Mục Lục

17 Tháng Bảy 201000:00(Xem: 12804)

LUẬN ĐẠI TRÍ ĐỘ TẬP IV
(Mahàprajnàparamitàsatra) - Tác giả: Nàgàrjuna (Bồ Tát Long Thọ)
Dịch Phạn ra Hán: Cưu Ma La Thập - Dịch Việt: Thích Thiện Siêu 
Viện Nghiên Cứu Phật Học Việt Nam Ấn hành 1997
Nhà xuất bản TP. Hồ Chí Minh 1998

Mục Lục
Lời nói đầu
Cuốn 61
Giải thích Phẩm Tùy hỷ thứ 39
Cuốn 62
Giải thích Phẩm Chiếu minh thứ 40
Giải thích Phẩm Tín hủy thứ 41
Cuốn 63
Giải thích Phẩm Thán tịnh thứ 42
Cuốn 64
Giải thích Phẩm Vô tác thứ 43
Cuốn 65
Giải thích Phẩm Các Ba la mật thứ 44
Cuốn 66
Giải thích Phẩm Văn trì thứ 45
Cuốn 67
Cuốn 68
Giải thích Phẩm Ma sự thứ 46
Giải thích phẩm hai bên không hòa hợp thứ 47
Cuốn 69
Giải thích Phẩm Phật Mẫu thứ 48
Cuốn 70
Giải thích Phẩm Vấn tướng thứ 49
Cuốn 71
Giải thích Phẩm thành biện thứ 50
Giải thích Phẩm Thí dụ thứ 51
Giải thích Phẩm Tri thức thứ 52
Giải thích Phẩm Thú trí thứ 53
Cuốn 72
Giải thích Phẩm Đại như thứ 54
Cuốn 73
Giải thích Phẩm Chẳng thoái chuyển thứ 55
Giải thích Phẩm Chuyển bánh xe bất ... thứ 56
Cuốn 74
Giải thích Phẩm thâm áo thứ 57
Cuốn 75
Giải thích Phẩm Mộng hành thứ 58
Giải thích Phẩm Hà thiên thứ 59
Cuốn 76
Giải thích Phẩm Học không không thứ 60
Giải thích Phẩm Mộng thệ thứ 61
Cuốn 77
Giải thích Phẩm Ma sầu thứ 62
Giải thích Phẩm Đẳng học thứ 63
Cuốn 78
Giải thích Phẩm Tịnh nguyện thứ 64
Giải thích Phẩm Độ không thứ 65
Cuốn 79
Giải thích Phẩm Chúc lụy thứ 66
Cuốn 80
Giải thích Phẩm Vô tận thứ 67
Giải thích phẩm Sáu độ tương nhiếp thứ 68
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
28 Tháng Sáu 2015(Xem: 5405)
Những gì có mang một tính chất riêng (svalakṣaṇa) đều được gọi là pháp (dharma): “svalakṣaṇadhāraṇād dharmaḥ” tức do duy trì yếu tính của tự thân nên nó được gọi là Pháp. Theo đó, dharma là danh từ phái sinh của động từ căn dhṛ: duy trì, gìn giữ. Nếu là thắng nghĩa Pháp, hay Pháp siêu việt, thì Pháp ấy duy chỉ là Niết-bàn. Còn nếu là Pháp tướng Pháp hay Pháp thuộc hiện tượng dùng để chỉ các tính chất của các pháp; trong trường hợp ở đây thì pháp đó chỉ chung cho tất cả bốn Thánh đế.
17 Tháng Sáu 2015(Xem: 5943)
Định và nguyện vô lậu tư trợ nghiệp hữu lậu khiến cho quả thành tựu tiếp nối lâu dài, càng lúc càng phát triển thành vi tế thù thắng. Theo ý nghĩa đó mà nói một cách ước lệ là chiêu cảm. Khi có sự chiêu cảm như vậy, là do sở tri chướng làm duyên trợ lực,...
06 Tháng Sáu 2015(Xem: 9469)
Sự gieo hạt giống, sự tăng trưởng của cây và sự cho quả là ba giai đoạn khác nhau. Trong đạo cũng giống như thế, thân tương tục nhập đạo, trở nên thuần thục và được giải thoát theo một tiến trình tiến lên từ từ: Trong đời sống thứ nhất là gieo trồng các thiện căn có tên giải thoát phần; trong đời sống thứ hai là sinh khởi các quyết trạch phần; và đời sống thứ ba là sinh khởi thánh đạo. Giải thoát phần được thành tựu từ văn và tư chứ không phải định...
15 Tháng Chín 2014(Xem: 8399)
Tiếp theo phần A Tỳ Đàm nơi Tập 26 (ĐTK/ĐCTT, Tập 26, từ N0 1536 đến N0 1544) toàn bộ Tập 27 là nêu dẫn Luận A Tỳ Đạt Ma Đại Tỳ Bà Sa (Abhidharma – mahavibhàsà – sàstra). Đây là Bộ Luận đồ sộ nhất hiện có trong Hán tạng. Tác giả của Luận là 500 vị A La Hán. Nói rõ hơn: Luận A Tỳ Đạt Ma Đại Tỳ Bà Sa là một Bộ Luận Thích. 500 vị A La Hán, dưới sự chỉ đạo của Tôn giả Thế Hữu (Vasumitra),
03 Tháng Chín 2014(Xem: 8917)
Hữu Bộ là một trường phái Phật Giáo quan trọng. Nếu không kể Thượng Toạ Bộ (Theravada, Sthaviravada) thì Hữu Bộ là bộ phái Phật Giáo duy nhất có được một hệ thống giáo lý gần như nguyên thuỷ, căn bản và đồ sộ nhất mà nay vẫn còn giữ lại được phần lớn. Cũng như trường hợp của Thượng Toạ Bộ, A Tỳ Đàm Tạng của Hữu Bộ được xem là một đề tài bàn cải lớn giữa các nhà học Phật xưa nay.
01 Tháng Tám 2014(Xem: 6206)
Như một viên đá trong một công trình hoằng dương Phật Pháp, như một thể hiện khiêm nhường trong tinh thần nối truyền huệ mạng của Chư Phật ba đời, ngưỡng mong công đức phiên dịch bản kinh này hãy là một động lực nâng bước chúng tôi - người dịch - tiến bộ nhanh hơn nửa trên hành trình tìn tới sự chiến thắng chính mình và mong sao, trong một hậu thân xa xôi nào đó đối với chúng tôi - Người dịch - Phật vức sẽ không là một đích điểm bất khả đạt...!
05 Tháng Bảy 2014(Xem: 13323)
05 Tháng Bảy 2014(Xem: 14099)
Người ta thường nói môn Abhidhamma rất khó học, và lại không thực tế. Rất khó học vì nó phân tích rất chi li, vi tế những vận hành, diễn tiến của tâm. Không thực tế vì nó bàn đến những vấn đề ở ngoài sự hiểu biết bình thường của con người; ở ngoài chuyện áo cơm, tiền bạc, thế sự và thế tình...