Hỏi về giới thứ sáu bát quan trai là không trang điểm, không xoa hương và giới thứ năm không uống rượu

02 Tháng Mười 201711:58(Xem: 5784)
HỎI VỀ GIỚI THỨ SÁU BÁT QUAN TRAI
LÀ KHÔNG TRANG ĐIỂM, KHÔNG XOA HƯƠNG

VÀ GIỚI THỨ NĂM KHÔNG UỐNG RƯỢU
Nhiên Như - Quảng Tánh trả lời


trang-diem-7Giới thứ sáu Bát quan trai là không trang điểm, không xoa hương. Vậy ngày tu Bát quan trai, tôi có thể dùng sản phẩm khử mùi cơ thể cho lịch sự với đại chúng không? Trường hợp tự phát nguyện thọ Bát quan trai ở nhà, tôi có thể dùng kem chống nắng khi ra ngoài trời không? Trong đời sống hàng ngày, Phật tử thọ giới thứ năm không uống rượu. Xin hỏi uống rượu vang đỏ - một loại rượu nhẹ hiện nay được các nghiên cứu y khoa đánh giá cao trong việc cải thiện tiêu hóa, chống oxy hóa và tăng cường sức khỏe tim mạch - một cách chừng mực như thực phẩm chức năng nhằm bảo vệ sức khỏe, có phạm giới không?
(THÁI PHƯƠNG, ms.thaiphuong@gmail.com)

ĐÁP:

Bạn Thái Phương thân mến!

Giới luật trong Phật giáophương tiện để trau dồi đạo đức, thiết lập tâm an định và phát huy tuệ giác nhằm thành tựu giải thoát. Tham dự khóa tu Bát quan trai, hành giả phải vâng giữ tám giới để bảo hộ cho thân tâm thanh tịnh, dễ dàng tiến tu. Giới thứ sáu Không trang điểm, xoa hương, ca-múa-hát và cố ý xem nghe, thuộc về nhóm giới hỗ trợ, nhằm ngăn chặn sự hướng ngoại, phóng dật, loạn động, khiến tham sân si dấy khởi.

Tổng quan về giới thứ sáu Bát quan trai, trang điểm bao gồm các phương diện làm đẹp cùng với mỹ phẩm, trang sức, trang phục đẹp đẽ, hợp mốt; xoa hương là dùng các loại nước hoa quyến rũ. Vì bản chất của con người là tham-ái-dục nên ‘trang điểm’ và ‘xoa hương’ sẽ thu hút sự chú ý, tăng sự gợi cảm và hấp dẫn, khiến mình và người đều động tâm, đãng trí, ái nhiễm; nói chung là khó tu nên Đức Phật ngăn cấm.

Về chi tiết, không trang điểm là hành giả không son phấn (mặt mộc tự nhiên), không trang sức (không đeo vàng, ngọc, kim cương quý giá; các vật bình thường như đồng hồ, nhẫn cưới, bông tai, xâu chuỗi… thì được), ăn mặc gọn gàng sạch sẽ (áo tràng lam hoặc y phục theo quy định của từng trụ xứ). Không xoa hương là không xức nước hoa, dầu thơm khiến người mê đắm. Còn các loại dầu gió (xanh, đỏ, trắng), các hương liệu thảo mộc trị bệnh, ngừa phong hàn cảm mạo đều được dùng.

Riêng đối với sản phẩm khử mùi cơ thể, tuy có hương thơm nhưng thiết nghĩ nó chỉ dừng ở mức độ giữ lịch sự, tôn trọng mà không quyến rũ mọi người. Do vậy người nào cơ thể nặng mùi, sợ ảnh hưởng đến đại chúng trong khóa tu thì có thể dùng. Trường hợp bạn tự phát nguyện thọ giới Bát quan trai ở nhà (trừ các sự duyên đặc biệt ra nên tu học cùng đại chúng), thiết nghĩ việc dùng kem chống nắng để bảo vệ da khi ra ngoài trời là điều bình thường.

ruou vang doVề giới Không uống rượu, chính xác là tất cả các loại rượu, bia, thực phẩm có cồn, chất gây say nghiện… đều không được dùng. Thực chất thì rượu bia vốn không có lỗi, lỗi ở người dùng khiến say nghiện không tự chủ được bản thân, tạo ra vô vàn ác nghiệp. Có điều, tuy cấm nhưng nếu bị bệnh mà cần uống thuốc rượu thì Phật cũng khai cho, được phép. Trường hợp này, trước khi uống phải xin phép đại chúng (nếu ở chung), xin Phật cho phép (nếu ở riêng). Đến khi hết bệnh hay xong liệu trình thì cần trình báo và chấm dứt.

Với rượu vang đỏ, tuy tốt cho sức khỏe và có nồng độ cồn thấp nhưng nếu dùng bừa bãi không kiểm soát liều lượng thì vẫn say nghiện và tệ hại như thường. Thiết nghĩ, chỉ trong trường hợp được bác sĩ khuyến nghị, cần uống với liều lượng nhỏ, thời gian nhất định thì người Phật tử có thể dùng. Trước và sau khi dùng cần trình bạch như đã nói ở trên, tâm luôn quán tưởng là đang dùng thuốc để trị bệnh. Không nên chủ quan, khinh suất khi vận dụng phương tiện này vì lẽ ‘cái này sinh thì cái kia sinh’. Nếu trong khi thọ dụng mà tâm ý khởi tưởng tham đắm thì cần tự trách và chí thành sám hối.

Hiện nay đất nước và dân tộc ta đang chịu nhiều hệ lụy bởi không ít người sa đà vào bia rượu. Người Phật tử giữ giới thứ năm Không uống rượu chính là trí tuệtừ bi; thương bản thângia đình, yêu quê hương và đất nước. Vì vậy, chỉ trừ những trường hợp đặc biệt, còn lại Phật tử cần dõng mãnh nói không với rượu bia.

Chúc bạn tinh tấn!

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
23 Tháng Tám 2015(Xem: 7265)
Tôi đọc khá nhiều những câu chuyện Phật giáo và rất tin tưởng vào nhân quả. Nhưng có hai vấn đề hiện tôi vẫn chưa hiểu rõ: 1- Ví như đời này tôi giết một con chó, đời sau đủ nhân duyên tôi và con chó đều được tái sinh, và con chó ấy giết lại tôi thì đúng vì tôi phải trả mạng lại cho nó. Nhưng
05 Tháng Tám 2015(Xem: 14718)
Trong thời gian qua, chúng tôi nhận được nhiều email của các bạn trẻ ngỏ ý muốn được xuất gia và hỏi về các điều kiện xuất gia. Bài viết này nhằm mục đích trả lời chung các bạn. Trước hết chúng tôi tán thán tâm nguyện xuất gia của các bạn và sau nữa, chúng tôi khuyên các bạn
30 Tháng Bảy 2015(Xem: 6072)
Hãy thính Pháp với càng nhiều vị giảng sư càng tốt bởi đó là điều kiện mình sẽ được tiếp cận nhiều nguồn truyền thụ phong phú từ nhiều bộ óc khác nhau. Không nên chỉ chăm chăm nghe Pháp độc nhất với một vị dù đó là thần tượng trong tâm đi nữa
26 Tháng Bảy 2015(Xem: 7161)
...chồng chết thủ tiết nuôi con theo quy chuẩn tam tòng “Tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử” (Người nữ lúc nhỏ thì theo cha, đến khi lấy chồng thì phải theo chồng, chồng chết thì theo con), hoàn toàn xa lạ với nhân quả và đạo đức nhân bản của Phật giáo.
24 Tháng Bảy 2015(Xem: 4007)
lo sợ vì tâm ác tự khởi dù không muốn
24 Tháng Bảy 2015(Xem: 4200)
Tôi tu tại gia thì mặc áo tràng màu gì Và kinh nhật tụng bản triếng việt mua ở đâu hay tên kinh sách
16 Tháng Bảy 2015(Xem: 7134)
Tôi xuất gia từ nhỏ, đã thọ giới Sa-di được bốn năm. Lúc nhỏ thì tôi không biết gì nhưng nay tôi phát hiện mình là người đồng tính nam (gay). Khi các bạn đồng tu biết tôi là gay, họ có vẻ kỳ thị và thường nhìn tôi bằng ánh mắt khác. Cuối năm nay, tôi sẽ được bổn sư cho đi thọ Đại giới, làm Tỳ-kheo.
13 Tháng Bảy 2015(Xem: 4562)
Tôi là một người mới học tu theo pháp môn Tính Độ. Vì có quá nhiều nghiệp ác nên đầu óc không được thành tịnh khí niệm Phật. Tôi muốn niệm Phật và lạy Phật để sám hối những nghiệp chướng của mình. Tôi mỗi ngày niệm Phật và lạy Phật tương đối khá thường xuyên. Vì muốn sám hối những nghiệp ác của mình nên đã học thuộc chú Đại Bi. Tôi mỗi ngày trước khi đi làm có niệm chú nhưng muốn khi đi làm, lúc đi bộ miệng đọc chú để khỏi quên và cũng nhân thể được giảm bớt ác nghiệp của mình. Kính thưa Ban Biên Tập có thể cho ý kiến cho một vài câu hỏi sau: 1. Niệm chú trong lúc đi bộ không chắp tay lạy có được không? 2. Đọc kinh A Dì Đà trước bàn làm việc, thỉnh thoảng phải bốc điện thoại hoặc không chắp tay lạy có tội không? Kính mong Ban Biên Tập trả lời nhưng thắc mắc này để tôi có thể yên tâm đọc kinh và đọc chú trước khi làm việc mà không mắc tội. Chân thành cảm ơn Ban Biên Tập
19 Tháng Sáu 2015(Xem: 7951)
Muốn không còn khổ đau, thì con người cần có sự tu tỉnh, tránh xa các điều ác, làm các việc lành, giúp đỡ chúng sanh, đó là lời chư Phật trang nghiêm kiếp, hiền kiếp đều giáo hóa. Thế giới và con người sẽ theo nghiệp cảm mà thọ báo lành, không còn khổ đau nữa.