Phần Đầu Tỷ-kheo Giới

18 Tháng Sáu 201000:00(Xem: 12371)

TỲ KHEO GIỚI VÀ TỲ KHEO NI GIỚI
Hòa thượng Thích Trí Quang dịch giải

TỲ KHEO GIỚI

II. Phần đầu Tỷ-kheo Giới

Cúi đầu kính lạy 
chư Phật, Phật pháp 
và Tỷ-kheo tăng. 
Nay tụng Giới kinh (1) 
là để làm cho 
Phật pháp thường còn.

Giới như biển cả 
không có bờ mé, 
lại như ngọc báu 
cầu hoài không chán. 

Muốn giữ tài sản 
của các Thánh giả (2) 
đại chúng họp lại 
nghe tôi tụng Giới.

Muốn trừ bốn thứ 
gọi là tội khí, 
muốn diệt mười ba 
tội lỗi tăng tàn, 
muốn ngăn ba mươi 
tội lỗi xả đọa (3), 
đại chúng họp lại 
nghe tôi tụng Giới.

Đức Tỳ-bà-thi, 
cùng đức Thi-khí, 
đức Tỳ-xá-phù, 
đức Câu-lưu-tôn, 
đức Câu-na-hàm, 
cùng đức Ca-diếp 
và đức Thích-ca, 
chư Phật như vậy 
đã thuyết Giới kinh (4) . 

Nay tôi tụng lại 
Giới kinh như vậy, 
đại chúng cùng nghe.

Ví như có người 
chân đã thương tổn 
thì không thể nào 
tự đi đến đâu, 
người nào phá giới 
thì cũng như vậy 
không thể sinh trong 
chư thiên nhân loại. 

Muốn sinh chư thiên 
hay sinh nhân loại, 
thì phải giữ lấy
đôi chân giới pháp, 
đừng để có điều 
vi phạm thương tổn.

Như người đánh xe 
đi vào đường hiểm 
thì lo xe ấy 
rơi chốt gãy trục, 
người mà phá giới 
thì cũng như vậy, 
đối diện cái chết 
lòng đầy lo sợ.

Như người soi gương 
thấy đẹp thì thích 
thấy xấu thì rầu, 
tụng giới cũng vậy 
giới toàn thì mừng 
giới hỏng thì lo.

Hai quân đánh nhau 
ai gan thì tiến 
ai khiếp thì thoái, 
tụng giới cũng vậy 
trong sạch: yên tâm 
dơ bẩn: lo sợ.

Trong cả mọi người 
vua là hơn hết, 
trong các dòng nước 
biển là hơn hết,
trong các sao đêm 
trăng là hơn hết, 
trong các vị thánh 
Phật là hơn hết, 
trong các giới luật (5) 
Giới kinh hơn hết, 
nên đức Thế tôn 
đã qui định rằng 
cứ mỗi nửa tháng 
phải tụng một lần.

Tăng hòa hợp (6) không? Đáp: tăng hòa hợp.

Tăng tập hợp chưa? Đáp: tăng tập hợp.

Người chưa thọ đại giới đã ra chưa? Nếu có thì bảo ra và đáp: người chưa thọ đại giới đã ra; nếu không thì đáp: trong đây không có người chưa thọ đại giới.

Các vị Tỷ-kheo không đến đây có nói dữ dục và thanh tịnh (7) không? Nếu có thì đáp có và thưa đúng cách, nếu không thì đáp trong đây không có người nói dữ dục và thanh tịnh.

Chúng Tỷ-kheo ni phái ai đến? Nếu có thì đáp có và thưa đúng cách, nếu không thì đáp trong đây chúng Tỷ-kheo ni không phái ai đến.

Hôm nay tăng hòa hợp để làm gì? Đáp: để Kiết-ma tụng giới.

Đại đức tăng nghe cho, hôm nay là ngày 15, ngày tăng bố-tát tụng giới, nếu tăng thấy đến lúc (8), tăng chấp thuận, thì cử hành bố-tát tụng giới. Xin tác bạch như vậy. Tác bạch thành không? Đáp: thành (9) .


Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
18 Tháng Ba 2016(Xem: 6588)
Trong bảy chúng, Tỳ kheo là bậc nhất. Trong ba tụ giới, Cụ Túc là đứng đầu. Người học Phật lấy giới luật làm nền tảng căn bản, là thềm thang đầu tiên để hướng chí đến quả vị giải thoát. Nếu không nghiêm trì Tịnh giới cho chuyên cẩn, thì cũng giống như đứng ở ngoài cửa mà chưa bước vào trong nhà Phật pháp. Giới luật không chỉ ngăn ngừa các điều ác chưa phát sanh, mà còn làm tăng trưởng thiện căn nơi hành giả. Vì thế, Tuyển Phật Trường là nơi chọn ra được những vị Sa di có bình cam lồ thật sạch để ngày mai đây tiếp nhận dòng nước giới pháp mà giới sư truyền trao.
08 Tháng Giêng 2016(Xem: 7216)
Từng nghe sanh tử là việc lớn, vô thường lại chóng mau, thật không đợi chờ người. Nếu không quyết tâm ngay đời này giải thoát thì làm sao thắng nỏi con quỷ vô thường giết người không ngừng trong mỗi niệm và giải quyết cho xong việc lớn sanh tử?
30 Tháng Bảy 2015(Xem: 11426)
Chúng ta đang thảo luận về tâm giác ngộ và một vị Bồ tát có nghĩa là gì, và chúng ta đã thấy rằng chỗ nào để thọ giới Bồ tát có trong sự tiến bộ của việc phát triển tâm giác ngộ, và những giai tầng của việc phát triển tâm giác ngộ.
29 Tháng Bảy 2015(Xem: 6501)
Giới tử phải thọ luật nghi Cận trú từ người khác chứ không thể tự thọ. Nếu sau này gặp phải các duyên khiến cho giới tử phạm phải việc ác (phạm giới duyên) thì nhờ sinh tâm hổ thẹn đối với thầy truyền giới mà có thể sẽ không phạm các giới đã thọ. Nếu không làm đúng theo các điều trên đây thì người thọ giới có thể có được hành động tốt (diệu hạnh) nhưng không thể đắc giới. Nếu làm đúng theo các điều trên thì luật nghi Cận trú sẽ có tác dụng rất lợi ích ngay cả đối với những người phạm phải ác giới thuộc về một ngày một đêm (như giết hại, trộm cắp, v.v.)[
20 Tháng Bảy 2015(Xem: 6621)
“Loại luật nghi này có tên là Cận trú (upavāsa) bởi vì, nhờ biểu hiện được lối sống phù hợp với lối sống của các A-la-hán (tadanuśikṣaṇāt), cho nên luật nghi này được đặt gần (upa) với A-la-hán. Có ý kiến khác cho rằng sở dĩ có tên Cận trú là vì nằm gần với loại luật nghi thọ trì suốt đời...... .
04 Tháng Bảy 2015(Xem: 6487)
Bồ Tát Anh Lạc Bản Nghiệp Kinh: “Nhược nhất thiết chúng sinh sơ nhập tam bảo hải dĩ tín vi bản, trụ tại phật gia dĩ giới vi bản”[1]: Hết thảy chúng sanh khi mới bắt đầu vào biển Tam bảo lấy tín làm gốc; khi sống trong ngôi nhà của Phật, thì lấy giới làm gốc. Học giới khởi sinh từ nơi tư tâm sở hay từ nơi ước muốn và thệ nguyện của một người tha thiết khất cầu pháp học giới để sống đời thanh tịnh....
02 Tháng Bảy 2015(Xem: 10883)
Những giới khinh của Bồ tát giới là để tránh khỏi 46 hành vi lỗi lầm (nyes-byas). Những hành vi lỗi lầm này được phân thành bảy nhóm gây thiệt hại, mỗi nhóm, liên hệ đến việc rèn luyện của chúng ta trong sáu ba la mật và với việc làm lợi ích cho người khác của chúng ta.
02 Tháng Năm 2015(Xem: 11337)
Giới là một hình thức vi tế không thấy trong sự tương tục tinh thần, là thứ hình thành thái độ. Một cách đặc biệt, nó là một sự kềm chế khỏi "một hành vi lỗi lầm", hoặc là một thứ tiêu cực một cách tự nhiên hay một việc mà Đức Phật ngăn cấm cho những cá nhân đặc thù đang tu tập để đạt đến những mục tiêu đặc biệt.