Cẩm Nang Nghiên Cứu Abhidhamma

01 Tháng Sáu 201410:51(Xem: 7683)

CẨM NANG NGHIÊN CỨU ABHIDHAMMA

Bản Tiếng Anh của Venerable Sayādaw U Sīlānanda

Bản Dịch Tiếng Việt của Pháp Triều


Mục Lục
Giới Thiệu
Làm Quen
Hai Trường Phái Của Phật Giáo
Giáo Lý Của Đức Phật Đã Được Ghi Lại Và Lưu Truyền Như Thế Nào
Đại Hội Phật Giáo Đầu Tiên
Đại Hội Phật Giáo Lần Thứ Hai
Đại Hội Phật Giáo Lần Thứ Ba
Đại Hội Phật Giáo Lần Thứ Tư
Đại Hội Phật Giáo Lần Thứ Năm
Đại Hội Phật Giáo Lần Thứ Sáu
Những Cách Phân Loại Giáo Lý Của Đức Phật
Phân Loại Theo Các Nikāya
Phân Loại Theo Các Piṭaka
Từ “Abhidhamma”
Cái Gì Được Giảng Dạy Trong Abhidhamma?
Abhidhamma là gì?
Sự Quan Trọng Của Abhidhamma
Kiến Thức Về Abhidhamma Có Cần Thiết Và Là Căn Bản Cho Thiền Không?
Abhidhamma Có Cần Thiết Cho Sự Hiểu Biết Giáo Lý Không?
Đức Phật Đã Dạy Abhidhamma Như Thế Nào
Bảy Bộ Sách Của Abhidhamma
Những Chú Giải, Phụ Chú Giải Và Phụ Phụ Chú Giải
Abhidhammatthasaṅgaha
Những Buổi Học Ban Đêm
Những Bản Dịch Sang Tiếng Anh Của Abhidhammatthasaṅgaha
Một Vài Tài Liệu Tham Khảo
Hãy Kiên Nhẫn
Cũng Đừng Sợ Pāḷi 2. Hai Loại Sự Thật
Sự Thật Là Gì?
Hai Loại Sự Thật Được Chấp Nhận Trong Phật Giáo
Sự Thật Chế Định
Nāma­paññatti
Attha­paññatti
Paññatti Là Vượt Thời Gian
Sự Thật Chân Đế
Bốn Loại Sự Thật Chân Đế
Citta
Cetasika
Rūpa
Nibbāna
Tứ Diệu Đế Thì Thuộc Vào Những Sự Thật Chân Đế

XEM NỘI DUNG: Cam Nang Nghien Cuu Abhidhammapdf_icon
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
28 Tháng Sáu 2015(Xem: 5451)
Những gì có mang một tính chất riêng (svalakṣaṇa) đều được gọi là pháp (dharma): “svalakṣaṇadhāraṇād dharmaḥ” tức do duy trì yếu tính của tự thân nên nó được gọi là Pháp. Theo đó, dharma là danh từ phái sinh của động từ căn dhṛ: duy trì, gìn giữ. Nếu là thắng nghĩa Pháp, hay Pháp siêu việt, thì Pháp ấy duy chỉ là Niết-bàn. Còn nếu là Pháp tướng Pháp hay Pháp thuộc hiện tượng dùng để chỉ các tính chất của các pháp; trong trường hợp ở đây thì pháp đó chỉ chung cho tất cả bốn Thánh đế.
17 Tháng Sáu 2015(Xem: 5985)
Định và nguyện vô lậu tư trợ nghiệp hữu lậu khiến cho quả thành tựu tiếp nối lâu dài, càng lúc càng phát triển thành vi tế thù thắng. Theo ý nghĩa đó mà nói một cách ước lệ là chiêu cảm. Khi có sự chiêu cảm như vậy, là do sở tri chướng làm duyên trợ lực,...
06 Tháng Sáu 2015(Xem: 9521)
Sự gieo hạt giống, sự tăng trưởng của cây và sự cho quả là ba giai đoạn khác nhau. Trong đạo cũng giống như thế, thân tương tục nhập đạo, trở nên thuần thục và được giải thoát theo một tiến trình tiến lên từ từ: Trong đời sống thứ nhất là gieo trồng các thiện căn có tên giải thoát phần; trong đời sống thứ hai là sinh khởi các quyết trạch phần; và đời sống thứ ba là sinh khởi thánh đạo. Giải thoát phần được thành tựu từ văn và tư chứ không phải định...
15 Tháng Chín 2014(Xem: 8446)
Tiếp theo phần A Tỳ Đàm nơi Tập 26 (ĐTK/ĐCTT, Tập 26, từ N0 1536 đến N0 1544) toàn bộ Tập 27 là nêu dẫn Luận A Tỳ Đạt Ma Đại Tỳ Bà Sa (Abhidharma – mahavibhàsà – sàstra). Đây là Bộ Luận đồ sộ nhất hiện có trong Hán tạng. Tác giả của Luận là 500 vị A La Hán. Nói rõ hơn: Luận A Tỳ Đạt Ma Đại Tỳ Bà Sa là một Bộ Luận Thích. 500 vị A La Hán, dưới sự chỉ đạo của Tôn giả Thế Hữu (Vasumitra),
03 Tháng Chín 2014(Xem: 8951)
Hữu Bộ là một trường phái Phật Giáo quan trọng. Nếu không kể Thượng Toạ Bộ (Theravada, Sthaviravada) thì Hữu Bộ là bộ phái Phật Giáo duy nhất có được một hệ thống giáo lý gần như nguyên thuỷ, căn bản và đồ sộ nhất mà nay vẫn còn giữ lại được phần lớn. Cũng như trường hợp của Thượng Toạ Bộ, A Tỳ Đàm Tạng của Hữu Bộ được xem là một đề tài bàn cải lớn giữa các nhà học Phật xưa nay.
01 Tháng Tám 2014(Xem: 6244)
Như một viên đá trong một công trình hoằng dương Phật Pháp, như một thể hiện khiêm nhường trong tinh thần nối truyền huệ mạng của Chư Phật ba đời, ngưỡng mong công đức phiên dịch bản kinh này hãy là một động lực nâng bước chúng tôi - người dịch - tiến bộ nhanh hơn nửa trên hành trình tìn tới sự chiến thắng chính mình và mong sao, trong một hậu thân xa xôi nào đó đối với chúng tôi - Người dịch - Phật vức sẽ không là một đích điểm bất khả đạt...!
05 Tháng Bảy 2014(Xem: 13367)
05 Tháng Bảy 2014(Xem: 14153)
Người ta thường nói môn Abhidhamma rất khó học, và lại không thực tế. Rất khó học vì nó phân tích rất chi li, vi tế những vận hành, diễn tiến của tâm. Không thực tế vì nó bàn đến những vấn đề ở ngoài sự hiểu biết bình thường của con người; ở ngoài chuyện áo cơm, tiền bạc, thế sự và thế tình...
01 Tháng Sáu 2014(Xem: 8905)