Nối Lại Dòng Thiền Của Đức Phật Và Chư Tổ Tại Việt Nam

08 Tháng Năm 201300:00(Xem: 20088)

NỐI LẠI DÒNG THIỀN CỦA ĐỨC PHẬT
VÀ CHƯ TỔ TẠI VIỆT NAM
Tuệ Thiện

Phật giáo VN có một quá khứ lịch sử dài hơn 2.000 năm.Phật giáo có thể đã truyền vào nước ta từ thời Hùng Vương ( thế kỷ thứ 2-3 trước Tây Lịch) với sự kiện công chúa Tiên Dung và chồng là Chữ Đồng Tử được sư Phật Quang , người Thiên Trúc ( Ấn Độ) truyền pháp cho tại núi Quỳnh Viên, ngày nay có tên là Nam Giới Sơn (Lịch Sử PGVN , tập 1, Lê Mạnh Thát, NXB Thuận Hóa). Theo sử liệu Trung Hoa, di tích một bảo tháp ASOKA được xậy dựng ỏ Giao Châu, tại thành Nê Lê (nay thuộc Đồ Sơn, cách Hải Phòng 12 cây số). Bảo tháp nầy do phái đoàn truyền giáo của vua A DỤC gởi đi khoảng 243 năm trước DL, dưới sự lảnh đạo của 2 vị thánh tăng SONA và UTTARA. Thành phố Luy Lâu (nay thuộc tỉnh Bắc Ninh) là một trong 3 thị trấn cổ của VN thời ấy ( Cổ Loa, Long Biên, Luy Lâu) đã trở thành một trung tâm văn hoá thương mại sầm uất. Đường biển là con đường giao thông dễ dàng nhất từ Ấn Độ sang Trung Hoa và các nước Đông Nam Á. Các thương khách, các nhà sư Ấn Độ dừng chân tại Luy Lâu để trao đổi mua bán, để học hỏi chữ Hán, dịch kinh sách và làm quen với phong tục tập quán người Hán trước khi vào Lạc Dương , kinh đô nhà Hán.

XEM TIẾP NỘI DUNG PHIÊN BẢN PDF:
NỐI LẠI DÒNG THIỀN CỦA ĐỨC PHẬT VÀ CHƯ TỔ TẠI VIỆT NAM


BÀI ĐỌC THÊM:
Thiền Sư Khương Tăng Hội - Lê Mạnh Thát
THIỀN SƯ KHƯƠNG TĂNG HỘI - Nguyễn Lang




Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
21 Tháng Mười 2015(Xem: 9591)
Ngay cả khi chúng ta bỏ ra chỉ có mười phút thiền định mỗi ngày, chúng ta sẽ nhận thấy một sự khác biệt đáng chú ý trong cuộc sống của chúng ta. Thiền là một cách huấn luyện tâm, do đó, nếu chúng ta càng thực tập nhiều, càng thực tập đều đặn, chúng ta càng nhìn thấy sự tiến bộ của chúng ta.
12 Tháng Mười 2015(Xem: 12158)
Người ta thường ngạc nhiên khi khám phá ra rằng thiền rất khó hành. Nhìn bề ngoài nó có vẻ là việc đơn giản, chỉ ngồi xuống chiếc gối nhỏ và theo dõi hơi thở. Vậy thì có gì là khó đâu? Cái khó nằm trong việc người ta không toàn tâm toàn trí chuẩn bị cho nó. Tâm ta, các giác quan, các cảm thọ chỉ quen ở nơi thị tứ, trong thế giới ta đang sống.
09 Tháng Mười 2015(Xem: 5851)
Thiền là một cuộc du hành qua Tĩnh Mịch có thể giúp chúng ta hồi phục sự thăng bằng của thân thể, lý trí, tình cảm và cả tâm linh. Trong quá trình tu tập, chúng ta sẽ dần dần khai mở trí huệ vốn sẵn có, khám phá nơi trú ẩn bí mật của tự tâm (inner sanctuary) và phát triển sự an lạc sâu xa.
28 Tháng Chín 2015(Xem: 9833)
Khi tập ngồi thiền, ban đầu cần phải sổ tức (đếm hơi thở). Thời gian sau thuần thục rồi đến tùy tức, sau đó tri vọng, biết là chơn tâm… Cá nhân quý thầy kinh nghiệm, sổ tức là một pháp quán căn bản rất cần thiết cho một người bắt đầu tập ngồi thiền.
28 Tháng Chín 2015(Xem: 9959)
Lối vào đạo thì nhiều, nhưng đường vào thiền thì không cửa, miễn sao nhận ra và sống về tự tánh vốn tự sáng tịnh nơi chính mình thì khế hợp thiền. Bởi nhắm thẳng tự tánh mà không câu nệ kẹt trên phương tiện, nên thiền tuy có phương pháp mà không thành phương một phương pháp cố định.
11 Tháng Tám 2015(Xem: 7922)
Thiền là pháp môn tu tập chủ yếu của Hệ phái Khất Sĩ. Tổ sư Minh Đăng Quang nhờ thiền tập mà thành tựu được đạo nghiệp. Các bậc thầy đều là những hành giả tu thiền thượng thừa, là những tấm gương mẫu mực về đạo hạnh. Nhân
07 Tháng Bảy 2015(Xem: 7320)
Chìa khóa để mở cánh cửa thiền định, là sự-nhận-biết. Nhưng, từ ngữ nầy có ý nghĩa gì đối với bạn? Đối với nhiều người, có lẽ, đây là sự-công-nhận những gì đang xảy ra xung quanh bạn. Tuy nhiên, trong bối cảnh của thiền định, sự-nhận-biết có ý nghĩa là "sự thức dậy",
05 Tháng Bảy 2015(Xem: 12601)
Trước sự bế tắc của xã hội hiện nay để giải quyết nổi thống khổ của con người, nhiều người đã tìm đến con đường thiền định. Có người nhắm mắt đưa chân, có người dè dặt đi quanh để nhìn, có người cẩn thận nghiên cứu tìm thầy.