Chương XV – SUKHAVAGGA - (Phẩm An Lạc)

15 Tháng Sáu 201414:57(Xem: 4916)
MINH ĐỨC TRIỀU TÂM ẢNH
Dhammapada
KINH LỜI VÀNG
Việt - lục bát thi hóa - Pāḷi
(In lần thứ 5, có chỉnh sửa và nhuận sắc lần cuối)

Chương XV 
SUKHAVAGGA 
(Phẩm An Lạc)

197.

Vui thay! Sống chẳng oán cừu

Giữa người thù hận, không thù hận ai

Vui thay! Thoát sợ, lìa tai

Vô cùng an lạc, tương lai, đời này!

 

Susukhaṃ vata jīvāma

verinesu averino,

verinesu manussesu

viharāma averino.

­œ

198.

Vui thay! Sống chẳng ốm đau

Giữa người lắm bệnh, ta đâu bệnh gì!

Vui thay! Chẳng ốm đau chi

Giữa người ươn yếu, ta thì khỏe không!

 

Susukhaṃ vata jīvāma

āturesu anāturā,

āturesu manussesu

viharāma anāturā.

­œ

199.

Vui thay! Sống chẳng rộn ràng

Giữa người bận rộn: Lạc nhàn, vô vi!

Vui thay! Chẳng khát khao gì

Giữa người khao khát, ta thì lặng không!

 

Susukhaṃ vata jīvāma

ussukesu anussukā,

ussukesu manassesu

viharāma anussukā.

­œ

200.

Vui thay! Chướng ngại lìa xa

Là vô sở hữu, chẳng ta, chẳng người!

Sống, ăn pháp lạc tuyệt vời

Tựa như tịnh xứ cõi trời Quang Âm!

 

Susukhaṃ vata jīvāma

yesaṃ no n’atthi kiñcanaṃ,

pītibhakkhā bhavissāma

devā ābhassarā yathā.

­œ

201.

Chiến thắng nuôi dưỡng hận thù

Còn kẻ thua, bại - khổ sầu chẳng nguôi

Phủi tay thắng, bại trên đời

Ngủ ngon, vô sự, ba thời lạc an.

 

Jayaṃ veraṃ pasavati

dukkhaṃ seti parājito,

upasanto sukhaṃ seti

hitvā jayaparājayaṃ.

­œ

202.

Lửa nào so nổi lửa tham?

Ác nào sánh tựa ác sân hiềm thù?

Khổ bằng ngũ uẩn, có như?

Lạc nào đổi được vô dư Niết-bàn?

 

Lửa bằng tham ái, có không?

Ác bằng ác hận, rùa lông dễ tìm!

Khổ bằng ngũ uẩn, khó tin!

Lạc bằng Tịch Diệt, xem chim mọc sừng!

 

N’atthi rāgasamo aggi

n’atthi dosasamo kali,

n’atthi khandhasamā dukkhā

n’atthi santiparaṃ sukhaṃ.

­œ

203.

Tối trọng là bệnh đói ăn

Trầm kha là bệnh các hành(1) rối ren!

Niết-bàn vô thượng, vô phiền

Hưởng niềm pháp lạc, Thánh Hiền đời nay!

 

Jighacchāparamā rogā

saṅkhāraparamā dukhā,

etaṃ ñatvā yathābhūtaṃ

nibbānaṃ paramaṃ sukhaṃ.

­œ

204.

Không bệnh: Lợi ích xiết bao!

Vừa lòng, biết đủ: Phú hào bảo châu!

Tín thành: Quyến thuộc hàng đầu

Niết-bàn: An lạc, nhiệm mầu tối tôn!

 

Ārogyaparamā lābhā

santuṭṭhiparamaṃ dhanaṃ,

vissāsaparamā ñāti

nibbānaṃ paramaṃ sukhaṃ.

­œ 

205.

Ẩn cư, hương vị nếm rồi

Và vị tịch tịnh, nhiều đời lạc an

Còn vị Giáo Pháp hỷ hoan

Chẳng còn lo sợ, xấu gian tận lìa.

 

Pavivekarasaṃ pitvā

rasaṃ upasamassa ca,

niddaro hoti nippāpo

dhammapītirasaṃ pivaṃ.

­œ

206.

Quý thay! Thấy được Thánh Nhân

Vì ta hưởng được lạc ân của người

Vui thay! Sống ở trên đời

Mà ta chẳng gặp những nòi ngu si!

 

Sādhu dassanamariyānaṃ

sannivāso sadā sukho,

adassanena bālānaṃ

niccameva sukhī siyā.

­œ

207.

Người ngu, ai đã sống chung

Phải mang sầu muộn biết chừng nào thôi!

Người ngu, bằng hữu lỡ rồi

Bạn thù như thế, kết đôi, lẽ nào?

Vui thay! Bậc trí thanh cao

Sống gần vị ấy, trăng sao đời mình!

 

Bālasaṅgatacārī hi

dīghamaddhāna socati,

dukkho bālehi saṃvāso

amitteneva sabbadā,

dhīro ca sukhasaṃvāso

ñātīnaṃ va samāgamo.

­œ

208.

Trí nhân, thượng sĩ, thánh nhân

Thông minh, giác tuệ, giới phần trang nghiêm

Làm bạn với bậc Thiện Hiền

Đường trăng sáng rỡ qua miền đầy sao!

 

Tasmā hi dhīrañca paññañca bahussutañca

dhorayhasīlaṃ vatavantamariyaṃ,

taṃ tādisaṃ sappurisaṃ sumedhaṃ

bhajetha nakkhattapathaṃ va candimā.



(1) Saṅkhāra: Hành trong 12 duyên khởi, trong ngũ uẩn.

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
01 Tháng Mười Hai 2014(Xem: 6307)
01 Tháng Mười Một 2014(Xem: 9053)
Khi xưa, vào thời Đức Phật, tại thành Vesali xảy ra ba khổ nạn là bệnh tật, phi nhơn hoành hành và nghèo đói. Ba hiểm nạn lớn đó đã khiến cho dân thành Vesali khốn đốn. Các vị Hòang thân Licchavi khởi lên niềm tin nơi Đức Phật. Họ tin rằng chỉ có Đức Phật, với trí tuệ và uy lực của Ngài, mới có thể giúp người dân trong thành Vesali thoát khỏi khổ nạn và đem đến sự an lành.
29 Tháng Tám 2014(Xem: 12510)
Bài Kinh này gián tiếp giới thiệu một cách khái quát giá trị tâm linh của người xuất gia, bắt đầu bằng một đời sống thanh cao, không màn đến sở hữu tài sản vật chất thế gian. Mục đích của người tu không phải để được làm trụ trì một ngôi chùa, được người đời cúng dường và cung kính, mà nhằm tầm cầu con đường tâm linh, hướng đến các giá trị nội tại. Các giá trị đó chỉ có thể đạt được bằng cách thực hành theo con đường trung đạo, khởi đi bằng cái nhìn đúng đắn (chánh kiến) và kết thúc bằng đời sống thiền định
01 Tháng Tám 2014(Xem: 7929)
Thế Tôn thuyết như sau: -- Này các Tỷ-kheo, đây là con đường độc nhất đưa đến thanh tịnh cho chúng sanh, vượt khỏi sầu não, diệt trừ khổ ưu, thành tựu chánh trí, chứng ngộ Niết-bàn. Đó là Bốn Niệm xứ. ... The Blessed One said this: "This is the direct path for the purification of beings, for the overcoming of sorrow and lamentation, for the disappearance of pain and distress, for the attainment of the right method, and for the realization of Unbinding -- in other words, the four frames of reference. Which four?
19 Tháng Bảy 2014(Xem: 8295)
Kinh điển Pali bao gồm hàng ngàn bộ kinh, và đang được phổ biến rộng rãi trên mạng. Đứng trước kho tàng đồ sộ đó, tự nhiên bạn sẽ bối rối: Tại sao tôi nên đọc những kinh này? Đọc kinh nào bây giờ? Đọc như thế nào?
17 Tháng Sáu 2014(Xem: 19717)
Đây là quyển Kinh Tụng Pāḷi-Việt dành cho Phật tử Nguyên thủy, được dịch và biên soạn bằng văn vần dựa theo Pāḷi. Khá nhiều bài ở đây, đã được tụng đọc trong suốt nhiều năm qua tại một số chùa Phật giáo Nguyên thủy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, do sao qua chép lại, và do nơi này nơi kia đã tự ý sửa chữ, đổi lời - nên nhiều câu, nhiều từ bị “biến dạng” đi!
15 Tháng Sáu 2014(Xem: 13368)
Người mất ngủ thấy đêm dài Đường xa nặng trĩu đôi vai lữ hành Ngu nhân chẳng thấy pháp lành Luân hồi nào biết mối manh nẻo về.
27 Tháng Ba 2014(Xem: 11968)