Thiên Chúa Là Gì?

27 Tháng Mười Một 201421:22(Xem: 5902)
MUỐN TỎ NGỘ LÀ MỘT SAI LẦM LỚN
Thiền sư Sùng Sơn Khai Thị Anh ngữ
Thích Giác Nguyên chuyển tiếng Việt

Thiên Chúa Là Gì?

Một sinh viên nói với Thiền sư Sùng Sơn:

 –Để có một mục đích chính xác, theo đức tin của Thiên Chúa giáo, thầy phải tin tưởng vào sự khác biệt giữa thiện và ác. Làm thế nào thầy có thể cho là mục đích tối hậu để tin vào Thiên Chúa cùng lúc với thực hành Thiền?

–Bạn có hiểu gì về Thiên Chúa không? Thiền sư hỏi.
Sinh viên nhìn xuống đáp:

–Dạ thưa không.

–Như vậy, bạn không hiểu. Bạn nói, "Thiên Chúa, Thiên Chúa.” Ngôn từ thật tuyệt, nhưng bạn không có ý tưởng rõ ràng, nhất là về thật nghĩa của ngôn từ này là gì! Thật hết sức thú vị."

Thiền sư tiếp tục, "Đôi khi tôi giảng dạy tại Gethsemani, một tu viện Trappist ở Kentucky. Đó là nơi mà Thomas Merton đã từng sống. Các tu sĩ trong nhà Dòng mời gọi chúng tôi trở lại mỗi năm để dẫn dắt những ngày tĩnh tâm và ban cho những cuộc Pháp thoại và tham vấn về Công án Thiền.

 Họ tụng kinh theo phương thức của chúng tôi, và chúng tôi cũng cầu nguyện theo phong cách của họ. Sau đó chúng tôi cùng ngồi thiền, có những buổi tham vấn Công án, cùng dùng bữa ăn chung chính thức và những bài ​​Pháp thoại cho nhau. Họ có một bản Thánh ca rất xưa cũ, nội dung như thế này:

 

“Thiên Chúa vốn thuần khiết rỗng không.

 Được sáng tạo như hình thể:

 Trở thành thực chất, sáng và tối.

 Tịnh và động”.

( The God who is pure emptiness.

 Is created as form:

 Becoming substance, light and darkness.

 The stillness and the storm.)

 

Thiên Chúa là đấng thuần khiết rỗng không, được tạo ra như hình thể. Vì vậy, Thiên Chúa vốn thuần khiết rỗng không. Sự thuần khiết rỗng không này là gì? Kinh Thánh nói: "Hãy tĩnh lặng và biết rằng ta là Đức Chúa Trời." Làm thế nào để bạn trở thành tĩnh lặng? Đó là điểm rất quan trọng. Sự tĩnh lặng và thật rỗng không, có nghĩa là không có hình thể, không có lời nói hoặc chữ nghĩa. Vì vậy, nó đã có trước suy nghĩ phát sinh. Nếu bạn tĩnh lặng, sau đó bạn sẽ hiểu những gì là chân lý, những gì là tự do, những gì là bác ái, yêu thương trọn vẹn. Tình bác ái, yêu thương đó 'không có điều kiện.’ Khi bạn đang nắm giữ ý tưởng ​​và tình huống của bạn, bạn không thể hiểu rõ tình yêu của Chúa. Bạn không thể hiểu được Thiên Chúa. Bạn không thể hiểu được sự bình đẳng, hoặc những gì là đúng và không đúng.

 

Tĩnh lặng có nghĩa là buông xuống tất cả: không tạo ra ý tưởng, điều kiện, hoặc tình huống của bạn. Ngay nơi đó, bạn trở nên tĩnh lặng, hoàn toàn thuần khiết, rỗng không, đó cũng là bản thể của Thiên Chúa. Sau đó, tâm bạn trong suốt như hư không; như một tấm gương sáng rõ: tất cả mọi thứ được phản ánh. Đỏ đến hiện đỏ; trắng đến hiện trắng. Một người nào đó vui, tôi cũng vui; một người nào đó buồn, tôi cũng buồn cho họ. Và có người khát, tôi cho nước; người nào đói, tôi biếu thức ăn. Đó là chân lý, là chức năng tuyệt vời của chân lý. Nhưng trước tiên bạn phải đạt được chân lý, nghĩa là không có phân biệt đúng hay sai, bạn hay thù, thân hay sơ... Bạn chỉ phản ánh thế giới này như một tấm gương, Được chứ? "

Thiền sinh nói:

–Con nghĩ rằng con hiểu những gì thầy đang khai thị ...

Thiền sư Sùng Sơn tiếp tục, “Chúa Giêsu nói: ‘Ta là Con đường, Chân lý và Sự sống.’ Điều đó có nghĩa là nếu bạn thấu đạt Chân lý, bạn có thể nhìn thấy khuôn mặt nguyên sơ của Thượng đế và của Chúa Jesus. Vì vậy, tôi hỏi bạn, Chân lý là gì?"

Thiền sinh nói:

–Vâng, thưa thầy, từ quan điểm Ki-tô giáo, con muốn ..."

–Đừng làm cho nó phức tạp. Thiền sư tiếp. "Tôi hỏi bạn một câu hỏi rất đơn giản: Chân lý là gì?"

–Dạ thưa, con không biết. Có lẽ thầy muốn con trả lời một cách dứt khoát không còn ngờ vực. Nhưng thực sự con không phải là một Phật tử.

            –Ha ha ha! Thật là một cái tâm rất phức tạp! Bạn hãy cứ hỏi lại tôi, Chân lý là gì đi?

Sinh viên nói:

– Dạ được, Chân lý là gì?

Thiên sư đáp:

–Bức tường phía sau bạn là màu trắng. Tấm thảm này màu xanh. Hiểu không?

–Con nghĩ như vậy, nhưng ...

–Đừng tạo ra quá nhiều suy nghĩ, Được chứ? “Hãy yên lặng và biết rằng ta là Đức Chúa Trời." Nó rất đơn giản: bức tường màu trắng: đó là chân lý. Tấm thảm màu xanh lá cây: đó là chân lý, là sự thật. Đó là thật trí (That is true wisdom); không có gì khó

khăn. Vì vậy, thực hành Thiền, là nhận ra Chân tánh của bạn, và ngay đó bạn sẽ sớm tỏ ngộ.
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
06 Tháng Mười Hai 2014(Xem: 10268)
Phật cùng chúng sinh một tâm không khác. Tỷ như hư không, không tạp loạn, không hư hoại. Như vầng nhật lớn chiếu khắp thiên hạ; khi mặt trời lên chiếu sáng khắp nơi, hư không chưa từng sáng. Lúc mặt trời lặn u tối khắp nơi, hư không chưa từng tối. Cảnh sáng tối tự tranh nhau, còn tính của hư không thì rỗng rang không thay đổi. Tâm của Phật và tâm của chúng sinh cũng như vậy.
25 Tháng Mười Một 2014(Xem: 11119)
"BÂY GIỜ ĐẠI THIỀN SƯ đã nhập diệt, chúng ta chỉ còn lại những câu chuyện. Và, may mắn thay, cuốn sách này là hiện thân như ngài còn sống, cho những ai chưa từng có cơ hội gặp được ngài. Qua các trang sách này, nếu bạn lưu tâm suy gẫm và để cho chúng thấm sâu vào tâm hồn bạn, bạn sẽ thực sự thấy ngài trong lời khai thị mà mình không thể bắt chước được và có lẽ quan trọng hơn nhiều, đó là niềm mong mỏi của ngài, bạn sẽ gặp lại chính mình."
07 Tháng Mười Một 2014(Xem: 14412)
Biểu đồ I.1: Thiền tông Ấn Độ Biểu đồ I.2: Thiền Ấn Độ Đến Trung Quốc Biểu đồ I.3: Thiền Trung Quốc – Huệ Năng và Môn Đệ Biểu đồ II.1: Dòng Mã Tổ Biểu đồ II.2: Dòng Mã Tổ Biểu đồ III.1: Tông Tào Động Biểu đồ IV.1: Tông Lâm Tế Biểu đồ IV.3: Dòng Lâm Tế – Viên Ngộ Biểu đồ V: Tông Vân Môn & Pháp Nhãn
07 Tháng Mười Một 2014(Xem: 5949)
Người học Phật, trước tiên cần thấy tính. Thấy tính, không phải là nói về cái có thể nhìn thấy. Gọi là thấy, là thấy cái ở những nơi không thể nhìn thấy. Cho nên, nhìn thấy "cái thấy không thể thấy" thì chân tính sẽ hiện ra. Bản tính của cái thấy là vô sinh, nên "cái thấy sinh nẩy" là không có. Cũng không có sự thực hữu của tính, mà cái thấy chân thực thì không thay đổi, cho nên mới nói: thấy tính một cách chân thực.
01 Tháng Mười 2014(Xem: 13336)
Phương pháp của Thiền là cắt đứt con đường nói năng và dập tắt khung trời khái niệm trong đó ý thức cứ tiếp tục tư duy và đi tìm kiếm những ý niệm để cố gắng tìm hiểu thực tại (ngôn ngữ đạo đoạn, tâm hành xứ diệt). Ngôn ngữ đạo đoạn là cắt đứt con đường ngôn ngữ. Tâm hành xứ diệt nghĩa là dập tắt vùng trời của sự suy tư bằng khái niệm, đừng để tâm ý đi tìm những ý niệm: có-không, sanh-diệt,…
30 Tháng Chín 2014(Xem: 15458)
Đạo Phật nước Việt Nam chúng ta ngày nay có hai pháp môn tu chính là Thiền Tông và Tịnh Độ Tông. Hai pháp môn Thiền và Tịnh cùng xuất phát trong hệ kinh tạng Đại Thừa, nói có hai pháp môn nhưng cùng cứu cánh cùng đi đến thành quả là hết khổ đau sanh già bệnh chết cho chính mình và cho mọi người.
29 Tháng Chín 2014(Xem: 9101)
Từ khi Tổ Bồ-đề-đạt-ma qua trung quốc truyền tâm ấn đạo lý giác ngộ theo truyền thuyết thì sơ Tổ Bồ-đề-đạt-ma truyền cho vị đệ tử kế thừa là ngài Thần Quang Huệ Khả bộ kinh Lăng-già tâm ấn. Nhưng phải chờ đến hơn ba trăm năm sau và qua sáu vị Tổ thì đạo giác ngộ mới nở hoa kết trái. Tuy nhiên hạt giống của Tổ Bồ-đề-đạt-ma gieo trên đất Trung Hoa là kinh Lăng-già nhưng nở hoa kết trái lại là kinh Kim cang. Tại sao lại có sừ sai biệt như vậy, dù rằng cả hai bộ kinh đều do Như Lai Thế Tôn thuyết giảng.
27 Tháng Chín 2014(Xem: 13398)
Đức Đạt Lai Lạt Ma, tuyệt vời. Tôi có nhiều cơ duyên với ngài... ngay cả từ thời rất là thơ trẻ, khi còn ở trong nước và khi chỉ mới đọc các bài báo sơ sài về ngài. Đất nước Tây Tạng và vị lãnh đạo này là một thế giới kỳ bí, không chỉ vì xa xôi cách biệt nhưng cũng vì niềm tin của dân tộc này rằng Đức Đạt Lai Lạt Ma là hóa thân của Đức Quan Thế Âm Bồ Tát.
22 Tháng Chín 2014(Xem: 11864)
Quyển Lâm Tế Ngữ Lục song ngữ này được soạn thảo cho lớp Phật pháp tiếng Anh và cho giới trẻ người Việt học Phật. Đây là một phần việc trong chương trình giới thiệu những bản dịch hiện nay về văn bản Thiền cổ điển.
16 Tháng Chín 2014(Xem: 8821)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà.