Giáo Khoa Phật Học Cấp Hai Quyển Thượng

29 Tháng Giêng 201300:00(Xem: 18834)

GIÁO KHOA PHẬT HỌC
CẤP HAI (QUYỂN THƯỢNG)

Nguyên tác Hán ngữ của PHƯƠNG LUÂN cư sĩ
Cư sĩ HẠNH CƠ dịch và biên soạn bổ túc

(Sơ Cấp Phật Học Giáo Bản – nguyên tác Hán ngữ của cư sĩ Phương Luân, Đài-loan)
Cư sĩ Hạnh Cơ dịch, chú thích bổ túc, đánh máy, và trình bày trang sách
Cư sĩ Tịnh Kiên đọc và sửa chữa bản thảo
Hòa thượng Thích Đỗng Minh chứng nghĩa
Ban Phiên Dịch Pháp Tạng Phật Giáo Việt Nam in lần thứ nhất tại Việt-nam, năm 2002
(lưu hành nội bộ),
Ban Bảo Trợ Phiên Dịch Pháp Tạng Việt Nam in lần thứ nhì tại California, Hoa-kì, năm 2002
Giáo Khoa Phật Học - Cấp Hai

giao_khoa_phat_hoc


MỤC LỤC CẤP II
Bài 1 Tu Tập Thiền Quán để Diệt Trừ Tâm Dâm Dục
Bài 2 Tám Niệm Dứt Trừ Sợ Hãi
Bài 3 Bài Văn Răn Sát Sinh, Khuyên Phóng Sinh
Tổng Hợp Yếu Chỉ các bài 1, 2 và 3
Bài 4 Chuyển Luân Thánh Vương
Bài 5 Ba Khổ - Tám Khổ
Bài 6 Mười Tám Khu Vực
Tổng Hợp Yếu Chỉ các bài 4, 5 và 6
Bài 7 Kinh - Chú - Sám - Tán - Tụng - Kệ
Bài 8 Trích Đọc Kinh Văn (phần 1)
Bài 9 Trích Đọc Kinh Văn (phần 2)
Tổng Hợp Yếu Chỉ các bài 7, 8 và 9
Bài 10 Tám Giới Quan Trai
Bài 11 Xưng Niệm Danh Hiệu Chư Phật và Bồ Tát (phần 1)
Bài 12 Xưng Niệm Danh Hiệu Chư Phật và Bồ Tát (phần 2)
Tổng Hợp Yếu Chỉ các bài 10, 11 và 12
Bài 13 Quá Trình Tu Tập của Tiểu Thừa
Bài 14 Quá Trình Tu Tập của Đại Thừa
Bài 15 Năm Thời Thuyết Pháp của Đức Thế Tôn và Mười Hai Bộ Kinh
Tổng Hợp Yếu Chỉ các bài 13, 14 và 15
Bài 16 Bốn Kì Kết Tập
Bài 17 Năm Việc của Đại Thiên cùng Sự Phân Rẽ của Hai Bộ Phái Thượng Tọa và Đại Chúng
Bài 18 Sự Phân Phái Từ Đại Chúng Bộ
Tổng Hợp Yếu Chỉ các bài 16, 17 và 18
Bài 19 Sự Phân Phái Từ Thượng Tọa Bộ
Bài 20 Ba Thời Kì Phật Pháp tại Ấn Độ
Bài 21 Buổi Đầu Phật Pháp Truyền Vào Trung Quốc và Cuộc Tỉ Thí Giữa Thích, Đạo
Tổng Hợp Yếu Chỉ các bài 19, 20 và 21
PHỤ LỤC: Kinh Tứ Thập Nhị Chương Có Phải là Cuốn Kinh Đầu Tiên Được
Dịch tại Trung Quốc Không?


XEM PHIÊN BẢN PDF: GIÁO KHOA PHẬT HỌC CẤP HAI PDFpdf_icon


Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
17 Tháng Chín 2014(Xem: 6495)
Đạo Phật chủ trương lấy nhân quả làm nền tảng của sự sống để phản ảnh mọi lẽ thật hư trong cuộc đời này bằng ánh sáng trí tuệ, nhằm thấu suốt nguyên lý thế gian. Mọi lẽ thật giả đều hiện bày sau khi có sự chiêm nghiệm và suy xét bởi ánh sáng giác ngộ, nhận thấy lẽ thật rồi mới khởi lòng tin đó là "chánh tín".
16 Tháng Chín 2014(Xem: 12074)
Có một số người bảo "Nhà Phật nói Luân hồi để ru ngủ con người trong giấc mơ mê tín". Chúng ta khảo sát kỹ, coi câu ấy có đúng thế không? Đó là nhiệm vụ của người truyền bá Phật giáo, cần phải làm sáng tỏ vấn đề này.
12 Tháng Chín 2014(Xem: 5788)
Hồi còn trẻ tôi thường cảm thấy lòng tin (faith) giống như là một ‘cái nạng’ không cần thiết trong đời sống vì nó đã không giúp ích gì nhiều cho bản thân, nhưng đôi khi chính vì nó mà tôi bị khổ sở, trù dập. Không có lòng tin thì khó sống trong đời, mà tin nhiều thì dễ bị lợi dụng, bêu xấu.
30 Tháng Tám 2014(Xem: 13673)
Rắn độc, thuốc độc là thứ người đời rất kinh sợ, nhưng không đáng sợ bằng tam độc. Vì rắn độc, thuốc độc hại người chỉ một thân này, tam độc hại người đến bao nhiêu đời, bao nhiêu kiếp. Nếu đáng sợ, chúng ta nên sợ tam độc hơn tất cả thứ độc khác. Thế mà, người đời chẳng những không sợ tam độc, lại còn nuôi dưỡng, chứa chấp, bảo vệ, khiến nó càng ngày càng tăng trưởng. Do đó, người đời luôn luôn sống trong mâu thuẫn, một mặt cầu mong được an ổn vui tươi, một mặt nuôi dưỡng tam độc là động cơ bất an và đau khổ.
07 Tháng Tám 2014(Xem: 6381)
Để trở thành phật tử chân chính” là quyển sách được chia ra làm nhiều tập với đầy đủ nội dung về đạo làm người, tuy xúc tích và ngắn ngọn, đơn giản và thiết thực nhưng có thể giúp cho tha nhân phân biệt được chánh tà, phải quấy, tốt xấu, đúng sai để từng bước hoàn thiện chính mình mà sống bình yên, hạnh phúc ngay tại đây và bây giờ.
25 Tháng Bảy 2014(Xem: 7627)
Mục đích của người theo đạo Phật là sự giải thoát nên Phật tử không được chú trọng việc cầu tài, cầu phúc, cầu quả báo tốt đẹp ở nhân thiên. Mà cần phải phát tâm hướng mạnh về giải thoát, thì sự tu hành mới càng lâu càng bền, càng khó càng dai và có ngày mới đạt được mục đích cuối cùng như chư Phật.
23 Tháng Bảy 2014(Xem: 7809)
Chúng ta thường nghe: “Mục tiêu chính của Đạo Phật là thoát Khổ, giác ngộ, và giải thoát.” Thực ra, cả ba ý nghĩa của mục tiêu này đều rốt ráo qui về một, nói đến một mục tiêu là đã hàm ý cả hai cái kia. Trong phạm vi bài viết này, chúng ta sẽ khai triển mục tiêu thứ nhất tức là "Thoát Khổ."
11 Tháng Bảy 2014(Xem: 50078)
Sám hối, tụng kinh, niệm Phật là những phương thức sơ đẳng nhưng vô cùng cần thiết cho tất cả những người tu Phật. Đây là hình thức có tính cách tín ngưỡng như thờ Phật, lạy Phật, cúng Phật vậy, nhưng ẩn bên trong là ý nghĩa của giáo pháp, chúng ta không thể không tìm hiểu cho thấu đáo.
09 Tháng Bảy 2014(Xem: 7210)
Quả thật, cứ nghe đến chữ tu là hầu hết chúng ta liên tưởng tới nhà chùa, đến những người mặc áo cà sa hay đắp y màu vàng, cạo đầu và sống khắc khổ. Không ít người nghĩ rằng tu yếm thế, rằng chỉ những người chán đời hoặc gặp sự cố lớn mới trốn vào chùa cạo tóc, ở ẩn để trốn tránh.
07 Tháng Bảy 2014(Xem: 9629)
Chúng ta quen gọi là Bát Chánh Đạo, nhưng thật ra, cụm từ Pāḷi nghĩa là Bát Đạo (Aṭṭhaṅgikamagga) hay Bát Thánh Đạo (Ariyaṭṭhaṅgikamagga); tất cả chúng đều chỉ Sự Thật Về Con Đường Đi Đến Nơi Diệt Khổ (Dukkha Nirodhamaggasacca), tức là Đạo Đế.