Việt Nam Qua Lý Nhân Quả

18 Tháng Mười Một 201615:56(Xem: 7181)
VIỆT NAM QUA LÝ NHÂN QUẢ
Thích Minh Không 17.11.2016

 

ngoithien_02Cách đây 3 ngày, tôi có viết bài ‘hiểu lý nhân quả ‘ . Chắc vì vậytâm thức tôi cũng bị ảnh hưởng cho nên khuya nay ngồi thiền ( tôi có thói quen ngồi thiền khuya lúc 2,3 giờ sáng vì tôi thấy dễ định tỉnh hơn nhiều so với ngồi thiền ban ngày, nếu bạn nào chưa bao giờ thiền khuya thì nên thử) tôi nảy sinh những ý nghĩ mà tôi cho là bị vọng tưởng xâm nhập. Số là lúc đó tôi đang quán tâm từ ( có 2 cách quán căn bản về tâm từ : một là gởi những niệm lành  xin cho an lạc thân tâm bắt đầu từ mình rồi lan đến những người thân nhất, lan tới những người ít thân và rồi lan tới mọi chúng sanh ; hai là cũng bắt đầu từ mình nhưng sau đó thì lan theo không gian, bắt đầu từ chỗ ở cúa mình lan theo địa lý đến toàn đất nước mình đang sống sau đó đến những  quốc gia khác,những châu lục khác. Dù rằng đạo lực mình không nhiều để có thể lan toả được như vậy nhưng dù sao thì những chủng tửchúng sinh cũng được gieo vào tâm thức) và đang rãi tâm từViệt Nam thì bỗng dưng xuất hiện những ý nghĩ phân tích về lịch sử Việt Nam.

Lịch sử Việt Nam bắt đầu từ sự di dân của một nhánh người từ Trung quốc sang miền Bắc Việt Nam. Rồi sau đó dân Nam tiếp tục phát triễn về phía Nam. Nhưng trong quá trình tiến triễn đó, chúng ta phạm nhiều tội ácdiệt chủng nhiều dân tộc bản xứ chẵng hạn dân tộc Chàm và tàn sát nhiều dân Kmer vvv…

Trong cuộc chiến tranh giữa quân Tây Sơn cúa vua Quang Trung và vua Gia Long ( tôi nhớ hình như là cuộc chiến này) quân Tây Sơn cũng tàn ác giết cả trăm ngàn quân Xiêm (qua giúp vua Gia Long) chặn đường tháo lui của quân Xiêm, không cho chạy về nước mà tiêu diệt toàn bộ . Xiêm hồi xưa là Thái Lan bây giờ. Chính vì thế mà miền Nam trả quả mất nước. Bộ đội miền Bắc là hậu thân cuả dân Chàm. Mặt trận giải phóng miền Nam là hậu thân cúa quân Xiêm và Khmer ( số ít còn lại cuả quân Xiêm đầu thai làm hải tặc Thái Lan). Những ủy viên bộ chính trị và trung ưong Đảng là vua chúa và chức sắc cúa dân tộc Chàm. Thế thì bạn Việt Khang đừng có hỏi ‘anh là dân tộc nào mà nói tiếng nước tôi, mà đánh đập,bỏ tù dân tôi (vì bài hát này mà anh phải đi tù 4 năm)                                                                                                                          

Tôi xin trở lại đề tài quán tâm từ vì tôi thấy rất quan trọng. Chúng ta nên nhớ là Đức Phật mỗi ngày dành vài giờ để quán và rãi tâm từ nhuần thấm đại địa. Tôi khuyên các bạn có những bệnh kinh niên nên hành trì quán tâm từ mỗi ngày để có thể bệnh thuyên giảm hoặc khỏi hẵn trừ phi bệnh đến từ nghiệp hoặc đã trên 80 tuổi.

Để trị bệnh thì nên kết hợp thêm sự thở; trong hơi thở có cái gọi là khí, khí dù là vô hình nhưng có thật, khi khí trở nên mạnh thì sẽ có được công năng tự điều hoà cơ thể. Tôi cũng có một cách riêng để quán tâm từ là coi cơ thể mình như một tiểu vũ trụ. Tôi quán tưởng đến tất cả những chúng sinh sống trong thân thể tôi được sống hoà bình an lạc ; tôi cầu xin cho những con virus quái ác bỏ khí giới ; tôi khuyên các bạch huyết cầu đừng giết chúng mà chỉ tước khí giới. Khi tôi hành thiền, tôi mời mọi chúng sanh trong thân thể cùng thiền với tôi. Những bệnh kinh niên hay có một thời gian dài mới phát tác thì có thể có thời gian chuyển hoá. Nhưng có những loại virus hay bactérie chẵng hạn như ngộ độc thức ăn thì dĩ nhiên không có thời giờ để chuyển hoá mà phải cho bạch huyết cầu chiến đấu thôi.
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
27 Tháng Tư 2015(Xem: 5674)
Cuộc sống luôn luôn bao gồm hai mặt thiện ác và chánh tà lẫn lộn. Kỳ vọng về một mô hình hay đoàn thể lý tưởng, thuần thiện ở thế gian là điều không thể. Nên phải quan sát cuộc sống thật kỹ càng để phân biệt rõ người nào là thiện, kẻ nào là ác; việc gì là chánh, việc gì là tà để rồi từ đó có ứng xử thích hợp.
21 Tháng Tư 2015(Xem: 5687)
Con người là một hợp thể của năm uẩn, sắc (thân - vật chất) và thọ, tưởng, hành, thức (tâm - tinh thần). Thân và tâm tuy khác biệt nhau nhưng có mối quan hệ khắng khít, tác động và hỗ tương lẫn nhau.
12 Tháng Tư 2015(Xem: 5978)
Lời dạy của Thế Tôn thật rõ ràng “Nhận lợi dưỡng của người thật là chẳng phải dễ, khiến người chẳng đến được chỗ vô vi”. Nên chỉ xem lợi dưỡng là phương tiện sống và hành đạo mà thôi, quyết không dính mắc và không bị nó nhận chìm. Nhận chân và thực hành được lời dạy này của Phật thì may ra đời tu mới nhẹ nhàng, thanh thản, chỗ vô vi mới có thể dự phần. Còn nếu dính mắc quá nhiều vào lợi dưỡng và cung kính thì dù có là ai và địa vị nào đi nữa cũng chỉ dừng ở hữu `vi mà thôi.
06 Tháng Tư 2015(Xem: 6922)
Ai cũng biết ham mê ngủ nghỉ là không tốt. Nhưng nếu không ngủ được lại là một đại họa. Ngủ ngon và đủ giấc giúp phục hồi sức khỏe, trí óc minh mẫn, tinh thần sảng khoái, cuộc sống tươi vui hơn. Thế nhưng đời sống hiện đại đã khiến những giấc ngủ ngon ngày càng trở nên xa xỉ, đối với không ít người, đó là niềm mơ ước xa vời. Có lẽ vì thế mà trước lúc đi ngủ người ta thường chúc ngủ ngon, rồi sau khi thức dậy, điều quan tâm đầu tiên cũng là ngủ có ngon giấc.
31 Tháng Ba 2015(Xem: 7059)
Rõ ràng Pháp vương và Pháp chủ là những tôn hiệu để chỉ Đức Phật. Tăng thống, Tăng chủ thì có thể vẫn là phàm tăng hoặc á thánh, còn Pháp vương và Pháp chủ thì chắc hẳn là bậc Giác ngộ, bậc Thánh A-la-hán trở lên. Nên thiển nghĩ, việc thiết định hay diễn dịch các chức danh trong Tăng đoàn cần phù hợp với tinh thần kinh điển và thuận hợp với lịch sử phát triển Phật giáo.
25 Tháng Ba 2015(Xem: 7706)
Có sanh ra ắt sẽ có già suy và bệnh chết. Ai rồi cũng đến lúc về già, sức vóc không còn tươi đẹp và khỏe mạnh như xưa. Âu đó cũng là quy luật thường nhiên sanh già bệnh chết.
17 Tháng Ba 2015(Xem: 6797)
Trong ba ác nghiệp của thân, khẩu, ý thì khẩu nghiệp (nói gian dối, nói chia rẽ, nói hung ác, nói dua nịnh) là dễ gây tạo nhất. Nhiều người cứ nghĩ lời nói gió bay nên nói không cần suy xét, nói cho đã miệng mà không ngờ những lời hư vọng ấy có tác hại không nhỏ đến mình và người. Nhất là khi đề cập hay bình phẩm về người tu hành,
08 Tháng Ba 2015(Xem: 7463)
Hẳn ai cũng biết, một trong những bổn phận căn bản của người xuất gia là thuyết pháp, đem lời vàng vi diệu của Thế Tôn chia sẻ an lạc đến với mọi người.
02 Tháng Ba 2015(Xem: 8496)
Như Lai phủ nhận vai trò lãnh đạo Tăng đoàn của Ngài hẵn có lý do. Trước nhất, Tăng già (Sangha) là một tổ chức nhưng dựa trên nền tảng thanh tịnh và hòa hợp mà hoàn toàn không có giáo quyền. Thứ đến, giải thoát và giác ngộ là nỗ lực phấn đấu để thăng chứng của tự thân mỗi Tỷ-kheo
01 Tháng Ba 2015(Xem: 6687)
Hẳn ai cũng biết câu: “Có tài mà cậy chi tài”, tài trí là cần thiết nhưng chưa đủ để đem đến thành công. Muốn thành công, ngoài tài trí cần phải có phước đức. Vì vậy, gieo trồng phước đức trong đời sống hàng ngày là một trong những nhân duyên quan trọng, góp phần đưa đến mọi thành công.