Bản Thể Thiên Chúa

27 Tháng Mười Một 201421:02(Xem: 5955)
MUỐN TỎ NGỘ LÀ MỘT SAI LẦM LỚN
Thiền sư Sùng Sơn Khai Thị Anh ngữ
Thích Giác Nguyên chuyển tiếng Việt

Bản Thể Thiên  Chúa

Có một phụ nữ đã từng hỏi Thiền sư Sùng Sơn:

 –Thầy có tin vào Thiên Chúa không?

  –Tất nhiên rồi!

 

Bà ta trở nên lúng túng bèn nói: "Thầy là một tu sĩ Phật giáo và là một Thiền sư. Vậy tại sao thầy có thể tin vào Thiên Chúa? "

–Tôi có thể tin đôi bàn tay của tôi. Tôi tin vào mắt, tai, mũi,

lưỡi, thân và tâm của tôi. Thế thì tại sao lại không tin vào Chúa? Nếu cô tin vào Chân ngã của cô hoàn toàn, sau đó cô có thể tin trời xanh, cây xanh, chó sủa "Gâu! Gâu!" Nó rất đơn giản, phải không?

 Người phụ nữ im lặng một lúc.

 

Thiền sư Sùng Sơn tiếp tục: "Đạo Phật dạy, Một bằng một, mỗi vật toàn vẹn." Điều đó có nghĩa là tâm cô được hoàn hảo. Làm thế nào tâm cô được hoàn hảo? (Đập Thiền trượng lên sàn nhà). Chỉ cần điểm này. Cô có nghe không? (Đập lên sàn.) Điểm này đã được toàn vẹn. Nếu cô suy nghĩ, nó không được toàn vẹn. Nhưng trong thời điểm hiện tại này (Đập lên sàn),  chỉ cần nghe rõ âm thanh này. Vào lúc đó, âm thanh này và cô (Đập lên sàn), đã trở thành một, cô và vũ trụ đã trở thành Một. không có chủ thể, không có đối tượng; không có bên trong, không có bên ngoài. Bên trong và bên ngoài đã trở thành Một. Gọi đó là Tuyệt đối, hoặc Chân lý.

Vì vậy, nếu cô giữ cho tâm này (Đập lên sàn), tức là tâm của cô đã được toàn vẹn. Mặt trời, mặt trăng, các ngôi sao, và tất cả mọi thứ đã được toàn vẹn. Âm thanh này (Đập lên sàn),  là bản thể của cô: Bản thể của âm thanh này và bản thể của cô đã trở thành một; Bản thể của tôi và bản thể của âm thanh này đã trở thành một. Nó giống như bản thể mặt trời, mặt trăng, và các ngôi sao — tất cả bản thể đều giống nhau. Vì vậy, Đạo Phật dạy, "Vạn vật đồng nhất thể” Mỗi vật đều có nó. Nó và bụi hòa nhau.' Điều này có nghĩa là bản thể âm thanh, danh xưng và hình thức, đã trở thành Một. Chúng ta hãy xem băng đá, nước và hơi nước. Các danh xưng và các hình thức khác nhau, nhưng về cơ bản tất cả nó vẫn là H2O. Trong bản thể của nước là H2O. Băng hay đá là H2O. Hơi là H2O. Danh và Sắc khác nhau, nó liên tục thay đổi theo điều kiện, mà thực chất là như nhau. "

 

Người phụ nữ nói: "Nhưng điều thầy vừa mới nói có vẻ khó hiểu, và không liên quan đến câu hỏi về Thiên Chúa của  tôi,"
            Thiền sư đáp:

–Hãy buông tất cả xuống, Được chứ? Nếu cô đang suy nghĩ cái điều tôi vừa nói có vẻ rất khó khăn. Nhưng nếu cô không suy nghĩ, thì không có vấn đề gì. Nếu cô đang suy nghĩ, cô đã tạo ra 'Tôi,' của tôi ', Descartes nói: "Tôi suy tư, do đó tôi có mặt." Suy tư tạo ra 'Tôi.'; suy tư tạo ra tất cả mọi thứ. Nhưng nếu cô không suy tư, tức thì là gì? Khi cô đang suy tư, cô tạo ra toàn thể vũ trụ này, cô tạo ra tất cả mọi thứ: Phật, Chúa, ma, quỷ, thánh, phàm…... Và sau đó cái 'Tôi', 'Chúa' và 'Phật' và tất cả mọi thứ đều tách biệt. Nhưng nếu cô giữ thời điểm hiện tại này (Đập lên sàn), khoảnh khắc sau đó cô và Thiên Chúa không bao giờ tách biệt. Nó rất dễ dàng, phải không?
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
20 Tháng Tư 2015(Xem: 5957)
Bất lập văn tự ở đây chẳng có nghĩa là hoàn toàn không dụng đến ngôn từ , chữ nghĩa như nhiều người thường nhận lầm, hiểu lầm qua cách định nghĩa từng lời, từng chữ một cách máy móc và giản đơn. Phải hiểu cách rốt ráo, rằng Tông chỉ của Ngài Bồ-đề Đạt-ma không ràng buộc vào ngôn ngữ, chữ nghĩa
19 Tháng Tư 2015(Xem: 12439)
Tất cả chúng ta đều đồng ý là, pháp tu của Đạo Phật, dù phương tiện có thể khác song cứu cánh phải gặp nhau. Nếu hai pháp tu mà phương tiện và cứu cánh đều khác biệt nhau thì, pháp nầy là Đạo Phật, pháp kia hẳn không phải Đạo Phật. Phật giáo Việt Nam đã mang sẵn hai pháp tu Thiền: Thiền Tông và Thiền Nguyên Thủy.
14 Tháng Tư 2015(Xem: 5855)
Một chỗ thấy biết vắng lặng, trong trẻo, bất động, vô ngại, vô biên hốt nhiên hiển hiện trước mắt người con Phật, đồng "một" thực tại phi thời gian, đã làm đảo lộn các chuẩn mực và mọi giá trị qui ước xưa cũ vốn có từ thuở lọt lòng của người ấy, đối với cuộc sống và cảnh giới này.
10 Tháng Tư 2015(Xem: 8456)
Huệ Năng đang gánh củi bỗng nghe được câu kinh mà ngộ. Ông xin vào tu trong chùa, suốt tám tháng chỉ được thầy giao cho công việc giã gạo dưới bếp. Ngày kia, thầy họp Tăng chúng, bảo mỗi người làm ngay một bài kệ về sở học của mình, ai được thầy chọn sẽ được truyền cho y bát.
02 Tháng Tư 2015(Xem: 8495)
Đa số chúng ta có lẽ đều biết câu truyện này. Có một vị thiền sư được những người chung quanh ca tụng là người sống trong sạch. Một gia đình sống ở gần đấy có một cô con gái xinh đẹp. Một hôm cha mẹ cô gái khám phá ra rằng cô có thai
26 Tháng Ba 2015(Xem: 11740)
Tình cờ một quyển sách nằm trong tầm tay. A Glimpse of Nothingness – chợt nhận, thoáng nhận ra Không tính – tên tác giả lạ hoắc, không phải hàng Sư tổ của thiền. Chính vì chỗ này mà cách diễn tả gần gũi.
20 Tháng Ba 2015(Xem: 8290)
Thường thường với tâm lý người thế gian hễ làm việc gì cũng mong muốn có kết quả, được thành tựu cái gì đó mới chịu, mới hăng hái làm. Trong đạo, người tu thì muốn đắc quả, muốn chứng đạo, cho nên có những danh từ đắc đạo, đạt đạo, chứng đạo, thành đạo v.v… Vậy thật sự có đạo để chứng, để thành hay không?
27 Tháng Hai 2015(Xem: 12717)
Như giữa ban ngày, cảnh vật rành rành trước mắt. Thoáng giấc ngủ say, mọi thứ đưa vào cơn mộng. Cũng vậy, tâm sáng nơi mỗi chúng ta, luôn luôn hiện tiền trên mọi sinh hoạt.
15 Tháng Giêng 2015(Xem: 7386)
Đọc Thiền sử, chúng ta thấy dưới cửa Lục tổ Huệ Năng có bốn mươi ba (43) vị đắc pháp, trong đó Nam Nhạc–Hoài Nhượng, Thanh Nguyên–Hành Tư và Hà Trạch–Thần Hội là ba trường phái nổi bật nhất.