- Lời Nói Đầu Của Dịch Gỉa
- 01. Pháp Hội Tam Tụ Luật Nghi
- 02. Pháp Hội Vô Biên Trang Nghiêm
- 03. Pháp Hội Mật Tích Kim Cang Lực Sĩ
- 04. Pháp Hội Tịnh Cư Thiên Tử
- 05. Pháp Hội Vô Lượng Thọ Như Lai
- 06. Pháp Hội Bất Động Như Lai
- 07. Pháp Hội Mặc Giáp Trang Nghiêm
- 08. Pháp Hội Pháp Giới Thể Tánh Vô Phân Biệt
- 09. Pháp Hội Đại Thừa Thập Pháp
- 10. Pháp Hội Văn Thù Sư Lợi Phổ Môn
- 11. Pháp Hội Xuất Hiện Quang Minh
- 12. Pháp Hội Bồ Tát Tạng
- 12.01. Phẩm Khai Hoá Trưởng Giả Thứ Nhất
- 12.02. Phảm Kim Tỳ La Thiên Thọ Ký Thứ Hai
- 12.03. Phẩm Thí Nghiệm Bồ Tát Thứ Ba
- 12.04. Phẩm Như Lai Bất Tư Nghì Tánh Thứ Tư
- 12.05. Phẩm Tứ Vô Lượng Thứ Năm
- 12.06. Phẩm Đàn Na Ba La Mật Đa Thứ Sáu
- 12.07. Phẩm Thi La Ba La Mật Thứ Bẩy
- 12.08. Phẩm Sằn Đề Ba La Mật Thứ Tám
- 12.09. Phẩm Tỳ Lê Gia Ba La Mật Thứ Chín
- 12.10. Phẩm Tĩnh Lự Ba La Mật Thứ Mười
- 12.11. Phẩm Bát Nhã Ba La Mật Thứ Mười Một
- 12.12. Phẩm Đại Tự Tại Thiên Thọ Ký Thứ Mười Hai
- 13. Pháp Hội Phật Thuyết Nhơn Xử Thái
- 14. Pháp Hội Phật Thuyết Nhập Thai Tạng
- 15. Pháp Hội Văn Thù Sư Lợi Thọ Ký
- 16. Pháp Hội Bồ Tát Kiến Thiệt
- 16.01. Phẩm Tự
- 16.02. Phẩm Tịnh Phạn Vương Đến Phật
- 16.03. Phẩm A Tu La Vương Thọ Ký
- 16-04 Phẩm Bổn Sự
- 16-05 Phẩm Ca Lâu La Vương Thọ Ký
- 16-06 Phẩm Long Nữ Thọ Ký
- 16-07 Phẩm Long Vương Thọ Ký
- 16-08 Phẩm Cưu Bàn Trà Thọ Ký
- 16-09 Phẩm Càn Thát Bà Thọ Ký
- 16-10 Phẩm Dạ Xoa Thọ Ký
- 16-11 Phẩm Khẩn Na La Vương Thọ Ký
- 16-12 Phẩm Hư Không Hành Thiên Thọ Ký
- 16-13 Phẩm Tứ Thiên Vương Thọ Ký
- 16-14 Phẩm Tam Thập Tam Thiên Thọ Ký
- 16-15 Phẩm Dạ Ma Thiên Thọ Ký
- 16-16 Phẩm Đâu Xuất Đà Thiên Thọ Ký
- 16-17 Phẩm Hoá Lạc Thiên Thọ Ký
- 16-18 Phẩm Tha Hoá Tự Tại Thiên Thọ Ký
- 16-19 Phẩm Chư Phạm Thiên Thọ Ký
- 16-20 Phẩm Quang Âm Thiên Thọ Ký
- 16-21 Phẩm Biến Tịnh Thiên Thọ Ký
- 16-22 Phẩm Quảng Quả Thiên Thọ Ký
- 16-23 Phẩm Tịnh Cư Thiên Tử Tán Kệ
- 16-24 Phẩm Giá La Ca Ba Lợi Bà La Xà Ca Ngoại Đạo
- 16-25 Phẩm Lục Giới Sai Biệt
- 16-26 Phẩm Tứ Chuyển Luân Vương
- 17. Pháp Hội Phú Lâu Na
- 18. Pháp Hội Hộ Quốc Bồ Tát
- 19. Pháp Hội Úc Già Trưởng Lão
- 20. Pháp Hội Vô Tận Phục Tạng
- 21. Pháp Hội Thọ Ký Ảo Sư Bạt Đà La
- 22. Pháp Hội Đại Thần Biến
- 23. Pháp Hội Ma Ha Ca Diếp
- 24. Pháp Hội Ưu Ba Ly
- 25. Pháp Hội Phát Thắng Chí Nguyện
- 26-pháp Hội Thiện Tý Bồ Tát
- 27-pháp Hội Thiện Thuận Bồ Tát
- 28-pháp Hội Dũng Mãnh Thọ Trưởng Gỉa
- 29-pháp Hội Ưu Đà Diên Vương
- 30-pháp Hội Diệu Huệ Đồng Nữ
- 31-pháp Hội Hằng Hà Thượng Ưu Bà Di
- 32-pháp Hội Vô Uý Đức Bồ Tát
- 33-pháp Hội Vô Cấu Thí Bồ Tát Ứng Biện
- 34-pháp Hội Công Đức Bửu Hoa Phu Bồ Tát
- 35-pháp Hội Thiện Đức Thiên Tử
- 36-pháp Hội Thiện Trụ Ý Thiên Tử
- 36-01-phẩm Duyên Khởi
- 36-02-phẩm Khai Thiệt Nghĩa
- 36-03-phẩm Văn Thù Thần Biến
- 36-04-phẩm Phá Ma
- 36-05-phẩm Bồ Tát Thân Hành
- 36-06-phẩm Bồ Tát Tướng
- 36-07-phẩm Nhị Thừa Tướng
- 36-08-phẩm Phàm Phu Tướng
- 36-09-phẩm Thần Thông Chứng Thuyết
- 36-10-phẩm Xưng Tán Phó Pháp
- 37-pháp Hội A Xà Thế Vương Tử
- 38-pháp Hội Đại Thừa Phương Tiện
- 39-pháp Hội Hiền Hộ Trưởng Gỉa
- 40-pháp Hội Tịnh Tín Đồng Nữ
- 41. Pháp Hội Di Lặc Bồ Tát Vấn Bát Pháp
- 42. Pháp Hội Di Lặc Bồ Tát Vấn Sở Vấn
- 43. Pháp Hội Phổ Minh Bồ Tát
- 44. Pháp Hội Bửu Lương Tụ:
- 44.01 Phẩm Sa Môn Thứ Nhất
- 44.02 Phẩm Tỳ Kheo Thứ Hai
- 44.03 Phẩm Chiên Đà La Sa Môn Thứ Ba
- 44.04 Phẩm Doanh Sự Tỳ Kheo Thứ Tư
- 44.05 Phẩm A Lan Nhã Tỳ Kheo Thứ Năm
- 44.06 Phẩm Tỳ Kheo Khất Thực Thứ Sáu
- 44.07 Phẩm Phất Tảo y Tỳ Kheo Thứ Bảy
- 45. Pháp Hội Vô Tận Huệ Bồ Tát
- 46. Pháp Hội Văn Thù Thuyết Bát Nhã
- 47. Pháp Hội Bửu Kế Bồ Tát
- 48. Pháp Hội Thắng Man Phu Nhân
- 49. Pháp Hội Quảng Bác Tiên Nhân
- 50. Pháp Hội Nhập Phật Cảnh Giới Trí Quang Minh Trang Nghiêm
- 51. Pháp Hội Tự Tại Vương Bồ Tát
- 52. Pháp Hội Bửu Nữ
- 53. Pháp Hội Bất Thuần Bồ Tát
- 54. Pháp Hội Hải Huệ Bồ Tát
- 55. Pháp Hội Hư Không Tạng Bồ Tát
- 56. Pháp Hội Vô Ngôn Bồ Tát
- 57. Pháp Hội Bất Khả Thuyết Bồ Tát
- 58. Pháp Hội Bửu Tràng
- 59. Pháp Hội Hư Không Mục
- 60. Pháp Hội Nhựt Mật Bồ Tát
- 61. Pháp Hội Vô Tận Ý Bồ Tát
- 62. Pháp Hội Quán Vô Lượng Thọ Phật
- Lời Ghi Nhận Sau Kinh Của Người Dịch
KINH ĐẠI BẢO TÍCH
Việt dịch:
Tỳ Kheo Thích Trí Tịnh
Xuất bản:
Ban Văn Hóa Thành Hội TP. Hồ Chí Minh PL 2543 - DL 1999
XXXVI
PHÁP HỘI
THIỆN TRỤ Ý THIÊN TỬ
THỨ BA MƯƠI SÁU
Hán dịch : Tùy
: Pháp Sư Đạt Ma Cấp Đa
Việt dịch :
Việt Nam Tỳ Kheo Thích Trí Tịnh
PHẨM PHÁ MA
THỨ TƯ
Bấy giờ Tôn giả Xá Lợi Phất bạch đức Phật rằng :
« Bạch đức Thế Tôn ! Nay thoại tướng nầy do ai làm mà có thể khiến Đại Thiên
thế giới đại địa chấn động sáu cách, lại còn nhà báu tòa liên hoa chư Hóa Bồ
Tát phóng quang minh lớn soi sáng chúng hội diễn nói thâm pháp vi diệu, khiến
vô lượng ức số chư Thiên Tử đều đến tập họp và ức số chư Bồ Tát cũng vân tập
đến ? ».
Đức Phật phán dạy : « Nầy Xá Lợi Phất ! Đây
là thần lực của Văn Thù Sư Lợi hiện ra những sự vi diệu trang nghiêm như vậy,
cũng khiến chư Bồ Tát và chư Thiên vân tập. Nầy Xá Lợi Phất ! Văn Thù Sư Lợi
cùng Thiện Trụ
Ý Thiên Tử dắt đại chúng muốn đến chỗ Phật thỉnh
hỏi về pháp môn Phá tán chư ma tam muội để thành tựu đầy đủ các Phật pháp thậm
thâm bất tư nghị ».
Tôn giả Xá Lợi Phất lại bạch Phật rằng : « Bạch đức
Thế Tôn ! Nếu như vậy sao tôi xem khắp đại chúng mà trọn chẳng thấy Văn Thù Sư
Lợi Bồ Tát ? ».
Đức Phật phán dạy : « Nầy Xá Lợi Phất ! Ông chờ một
chút, nay Văn Thù Sư Lợi cùng tất cả Ma Vương tất cả Ma chúng tất cả ma cung mà
làm sự suy hao lớn, đó là thần biến cực vi diệu trang nghiêm sắp đến chỗ ta,
ông sẽ tự thấy ».
Lúc nầy Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát nhập Phá tán chư ma
tam muội, do sức tam muội làm cho trong Đại Thiên thế giới trăm ức cung điện ma
cũ mục tối tăm như sắp rã hư , không còn oai quang khiến tất cả ma chẳng thích
chỗ mình ở , họ đều thấy thân hình mình già suy ốm gầy chống gậy mà đi, hàng
thiên nữ biến thành bà già. Thấy sự như vậy, tất cả ma rất ưu sầu Cả mình rởn
ốc hãi sợ suy nghĩ rằng : đây là biến quái gì mà khiến cho trong ngoài của ta
đầy những bất tường, phải chăng là sắp chết mất đến lúc bị quả báo suy tán ư ?
Hay là thế gian sắp bị hoại kiếp ư ?
Lúc chúng ma lo sợ suy nghĩ như trên, Văn Thù Sư
Lợi bồ Tát dùng thần lực hiện ra trăm ức Thiên Tử đứng trước chúng ma bảo rằng
: « Mọi người chớ lo sợ, đây chẳng phải tai họa của các người cũng chẳng phải
kiếp hoại. Nay có Bồ Tát Đại Sĩ trụ bất thối chuyển tên là Văn Thù Sư Lợi có đại
oai thần đạo đức siêu thế đang nhập Phá tán chư ma tam muội, do sức tam muội ấy
mà có sự việc như thế nầy chớ chẳng phải có chi khác ».
Chư ma vương và ma chúng nghe Hóa Thiên Tử nói đến
tên Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát họ càng tăng thêm kinh sợ run rẩy chẳng an, tất cả
cung điện ma đều chấn động dữ dội.
Chư ma vương thưa với Hóa Thiên Tử : « Xin Ngài đại
từ cứu tai ách cho chúng tôi ».
Chư Hóa Thiên Tử nói : « Chớ sợ chớ sợ, các người
mau đến chỗ đức Thích Ca Mâu Ni Phật. Tại sao ? Vì đức Phật Như Lai ấy có đại
từ bi, nếu có chúng sanh quá lo sợ thì chỉ đến quy y với Phật đều liền
được an lạc trừ hết lo khổ”. Nói xong, chư Hóa Thiên Tử bỗng ẩn mất.
Chư ma vương và ma chúng nghe lời chỉ trên tất cả
đều vui mừng cùng nhau chống gậy trong khoảnh khắc đến chỗ Thích Ca Mâu Ni Phật
đồng thanh bạch rằng : « Đại Đức Thế Tôn xin được cứu hộ, xin được cứu hộ khỏi
tai quái khốn khổ đại họa nầy.
Bạch Thế Tôn ! Thà chúng tôi thọ danh hiệu
của muôn ngàn vạn ức chư Phật chứ chẳng mong nghe một tên Văn Thù Sư Lợi
Bồ Tát. Tại sao ? Vì khi chúng tôi một lần nghe đến tên Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát
thì rất kinh sợ như bị táng mạng”.
Đức Phật phán dạy : « Nầy Ba Tuần ! Nay sao các ông
bỗng thốt lên lời như vậy. Tại sao ? Vì Văn Thù Sư Lợi Đại Sĩ phàm hể khai đạo
thì đều làm lợi ích cho chúng sanh . Ức trăm ngàn Phật trước kia hiện nay
và sau nầy đều không có làm sự ấy. Chỉ có Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát thuở quá khứ
hiện tại vị lai thường vì chúng sanh mà kiến lập đại sự như vậy, lúc chúng sanh
thành thục rồi thì Ngài đặt vào trong giải thoát, do đó mà các ông dầu nghe
danh hiệu trăm ngàn Phật mà chẳng sanh lòng khổ não cũng chẳng kinh sợ. Sao các
ông lại nói chúng tôi nghe tên một Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát thì đều rất kinh sợ”.
« Bạch đức Thế Tôn ! Chúng tôi thiệt hổ thẹn với
thân hình già xấu nầy thêm quá kinh sợ nên nói như vậy.
Bạch đức Thế Tôn ! Từ nay chúng tôi quy y đấng
Chánh Giác, ngưỡng mong thương xót hoàn phục thân hình cho ».
Đức Phật phán dạy : « Các ông chờ giây lát, văn Thù
Sư Lợi đến đây rồi sẽ trừ hết sự xấu hổ cho các ông ».
Bấy giờ Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát từ tam muội dậy cùng
vô lượng trăm ngàn thiên chúng, vô lượng trăm ngàn đại Bồ Tát và vô lượng trăm
ngàn chư Long Dạ Xoa, Càn Thát Bà, A Tu La, Ca Lâu La, khẩn Na La, Ma Hầu La
Già trước sau vây quanh, lại trổi vô lượng trăm ngàn âm nhạc, lại mưa vô lượng
hoa trời vi diệu, đủ đại trang nhiêm có đại thần thông oai đức vô cực đồng đến
chỗ đức Phật đảnh lễ chưn Phật hữu nhiễu ba vòng rồi lui ở một bên.
Đức Phật phán dạy : « nầy Văn Thù Sư Lợi ! Có phải
ông đã nhập Phá tán chư ma tam muội chăng ?.
Văn Thù Sư Lợi bồ Tát bạch rằng : « Vâng, bạch đức
Thế Tôn ! Tôi đã có nhập ».
Đức Phật phán dạy : « Nầy Văn Thù Sư Lợi ! Từ đức
Phật nào mà ông được nghe dạy tam muội ấy và ông tu bao lâu được thành mãn ? »
Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát bạch rằng : « Bạch đức Thế
Tôn ! Lúc tôi chưa phát tâm Bồ đề, được nghe tam muội ấy nơi đức Phật ».
Đức Phật phán dạy : « Đức Phật ấy danh hiệu là gì ?
».
Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát bạch rằng : « Bạch đức Thế
Tôn ! Tôi nhớ thuở quá khứ vô lượng vô biên bất khả tư nghị a tăng kỳ kiếp,
thuở ấy có đức Phật hiệu Mạn Đà La Hoa Hương Như Lai Ứng Đẳng Chánh Giác, xuất
hiện thế gian tuyên nói Phá tán chư ma tam muội ấy, lúc ấy tôi sơ khởi được lắng
nghe ».
Đức Phật phán dạy : « Nầy Văn Thù Sư Lợi ! Tam muội
như vậy tu thế nào để được ? ».
Văn Thù Sư Lợi bạch rằng : « Bạch đức Thế Tôn ! Nếu
đại Bồ Tát thành tựu đủ hai mươi pháp thì được Phá ma tam muội ấy.
Một là quở trách tham dục phá hoại lòng tham
. Hai là quở trách sân nộ phá hoại lòng sân. Ba là
quở trách ngu si phá hoại lòng si.
Bốn là quở trách tật đố phá hoại lòng đố. Năm
là quở trách kiêu mạn phá hoại lòng mạn. Sáu là quở trách ngũ cái phá hoại lòng
cái. Bảy là quở trách nhiệt não phá hoại lòng não. Tám là quở trách tưởng niệm
phá hoại lòng tưởng. Chín là quở trách các kiến phá hoại lòng kiến. Mười là quở
trách phân biệt phá hoại lòng phân biệt. Mười một là quở trách thủ sự phá hoại
lòng thủ. Mười hai là quở trách chấp trước phá hoại lòng chấp. Mười ba là quở
trách các tướng phá hoại tâm tướng. Mười bốn là quở trách pháp có phá hoại lòng
có. Mười lăm là quở trách pháp thường phá hoại lòng thường. Mười sáu là quở
trách pháp đoạn phá hoại lòng đoạn. Mười bảy là quở trách các ấm phá hoại lòng
ấm. Mười tám là quở trách các nhập phá hoại lòng nhập. Mười chín là quở trách
các giới phá hoại lòng giới. Hai mươi là quở trách tam giới phá hoại lòng tam
giới. Đại Bồ Tát đủ hai mươi pháp nầy thì thành tựu tam muội ấy.
Bạch đức Thế Tôn ! Lại có bốn pháp, Bồ Tát tu hành
đầy đủ thì thành tựu Phá ma tam muội ấy.
Một là kiến lập tâm hành thanh tịnh điều nhu . Hai
là tâm tánh thuần trực không có các
siểm khúc. Ba là tâm không phan duyên nhập thâm
pháp nhẫn. Bốn là nội ngoại sở hữu hay xả thí tất cả.
Bạch đức Thế Tôn ! Đại Bồ Tát còn có bốn pháp hay
được tam muội ấy : những là cứu cánh thâm tín, thành tựu thiệt ngữ, thường
thích không nhàn và chẳng nắm lấy các tướng.
Đại Bồ Tát còn có bốn pháp hay được tam muội
ấy : những là gần gũi thiện hữu, thường biết chỉ túc, ngồi một mình tư duy và
chẳng thích ồn ào.
Đại bồ Tát còn có bốn pháp hay được tam muội ấy :
những là giới chẳng phá hoại, giới chẳng khuyết phạm, giới vô sở y và giới
chẳng vọng báo.
Đại Bồ Tát còn có bốn pháp hay được tam muội ấy :
những là bỏ tâm Thanh Văn, lìa tâm Duyên Giác, an trụ Bồ Tát nhẫn và chẳng bỏ
chúng sanh.
Đại Bồ Tát còn có bốn pháp hay được tam muội ấy,
những là tu không trừ ngã, lìa tướng không có tướng, vô nguyện trừ nguyện và xả
bỏ các sở hữu.
Bạch đức Thế Tôn ! Thuở ấy đức Mạn Đà La Hoa Hương
Như Lai tuyên nói pháp môn
Phá tán chư ma ấy tôi được nghe và bắt đầu tu tập.
Kế lại có Phật hiệu Nhứt Thiết Bửu Điện Tế Nhựt
Nguyệt Quang Như Lai Ứng Đẳng Chánh Giác, bấy giờ ở nơi tam muội ấy tôi thành
tựu đầy đủ. Đức Thế Tôn ấy tuyên nói pháp môn nầy trong chúng hội ấy có mười
ngàn Bồ Tát thành tựu pháp môn Phá tán chư ma tam muội. Tôn giả Xá Lợi Phất
bạch đức Phật : « Hi hữu Thế Tôn ! Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát nầy có thể từ thuở xa
xưa thành tựu Phá ma tam muội, do nơi lực tam muội khìến Ba Tuần và ma chúng
tóc bạc già nua hình chí đều suy đến đỗi thế nầy ».
Đức Phật phán dạy : « Nầy Xá Lợi Phất ! Nay ông cho
rằng Văn Thù Sư Lợi riêng một Đại Thiên thế giới nầy biến chúng ma làm cho già
suy thôi ư ! Ông chớ quan niệm như vậy. Tại sao ? Vì hiện nay trong mười phương
hằng sa Phật độ tất cả chúng ma đều biến hoại như vậy cả, đều do oai lực của Văn
Thù Sư Lợi làm ra vậy ».
Đức Phật bảo Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát : « : Nay ông nên nhiếp thần lực của ông lại khiến tất cả chúng ma hoàn
phục bổn hình ».
Tuân lời đức Phật, Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát bảo chúng
ma rằng : « Các Ngài có thiệt chán sợ thân hình nầy chăng ? ».
Chúng ma bạch rằng : « Vâng, bạch Đại Sĩ ».
Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát bảo : « Nếu như vậy thì các
Ngài cũng nên chán sợ tham dục chớ luyến tam giới ».
Chúng ma bạch rằng : « Lành thay Đại Sĩ, kính nghe
lời dạy tốt há dám sai trái, mong Đại Sĩ cho chút oai thần trừ sự khổ xấu hổ
nầy ».
Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát liền nhiếp thần lực khiến
chúng ma hoàn phục thân hình chư Thiên trang nghiêm như cũ rồi bảo chúng ma
rằng : « Nầy Ba Tuần !Như nhãn sở hữu của Ngài, gì là nhãn ? Gì là nhãn tưởng ?
Như vậy chỗ nào là nhãn trước, là nhãn tướng, là nhãn phan duyên, là nhãn
chướng ngại, là nhãn tư, là nhãn ngã, là nhãn y chỉ, là nhãn hỉ lạc, là nhãn hí
luận, là nhãn ngã sở, là nhãn hộ, là nhãn niệm, là nhãn thủ, là nhãn xả, là
nhãn phân biệt, là nhãn tư lương,là nhãn thành tựu, là nhãn sanh, là nhãn diệt,
là nhãn lai khứ ? Các pháp như vậy là cảnh giới của Ngài, ma nghiệp chướng
ngại.
Như nhãn, với nhĩ tỉ thiệt thân và ý cũng như vậy.
Lại như sắc, thanh hương vị xúc và pháp cũng như
vậy. Các Ngài đều phải nên biết rõ như thiệt.
Lúc Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát thuyết pháp ấy trong
chúng có một vạn ma vương Ba Tuần đều phát tâm Vô thượng Bồ đề. Tám vạn bốn
ngàn các ma quyến thuộc xa lìa trần cấu được pháp nhãn thanh tịnh.