ngũ uẩn, khó tin!

Lạc bằng Tịch Diệt, xem chim mọc sừng!

 

N’atthi rāgasamo aggi

n’atthi dosasamo kali,

n’atthi khandhasamā dukkhā

n’atthi santiparaṃ sukhaṃ.

­œ

203.

Tối trọng là bệnh đói ăn

Trầm kha là bệnh các hành(1) rối ren!

Niết-bàn vô thượng, vô phiền

Hưởng niềm pháp lạc, Thánh Hiền đời nay!

 

Jighacchāparamā rogā

saṅkhāraparamā dukhā,

etaṃ ñatvā yathābhūtaṃ

nibbānaṃ paramaṃ sukhaṃ.

­œ

204.

Không bệnh: Lợi ích xiết bao!

Vừa lòng, biết đủ: Phú hào bảo châu!

Tín thành: Quyến thuộc hàng đầu

Niết-bàn: An lạc, nhiệm mầu tối tôn!

 

Ārogyaparamā lābhā

santuṭṭhiparamaṃ dhanaṃ,

vissāsaparamā ñāti

nibbānaṃ paramaṃ sukhaṃ.

­œ 

205.

Ẩn cư, hương vị nếm rồi

Và vị tịch tịnh, nhiều đời lạc an

Còn vị Giáo Pháp hỷ hoan

Chẳng còn lo sợ, xấu gian tận lìa.

 

Pavivekarasaṃ pitvā

rasaṃ upasamassa ca,

niddaro hoti nippāpo

dhammapītirasaṃ pivaṃ.

­œ

206.

Quý thay! Thấy được Thánh Nhân

Vì ta hưởng được lạc ân của người

Vui thay! Sống ở trên đời

Mà ta chẳng gặp những nòi ngu si!

 

Sādhu dassanamariyānaṃ

sannivāso sadā sukho,

adassanena bālānaṃ

niccameva sukhī siyā.

­œ

207.

Người ngu, ai đã sống chung

Phải mang sầu muộn biết chừng nào thôi!

Người ngu, bằng hữu lỡ rồi

Bạn thù như thế, kết đôi, lẽ nào?

Vui thay! Bậc trí thanh cao

Sống gần vị ấy, trăng sao đời mình!

 

Bālasaṅgatacārī hi

dīghamaddhāna socati,

dukkho bālehi saṃvāso

amitteneva sabbadā,

dhīro ca sukhasaṃvāso

ñātīnaṃ va samāgamo.

­œ

208.

Trí nhân, thượng sĩ, thánh nhân

Thông minh, giác tuệ, giới phần trang nghiêm

Làm bạn với bậc Thiện Hiền

Đường trăng sáng rỡ qua miền đầy sao!

 

Tasmā hi dhīrañca paññañca bahussutañca

dhorayhasīlaṃ vatavantamariyaṃ,

taṃ tādisaṃ sappurisaṃ sumedhaṃ

bhajetha nakkhattapathaṃ va candimā.



(1) Saṅkhāra: Hành trong 12 duyên khởi, trong ngũ uẩn.

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
02 Tháng Hai 2015(Xem: 6538)
Giống như biển cả chỉ có một vị, đó là vị mặn của muối; cũng như thế, Giáo Pháp và Giới Luật chỉ có một vị, đó là hương vị giải thoát. Đây là phẩm chất tuyệt vời và kỳ diệu thứ sáu của Giáo Pháp và Giới Luật..
29 Tháng Giêng 2015(Xem: 6603)
Nầy các Tỳ Kheo, bất cứ ai có hành động, lời nói, và ý nghĩ thiện lành vào buổi sáng, sẽ có một buổi sáng hạnh phúc.Bất cứ ai có hành động, lời nói, và ý nghĩ thiện lành vào buổi trưa, sẽ có một buổi trưa hạnh phúc.Bất cứ ai có hành động, lời nói, và ý nghĩ thiện lành vào buổi chiều, sẽ có một buổi chiều hạnh phúc.
21 Tháng Giêng 2015(Xem: 6371)
Bài kinh hay đúng hơn là bài thơ Sunita này đã được Gabriel 'Jivasattha' Bittar, một người tu tập theo Phật Giáo Theravada và cũng là giáo sư tiến sĩ khoa học giảng dạy về môn "Tiến hóa chủng loại" (Phylology) tại các đại học Genève và Lausanne (Thụy Sĩ), dịch sang tiếng Pháp vào khoảng năm 1998.
19 Tháng Giêng 2015(Xem: 8818)
Bài kinh này khá quan trọng và tinh tế tuy nhiên dường như ít nghe nói đến. Chữ Aggi của tựa bài kinh có nghĩa là ngọn lửa, và lửa thì mang tính cách thiêng liêng trong đạo Bà-la-môn cũng như Ấn Giáo sau này. Các học giả Tây Phương thường xem bản kinh này là một trong số các kinh quan trọng nêu lên tinh thần phi-bạo-lực của Phật Giáo.
07 Tháng Giêng 2015(Xem: 25388)
Trở lại câu hỏi, có MỘT quyển kinh nào, của Phật giáo, tương ưng đối tác với quyển Kinh Thánh của 3 tôn giáo lớn Tây phương hay không, câu trả lời là CÓ, một cách quyết xác và không do dự,
15 Tháng Mười Hai 2014(Xem: 9294)
Nếu tính từ thời điểm vua Lương Vũ Đế tổ chức trai hội Vu lan ở chùa Đồng Thái vào năm Đại Đồng thứ tư (538)1, thì lễ hội Vu lan của Phật giáo Bắc truyền đã có lịch sử hình thành gần 1.500 năm. Với chiều dài lịch sử đó, đã khẳng định những cống hiến riêng có của lễ hội này, trong tiến trình phát triển văn hóa của nhân loại nói chung và của Phật giáo nói riêng. Tuy nhiên