4. Giai Cấp Không Quan Trọng

06 Tháng Giêng 201916:10(Xem: 179)
VIỆN NGHIÊN CỨU PHẬT HỌC VIỆT NAM
LỜI PHẬT DẠY
VỀ SỰ HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG VÀ XÃ HỘI
HỢP TUYỂN TỪ KINH TẠNG PĀLI
The Buddha’s Teachings on Socialand Communal Harmony 
An Anthology of Discourses from the Pāli Canon
by
BHIKKHU BODHI
Wisdom Publications 2016
Việt dịch:
Nguyên Nhật Trần Như Mai
NHÀ XUẤT BẢN HỒNG ĐỨC


Chương VII. CỘNG ĐỒNG THÀNH LẬP CÓ CHỦ ĐÍCH
 

 

4. GIAI CẤP KHÔNG QUAN TRỌNG

 

(1) Hòa nhập như sông chảy vào biển lớn

 

“ Cũng giống như, khi các sông lớn – như sông Ganges ( sông Hằng), sông Yamunā, sông Aciravatī, sông Sarabhū, và sông Mahī – chảy ra biển lớn, các sông này bỏ tên cũ và địa danh của chúng, và chỉ được gọi là biển lớn. Cũng vậy, khi thành viên của bốn giai cấp – Sát-đế-lỵ (khattiyas), Bà-la-môn ( brahmins) , Phệ-xá ( vessas), Thủ-đà ( suddas) (6) – sau khi xuất gia từ bỏ gia đình sống không gia đình trong Pháp và Luật được Như Laituyên thuyết, họ từ bỏ tên và giai cấp trước kia và chỉ được gọi là các Sa môn đệ tử của Phật Thích Ca”.

 

                              ( Tăng Chi BK III. Ch 8 (II):19, tr562-563)

 

(2) Mọi người đều có thể chứng đắc mục tiêu tối thượng

 

“Giả sử có một cái hồ nước trong lành, mát mẻ dễ chịutrong suốt với bờ hồ mượt mà đẹp đẽ. Nếu có một người bị thời tiết nóng làm cháy da, kiệt sứcmệt mỏi, khô cổ, khát nước, đến từ phương đông hoặc phương tây, hoặc phương bắc hoặc phương nam, hoặc bất cứ nơi nào, khi đã đến hồ nước người ấy sẽ uống nước để giải trừ cơn khát và cơn sốt nóng bức. Cũng vậy, nếu  bất cứ người nào từ giai cấpSát-đế-lỵ, xuất gia từ bỏ gia đình sống không gia đình, hay từ giai cấp Bà-la-môn, hay từ giai cấp Phệ-xá, hay từ giai cấp Thủ-đà-la, sau khi được gặp Pháp và  Luật do Như Lai tuyên thuyết, người ấy phát triển tâm từ, bi, hỷ, xả, và từ đó đạt được nội tâm an tịnh, ta nói rằng chính nhờ nội tâm an tịnh, người ấy đã thực hành con đường đúng đắn của bậc sa-môn khổ hạnh.

 

“ Này các Tỷ-kheo, nếu  bất cứ người nào từ giai cấp Sát-đế-lỵ, xuất gia từ bỏ gia đình sống không gia đình, hay từ giai cấp Bà-la-môn, hay từ giai cấp Phệ-xá, hay từ giai cấp Thủ-đà-la, bằng cách tự mình chứng ngộ với thắng trí, ngay ở đây và bây giờ thể nhập và an trú vào tâm giải thoáttuệ giải thoát, nghĩa là tâm giải thoát mọi lậu hoặc nhờ đã đoạn trừ mọi cấu uế phiền não, thì  vị này là một sa mônkhổ hạnh vì đã đoạn trừ các lậu hoặc.

 

                              ( Trung BK I, Kinh số 40, tr 620- 622 )

 

(3)Tiêu chuẩn giá trị tâm linh

 

Đức Phật hỏi Vua Pasenadi ( Ba-tư-nặc):]

 

-  Thưa Đại vươngĐại vương nghĩ thế nào ? Giả sử Đại vương đang có chiến tranh và cuộc giao tranh sắp xảy ra. Rồi một thanh niên Sát-đế-lỵ đi đến, người này không được huấn luyện, không có kỹ năng, chưa thực hành, không có kinh nghiệmrụt rè, run rẫy, sợ hãi, sẵn sàng bỏ chạy . Đại vương có sử dụng người ấy không ?

 

-  Bạch Thế Tônchắc chắn là không.

 

- Rồi một thanh niên Bà-la-môn đi đến…, một thanh niên Phệ-xá…, một thanh niên Thủ-đà-la… người này không được huấn luyện… sẵn sàng bỏ chạy . Đại vương có sử dụng người ấy không ?

 

-  Bạch Thế Tônchắc chắn là không.

 

-   Thưa Đại vươngĐại vương nghĩ thế nào ? Giả sử Đại vương đang có chiến tranh và cuộc giao tranh sắp xảy ra. Rồi một thanh niên Sát-đế-lỵ đi đến, người này đã được huấn luyện, có kỹ năng, đã thực hành, có kinh nghiệm, gan dạ, can đảm, táo bạo, sẵn sàng giữ vững vị trí của mình . Đại vương có sử dụng người ấy không ?

 

- Bạch Thế Tôn, con sẽ sử dụng người ấy.

 

- Rồi một thanh niên Bà-la-môn đi đến...,  một thanh niên Phệ-xá…, một thanh niên Thủ-đà-la…,  người này được huấn luyện… sẵn sàng giữ vững vị trí của mình . Đại vương có sử dụng người ấy không ?

 

- Bạch Thế Tôn, con sẽ sử dụng người ấy.

 

- Cũng vậy, thưa Đại vương, khi một người đã xuất gia từ bỏ gia đình sống không gia đình, dù người ấy thuộc giai cấp nào, nếu người ấy đã đoạn trừ năm chi (năm  triền cái) và thành tựu năm chi (năm thiền chi), thì bố thí cho vị ấy được quả phước lớn. Năm chi nào đã được từ bỏ ? Tham dụcsân hậnhôn trầmtrạo hối và nghi. Năm chi nào người ấy đã thành tựu ? Ngưới ấy đã thành tựu giới uẩn vô học, định uẩn vô học, tuệ uẩn vô họcvô học giải thoát uẩn và vô học tri kiến giải thoát uẩn. Như vậy, bố thícho một vị đã đoạn trừ năm chi và thành tựu năm chi sẽ được quả phước lớn.

 

 

          Là một vị vua đang lâm chiến

          Sẽ sử dụng thanh niên thiện xảo cung tên,

          Người hùng mạnh kiên cường,

          Chứ không chọn người hèn yếu

          Dù nguồn gốc cao sang ,

          Cần vinh danh người hành xử cao thượng,

          Dù nguồn gốc thọ sanh thấp kém,

          Người hiền trí đã thành tựu

          Đức nhẫn nhục hiền hòa.

 

          Tương Ưng BK I, Ch, III , (III): IV, tr 219-222)

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
04 Tháng Mười Hai 2016(Xem: 1824)
23 Tháng Sáu 2016(Xem: 1986)
Tánh Không với hàm ý bản thể của thế giới, vạn vật đều là không, nghĩa là không có thật, không có thực thể, không có tự tánh riêng biệt, tất cả các pháp, dù là vật chất hay tinh thần đều chỉ là nhân duyên giả hợp, chỉ là ý thức (Vạn pháp duy thức), đều là do Tâm tạo (Tam giới duy tâm) chứ không phải là thật. Tánh Không có ý nghĩa cốt tuỷ trong Đạo Phật, nó khiến cho Phật giáo khác với các tôn giáo khác, cũng không giống với Khoa học và nhiều trường phái triết học khác. Đến đây hẳn độc giả cảm thấy rất thắc mắc, rất nghi ngờ vì cảm thấy quá đỗi phi lý, không thể hiểu nổi, không thể tin nổi. Chẳng lẽ cái nhà ta đang ở, cái xe ta đang sử dụng, cơm ăn áo mặc hàng ngày là không có thật sao ?
14 Tháng Tư 2016(Xem: 1952)
Trung luận, do Bồ-tát Long Thọ làm ra. Được viết dưới dạng kệ tụng. Có khoảng 500 bài kệ. Mỗi bài kệ có 4 câu.
20 Tháng Giêng 2016(Xem: 2119)
Tôi cung kính lễ Đức Phật vị vô thượng, và Người giảng pháp tối thượng rằng Tính không, duyên khởi và Trung đạo có cùng một nghĩa.
17 Tháng Giêng 2016(Xem: 3863)
Để giúp độc giả, tôi sẽ trình bày một bản tổng hợp giáo lý của các thuyết phục chính yếu về tôn giáo và triết học của ngài Long Thọ .Điểm xuất phát tốt nhất cho bản giải thích học thuyết là lý thuyết về nhị đế (satyadvaya): một chân lý quy ước thế tục (samvrtisatya) phục vụ như một phương pháp hữu hiệu để đạt đến chân lý tối hậu (paramarthasatya).
16 Tháng Giêng 2016(Xem: 3057)
Do vô minh che lấp, chúng sinh tạo ba hành, nên theo ba hành nghiệp (thân, ngữ, tâm) vào luân hồi sáu cõi.
04 Tháng Giêng 2016(Xem: 1552)
27 Tháng Mười Một 2015(Xem: 2508)
Pháp thân Phật là tánh Không không hình không tướng ở khắp như hư không. Báo thân là quang minh và Hóa thân là thân vật chất; hai thân này được gọi là Sắc thân. Sắc thân được ứng hiện từ Pháp thân và không lìa Pháp thân. Một trong những tính cách của sắc thân là an lạc: