Luận Giải Trung Luận, Tánh Khởi Và Duyên Khởi

07 Tháng Mười Một 201000:00(Xem: 35220)

VIỆN CAO ĐẲNG PHẬT HỌC HẢI ĐỨC
Hồng Dương Nguyễn Văn Hai
LUẬN GIẢI TRUNG LUẬN
TÁNH KHỞI VÀ DUYÊN KHỞI

PL.2547 - DL.2003 - Ban tu thư Phật học


Bìa sách "Luận Giải Trung Luận..." (trái); và Thư Pháp của Thầy Tuệ Sỹ (phải).
MỤC LỤC
Lời đầu sách
I. Nhân và Duyên
1. Quán Nhân duyên
Tương quan nhân quả.
Tương quan nhân quả loại quan sát.
Tương quan nhân quả loại giả định.
Tương quan nhân quả loại tác động.
Kiểm chứng tương quan nhân quả bằng cách tác động các biến cố là nền tảng của khoa học thực nghiệm.
2. Bát bất và Duyên khởi
Tính đối xứng của tương quan nhân quả.
Bát bất và Duyên khởi.
Tương quan nhân quả loại nhất đa tương tức.
3. Nhân duyên và Tứ cú
Nhân duyên và Tứ cú Trung quán.
Sáu nghĩa của nhân và Tứ cú Hoa nghiêm Ngũ giáo Chương.
(Bảng 1)
II. Pháp giới duyên khởi
4. Viên dung vô ngại
Hoa nghiêm cảnh giới.
Nhất đa tương dung.
Viên dung vô ngại.
5. Nhân duyên Pháp giới
Vô ngã tức Đại Bi.
Hỗ tức hỗ nhập.
Viên giáo kiến.
6. Bốn Pháp giới
Tâm chúng sanh là Như Lai tạng, là Nhất pháp giới.
Sự, Lý, và Lý Sự vô ngại pháp giới.
Sự sự vô ngại pháp giới.
7. Tánh khởi và Duyên khởi
Lối nhìn phân toái.
Lối nhìn viên dung.
Sự sự vô ngại hay lý sự vô ngại?
Nhất thừa hiển tánh giáo.
Tánh khởi.
III. Vô thường và Phật tánh
8. Phật tánh là Chuyển y
Phật tánh là Tu hành Phật đạo.
Phật tánh là Chân thật tánh.
Phật tánh là Như Lai tạng.
Ý nghĩa thứ hai của Như Lai tạng là tạng tức ẩn phú.
9. Vô thường tức thị Phật tánh
Bản giác và Thỉ giác.
Tu chứng nhất đẳng.
10. Phật tánh tức thị Vô thường
Giải thoát đại đồng.
Tất Hữu là Phật tánh.
Ý nghĩa vũ trụ của Phật tánh.
Phật tánh không thực chất.
Tất hữu và Phật tánh không hai.
Vô-thường-Phật-tánh: một tư tưởng đầy động lực.
IV. Hữu tình
11. Đi tìm Ngã
Có Ngã hay không có Ngã.
Phép quán niệm.
12. Hữu tình
Hữu tình.
Lục đại.
Tứ thực.
Thập nhị xứ và Thập bát giới.
Ngũ uẩn.
Sắc uẩn.
13. Hữu tình: Trí, tình, ý
Biến dịch sinh tử.
Tịnh sắc căn.
Trí, tình, ý.
14. Hữu tình: Tâm, Tâm sở
Phân loại tâm sở.
Tâm bất khả đắc.
15. Hữu tình: Xúc động và lý trí
Xúc động tình cảm.
Lý trí và xúc động.
V. Luận giải
16. Nhân và Duyên trong Phẩm I
A. Phẩm I: Quán Nhân Duyên (Dịch Việt).
B. Luận giải.
17. Vô thường và Biến chuyển trong Phẩm II
A. Phẩm II: Quán Khứ Lai (Dịch Việt).
B. Luận giải.
Chuyển động và Thời gian.
Chủ thể và Chuyển động.
Không một không khác.
Kết luận.
18. Điều kiện nhận thức trong Phẩm III
A. Phẩm III: Quán Lục tình (Dịch Việt).
B. Luận giải.
19. Năng tạo và sở tạo trong Phẩm IV
A. Phẩm IV: Quán Ngũ ấm (Dịch Việt).
B. Luận giải.
20. Năng tưởng và sở tướng trong Phẩm V
A. Phẩm V: Quán Lục Chủng (Dịch Việt).
B. Luận giải.
21. Hữu và sở hữu trong Phẩm VI
A. Phẩm VI: Quán Nhiễm Nhiễm Giả (Dịch Việt).
B. Luận giải.
Phiền não.
Tánh giác và năm trược.
Luận giải Phẩm VI.
VI. Tâm thức, Toán học, và Thế giới
22. Tâm thức, Toán học, và Thế giới
A. Tâm thức và Máy tính.
Kế toán và tâm thức.
Tâm thức bất khả kế toán.
B. Bài toán A lại da duyên khởi.
A lại da và thế giới vi mô.
Thế giới hiện tượng.
Thế giới lượng tử.
Ảo và thực.
Kiến giải Penrose về bài toán a lại da duyên khởi.
C. Bài toán Tánh khởi.
Một niệm ba ngàn.
Một kiến giải khoa học về tánh khởi.
D. Tổng kết.
Tài liệu tham khảo
Tiếng Việt.
Tiếng Anh.
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
11 Tháng Tư 2015(Xem: 11019)
Như được giải thích trong chương trước, tất cả mọi hiện tượng cho dù vô thường hay thường, đều có những phần tử. Những phần tử và toàn thể tùy thuộc với nhau, nhưng chúng dường như có thực thể riêng của chúng.
26 Tháng Ba 2015(Xem: 11742)
Tình cờ một quyển sách nằm trong tầm tay. A Glimpse of Nothingness – chợt nhận, thoáng nhận ra Không tính – tên tác giả lạ hoắc, không phải hàng Sư tổ của thiền. Chính vì chỗ này mà cách diễn tả gần gũi.
02 Tháng Giêng 2015(Xem: 9793)
Trong nhiều bộ kinh của Phật giáo Đại thừa, có nói về Bồ tát Quán Thế Âm; một vị Bồ tát luôn luôn khởi lòng Từ-bi ban vui và cứu khổ cho tất cả chúng sanh. Thế nhưng chúng ta ít thấy đề cập đến sự Giác ngộ của Ngài. Chỉ trừ kinh Thủ Lăng Nghiêm có nói đến việc này.
02 Tháng Giêng 2015(Xem: 8024)
Tánh Không như một tấm gương sáng nó phản ảnh những gì đi qua nó tuyệt đối không lưu giữ. Nó không phải là năng duyên tức thọ, tưởng, hành, thức. Cũng không phải là sở duyên tức sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp.
07 Tháng Mười 2014(Xem: 6130)
Một số cư sĩ Phật giáo Nam tông thường hỏi tôi về tư tưởng Tánh Không trong kinh điển Theravāda. Có khi tôi trả lời: “Các pháp do duyên khởi nên vô ngã tính, vì vô ngã tính nên không. Không này chính là Không Tánh chứ có gì lạ đâu!” Một lần khác nữa, tôi lại nói: “Cứ đọc cho thật kỹ kinh Tiểu Không, kinh Đại Không, kinh Đại Duyên là sẽ hiểu rõ toàn bộ về tư tưởng Tánh Không thời Phật”. Tuy nhiên, trả lời gì cũng không giải toả được sự tồn nghi, thắc mắc của chư cư sĩ ấy.
27 Tháng Chín 2014(Xem: 26094)
Không phải đợi đến thời kỳ Phật giáo phát triển (Đại Thừa) mà ngay trong thời Thế Tôn, Ngài đã khai thị về lý Không (Sùnyatà). Pháp thoại này đã cho thấy vấn đề cốt tủy nhất, tình túy nhất của Đại thừa là tánh Không đã được Thế Tôn truyền trao, khuyến tấn tu tập không những cho hàng xuất gia mà ngay cả những Phật tử tại gia. Có thể nói, học thuyết tánh Không thể hiện bàng bạc trong Bát Nhã, Trung quán luận v v… là hoa trái của lời dạy
23 Tháng Chín 2014(Xem: 5988)
Shikantaza(1) là thực hành hay hiện thực hóa tánh Không. Mặc dù bạn có thể đã có một sự hiểu biết sơ sài nào đó về tánh Không qua tư duy, nhưng bạn nên hiểu tánh Không qua trải nghiệm của mình. Bạn có một ý tưởng về vô và một ý tưởng về hữu và bạn nghĩ rằng hữu và vô là hai ý tưởng đối lập nhau.
23 Tháng Bảy 2014(Xem: 11739)
Trong tập sách nhỏ này, Thrangu Rinpoche trình trình bày một cách ngắn gọn nhưng đầy đủ và rõ ràng tánh không trong truyền thống Phật giáo Tây tạng, cả về giáo lý lẫn tu tập. Có thể nói đây là một kết hợp chặc chẽ của giáo lý và tu tập trong Phật giáo Tây tạng, đặc biệt là trong dòng truyền Karma Kagyu. Lý thuyết và thực hành hỗ trợ cho nhau, tạo nên sự quân bình trong lý thuyết và thực hành của Phật giáo Tây tạng.
21 Tháng Bảy 2014(Xem: 6016)
Bây giờ chúng ta bắt đầu phần thứ nhì bộ luận này là phần giải thích ý nghĩa mỗi chương. Phần này có 3 phần: sự biểu thị duyên khởi là rỗng thông không có hiện hữu tự tính (essentially empty), trình bày sự kiện dù bạn vẫn còn trong luân hồi, hoặc thoát khỏi luân hồi, điều đó tùy thuộc vào bạn có hoặc không lí hội thông hiểu duyên khởi rỗng thông không có hiện hữu tự tính, và các tri kiến sai lầm được buông bỏ theo cách nào, một khi bạn lí hội thông hiểu duyên khởi.
20 Tháng Bảy 2014(Xem: 6423)
Trong hệ thốngTrung Quán tất cả các hiện tượng, cả vô thường và thường hằng, đều là các sự duyên khởi (dependent- arisings; pratiyasamutpada). Xuyên qua lí luận về trạng thái hiện hữu duyên khởi của chúng, tính không của chúng thì được an lập.