Mục Lục

26 Tháng Sáu 201000:00(Xem: 11456)
ĐỂ CHO TƯƠNG LAI CÒN CÓ MẶT
CHÚ GIẢI VỀ NĂM GIỚI
Dịch từ nguyên tác ‘For A Future To Be Possible’, Paralax Press, (bản quyền 1993 của Thích Nhất Hạnh), với sự đồng ý của tác giả. Việt Dịch: TN Chân Giải Nghiêm, TN Huệ Thiện, Tuệ Bảo, Chân Ngộ, Chân Tính Không, Diệu Tuyết. Nhuận bản dịch: TN Chân Giải Nghiêm - Nhà Xuất Bản Lá Bối

MỤC LỤC

NĂM GIỚI MẦU NHIỆM
LỜI BẠT
GIỚI THỨ NHẤT Tôn Trọng Sự Sống
GIỚI THỨ HAI Mở Rộng Lòng
GIỚI THỨ BA Bảo Vệ Tiết Hạnh
GIỚI THỨ TƯ Ái Ngữ và Lắng Nghe

GIỚI THỨ NĂM Gìn Giữ Thân Tâm, Lành Mạnh Xã Hội

PHẦN HAI: TAM BẢO

PHẦN BA ĐÓNG GÓP THÊM:
GIỚI VÀ SỰ TU TẬP NGHIÊM TÚC Robert Aitken
HẠNH PHÚC ĐẾN TỪ TÂM Jack Kornfield
DỰNG LẠI CĂN NHÀ Maxine Hong Kingston
NĂM GIỚI VÀ SỰ THAY ĐỔI XÃ HỘI Patricia Marx Ellsberg
NHỮNG CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỂ NĂM GIỚI Sư cô Chân Không
XÃ HỘI CÓ THỂ TRÌ GIỚI CÁCH NÀO Sulak Sivarakasa
GIỚI David Staindl-Rast
LƯỚI ĐẾ CHÂU CỦA CHÚNG TA Gary Snyder
TƯƠNG LAI TRONG BÀN TAY Stephen Batchelor

PHẦN BỐN: KINH NGƯỜI ÁO TRẮNG
KINH VĂN
TÊN KINH VÀ NGUỒN GỐC CỦA KINH
TRƯỜNG HỢP KINH ĐƯỢC NÓI
CHỦ ĐÍCH VÀ ĐẠI Ý NỘI DUNG
NĂM GIỚI PHÁP
BỐN TÂM CAO ĐẸP
HẠNH PHÚC TRONG HIỆN TẠI
VUN TRỒNG PHƯỚC ĐỨC
TÍNH CÁCH TƯƠNG DUNG CỦA NĂM GIỚI PHÁP và BỐN TÂM CAO ĐẸP
ĐỐI TƯỢNG CỦA NIỀM TIN
NĂM GIỚI MẦU NHIỆM


PHẦN NĂM: NGHI THỨC
NGHI THỨC TRUYỀN THỌ BA QUY và NĂM GIỚI
NGHI THỨC TỤNG GIỚI THIẾU NHI VÀ NĂM GIỚI

Nguồn: Làng Mai
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
18 Tháng Ba 2016(Xem: 6580)
Trong bảy chúng, Tỳ kheo là bậc nhất. Trong ba tụ giới, Cụ Túc là đứng đầu. Người học Phật lấy giới luật làm nền tảng căn bản, là thềm thang đầu tiên để hướng chí đến quả vị giải thoát. Nếu không nghiêm trì Tịnh giới cho chuyên cẩn, thì cũng giống như đứng ở ngoài cửa mà chưa bước vào trong nhà Phật pháp. Giới luật không chỉ ngăn ngừa các điều ác chưa phát sanh, mà còn làm tăng trưởng thiện căn nơi hành giả. Vì thế, Tuyển Phật Trường là nơi chọn ra được những vị Sa di có bình cam lồ thật sạch để ngày mai đây tiếp nhận dòng nước giới pháp mà giới sư truyền trao.
08 Tháng Giêng 2016(Xem: 7198)
Từng nghe sanh tử là việc lớn, vô thường lại chóng mau, thật không đợi chờ người. Nếu không quyết tâm ngay đời này giải thoát thì làm sao thắng nỏi con quỷ vô thường giết người không ngừng trong mỗi niệm và giải quyết cho xong việc lớn sanh tử?
30 Tháng Bảy 2015(Xem: 11417)
Chúng ta đang thảo luận về tâm giác ngộ và một vị Bồ tát có nghĩa là gì, và chúng ta đã thấy rằng chỗ nào để thọ giới Bồ tát có trong sự tiến bộ của việc phát triển tâm giác ngộ, và những giai tầng của việc phát triển tâm giác ngộ.
29 Tháng Bảy 2015(Xem: 6494)
Giới tử phải thọ luật nghi Cận trú từ người khác chứ không thể tự thọ. Nếu sau này gặp phải các duyên khiến cho giới tử phạm phải việc ác (phạm giới duyên) thì nhờ sinh tâm hổ thẹn đối với thầy truyền giới mà có thể sẽ không phạm các giới đã thọ. Nếu không làm đúng theo các điều trên đây thì người thọ giới có thể có được hành động tốt (diệu hạnh) nhưng không thể đắc giới. Nếu làm đúng theo các điều trên thì luật nghi Cận trú sẽ có tác dụng rất lợi ích ngay cả đối với những người phạm phải ác giới thuộc về một ngày một đêm (như giết hại, trộm cắp, v.v.)[
20 Tháng Bảy 2015(Xem: 6619)
“Loại luật nghi này có tên là Cận trú (upavāsa) bởi vì, nhờ biểu hiện được lối sống phù hợp với lối sống của các A-la-hán (tadanuśikṣaṇāt), cho nên luật nghi này được đặt gần (upa) với A-la-hán. Có ý kiến khác cho rằng sở dĩ có tên Cận trú là vì nằm gần với loại luật nghi thọ trì suốt đời...... .
04 Tháng Bảy 2015(Xem: 6484)
Bồ Tát Anh Lạc Bản Nghiệp Kinh: “Nhược nhất thiết chúng sinh sơ nhập tam bảo hải dĩ tín vi bản, trụ tại phật gia dĩ giới vi bản”[1]: Hết thảy chúng sanh khi mới bắt đầu vào biển Tam bảo lấy tín làm gốc; khi sống trong ngôi nhà của Phật, thì lấy giới làm gốc. Học giới khởi sinh từ nơi tư tâm sở hay từ nơi ước muốn và thệ nguyện của một người tha thiết khất cầu pháp học giới để sống đời thanh tịnh....
02 Tháng Bảy 2015(Xem: 10876)
Những giới khinh của Bồ tát giới là để tránh khỏi 46 hành vi lỗi lầm (nyes-byas). Những hành vi lỗi lầm này được phân thành bảy nhóm gây thiệt hại, mỗi nhóm, liên hệ đến việc rèn luyện của chúng ta trong sáu ba la mật và với việc làm lợi ích cho người khác của chúng ta.
02 Tháng Năm 2015(Xem: 11331)
Giới là một hình thức vi tế không thấy trong sự tương tục tinh thần, là thứ hình thành thái độ. Một cách đặc biệt, nó là một sự kềm chế khỏi "một hành vi lỗi lầm", hoặc là một thứ tiêu cực một cách tự nhiên hay một việc mà Đức Phật ngăn cấm cho những cá nhân đặc thù đang tu tập để đạt đến những mục tiêu đặc biệt.