Hỏi về giới thứ sáu bát quan trai là không trang điểm, không xoa hương và giới thứ năm không uống rượu

02 Tháng Mười 201711:58(Xem: 5789)
HỎI VỀ GIỚI THỨ SÁU BÁT QUAN TRAI
LÀ KHÔNG TRANG ĐIỂM, KHÔNG XOA HƯƠNG

VÀ GIỚI THỨ NĂM KHÔNG UỐNG RƯỢU
Nhiên Như - Quảng Tánh trả lời


trang-diem-7Giới thứ sáu Bát quan trai là không trang điểm, không xoa hương. Vậy ngày tu Bát quan trai, tôi có thể dùng sản phẩm khử mùi cơ thể cho lịch sự với đại chúng không? Trường hợp tự phát nguyện thọ Bát quan trai ở nhà, tôi có thể dùng kem chống nắng khi ra ngoài trời không? Trong đời sống hàng ngày, Phật tử thọ giới thứ năm không uống rượu. Xin hỏi uống rượu vang đỏ - một loại rượu nhẹ hiện nay được các nghiên cứu y khoa đánh giá cao trong việc cải thiện tiêu hóa, chống oxy hóa và tăng cường sức khỏe tim mạch - một cách chừng mực như thực phẩm chức năng nhằm bảo vệ sức khỏe, có phạm giới không?
(THÁI PHƯƠNG, ms.thaiphuong@gmail.com)

ĐÁP:

Bạn Thái Phương thân mến!

Giới luật trong Phật giáophương tiện để trau dồi đạo đức, thiết lập tâm an định và phát huy tuệ giác nhằm thành tựu giải thoát. Tham dự khóa tu Bát quan trai, hành giả phải vâng giữ tám giới để bảo hộ cho thân tâm thanh tịnh, dễ dàng tiến tu. Giới thứ sáu Không trang điểm, xoa hương, ca-múa-hát và cố ý xem nghe, thuộc về nhóm giới hỗ trợ, nhằm ngăn chặn sự hướng ngoại, phóng dật, loạn động, khiến tham sân si dấy khởi.

Tổng quan về giới thứ sáu Bát quan trai, trang điểm bao gồm các phương diện làm đẹp cùng với mỹ phẩm, trang sức, trang phục đẹp đẽ, hợp mốt; xoa hương là dùng các loại nước hoa quyến rũ. Vì bản chất của con người là tham-ái-dục nên ‘trang điểm’ và ‘xoa hương’ sẽ thu hút sự chú ý, tăng sự gợi cảm và hấp dẫn, khiến mình và người đều động tâm, đãng trí, ái nhiễm; nói chung là khó tu nên Đức Phật ngăn cấm.

Về chi tiết, không trang điểm là hành giả không son phấn (mặt mộc tự nhiên), không trang sức (không đeo vàng, ngọc, kim cương quý giá; các vật bình thường như đồng hồ, nhẫn cưới, bông tai, xâu chuỗi… thì được), ăn mặc gọn gàng sạch sẽ (áo tràng lam hoặc y phục theo quy định của từng trụ xứ). Không xoa hương là không xức nước hoa, dầu thơm khiến người mê đắm. Còn các loại dầu gió (xanh, đỏ, trắng), các hương liệu thảo mộc trị bệnh, ngừa phong hàn cảm mạo đều được dùng.

Riêng đối với sản phẩm khử mùi cơ thể, tuy có hương thơm nhưng thiết nghĩ nó chỉ dừng ở mức độ giữ lịch sự, tôn trọng mà không quyến rũ mọi người. Do vậy người nào cơ thể nặng mùi, sợ ảnh hưởng đến đại chúng trong khóa tu thì có thể dùng. Trường hợp bạn tự phát nguyện thọ giới Bát quan trai ở nhà (trừ các sự duyên đặc biệt ra nên tu học cùng đại chúng), thiết nghĩ việc dùng kem chống nắng để bảo vệ da khi ra ngoài trời là điều bình thường.

ruou vang doVề giới Không uống rượu, chính xác là tất cả các loại rượu, bia, thực phẩm có cồn, chất gây say nghiện… đều không được dùng. Thực chất thì rượu bia vốn không có lỗi, lỗi ở người dùng khiến say nghiện không tự chủ được bản thân, tạo ra vô vàn ác nghiệp. Có điều, tuy cấm nhưng nếu bị bệnh mà cần uống thuốc rượu thì Phật cũng khai cho, được phép. Trường hợp này, trước khi uống phải xin phép đại chúng (nếu ở chung), xin Phật cho phép (nếu ở riêng). Đến khi hết bệnh hay xong liệu trình thì cần trình báo và chấm dứt.

Với rượu vang đỏ, tuy tốt cho sức khỏe và có nồng độ cồn thấp nhưng nếu dùng bừa bãi không kiểm soát liều lượng thì vẫn say nghiện và tệ hại như thường. Thiết nghĩ, chỉ trong trường hợp được bác sĩ khuyến nghị, cần uống với liều lượng nhỏ, thời gian nhất định thì người Phật tử có thể dùng. Trước và sau khi dùng cần trình bạch như đã nói ở trên, tâm luôn quán tưởng là đang dùng thuốc để trị bệnh. Không nên chủ quan, khinh suất khi vận dụng phương tiện này vì lẽ ‘cái này sinh thì cái kia sinh’. Nếu trong khi thọ dụng mà tâm ý khởi tưởng tham đắm thì cần tự trách và chí thành sám hối.

Hiện nay đất nước và dân tộc ta đang chịu nhiều hệ lụy bởi không ít người sa đà vào bia rượu. Người Phật tử giữ giới thứ năm Không uống rượu chính là trí tuệtừ bi; thương bản thângia đình, yêu quê hương và đất nước. Vì vậy, chỉ trừ những trường hợp đặc biệt, còn lại Phật tử cần dõng mãnh nói không với rượu bia.

Chúc bạn tinh tấn!

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
01 Tháng Mười Hai 2015(Xem: 6428)
Một ngày kia, vừa bước chân vào lớp, sư Ashim Chakma và các sư cùng lớp đều gọi tôi bằng một ngôn từ tiếng Việt rằng: Khất sĩ. Một sự ngạc nhiên và cảm xúc tràn dâng, đúng chúng ta là Khất sĩ.
30 Tháng Mười Một 2015(Xem: 8438)
Về phương diện xuất gia giải thoát, thì không dễ như bạn đã hình dung. Vì nếu muốn được sự giải thoát thì không chỉ dựa vào yếu tố buông bỏ hoặc buông xả, vì nó chỉ là bước đầu tiên của ý niệm từ bỏ hay xa lánh.
25 Tháng Mười Một 2015(Xem: 7356)
Tôi vốn rất tin tưởng vào các quan điểm của Phật giáo, tuy hơi thắc mắc về chuyện liệu 29 năm qua đi cha tôi đã đầu thai chưa? Việc mỗi khi có sự kiện gì lớn trong gia đình tôi lại mơ thấy cha mình, lúc nhiều lúc ít, liệu đây có phải là cha tôi vẫn còn chưa siêu thoát và vẫn còn tham dự vào chuyện gia đình chúng tôi?
22 Tháng Mười Một 2015(Xem: 11105)
Vấn đáp: Danh xưng trong Phật Giáo Việt Nam. Các cấp giới phẩm, Long cung và ngài Long Thọ, niềm tin trong đạo Phật, lạm dụng danh xưng hóa thân (Pháp Vương), niệm Phật vãng sanh, niệm Phật một cách cực đoan, Phật hóa gia đình
06 Tháng Mười Một 2015(Xem: 9556)
Kính bạch Sư, con có một câu hỏi kính Sư chia sẻ cho con được biết. Con là phật tử mới bước vào đạo, con cũng có giác ngộ được chút đỉnh. Con đi chùa, con ăn chay trường mà về nhà con còn phải đi chợ mua và làm đồ ăn thịt cá cho chồng và con của con ăn. Con phải làm tất cả từ khâu mua bán, chế biến… vậy Sư cho con hỏi con tu thì liệu có được kết quả gì không?
01 Tháng Mười Một 2015(Xem: 5763)
Kính bạch Thầy, con nghe người ta nói, con người sau khi chết có một cái hồn tồn tại và rồi đi đầu thai, chứ không có nghiệp báo gì hết. Họ nói như thế có đúng không? Kính xin Thầy giải đáp cho chúng con được rõ.
27 Tháng Mười 2015(Xem: 10683)
Gia đình tôi ăn chay trường, vừa rồi tôi có tìm hiểu vài cuốn sách dạy nấu chay nhưng lại thấy một số các món chay có thành phần là trứng gà. Theo mẹ tôi thì ăn chay là không được ăn trứng. Vậy tại sao trong sách dạy nấu chay lại nói như vậy? Tôi có biết một số món chay trong Thực phổ của Làng Mai cũng dùng trứng.
26 Tháng Mười 2015(Xem: 7602)
HỎI: Tại sao có nhiều người làm việc ác mà vẫn giàu có sung sướng, còn những người hiền lương lại hay bị hoạn nạn và nghèo khó? Luật Nhân Quả có bất công hay không?
25 Tháng Mười 2015(Xem: 7123)
Kính bạch thầy. Con là sa di Trung Thắng mới xuất gia được hơn một năm. Con kính xin thầy chỉ dạy thế nào là Chánh mạng đối với người xuất gia để con có được định hướng thích đáng trong việc tu học. Con xin kỉnh lễ tri ân Thầy.
22 Tháng Mười 2015(Xem: 9685)
Thưa thầy, bái sám, lễ lạy nhiều thì có tội diệt phước sinh không? Tu và bái sám thế nào thì đúng với chánh pháp.