ĐẠI THỪA PHẬT GIÁO TƯ TƯỞNG LUẬN
Tác Giả:
Kimura Taiken
Hán Dịch: Thích
Diễn Bồi - Việt Dịch: Thích Quảng Độ
Xuất Bản: Viện
Đại Học Vạn Hạnh 1969 - Phật Học Viện Quốc Tế,
MỤC LỤC
Vài
Nét Về Tác Giả
THIÊN THỨ NHẤT:
ĐẠI THỪA PHẬT GIÁO TƯ TƯỞNG SỬ
CHƯƠNG THỨ
NHẤT
TỔNG LUẬN
Tiết thứ nhất: Địa
vị Phật Giáo trong tư trào Ấn Độ.
Tiết thứ hai: Điểm
tương đồng giữa tưởng Ấn Độ và tư tưởng Phật Giáo.
Tiết thứ ba: Đặc
tính của tư tưởng Phật Giáo.
CHƯƠNG THỨ HAI
TƯ TRÀO CỦA
CÁC BỘ PHÁI TRƯỚC NGÀY ĐẠI THỪA HƯNG KHỞI
Tiết thứ nhất:
Nguyên ủy của các Bộ phái.
Tiết thứ hai: Sự
bất đồng về lập trường chủ yếu giữa Nguyên thủy Phật giáo và Bộ phái Phật giáo.
Tiết thứ ba: Phật
Đà Quan.
Tiết thứ tư: Hữu
tình quan.
Tiết thứ năm: Tu
chứng luận.
CHƯƠNG THỨ BA
ĐẠI THỪA PHẬT
GIÁO ĐẾN THỜI ĐẠI LONG THỤ
Tiết thứ nhất:
Nguồn gốc và đặc chất của tư tưởng Đại Thừa.
Tiết thư hai:
Những kinh điển và tư tưởng chủ yếu của Đại Thừa trước thời Long Thụ.
Tiết thứ ba: Phật
giáo quan của Long Thụ.
CHƯƠNG THỨ TƯ
ĐẠI THỪA PHẬT
GIÁO TỪ SAU THỜI ĐẠI LONG THỤ ĐẾN THỜI ĐẠI VÔ TRƯỚC VÀ THẾ THÂN
Tiết thứ nhất:Ý
nghĩa sự kết tập những kinh điển chủ yếu của Đại Thừa đương thời.
Tiết thứ hai: Các
loại kinh mới và lịch trình thành lập.
Tiết thứ ba: Đặc
chất tư tưởng của các kinh điển.
Tiết thứ tư: Các
kinh điển kể trên với Tiểu Thừa Giáo.
CHƯƠNG THỨ NĂM
PHẬT GIÁO Ở
THỜI ĐẠI VÔ TRƯỚC VÀ THẾ THÂN
Tiết thứ nhất:
Tổng luận.
Tiết thứ hai: Phật
giáo thuộc Vô Trước, Thế Thân (Du Già Phật Giáo).
Tiết thứ ba: Như
Lai Tạng_Phật giáo của Thế Thân.
CHƯƠNG THỨ SÁU
PHẬT GIÁO Ở THỜI
ĐẠI VÔ TRƯỚC VÀ THẾ THÂN (THẾ KỶ VI-VIII)
THIÊN THỨ HAI:
ĐẠI THỪA PHẬT GIÁO LÝ LUẬN
CHƯƠNG THỨ
NHẤT
BẢN CHẤT CỦA
TÔN GIÁO VỚI PHẬT GIÁO
Tiết thứ nhất: Sự
quan hệ giữa lý luận và thực tiễn trong Phật Giáo.
Tiết thứ hai: Phật
Giáo có phải là tôn giáo không.
Tiết thứ ba: Phật
Giáo với sự thực tôn giáo.
Tiết thứ tư: Bản
chất của những đòi hỏi tôn giáo.
Tiết thứ năm: Sự
mong muốn một sự sống vô hạn và yêu cầu giải thoát.
Tiết thứ sáu: Sự
thỏa mãn yêu cầu tôn giáo với nhất tâm.
CHƯƠNG THỨ HAI
GIẢI THOÁT
LUẬN
Tiết thứ nhất: Gợi
ý.
Tiết thứ hai: Ý
nghĩa và các giải thoát quan Ấn Độ.
Tiết thứ ba: Đặc
chất của giải thoát quan Phật Giáo.
CHƯƠNG THỨ BA
ĐẶC CHẤT PHẬT
GIÁO TẠI BA QUỐC GIA
Tiết thứ nhất:
Nguyên thủy Phật giáo và Bộ phái Phật giáo.
Tiết thứ hai: Đặc
chất của Đại Thừa Phật Giáo.
Tiết thứ ba: Đặc
chất của Phật Giáo Trung Quốc và Phật Giáo Nhật Bản.
CHƯƠNG THỨ TƯ
TINH THẦN CỦA
ĐẠI THỪA
Tiết thứ nhất:
Tiểu Thừa là gì?
Tiết thứ hai: Chủ
nghĩa tinh thần của Đại Thừa.
Tiết thứ ba: Đứng
trên lập trường hình thức để quan sát Tiểu Thừa và Đại Thừa.
Tiết thứ tư: Sự
bất đồng về nội dung.
Tiết thứ năm: Chân
không diệu hữu với lập trường của các kinh điển Đại Thừa.
Tiết thứ sáu: Thực
hiện tinh thần Đại Thừa.
CHƯƠNG THỨ NĂM
CHÂN NHƯ QUAN
CỦA PHẬT GIÁO
(Đặc biệt lấy Bát
Nhã làm trung tâm)
Tiết thứ nhất: Lời
tựa.
Tiết thứ hai: Sự
triển khai của tư tưởng Chân Như đến thời kỳ Bát Nhã.
Tiết thứ ba: Lập
trường toàn bộ của Bát Nhã.
Tiết thứ tư: Chân
như quan của Bát Nhã.
CHƯƠNG THỨ SÁU
THIỀN VÀ Ý
NGHĨA TRIẾT HỌC
Tiết thứ
nhất: Ý nghĩa của Thiền.
Tiết thứ hai: Các
loại Thiền.
Tiết thứ ba: Tự
ngã là gì?
Tiết thứ tư: Cái ta
tuyệt đối.
Tiết thứ năm:
Phương pháp thực hiện Đại-ngã và Thiền.
Tiết thứ sáu: Đặc
sắc của Đạt Ma Thiền.
CHƯƠNG THỨ BẢY
SỰ KHAI TRIỂN
CỦA TƯ TƯỞNG PHẬT GIÁO VÀ SỰ KHẢO SÁT VỀ THIỀN
Tiết thứ nhất: Địa
vị của Thiền trong Phật Giáo.
Tiết thứ hai:
Thiền quán: Mẫu thai của giáo lý.
Tiết thứ ba: Nội
dung của Thiền.
Tiết thứ tư: Sự
phổ biến hóa nội dung Thiền quán.
Tiết thứ năm:
Thiền quán là phương pháp nhận thức.
CHƯƠNG THỨ TÁM
TƯ TƯỞNG PHẬT
GIÁO VỚI VĂN HÓA SỬ
Tiết thứ nhất: Đức
Phật với tư trào thời đại.
Tiết thứ hai: Kinh
điển Đại Thừa với bối cảnh văn hóa sử.
Tiết thứ ba: Kinh
điển Đại Thừa với sự biểu hiện nghệ thuật.
CHƯƠNG THỨ CHÍN
KINH PHÁP HOA
(Đại biểu cho đạo
Bồ Tát)
Tiết thứ nhất: Ý
nghĩa sự xuất hiện kinh Pháp-Hoa.
Tiết thứ hai: Sự
tổ chức của kinh Pháp-Hoa.
Tiết thứ ba: Quan
niệm chủ yếu của kinh Pháp-Hoa.
Tiết thứ tư: Quyển
Hội Tam Quy Nhất, Thụ Ký Thành Phật (quan niệm chủ yếu của Tích Môn).
Tiết thứ năm: Phật
Pháp vĩnh viễn (tư tưởng trung tâm của Bản Môn)
Tiết thứ sáu: Đạo
Bồ Tát: Pháp thân hoạt động cụ thể (lấy kinh Quan Âm làm trrung tâm).
THIÊN THỨ BA:
ĐẠI THỪA PHẬT GIÁO THỰC TIỄN LUẬN
CHƯƠNG THỨ
NHẤT
Ý NGHĨA ĐẠO
ĐỨC
Tiết thứ nhất: Gợi
đề.
Tiết thứ hai: Ý
nghĩa đạo đức trong Phật Giáo Nguyên Thủy.
Tiết thứ ba: Đại
Thừa giáo tổng hợp.
Tiết thứ tư: Chân
Không Diệu Hữu.
Tiết thứ năm: Bất
trụ Niết Bàn.
Tiết thứ sáu: Kết
luận.
CHƯƠNG THỨ HAI
QUAN NIỆM VỀ
NGHIỆP CỦA PHẬT GIÁO VỚI TỰ DO Ý CHÍ
Tiết thứ nhất:
Phạm vi của vấn đề.
Tiết thứ hai: Căn
cứ của tính cách và ý chí tự do.
Tiết thứ ba: Tư
tưởng Đại Thừa với những quan niệm trên.
CHƯƠNG THỨ BA
CHỦ NGHĨA TỰ
LỰC VÀ CHỦ NGHĨA THA LỰC
Tiết thứ nhất: Tự
lực và Tha lực của ngoại giáo.
Tiết thứ hai: Sự
triển khai của thuyết Tự lực và Tha lực trong Phật Giáo.
Tiết thứ ba: Bản
chất hoạt động của sinh mệnh.
Tiết thứ tư: Yêu
cầu vô hạn của sinh mệnh với ý thức tôn giáo.
Tiết thứ năm: Sự
thực hiện sinh mệnh vô hạn với thuyết tự lực và tha lực.
Tiết thứ sáu: Sự
quan hệ giữa tự lực và tha lực.
Tiết thứ bảy:
Phương pháp điều hòa giữa tự lực và tha lực.
CHƯƠNG THỨ TƯ
Ý NGHĨ CUỘC
ĐỜI
Tiết thứ nhất: Yêu
cầu xác lập nhân sinh quan.
Tiết thứ hai: Tiêu
chuẩn phê phán giá trị cuộc đời.
Tiết thứ ba: Chủ
nghĩa khoái lạc và chủ nghĩa yếm thế.
Tiết thứ tư: Hai
phương diện mâu thuẫn của cuộc đời.
Tiết thứ năm: Sự
mâu thuẫn của cuộc đời với quan niệm khổ.
Tiết thứ sáu: Giá
trị cuộc đời theo quan niệm Phật Giáo.
Tiết thứ bảy: Ý
nghĩa cuộc sinh hoạt với quan niệm khổ.
Tiết thứ tám: Văn
hóa dùng phương pháp tiêu cực để khắc phục khổ.
Tiết thứ chín: Xét
về ý nghĩa văn hóa theo quan niệm Phật Giáo
Tiết thứ mười: Sự
cải tạo tâm với bạt khổ dữ lạc.
Tiết mười một: Sự
ức chế những cảm giác tham cầu với sự diệt khổ.
Tiết mười hai: Đạo
Bồ Tát: phương pháp diệt khổ.
Tiết mười ba: Tinh
thần căn bản của đạo Bồ Tát.
Tiết mười bốn: Bồ
Tát đạo với Tịnh Độ
Tiết mười lăm: Thế
giới lý tưởng và Tịnh Độ.
Tiết mười sáu: Sự
kiến thiết Tịnh Độ và luân hồi.
Tiết mười bảy: Kết
luận.
CHƯƠNG THỨ NĂM
SỰ TRIỂN KHAI
CỦA TƯ TƯỞNG BẢN NGUYỆN VÀ Ý NGHĨA ĐẠO ĐỨC VÀ VĂN HÓA CỦA NÓ
Tiết thứ nhất: Lời
mở đầu.
Tiết thứ hai: Sự
khai triển của tư tưởng bản nguyện (Lấy số nguyện làm tiêu chuẩn).
Tiết thứ ba: Ý
nghĩa đạo đức, văn hóa và tôn giáo trong tư tưởng bản nguyện.
CHƯƠNG THỨ SÁU
TỊNH ĐỘ QUAN
NIỆM, TỊNH ĐỘ THỰC TẠI VÀ TỊNH ĐỘ SINH THÀNH
Tiết thứ nhất:
Thiền Định và Tịnh Độ.
Tiết thứ hai: Điểm
lợi, hại của thuyết quan niệm và thuyết thực tại.
Tiết thứ ba:
Thuyết sinh thành thống hợp hai thuyết trên.
CHƯƠNG THỨ BẢY
HIỆN THỰC VÀ
TỊNH ĐỘ
Tiết thứ nhất: Hai
sứ mệnh của Phật Giáo.
Tiết thứ hai: Lý
tưởng Tịnh Độ kết hợp hai sứ mệnh lớn.
Tiết thứ ba: Quán
chiếu Tịnh Độ.
Tiết thứ tư: Tha
phương Tịnh Độ.
Tiết thứ năm: Tịnh
Độ tương lai trên cõi này.
Tiết thứ sáu: Kết
luận.
CHƯƠNG THỨ TÁM
Ý NGHĨA CHÍNH
TRỊ
Tiết thứ nhất: Căn
cứ chính trị quan của Phật Giáo.
Tiết thứ hai:
Nguồn gốc Quốc Gia.
Tiết thứ ba: Chính
trị đối với các quốc gia đối lập
Tiết thứ tư: Quốc
gia lý tưởng và chính đạo.