Việt Nam Qua Lý Nhân Quả

18 Tháng Mười Một 201615:56(Xem: 7180)
VIỆT NAM QUA LÝ NHÂN QUẢ
Thích Minh Không 17.11.2016

 

ngoithien_02Cách đây 3 ngày, tôi có viết bài ‘hiểu lý nhân quả ‘ . Chắc vì vậytâm thức tôi cũng bị ảnh hưởng cho nên khuya nay ngồi thiền ( tôi có thói quen ngồi thiền khuya lúc 2,3 giờ sáng vì tôi thấy dễ định tỉnh hơn nhiều so với ngồi thiền ban ngày, nếu bạn nào chưa bao giờ thiền khuya thì nên thử) tôi nảy sinh những ý nghĩ mà tôi cho là bị vọng tưởng xâm nhập. Số là lúc đó tôi đang quán tâm từ ( có 2 cách quán căn bản về tâm từ : một là gởi những niệm lành  xin cho an lạc thân tâm bắt đầu từ mình rồi lan đến những người thân nhất, lan tới những người ít thân và rồi lan tới mọi chúng sanh ; hai là cũng bắt đầu từ mình nhưng sau đó thì lan theo không gian, bắt đầu từ chỗ ở cúa mình lan theo địa lý đến toàn đất nước mình đang sống sau đó đến những  quốc gia khác,những châu lục khác. Dù rằng đạo lực mình không nhiều để có thể lan toả được như vậy nhưng dù sao thì những chủng tửchúng sinh cũng được gieo vào tâm thức) và đang rãi tâm từViệt Nam thì bỗng dưng xuất hiện những ý nghĩ phân tích về lịch sử Việt Nam.

Lịch sử Việt Nam bắt đầu từ sự di dân của một nhánh người từ Trung quốc sang miền Bắc Việt Nam. Rồi sau đó dân Nam tiếp tục phát triễn về phía Nam. Nhưng trong quá trình tiến triễn đó, chúng ta phạm nhiều tội ácdiệt chủng nhiều dân tộc bản xứ chẵng hạn dân tộc Chàm và tàn sát nhiều dân Kmer vvv…

Trong cuộc chiến tranh giữa quân Tây Sơn cúa vua Quang Trung và vua Gia Long ( tôi nhớ hình như là cuộc chiến này) quân Tây Sơn cũng tàn ác giết cả trăm ngàn quân Xiêm (qua giúp vua Gia Long) chặn đường tháo lui của quân Xiêm, không cho chạy về nước mà tiêu diệt toàn bộ . Xiêm hồi xưa là Thái Lan bây giờ. Chính vì thế mà miền Nam trả quả mất nước. Bộ đội miền Bắc là hậu thân cuả dân Chàm. Mặt trận giải phóng miền Nam là hậu thân cúa quân Xiêm và Khmer ( số ít còn lại cuả quân Xiêm đầu thai làm hải tặc Thái Lan). Những ủy viên bộ chính trị và trung ưong Đảng là vua chúa và chức sắc cúa dân tộc Chàm. Thế thì bạn Việt Khang đừng có hỏi ‘anh là dân tộc nào mà nói tiếng nước tôi, mà đánh đập,bỏ tù dân tôi (vì bài hát này mà anh phải đi tù 4 năm)                                                                                                                          

Tôi xin trở lại đề tài quán tâm từ vì tôi thấy rất quan trọng. Chúng ta nên nhớ là Đức Phật mỗi ngày dành vài giờ để quán và rãi tâm từ nhuần thấm đại địa. Tôi khuyên các bạn có những bệnh kinh niên nên hành trì quán tâm từ mỗi ngày để có thể bệnh thuyên giảm hoặc khỏi hẵn trừ phi bệnh đến từ nghiệp hoặc đã trên 80 tuổi.

Để trị bệnh thì nên kết hợp thêm sự thở; trong hơi thở có cái gọi là khí, khí dù là vô hình nhưng có thật, khi khí trở nên mạnh thì sẽ có được công năng tự điều hoà cơ thể. Tôi cũng có một cách riêng để quán tâm từ là coi cơ thể mình như một tiểu vũ trụ. Tôi quán tưởng đến tất cả những chúng sinh sống trong thân thể tôi được sống hoà bình an lạc ; tôi cầu xin cho những con virus quái ác bỏ khí giới ; tôi khuyên các bạch huyết cầu đừng giết chúng mà chỉ tước khí giới. Khi tôi hành thiền, tôi mời mọi chúng sanh trong thân thể cùng thiền với tôi. Những bệnh kinh niên hay có một thời gian dài mới phát tác thì có thể có thời gian chuyển hoá. Nhưng có những loại virus hay bactérie chẵng hạn như ngộ độc thức ăn thì dĩ nhiên không có thời giờ để chuyển hoá mà phải cho bạch huyết cầu chiến đấu thôi.
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
16 Tháng Mười Hai 2015(Xem: 7223)
Chúng ta sinh ra trong cõi Dục nên nghiệp tham ái là bản chất của con người. Ái dục, luyến ái nam nữ có vị ngọt, có sức hấp dẫn và lôi cuốn mạnh mẽ.
07 Tháng Mười Hai 2015(Xem: 7683)
Đam mê là một cái thú đồng thời là cái tật của con người. Có thể nói rằng hầu hết những người làm nên cơ nghiệp đều bắt đầu từ những đam mê nhưng có không ít người cũng vì đam mê mà thân bại, danh liệt. Cuộc sống nếu thiếu đam mê sẽ nhạt nhẽo, vô vị và mất sinh khí. Vì thực ra, đam mê vốn không phải là tội lỗi nhưng vấn đề cần đặt ra với con người là đam mê cái gì, đam mê như thế nào?
01 Tháng Mười Hai 2015(Xem: 8425)
Theo lời dạy của Thế Tôn: “Tại sao gọi đó là đuốc sáng? Nghĩa là đã dứt hẳn tham dâm, sân giận và ngu si”
29 Tháng Mười Một 2015(Xem: 5745)
Ai cũng biết câu “Gần đèn thì sáng”. Trong đạo cho đến ngoài đời, nếu gặp thầy hay và bạn tốt, chắc chắn sự nghiệp của chúng ta sẽ thăng tiến, cuộc sống sẽ gặp nhiều điều tốt lành. Thầy hay và bạn tốt chính là thiện tri thức. Nhưng với thực tế đời sống hiện nay, thiện ác lẫn lộn, thật giả khó phân, cũng không phải dễ biết ai là thiện tri thức để tựa nương.
17 Tháng Mười Một 2015(Xem: 5236)
Đạo Phật chủ trương “duy tuệ thị nghiệp”, không duy tín ngưỡng và thần quyền. Nhìn bức tranh Phật giáo lung linh sắc màu tín ngưỡng và thần quyền hiện nay, người có đạo tâm dù lạc quan đến mấy cũng trầm tư về tính hai mặt của phương tiện. Nói theo pháp phương tiện một cách quá đà, không khéo cũng rơi vào vọng ngữ.
06 Tháng Mười Một 2015(Xem: 4941)
Sau mỗi thời tụng kinh, người đệ tử Phật thường nguyện “Phật nhật tăng huy, Pháp luân thường chuyển”. Nguyện cho ánh sáng Phật pháp thường chiếu rọi soi sáng thế gian. Nguyện cho bánh xe Chánh pháp quay hoài để lời Phật được lưu chuyển cùng khắp.
21 Tháng Mười 2015(Xem: 5035)
Giáo huấn của Đức Phật thật rõ ràng, muốn thành tựu giải thoát an lạc thì cần từ bỏ, không thân cận, không “tham đắm pháp dục và lạc”, đồng thời “tu tập đạo chí yếu”. Người học đạo không thân cận hai pháp dục và lạc vì thấy rõ “Đây là pháp tầm thường ti tiện. Lại đây là trăm mối khổ não”.
15 Tháng Mười 2015(Xem: 5601)
Người hiện tướng đầu tròn, áo vuông nhưng thiếu vắng phạm hạnh, không có oai nghi, các căn không hộ trì, tâm ý tán loạn, các ác đủ cả… thì những vị này chỉ “tựa như Sa-môn” mà thôi.
07 Tháng Mười 2015(Xem: 5377)
Tìm hiểu về quá trình tu tập của Sa-môn Cồ-đàm - nhất là khi từ bỏ vị thầy thứ hai (Uất-đầu-lam-phất) cùng hội chúng, Ngài đi đến Khổ hạnh lâm trải qua 6 năm khổ hạnh; rồi sau đó là 49 ngày đêm thiền định dưới cội bồ-đề, trở thành bậc Giác Ngộ - chúng ta sẽ thấy rõ tầm quan trọng của nhẫn lực và tư duy lực