Biết Mình Đang Biết (Tinh Túy Của Thiền) Sách Ebook PDF

12 Tháng Ba 202214:36(Xem: 4392)

BIẾT MÌNH ĐANG BIẾT
(TINH TÚY CỦA THIỀN)
Tác giảRupert Spira
Nguyên tác: Being Aware of Being Aware
Chuyển ngữMinh Tuệ Đỗ Minh


blankblankBIẾT MÌNH ĐANG BIẾT



MỤC LỤC


LỜI GIỚI THIỆU CỦA NGƯỜI DỊCH
VỀ TÁC GIẢ
Chương I: CÁI BIẾT              
Chương II: BẢN CHẤT CỦA CÁI BIẾT
Chương III: CÁI BIẾT BỊ BỎ QUÊN  
Chương IV: CÁI BIẾT CỞI TRÓI
Chương V: CON ĐƯỜNG VÔ NỖ LỰC
Chương VI: CON ĐƯỜNG HƯỚNG VỀ BẢN THỂ
Chương VII: CÁI BIẾT VÔ HẠN và TÂM TRÍ HỮU HẠN
Chương VIII:  CÁI BIẾT NHƯ ĐẠI DƯƠNG

 

LỜI GIỚI THIỆU CỦA NGƯỜI DỊCH

Chúng tôi có duyên nghe những pháp thoại  và đọc những bài viết về thiền của Rupert Spira trên mạng internet từ năm 2018. Gần đây đọc thêm một số sách gọi là “Tinh Túy của Thiền” (The Essence of Meditation Series) của tác giả này, trong đó “Being Aware of Being Aware”  là cuốn mỏng nhất. Do rung động được với những thông điệp quý giá mà sách muốn lan tỏa nên chúng tôi cố gắng chuyển ngữ để giới thiệu tài liệu này với những người hữu duyên.

Tựa sách nếu dịch sát nhất sẽ là “Nhận Biết (sự) Nhận Biết”, hay “Cái Biết Nhận Biết Chính Nó”,  nhưng chúng tôi chọn “Biết Mình Đang Biết”, hy vọng sẽ vẫn giữ nguyên được ý của tác giảđồng thời độc giả cũng sẽ cảm nhận được dễ dàng hơn trên phương diện thực hành.

Ông gọi là “Biết Mình Đang Biết” là Con Đường Trực Tiếp (Direct Path) bởi vì đây là “con đường mà qua đó tâm trí đi thẳng về nguồn bằng cách nhận ra sự an lạctrong suốt và chói sáng của nó, vốn là tinh túy và cũng  là đỉnh cao nhất của mọi pháp tu. Con đường đó có thể thấy được ở ngay trái tim của mọi truyền thống tâm linh và tôn giáo”.

            “Trên Con Đường Trực Tiếp này, Cái Biết cùng lúc vừa là điểm khởi đầu, vừa là con đường, vừa là đích đến. Tánh Biết đồng thời vừa là chủ thể biết, vừa là tiến trình biết, và cũng vừa là đối tượng được biết”.

Khi gặp cụm từ “con đường trực tiếp”, chắc chắn ai có nghiên cứu và thực hành thiền Vipassana cũng đều nhớ đến bài kinh Niệm Xứ nổi tiếng trong kinh tạng Pali. Trong lời mở đầu, Phật có nói, “Đây là con đường trực tiếp (hay con đường độc nhất) đưa đến sự thanh tịnh của chúng sanh . . “ , nếu là người có trí tuệ, không ai không  đồng ý rằng “sự thanh tịnh của chúng sanh” mà Đức Phật muốn nói trong lời kinh này chính là Cái Biết, vốn “không nương tựa, không chấp trước bất cứ vật gì ở trên đời”.

Nhận ra được Cái Biết Vô Hạn Vô Tướng Vô Vi này là chúng ta kết nối được với bản thể thanh tịnh của chính mình, hay nói cách khác, biết được mình thực sự là ai, mình thực sự là gì.

Khi hiểu được bản chất chân thực của mình thì ta sẽ không còn mơ hồ về những lời kinh vô cùng đơn sơ  của Phật như “Hãy tự mình nương tựa chính mình, không nương tựa bất cứ cái gì khác” (Kinh Trường Bộ) hay “Nếu biết yêu tự ngã Phải biết bảo vệ mình Người trí trong ba canh Phải luôn luôn tỉnh thức” (Pháp Cú 157) hay “Tự mình  y chỉ mình Nào có y chỉ khác Nhờ khéo điều phục mình Được y chỉ khó được” (Pháp Cú 160).

Con đường trở về với Cái Biết Bản Thể còn có nhiều tên gọi khác nhau: “Tự-An-Trú-Vào-Bản-Thể” (Self-Abidance), “Tự-Nghỉ-Ngơi-Trong-Bản-Thể” (Self-Resting), “Tự-Xuôi-Về-Bản-Thể” (Self-Surrender), hay “Tự-Nhớ-Đến-Bản-Thể” (Self-Remembering), “Tự-Trở-Về-Bản-Thể” (Self-Returning) v.v… mà chúng ta sẽ gặp ở đây.

“Biết Mình Đang Biết” không chỉ giúp chúng ta hiểu được thiền thực sự là gì, nhận ra được bản thể của chính mình.  mà còn có những hướng dẫn cụ thể cách để “đi thẳng vào” bản thể ấy, với sự diễn giải đơn giản, nhẹ nhàng và sinh động của thầy Rupert.

Chúng tôi hy vọng bản dịch này sẽ mang lại lợi ích cho những người đang trên đường đi tìm Sự Thậtnhận ra được Chân Lý mình đang tìm kiếm vốn đã có sẵn bên trong.

Minh Tuệ Đỗ Minh

minhtuedominh@gmail.com

 



VỀ TÁC GIẢ

blankRupert Spira sinh năm 1960 tại Anh Quốc. Từ thuở thiếu thời Rupert đã có sự quan tâm sâu sắc đến bản chất của Thực Tại. Ông trải qua hai mươi năm nghiên cứu giáo lý của Ouspensky, Krishnamurti, Rumi, Shankaracharya, Ramana Maharshi, Nisargadatta và Robert Adams, cho tới khi gặp được thầy của ông là Francis Lucille. Francis đã giới thiệu với Rupert giáo lý của Jean Klein, Parmenides và Krisnamenon, nhưng  quan trọng nhất là hướng dẫn cho Rupert đi thẳng vào bản chất thật sự của kinh nghiệm.

Ông hiện là một trong những vị thầy tâm linh có nhiều ảnh hưởng đến cộng đồng tâm linh ở phương Tây, chuyên giảng về pháp môn bất nhị (non-duality teaching), thường xuyên tổ chức những khóa tu tại Anh, Châu Âu và Hoa kỳ, cũng như những cuộc hội thảo online trên mạng internet.

Thông điệp quan trọng nhất Rupert thường hay nói trong những bài thuyết giảng của mình là: Sự khám phá quan trọng nhất trong đời người là hiểu rằng bản chất cốt lõi của chúng ta không có chung  những giới hạn và số phận của thân thể và  tâm trí này.

Ông hiện đang sống ở Oxford, Anh Quốc. Độc giả quan tâm có thể tìm hiểu thêm về Rupert Spira qua kênh youtube và website www.rupertspira.com.
Ý kiến bạn đọc
27 Tháng Năm 202211:42
Khách
Xin biết ơn dịch giả đã chuyển ngữ quyển sách này , nó giúp tôi thấy được sự màu nhiệm của thiền tập , nó gợi mở những điều quý giá và sâu sắc trong mỗi con người trên con đường đi tìm sự thật
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
18 Tháng Giêng 2018(Xem: 2940)
13 Tháng Mười Một 2017(Xem: 2646)
15 Tháng Mười Một 2016(Xem: 3784)
23 Tháng Mười Một 2015(Xem: 3706)
Một học trò Tông Thiên Thai, một tông phái triết lý Phật giáo, đến thiền viện của Gasan học thiền. Vài năm sau cậu ra đi, Gasan cảnh báo cậu: “Học về sự thật bằng phỏng đoán thì lợi ích cũng chỉ như lượm lặt tài liệu giảng huấn. Nhưng nhớ rằng nếu con không thiền quán thường trực, ánh sáng chân l‎ý của con có thể tắt.
28 Tháng Mười 2015(Xem: 2557)
Thưa thầy,con muốn mua 1 chuỗi vòng hạt đeo tay rồi lên chùa xin phù hộ bình an vào chuỗi vòng hạt để con đeo hàng ngày,vậy con phải làm thế nào ạ,có phải dâng lễ hay phải làm gì ạ,con nên mua chuỗi vòng bao nhiêu hạt để cầu BÌNH AN,KHÔNG BỆNH TẬT ỐM ĐAU Ạ
31 Tháng Bảy 2015(Xem: 4057)
Davidson cùng với các đồng nghiệp của mình chạy một thí nghiệm đơn giản trên tám vị nhà hành giả Phật giáo thuần thành, đã dành trung bình khoảng 34.000 giờ luyện tập tâm trí (thiền). Họ yêu cầu các vị này luân phiên thay đổi từ một trạng thái thiền định sang một thái ở khoảng trung gian, để họ có thể quan sát cách thức mà bộ não thay đổi. Một vị là đối tượng thí nghiệm, được mô tả khi ông đang thiền định nơi ông tạo ra: "một trạng thái trong đó tình yêu và lòng từ bi[3] tràn ngập toàn bộ tâm trí, không có ý niệm khác, luận lý, hoặc suy nghĩ lan man".
31 Tháng Giêng 2015(Xem: 5040)
Viết rất nhiều bài Phật pháp . Không đăng cũng không trả lời . Chán ..... Chào đạo hữu PCCOM Nguyen, Do quá tải, TVHS bị shut down 24 giờ qua, nay mới phục hồi lại. Xin đạo hữu gửi bài về địa chỉ email: thuvienhoasen@yahoo.com chúng tôi dễ dàng post hơn.