Góp Nhặt Lá Rừng

04 Tháng Tám 201000:00(Xem: 64781)
NGUYÊN NGUYÊN
GÓP NHẶT LÁ RỪNG

Lời nói đầu

Thiền sư Muju có quyển sách rất được ưa chuộng: Góp Nhặt Cát Đá. Trong quyển sách nầy Thiền sư đã góp nhặt 101 truyện Thiền, kể lại ngôn ngữ và hành trạng của các Thiền giả, từ chính đức Phật Thích Ca cho đến các Thiền sư và Thiền sinh.

Góp Nhặt Cát Đá dễ gợi lên hình ảnh Thiền sư thong dong dạo chơi trên bãi biển. Bên nầy là bờ biển dài vô tận; bên kia là biển cả rộng mênh mông. Trên đường dạo chơi đó thỉnh thoảng Thiền sư bắt gặp một bãi cát đẹp, hoặc một hòn cuội dễ thương thì cúi xuống nhặt, cho vào bị. Chỉ để chơi vậy thôi! Rồi chợt có lúc khởi ý muốn đem ra trưng bày, để ai thích thì ghé vào xem, và thưởng ngoạn.

Bãi biển thì dài vô tận; mặt biển thì rộng mênh mông, cát đẹp và đá dễ thương thì vô lượng. Thiền sư chỉ tình cờ mà nhặt một ít. Tuy vậy cũng có thể nói là tạm đủ để làm thỏa mãn người thưởng ngoạn .

Câu chuyện về Góp Nhặt Cát Đá là vậy. Góp Nhặt Lá Rừng thì cũng theo cùng cách đó. Lá rừng thì cũng vô lượng, và muôn màu muôn vẻ. Và nhặt lá rừng thì cũng là có tính tình cờ. Trong những lá nhặt được có lá đẹp, có lá kém đẹp. Cũng có khi trùng lặp, nhặt những lá gần như giống nhau. Và cũng có thể là người nhặt không có duyên may nhặt được những lá đẹp nhất!

Ngoài những điểm tương đồng như trên, giữa Góp Nhặt Cát Đá Góp Nhặt Lá Rừng cũng có mấy điểm khác nhau. “Cát Đá” hầu hết là những câu chuyện; “Lá Rừng” thì gồm cả những câu chuyện, câu nói, hoặc những bài thơ. “Cát Đá” chỉ đơn thuần là chuyện kể, “Lá Rừng” có thêm “Lời Bàn”. Những câu chuyện kể có ưu điểm rõ rệt: sinh động hơn, dễ đọc, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thấm hơn. Lời bàn thì có tính lý thuyết, trừu tượng, khô khan, thuộc thể loại “luận”. Tuy vậy nếu như “truyện” được nhiều người chấp nhận thì “luận” cũng được nhiều người yêu cầu. Vì thế mà xin đưa ra mạo muội trình thưa.

Saigòn, Trung Thu năm Kỷ Sửu ( 2009 )
Cẩn ký,
Nguyên Nguyên


Bài Liên Quan:
blankMỘT TRĂM LẺ MỘT TRUYỆN THIỀN
101 ZEN STORIES transcribed by NYOGEN SENZAKI and PAUL REPS
Tâm Minh NGÔ TẰNG GIAO chuyển ngữ - Diệu Phương xuất bản 2004

MỘT TRĂM LẺ MỘT CÂU CHUYỆN THIỀN
(101 Zen Stories-Collection of Stone and Sand: Góp nhặt Cát Đá)
Trần Trúc Lâm dịch

Gõ Cửa Thiền 101 Zen Stories
Tác giả: Thiền Sư Muju.
Dịch giả: Nguyên Minh.
Nhà xuất bản: Nxb Văn hóa Thông tin

blank


Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
20 Tháng Tư 2015(Xem: 5963)
Bất lập văn tự ở đây chẳng có nghĩa là hoàn toàn không dụng đến ngôn từ , chữ nghĩa như nhiều người thường nhận lầm, hiểu lầm qua cách định nghĩa từng lời, từng chữ một cách máy móc và giản đơn. Phải hiểu cách rốt ráo, rằng Tông chỉ của Ngài Bồ-đề Đạt-ma không ràng buộc vào ngôn ngữ, chữ nghĩa
19 Tháng Tư 2015(Xem: 12455)
Tất cả chúng ta đều đồng ý là, pháp tu của Đạo Phật, dù phương tiện có thể khác song cứu cánh phải gặp nhau. Nếu hai pháp tu mà phương tiện và cứu cánh đều khác biệt nhau thì, pháp nầy là Đạo Phật, pháp kia hẳn không phải Đạo Phật. Phật giáo Việt Nam đã mang sẵn hai pháp tu Thiền: Thiền Tông và Thiền Nguyên Thủy.
14 Tháng Tư 2015(Xem: 5861)
Một chỗ thấy biết vắng lặng, trong trẻo, bất động, vô ngại, vô biên hốt nhiên hiển hiện trước mắt người con Phật, đồng "một" thực tại phi thời gian, đã làm đảo lộn các chuẩn mực và mọi giá trị qui ước xưa cũ vốn có từ thuở lọt lòng của người ấy, đối với cuộc sống và cảnh giới này.
10 Tháng Tư 2015(Xem: 8466)
Huệ Năng đang gánh củi bỗng nghe được câu kinh mà ngộ. Ông xin vào tu trong chùa, suốt tám tháng chỉ được thầy giao cho công việc giã gạo dưới bếp. Ngày kia, thầy họp Tăng chúng, bảo mỗi người làm ngay một bài kệ về sở học của mình, ai được thầy chọn sẽ được truyền cho y bát.
02 Tháng Tư 2015(Xem: 8511)
Đa số chúng ta có lẽ đều biết câu truyện này. Có một vị thiền sư được những người chung quanh ca tụng là người sống trong sạch. Một gia đình sống ở gần đấy có một cô con gái xinh đẹp. Một hôm cha mẹ cô gái khám phá ra rằng cô có thai
26 Tháng Ba 2015(Xem: 11751)
Tình cờ một quyển sách nằm trong tầm tay. A Glimpse of Nothingness – chợt nhận, thoáng nhận ra Không tính – tên tác giả lạ hoắc, không phải hàng Sư tổ của thiền. Chính vì chỗ này mà cách diễn tả gần gũi.
20 Tháng Ba 2015(Xem: 8295)
Thường thường với tâm lý người thế gian hễ làm việc gì cũng mong muốn có kết quả, được thành tựu cái gì đó mới chịu, mới hăng hái làm. Trong đạo, người tu thì muốn đắc quả, muốn chứng đạo, cho nên có những danh từ đắc đạo, đạt đạo, chứng đạo, thành đạo v.v… Vậy thật sự có đạo để chứng, để thành hay không?
27 Tháng Hai 2015(Xem: 12730)
Như giữa ban ngày, cảnh vật rành rành trước mắt. Thoáng giấc ngủ say, mọi thứ đưa vào cơn mộng. Cũng vậy, tâm sáng nơi mỗi chúng ta, luôn luôn hiện tiền trên mọi sinh hoạt.
15 Tháng Giêng 2015(Xem: 7396)
Đọc Thiền sử, chúng ta thấy dưới cửa Lục tổ Huệ Năng có bốn mươi ba (43) vị đắc pháp, trong đó Nam Nhạc–Hoài Nhượng, Thanh Nguyên–Hành Tư và Hà Trạch–Thần Hội là ba trường phái nổi bật nhất.