Thiền Là Gì ?

10 Tháng Mười 201000:00(Xem: 118042)

THIỀN LÀ GÌ?
Thích Thông Huệ
Nhà xuất bản Phương Đông TP. HCM 2002

thienlagi-bia


MỤC LỤC
Lời nói đầu
Chương một: Thiền là gì?
I. Dẫn nhập
II. Những nét khái quát về Thiền
III.Những điều cần cho một hành giả tu Thiền
IV. Kết luận
Chương hai: Như huyễn
I. Khái lược
II. Nội dung
III. Ý nghĩa trong sự tu hành
Chương ba: Tri vọng
I. Khái niệm về vọng
II. Pháp biết vọng
A. Biết vọng liền buông
B. Biết vọng không theo
III. Tánh biết vọng
IV. Một số ngộ nhận về thiền pháp Tri vọng
Chương bốn: Thuật tác động thẳng
I. Chỉ thẳng tâm người
II. Thấy tánh thành Phật
III. Một số thủ thuật khai tâm
Chương năm: Vô sư trí
I. Trí tuệ hữu sư và vô sư.
II. Những vấn đề liên quan đến vô sư trí
Chương sáu: Tâm Thiền
I. Từ một câu chuyện...
II. .... Đến ý nghĩa tâm Thiền
III. Con đường thể nhập tâm Thiền
1. Kinh Niệm Xứ và Thiền Nguyên Thủy
2. Các kinh điển Đại Thừa
3. Thiền đốn ngộ
Kết luận.
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
02 Tháng Ba 2017(Xem: 6531)
06 Tháng Bảy 2016(Xem: 5972)
02 Tháng Sáu 2016(Xem: 5186)
Bài này được viết như một ghi chú cho Thiền Tông, để như một cách tiếp cận đơn giản… và hy vọng, cũng là một ghi chú cho rất nhiều pháp khác của nhà Phật, kể cả Tịnh Độ. Bởi vì, Thiền Tông là pháp môn cốt tủy nhất, trực tiếp nhất, không qua bất kỳ phương tiện nào khác, và cũng có thể dùng làm chiếc cửa lớn cho tất cả các pháp khác.
17 Tháng Năm 2016(Xem: 5637)
19 Tháng Tư 2016(Xem: 5976)
‘Tào khê thuỷ’ (曹溪水) hay ‘Tào Khê’ là đại từ chỉ định về Lục tổ Huệ Năng, cũng chỉ cho dòng suối trí tuệ Phật giáo. Dòng thiền phương bắc lấy Lục Tổ làm cội nguồn, sử gọi Nam tông (南宗); dòng này chủ trương “không câu nệ hình thức, không bám víu danh từ khái niệm, không chú trọng ngồi thiền, chỉ cần nội tâm trực giác đốn ngộ, tức tâm tức Phật, liền có thể thành Phật”.
14 Tháng Tư 2016(Xem: 7625)
Huệ Minh đuổi theo Lục Tổ Huệ Năng để đoạt lại y bát nhưng khi ông không giở nổi chiếc y lên từ tảng đá thì liền nói: tôi vì pháp chẳng vì y bát xin hành giả vì tôi mà khai thị.
28 Tháng Tư 2016(Xem: 6210)
Tương truyền Đệ nhất tổ Thiền Tông ở Trung Quốc, Bồ Đề Đạt Ma bắt đầu chuyến Đông Độ vào thế kỷ thứ Sáu. Theo Đạo Nguyên trong Bích Nham Lục, sau 9 năm diện bích, Ngài muốn trở lại Ấn Độ, Tổ triệu tập một số đệ tử thân tín để ‘thử’ tình độ tu chứng. Đối với câu trả lời của đệ tử thứ nhất Đạt Ma phê là ‘con đã đạt được ‘ lớp da’ của ta. Hai đệ tử khác được Đạt Ma phê là đã đạt được ‘xương và thịt’ của Thiền (Thiền Cốt và Thiền Nhục). Chỉ có đệ tử thứ tư im lặng không trả lời. Tổ mới khen là đã đạt được Tủy của Thiền. Tuy nhiên khi không truyền bá Thiền bằng con đường ‘bất lập văn tự’, không ai có thể đạt được ‘tủy’ của Thiền, nhiều nhất là đạt tới mức ‘Thiền Xương Thiền Thịt’ (Zen Bone and Zen Flesh). Tác phẩm này được Paul Reps và Nyogen Senzaki dịch ra tiếng Anh từ Zen Stories (London 1939) Gateless Gate (Vô Môn Quan) (LA,1934), Thập Ngưu Đồ (LA 1935), và một tác phẩm cổ viết bằng tiếng Phạn (Centering) có thể