Đi tu tại rừng thiền Viên Không

26 Tháng Chín 201515:26(Xem: 8154)

ĐI TU TẠI RỪNG THIỀN VIÊN KHÔNG (*)
Panna Dipa Tuệ Đăng

Bỏ mọi công việc qua một bên, Tuệ Đăng cùng năm hành giả khác ở Phước Sơn đến rừng thiền Viên Không tu ba ngày để “đổi gió”.

Phước Sơn quả là một nơi lý tưởng để hành thiền, nhưng cứ chọn một nơi cố định để tu tập thì cho dẫu nơi ấy có lý tưởng bao nhiêu lâu ngày cái tâm nó đâm ra buồn chán và đòi chuyển cảnh. Vì vậy Tuệ Đăng quyết định chiều lòng cái tâm khó chịu của mình cho nó đi du lịch một phen để nó thôi càm ràm.

Nếu Phước Sơn ở đâu cũng tìm thấy màu xanh thì ở Viên Không màu xanh chen lẫn với màu xám xịt của các tảng đá núi. Phước Sơn giống như một ngôi làng nhỏ, yên ả và thanh bình còn Viên Không là chốn thiền môn u tịch ở thâm sơn.

Ở đây thời khóa bắt buộc là hai thời thiền buổi sáng từ 3g đến 5g và buổi chiều từ 5g30 đến 7g sau khi đã tụng Kinh xong. Thời gian còn lại thì hành giả tự tu tại cốc.

Để tham dự thời thiền buổi sáng, hành giả phải dậy từ 2g30, và đi từ cốc xuống Chánh điện lúc trời còn tối om. Tuệ Đăng cùng với một Sư cô Bắc tông cùng chia nhau một cái cốc lớn bằng gỗ rất đẹp. Khoảng đường từ cốc đến nơi hành thiền cũng khá xa. Đi trong cái lành lạnh của đêm khuya như vậy thật ra cũng có cái thú! Với cây đèn pin trong tay để soi đường, Tuệ Đăng cảm thấy mình thật nhỏ bé, lẻ loi trong không gian bao la của núi rừng vây quanh. Không gian thật tĩnh lặng, chỉ có tiếng côn trùng kêu ra rả nhắc mình phải chánh niệm nhìn cho thật kỹ trước mỗi bước chân đi để tránh đạp lên mấy chú rắn có khi đi chơi lang thang đâu đó rồi lại bò ra nằm ngang trên đường! Hơn nữa, ở đây khi xây dựng, Sư Viên Minh đã xẻ núi để xây chùa và chẽ đá để lát đường nên đường đi khá gập gềnh, nếu bạn không chánh niệm trong khi đi, bạn có thể vấp ngã có khi!

Thời thiền vào lúc 3g sáng trong Chánh điện.  Một số thiền sinh thiền tọa, trong khi một số khác đi thiền hành

Hành thiền xong đến 5g30 thì ăn điểm tâm. 6g30, hành giả tập trung lên cây Bồ đề để cùng với Sư Hộ Pháp đọc Kinh. Sư đọc Kinh Pàli nghe thật dễ nể!

Sau khi đọc Kinh xong, Sư thường dành khoảng ½ giờ để thuyết Pháp, kể chuyện hoặc trả lời một số thắc mắc của hành giả. Cách Sư giảng dạy thật vui và hồn nhiên. Tâm Sư mát mẽ nên Sư cười hoài và hành giả do cảm nhận được sự mát mẽ từ tâm từ của Sư tỏa ra nên ngồi nghe say mê và cũng cười hoài!

Sau thời Pháp thì hành giả được tự do. Người thì đọc sách, người tiếp tục hành thiền, người  xuống phụ nhà bếp làm cơm để dâng cho chư Tăng. Ba ngày Tuệ Đăng ở đây là ngày nào cũng có thí chủ làm Trai tăng hoặc đến đặt bát. Có nhóm thí chủ đến từ Hà Nội và Hải Phòng. Ai cũng thành kính và hoan hỷ. Thọ trai xong thì ai nấy về phòng nghĩ ngơi và tự tu tập.

Đến 5g chiều lên Chánh điện để đọc Kinh và sau đó là hành thiền. Ba ngày Tuệ Đăng ở đây thì chiều nào cũng mưa rất lớn. Đang ngồi thiền, tự nhiên nghe gió ào ào rít lên và tiếng cây cối lay động kêu xào xạc rất dữ dội, gió đưa không khí ẩm và mát lạnh do chứa nhiều hơi nước vào Chánh điện khiến Tuệ Đăng thấy “quá đã” và rồi mưa ào ào trút xuống . Thỉnh thoảng ánh chớp lóe lên sáng lòa, mặc dù ngồi thiền nhắm mắt, nhưng Tuệ Đăng vẫn thấy ánh sáng đỏ lòe lóe trước mắt và sau đó là tiếng sấm nổ rền vang trời. Bất chấp cảnh vật lay động trước thiên nhiên hung hãn, các hành giả vẫn an nhiên hành thiền, tâm ghi nhận những sự thay đổi bên trong thân và ngoài trong từng khoảnh khắc một trong sự định tĩnh, không xao động.

Sau thời thiền, hành giả quay về cốc. Nếu các bạn là Tuệ Đăng, các bạn sẽ làm gì trong buổi tối yên lặng tĩnh tịch này nhỉ? Đọc sách cũng thú, phải không? Trong cốc của Tuệ Đăng ở có ba chiếc tủ đựng rất nhiều sách. Tuệ Đăng đọc sách một chút, sau đó đi thiền hành và đến 09g30 tối là leo lên giường "khò, khò".

Ba ngày đổi gió trôi qua thật nhanh. Đã đến lúc phải lên đường. Mọi người ra về trong sự hoan hỷ và thanh thản.

Do không có tài viết lách, Tuệ Đăng không kể được nhiều nhưng có đem theo máy ảnh nên chụp để gửi đến quý đọc giả một sồ hình ảnh sinh hoạt trong ba ngày của nhóm tu tại đây. Hy vọng hình ảnh sẽ nói thay lời:
Panna Dipa Tuệ Đăng
(Thiền Viện Phước Sơn)
* (Rừng thiền Viên Không tọa lạc tại Khu 2, Ấp 4, Xã Tóc Tiên, Huyện Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu ĐT: 064.394.8533  (Đường vào khu di tích Núi Dinh, cách tp hcm 80km))

vien khong 17vien khong 16vien khong 15


vien không 15
Sư Hộ Pháp

vien không 14

vien không 13
Trên một trong những con đường "đau khổ" của Viên Không
vien không 12
Sư Hộ Pháp đang đi thiền hành.
vien không 11
Sư Hộ Pháp tại cốc của ngài buổi sớm mai trước khi lên đọc Kinh tại
cây Bồ đề - Một nhà Sư hạnh phúc

vien không 10

vien không 9
Sư Hộ Pháp thuyết Pháp
vien không 8
Mặc dù đã 75 tuổi, phải nằm để viết sách vì bị thoái vị đĩa đệm
của cột sống, Sư vẫn đi đứng nhanh nhẹn và thong dong tự tại

vien không 7

vien không 6
Sư Hộ Pháp xuất hiện như làn gió mát
vien không 5
Ngồi thiền
vien không 4
Dạo trong rừng thiền

vien không 3vien không 2

vien khong 01
Đây là cái cốc mà Tuệ Đăng đã ở trong ba ngày qua. Phía trước có
bàn thờ Phật nên hành thiền rất "đã".
Phía sau có tủ sách và một chiếc giường con để ngủ







 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
28 Tháng Tư 2016(Xem: 6131)
FAQ: Làm sao để biết ai là người hướng dẫn thực tập có khả năng? Phong trào MBSR đào tạo được khoảng chừng 9 ngàn người hướng dẫn chánh niệm tốt nghiệp từ cơ quan phụ trách đào tạo Oasis, trung tâm huấn luyện các giáo thọ chuyên nghiệp. Có chừng 18 ngàn bệnh nhân đã theo học các khóa MBSR ở UMass và một số lớp khác tổ chức tại địa phương. Để bảo vệ chất lượng huấn luyện các cơ sở này có giáo chức huấn luyện và chương trình giảng dạy hoàn bị. Ngoài ra còn có các trung tâm nghiên cứu Chánh Niệm như ở đại học California- Los Angeles (UCLA) tổ chức một chương trình 6 tuần lễ dành cho những sinh viên hay nhân viên và giáo chức muốn trở thành giáo thọ Chánh Niệm...
14 Tháng Tư 2016(Xem: 6788)
Chúng ta hãy nói một chút về việc hành thiền (thiền tứ niệm xứ). Quí vị cần phải biết một số điểm quan trọng trước khi bắt đầu thực hành. Hành thiền có nghĩa là gì? Quý vị thực hành như thế nào? Trạng thái tâm quan sát ra sao, thái độ thế nào? Mục đích hành thiền của quý vị là gì? Quý vị cần có một ý niệm và mục đích rõ ràng trước khi bắt đầu thực hành. Quý vị không thể bắt đầu thực hành mà không có một số hiểu biết hay kiến thức về việc mình đang làm. Khi quý vị làm một việc gì đó, quý vị cần phải hiểu một chút về những nguyên tắc đối với việc mình đang làm. Chỉ như vậy quý vị mới gặt hái được lợi ích từ việc làm đó. ....
09 Tháng Tư 2016(Xem: 5822)
FAQ: Mức độ khả tín của hiệu quả thực tập Chánh niệm? Chúng ta có hai cách giao lưu với thế giới nội tâm và với thế giới bên ngoài. Một: Tâm cảm thọ (Sensing mind) trực tiếp qua giác quan như nhãn, nhĩ , tỵ , thiệt, thân và ý (thức) Thuật ngữ Phật giáo gọi là năm căn hay bình dân hơn là lục tặc (đeo trên người Phật Di Lặc) Đó là sáu cửa ngõ để thế giới bên ngoài xâm nhập vào Tâm...
04 Tháng Tư 2016(Xem: 5636)
Bài viết này sẽ trình bày rằng Thiền Tông là pháp môn nguyên thủy và cốt tủy do Đức Phật dạy. Nói nguyên thủy, vì Thiền Tông chính từ lời Đức Phật dạy. Nói cốt tủy, vì nhiều cách an tâm trong Thiền Tông là từ các kinh, khi chư tăng cao niên xin dạy pháp ngắn gọn để sẽ lui về một góc rừng ngồi trọn đời cho tới khi giải thoát.
28 Tháng Tư 2016(Xem: 5745)
Câu hỏi: Chánh Niệm là phương pháp thực hành tâm linh của Phật Giáo hay một phương pháp phổ quát khoa học? Chánh Niệm là chú ý theo dõi một đối tượng nào đó với chủ đích, trong khoảnh khắc hiện tại, bàng quan, không phán đoán. Có bốn yếu tố chính (1) chú ý theo dõi (2) trong khoảnh khắc hiện tại (3) có mục đích (4) không phán đoán tất cả những đối tượng hay trãi nghiệm hiện ra trong tầm ý thức.
02 Tháng Ba 2016(Xem: 5433)
Chánh niệm tỉnh giác (Satisampajanna) là một thuật ngữ Phật học ngụ ý một nếp sống thanh thản an lạc trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, với một tâm tư hoàn toàn tỉnh táo và sáng suốt, biết rõ đối tượng đang tiếp xúc hay thức tỉnh về việc mình đang làm. Nó là một hình thái thiền hành được áp dụng trong đời sống thường nhật, thể hiện qua việc chú tâm nhận biết hay chánh niệm tỉnh giác về các hoạt động của thân thể, vừa khiến cho tâm thức diễn tiến một cách thư thái, hài hòa, thông suốt, vừa khiến cho mọi hoạt động trở nên khoan thai, nhịp nhàng, chuẩn xác. Đây là một trong các phương pháp “quán thân trên thân” (kàye kàyànupassanà)1 hay pháp môn “thân hành niệm”(kàyagatasati)2 được nói đến trong kinh điển đạo Phật, nghĩa là chú tâm nhận biết hay quán niệm về các hoạt động hàng ngày của thân thể, khiến cho tâm trí trở nên định tĩnh, thanh tịnh, sáng suốt, đạt đến giải thoát và giải thoát tri kiến. Kinh Sa-môn quả, Trường Bộ nêu định nghĩa:
12 Tháng Giêng 2016(Xem: 9528)
Giống như trò chơi thể thao golf hay cả khi muốn luộc trứng tới mức hoàn hảo, mới đầu thực hành chánh niệm có vẻ dễ dàng. Nhưng lúc quý vị ngồi xuống tọa Thiền với đôi mắt nhắm hay mở – một chuyện không thể nào tránh được là quý vị không thể nào ngừng suy nghĩ
26 Tháng Mười Hai 2015(Xem: 10399)
Trong bài kinh Kalama nổi tiếng, thường được nhắc đến, Đức Phật đã đề ra mười điều mà ta không nên dựa vào để chọn người thầy hay để đi theo con đường tâm linh nào đó. Tất cả đều có liên quan đến một hệ thống niềm tin dựa vào truyền thống hay vào các cổ thư. Không tin nhưng ta phải tự tìm ra sự thật là điều Đức Phật thường nhấn mạnh. Nếu không làm thế, ta sẽ khó có được cái thấy nội tại, là bước đầu tiên đưa ta đến con đường đạo.
25 Tháng Mười Hai 2015(Xem: 6426)
Như Đức Phật đã nói: “Này các Tỳ kheo, đây là con đường trực tiếp để làm trong sạch chúng sinh, để vượt qua buồn đau và sầu bi, để chấm dứt sự khổ và phiền não, để đạt được con đường chánh đạo, để chứng ngộ Niết-bàn, được gọi là Bốn Nền Tảng Chánh Niệm.”
21 Tháng Mười Hai 2015(Xem: 10520)
Vào thời Đức Phật có vị tỳ khưu tên Tuccho Pothila. Đại Đức Pothila rất thông minh, thấu suốt nằm lòng kinh điển. Ngài có đến mười tám ngôi chùa và được xem là một Pháp Sư lỗi lạc, khét tiếng đến nỗi mọi người đều tôn sùng kỉnh mộ. Khi nghe đến danh Đại Đức "Tuccho Pothila" ai cũng thán phục.