1. Đức Tánh Của Một Người Bạn Đích Thực

06 Tháng Giêng 201915:31(Xem: 2770)
VIỆN NGHIÊN CỨU PHẬT HỌC VIỆT NAM
LỜI PHẬT DẠY
VỀ SỰ HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG VÀ XÃ HỘI
HỢP TUYỂN TỪ KINH TẠNG PĀLI
The Buddha’s Teachings on Socialand Communal Harmony 
An Anthology of Discourses from the Pāli Canon
by
BHIKKHU BODHI
Wisdom Publications 2016
Việt dịch:
Nguyên Nhật Trần Như Mai
NHÀ XUẤT BẢN HỒNG ĐỨC


Chương V. TÌNH BẠN TỐT ĐẸP 
   

 

 

1. ĐỨC TÁNH CỦA MỘT NGƯỜI BẠN ĐÍCH THỰC

 

 

(1) Bảy đức tánh

 

“ Này các Tỷ-kheo, hành giả nên kết bạn với người sở hữu bảy đức tánh này. Thế nào là bảy? (1) Người ấy cho những gì khó cho. (2) Làm những gì khó làm. (3) Nhẫn nhục những gì khó chịu đựng. (4) Tiết lộ những bí mật của mình cho bạn biết. (5) Che dấu những bí mật của bạn. (6) Không bỏ bạn khi bạn gặp khó khăn. (7) Không khinh chê khi bạn bị khánh tận. Hành giả nên kết bạn với người sở hữu bảy đức tánh này.”

 

                    Người cho những gì khó cho,

                    Và làm những gì khó làm.

                    Tha thứ khi bạn nói lời thô bạo,

                    Và nhẫn nhục những gì khó chịu đựng.

 

                    Người tiết lộ bí mật của mình,

                    Nhưng biết giữ bí mật của bạn.

                    Người không bỏ bạn khi bạn gặp khó khăn,

                    Không khinh chê bạn khi bạn bị khánh tận.

 

                    Người có những đức tánh ấy,

                    Chính là người bạn tốt .

                    Người nào muốn kết bạn,

                    Nên thân cận hạng người này.

 

 

                              ( Tăng Chi BK III, CH VII, (IV):35, tr 322- 323 )

 

                   

 

 

(2)  Bảy đức tánh khác             

 

“ Này các Tỷ-kheo, hành giả nên kết bạn với một Tỷ-kheo đồng tu có được bảy đức tánh này; hành giảnên thân cận và giao thiệp với vị ấy, dù cho bị xua đuổi. Thế nào là bảy ? (1) Vị ấy vui tính và dễ chịu; (2) vị ấy được kính trọng; (3) và được ngưỡng mộ; (4) vị ấy là một nhà thuyết pháp; (5) vị ấy nhẫn nhụckhi bị nói xấu ; (6) vị ấy thuyết giảng sâu sắc; (7) vị ấy không thúc đẩy bạn làm những gì sai trái.”

 

                    Vị ấy thân thiện, được kính trọng, được ngưỡng mộ,

                    Là ngưởi thuyết pháp và kiên nhẫn

                    Nhẫn nhục khi bị nói xấu;                  

                    Vị  ấy thuyết pháp sâu sắc,

                    Không thúc đẩy bạn làm điều sai trái .

 

                    Vị Tỷ-kheo có những đức tánh này,

                    Chính là người bạn tốt,

                    Bao dung và từ ái.

                    Người nào muốn kết bạn,

                    Nên thân cận vị này

                    Dù có bị xua đuổi.

                   

 

                    ( Tăng Chi BK III, CH VII, (IV):36, tr 323- 324 )

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
04 Tháng Mười Hai 2016(Xem: 6774)
23 Tháng Sáu 2016(Xem: 5507)
Tánh Không với hàm ý bản thể của thế giới, vạn vật đều là không, nghĩa là không có thật, không có thực thể, không có tự tánh riêng biệt, tất cả các pháp, dù là vật chất hay tinh thần đều chỉ là nhân duyên giả hợp, chỉ là ý thức (Vạn pháp duy thức), đều là do Tâm tạo (Tam giới duy tâm) chứ không phải là thật. Tánh Không có ý nghĩa cốt tuỷ trong Đạo Phật, nó khiến cho Phật giáo khác với các tôn giáo khác, cũng không giống với Khoa học và nhiều trường phái triết học khác. Đến đây hẳn độc giả cảm thấy rất thắc mắc, rất nghi ngờ vì cảm thấy quá đỗi phi lý, không thể hiểu nổi, không thể tin nổi. Chẳng lẽ cái nhà ta đang ở, cái xe ta đang sử dụng, cơm ăn áo mặc hàng ngày là không có thật sao ?
14 Tháng Tư 2016(Xem: 5912)
Trung luận, do Bồ-tát Long Thọ làm ra. Được viết dưới dạng kệ tụng. Có khoảng 500 bài kệ. Mỗi bài kệ có 4 câu.
20 Tháng Giêng 2016(Xem: 5840)
Tôi cung kính lễ Đức Phật vị vô thượng, và Người giảng pháp tối thượng rằng Tính không, duyên khởi và Trung đạo có cùng một nghĩa.
17 Tháng Giêng 2016(Xem: 11354)
Để giúp độc giả, tôi sẽ trình bày một bản tổng hợp giáo lý của các thuyết phục chính yếu về tôn giáo và triết học của ngài Long Thọ .Điểm xuất phát tốt nhất cho bản giải thích học thuyết là lý thuyết về nhị đế (satyadvaya): một chân lý quy ước thế tục (samvrtisatya) phục vụ như một phương pháp hữu hiệu để đạt đến chân lý tối hậu (paramarthasatya).
16 Tháng Giêng 2016(Xem: 9608)
Do vô minh che lấp, chúng sinh tạo ba hành, nên theo ba hành nghiệp (thân, ngữ, tâm) vào luân hồi sáu cõi.
04 Tháng Giêng 2016(Xem: 5018)