Hiện Tượng Osho

27 Tháng Tám 201000:00(Xem: 41541)
Em và bạn em là sinh viên Đại Học Ngoại Thương ở Hà Nội được giới thiệu đọc một số sách của ông Osho để tìm hiểu đạo Phật vì họ nói ông này là đạo sư, giảng đạo hay, dạy thiền hay và tín đồ người Mỹ theo ông nhiều lắm. Vậy chúng em hỏi ý kiến của ban biên tập về những điều giới thiệu về vị đạo sư này.

Chào hai em,

Trong dịp về Việt Nam vào đầu năm 2006 vừa qua, chúng tôi có cơ hội đến thăm một vài nhà sách ở Saigon và Huế, nhìn thấy khá nhiều sách dịch của Osho được bày bán và khi được hỏi về hiện tượng này một cô tiếp viên nhà sách nói rằng phong trào dịch sách và bán sách của ông Osho đang trở nên thịnh hành vào thời điểm này tức thời điểm Việt Nam sắp được gia nhập thị trường kinh tế toàn cầu WTO.

Ở Việt Nam ta bây giờ đi đến đâu cũng nghe nói đến làm kinh tế, làm kinh doanh và hầu như ai cũng muốn điều đó. Ai cũng nghĩ chỉ có kinh doanh mới làm giầu nhanh chóng. Lớn thì làm lớn, nhỏ thì làm nhỏ. Trong giới sinh viên đại học thì bán phao, bán sách, bán đề thi, dạy luyện thi... Hai em đang học về kinh tế thương mại biết rõ điều đó hơn ai hết. Ngay cả tổ chức Osho có trụ sở ở Pune, Ấn Độ cũng vậy. Lợi tức kinh doanh thu được qua việc kinh doanh sách, bán CD audio cùng các thứ khác của họ hàng năm lên đến nhiều chục triệu Mỹ kim. Hai em cũng đang được người ta (có thể là các bạn em) đang kinh doanh đấy. Họ đang tiếp thị hai em để hai em tiêu thụ sản phẩm của họ. Họ chiêu dụ hai em và những người khác tìm hiểu đạo Phật, tìm hiểu thiền qua sách của Osho và quảng bá rất hay về ông này vì họ biết nhu cầu tìm hiểu về thiền và đạo Phật đang lên cao tại Việt Nam, ngay cả các ông lớn từng lãnh đạo đất nước cũng đang có nhu cầu tìm hiểu tâm linh, tìm hiểu về đạo Phật.

Chúng tôi muốn hai em biết rõ động cơ thúc đẩy việc quảng bá về Osho. Thật ra những lời giảng dạy về thiền, về đạo Phật của ông Osho không có gì là hay. Ông ta chỉ có một cái hay là biết rõ và đáp ứng nhu cầu thị hiếu của con người là ham mê tình dục và khao khát đạt được một cái gì đó về tâm linh.

Ông cho rằng “sự thèm khát dục bên trong mỗi chúng ta có thể trở thành chiếc thang mà qua đó đạt tới ngôi đền của tình yêu", rằng "dục bên trong mỗi chúng ta có thể trở thành phương tiện để đạt tới siêu tâm thức, đạt tới định samadhi.” Ông chỉ bày kỹ thuật giao hoan nam nữ cho dài lâu. Xin trích đoạn: “… Việc thở của người ta càng nhanh, thì thời gian giao hợp càng ngắn; hơi thở người ta càng bình thản và chậm chạp thì việc đó càng kéo dài hơn. Và việc giao hợp càng kéo dài lâu, thì càng nhiều khả năng từ dục tạo ra cánh cửa tới samadhi, một kênh cho siêu tâm thức. …. Vào lúc giao hợp chúng ta ở gần với Thượng đế. Thượng đế tồn tại trong chính hành động sáng tạo cho sinh thành nên cuộc sống mới, và do vậy thái độ của người ta nên giống như thái độ của người đi vào chùa chiền, đền đài hay nhà thờ. Vào lúc cực khoái chúng ta ở gần nhất với đấng Tối cao(From Sex To Super-Consciousness – Osho International Foundation) ....

Ông đã thành công một thời và sau đó thất bại vì dưới ánh sáng mặt trời không có gì che dấu được. Ông đã không che dấu mãi được con người thực của ông. Trong khi đệ tử sống trong môi trường khiêm tốn và đơn giản như lời ông giảng dạy thì ông lại sống trong xa hoa lộng lẫy, tư thất ông ở có máy điều hoà không khí, có bồn tắm nước nóng, có những người con gái thoả mãn ông. Ông đi đâu cũng có đoàn tuỳ tùng với nhiều xe hơi mang hiệu Rolls Royces lộng lẫy do các đệ tử hiến cúng.

Ông đã bị chính quyền Liên Bang Hoa Kỳ trục xuất về Ấn Độ vào năm 1987, sau khi đã nhận nhiều tội và bị phạt 400 ngàn Mỹ kim. Ông trở về lại Pune (Poona) Ấn Độ sau 7 năm gây sóng gió tại bang Oregon. Về lại quê nhà ông quyết định khai tử tên Rajneesh (có lẽ là để dấu khuôn mặt thật của ông bị lộ diện ở Hoa Kỳ) và khai tên mới là Osho.

Hai em muốn tìm hiểu thêm về ông Osho có thể đọc bài viết của tác giả Hoàng Liên Tâm có lưu trữ trong Thư Viện Hoa Sen. Bài này được đánh giá cao và được đăng tải trên tuần báo VietTide của Đài Phát Thanh Little Saigon và nhật báo Việt Báo, hai cơ quan truyền thông uy tín của cộng đồng người Việt hải ngoại. Bài Viết có tựa đề là: Hiện Tượng Osho: thân thế, sự nghiệp và đường lối truyền đạo. (xin click: http://www.dieungu.org/D_1-2_2-136_4-8218_5-50_6-1_17-25_14-2_15-2/

Còn như nếu hai em thực sự muốn tìm hiểu về thiền và về Phật giáo, chúng tôi khuyên hai em nên tìm đọc những sách viết bởi những người đã nghiên cứu thâm sâu, đã có công phu thực hành lâu năm. Nhiều vị Thầy đã có kinh nghiệm, đã giải ngộ hay là đã đắc đạo. Trong đạo Phật nhiều vô số. Không việc gì mà phải tìm đọc những sách do người ngoài đạo Phật viết, nhất là sách của những người viết bao gồm cả trong lẫn ngoài đạo, vì ước muốn danh tiếng hay lợi lạc vật chất cá nhân. Nếu hai em muốn, có thể biên thư cho chúng tôi, chúng tôi sẽ hướng dẫn hai em tìm sách Phật giáo để đọc. Rất cảm ơn hai em đã thư cho chúng tôi.

Ban Biên Tập TVHS

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
09 Tháng Tư 2016(Xem: 5622)
Xét về nghiệp quả nhân duyên giữa cha mẹ và con cái, nhà Phật cho rằng: Con cái đến với cha mẹ ở kiếp này là có 4 loại: Một là đến để báo ơn, Hai là đến để đòi nợ, Ba là đến để trả nợ, Bốn là đến để báo oán.
07 Tháng Tư 2016(Xem: 6751)
Trước hết chúng ta tìm hiểu xem Kinh là gì? Kinh, nói cho đủ là khế kinh, có nghĩa là kinh điển do Đức Phật dạy tùy theo năng lực, trình độ và hoàn cảnh của đối tượng riêng biệt. Khế có nghĩa là phù hợp, mà thuật ngữ Phật học gọi là khế lý tức phù hợp với chân lý và khế cơ, tức phù hợp với khả năng, trình độ và hoàn cảnh của mỗi người.
29 Tháng Ba 2016(Xem: 6229)
Hỏi: Mẹ tôi rất đam về pháp môn tịnh độ và niệm Phật vãng sanh. Mẹ bảo các con phải ráng niệm Phật thì đến lúc chết sẽ được vãng sanh. Khi tôi hỏi thì mẹ lại bảo chưa chết làm sao biết? Chẳng lẽ niệm Phật phải chờ chết mới được vãng sanh hay sao? Chẳng lẽ niệm Phật không vãng sanh được lúc còn sống hay sao? Đáp: Đức Phật thuyết pháp 49 năm gom lại cũng chỉ có 2 ý chính, về mặt Không Gian là “Lý Nhân Duyên”, về mặt Thời Gian là “Lý Nhân Quả”. Dựa vào Lý Nhân Quả thì cái Nhân niệm Phật tức sẽ có Quả Vãng Sanh. Đấy là chuyện đương nhiên. Tuy nhiên, niệm Phật mà phải đợi chết mới cầu được vãng sanh thì cũng giống như là chế tạo máy bay mà không hề thử nghiệm trước là có bay được hay không, rồi nhảy vào để lái với hy vọng là nó sẽ bay được. Nếu trường hợp thành công bay được thì là chuyện đáng mừng, nhưng nếu không bay được, nữa đường gãy cánh thì xem như là toi mạng vô ích.
12 Tháng Ba 2016(Xem: 6357)
Ta là ai? Và Ta đi tìm gì trong cuộc sống này? Những câu hỏi lớn là băn khoăn suốt một kiếp người hợp tan. Mọi sự do duyên mà sinh lại vì duyên mà diệt, còn ta sao mãi chấp mắc, sao mãi mê mờ? Giữa những mỏi mệt, bon chen, biến đổi mỗi người có tìm thấy chính mình giữa những sân si?
12 Tháng Ba 2016(Xem: 5014)
Tôi cầm trên tay bộ sách 2 cuốn “Phật pháp vấn đáp” của Hòa thượng Thích Giác Quang. Và tôi đọc ngay. Đọc ngay lập tức. Sách xuất bản sát tết âm lịch để chào mừng Tết Sách và là sách lỳ xì nhân năm mới.
07 Tháng Giêng 2016(Xem: 4550)
ở hà nội có thể tu ở chùa nao ạ Chùa Sùng Phúc
24 Tháng Mười Hai 2015(Xem: 5688)
Trong Kinh Luận có sự khác nhau giữa viên tịch và tân viên tịch không ? Nếu không có sự khác nhau thì tại sao lại dùng chữ "tân viên tịch" thay vì dùng chữ "viên tịch" như trước ?
20 Tháng Mười Hai 2015(Xem: 7449)
Đức vua hỏi: - Khi một chúng sanh chết ở đây, tái sanh chỗ khác thì thức của chúng sanh ấy có lìa khỏi ngũ uẩn này để tái sanh chăng? - Chúng sanh chết thì ngũ uẩn diệt và thức cũng diệt theo, tâu đại vương . - Thế tại sao Đức Thế Tôn có thuyết rằng, chúng sanh hằng đi theo nghiệp của mình và thức sẽ đi tìm cảnh thú tái sanh theo nghiệp ấy.
10 Tháng Mười Hai 2015(Xem: 5303)
05 Tháng Mười Hai 2015(Xem: 12561)