Thiền Sư trong tình yêu

27 Tháng Mười Một 201421:40(Xem: 5167)
MUỐN TỎ NGỘ LÀ MỘT SAI LẦM LỚN
Thiền sư Sùng Sơn Khai Thị Anh ngữ
Thích Giác Nguyên chuyển tiếng Việt

Thiền Sư trong tình yêu

 

Một môn sinh hỏi Thiền sư Sùng Sơn: “Trong cuộc sống của thầy, có bao giờ thầy được đón nhận thật sâu sắc trong tình yêu với một người phụ nữ nào không?"

 

Sư đáp: "Tất nhiên rồi! (Cười lớn khắp giảng đường.) Tất cả các phụ nữ xinh đẹp đều ở trong tâm tôi. Không bao giờ tách biệt trong mọi lúc, mọi nơi.”

–Vậy thì đã có bao giờ một người phụ nữ hoặc một cô gái trẻ đẹp rất đặc biệt, ngự trị trong tâm trí của thầy làm cho thầy ám ảnh suốt đời không? Con muốn nói là thực sự cướp mất trái tim của thầy?" (Cười).

            –Một phụ nữ ư? Có. Bạn muốn biết ai không?

–Dạ vâng, nếu thầy có thể, xin vui lòng kể cho chúng con nghe. Môn sinh trả lời.

Thiền sư đáp: “Quan Thế Âm Bồ tát! (*) Ha ha ha! (Tiếng cười vang khắp giảng đường) Cô ấy là một phụ nữ rất đẹp! Có khuôn mặc từ bi, khả ái. Có vòng cổ lộng lẫy quý giá, trang phục rất đẹp đẽ. Quả thật là một phụ nữ xinh đẹp tuyệt trần! (Cười). Bạn cũng  thích cô ấy chứ? "

---------------
(*) Quan Thế Âm Bồ tát. (Tiếng Hàn: Kwan Seum Bosal. Tiếng Hoa : Kuan Yin. Tiếng Nhật: Kannon), là một trong những vị Đại Bồ tát có lòng Đại từ, Đại bi, được mô tả dưới dạng thân người nữ, trang sức những viên ngọc quý nơi cổ, đầu đội mão như ý. Thường nghe tiếng kêu than, khổ nạn mà ứng thân thị hiện đến để ban vui cứu khổ cho tất cả chúng sanh.

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
16 Tháng Chín 2014(Xem: 9426)
Tánh thấy là tánh giác biểu lộ nơi sự thấy. Tánh giác thì vốn sẵn, thanh tịnh xưa nay thế nên tánh thấy cũng vốn sẵn, thanh tịnh xưa nay. Thế thì tại sao lại có ra cái thấy phiền não, sanh tử khổ đau? Cái thấy của chúng ta đã bị nhiễm ô bởi tham, sân, si, kiêu căng, đố kỵ… để thành ra các tướng sai biệt đến độ tranh chấp nhau không thể hoà giải. Đó là cái thấy sai lầm.
28 Tháng Tám 2014(Xem: 9092)
Thiền sư Khánh Hỷ (1067–1142) thuộc dòng thứ 14, thiền phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi. Sư họ Nguyễn, quê ở Cổ Giao, huyện Long Biên, thuộc dòng tịnh hạnh, từng được vua Lý Thần Tông phong chức Tăng Thống.
22 Tháng Tám 2014(Xem: 7666)
Đốn ngộ tiệm tu là một vấn đề căn bản quan trọng trong Thiền tông, vì đó cũng là con đường Thiền tông. Thiền sư Phổ Chiếu (1158-1210) trong Tu Tâm Quyết nói:
01 Tháng Tám 2014(Xem: 6936)
31 Tháng Bảy 2014(Xem: 10403)
Trong những lời dạy của Lục tổ trong kinh Pháp Bảo Đàn, ngài đã đề cập và trích từ nhiều kinh luận như Duy Ma Cật, Kim Cương, Đại Bát Niết Bàn, Thành Duy Thức Luận, Đại Bát Nhã…. Trong kinh này, ngài nói đến nhiều chủ đề của Đại thừa như Ba Thân Phật, Vô tướng, Vô trụ, Vô niệm, Thiền định, quy y, phát tâm, sám hối…
27 Tháng Bảy 2014(Xem: 14148)
Thực tại Thiền không phải là cái gì mới lạ. Đó là Phật tánh trong kinh Đại Bát Niết Bàn, là Tri Kiến Phật hay Thật tướng của các pháp trong kinh Pháp Hoa, là Như Lai Tạng trong kinh Lăng Nghiêm, Thắng Man, là Pháp Giới Tánh trong kinh Hoa Nghiêm, là Tánh Giác trong kinh Viên Giác, là Tánh Không trong kinh Đại Bát Nhã, là Thánh Trí Tự Giác trong kinh Lăng Già…
24 Tháng Bảy 2014(Xem: 15289)
Thiền sư Đạo Nguyên Hy Huyền (Dōgen Kigen) Nhật Bản thế kỷ mười ba là một nhà cải cách tôn giáo, một Phật tử thành tựu, một tư tưởng gia sâu sắc và một người viết văn sáng chói. Tác phẩm chính yếu của ngài, Shōbō-genzō, viết bằng một thể văn phức tạp, cách tân, được yêu thích trong thời gian gần đây không chỉ vì những thành tựu triết lý của nó mà còn do sự tuyệt hảo văn chương của nó, thuộc về những bản văn Thiền được quý chuộng nhất.
18 Tháng Bảy 2014(Xem: 12080)
Chúng sanh mê lầm quên tâm chạy theo vật, hướng ra ngoài gọi là theo duyên, do đó bị cảnh duyên chuyển quên mất gốc, nhận lầm các pháp là thật có, nên gọi là cái thấy điên đảo. Điên đảo là cái thấy lộn ngược, cái giả cho là thật, cái thật thì không nhận thấy.
17 Tháng Bảy 2014(Xem: 6081)
Trong sự đi hoang nào đó của tư tưởng, cảm xúc, ngôn ngữ, thì bản chất của ngôn ngữ, âm thanh đều là vô thường, giới hạn, và không thật, vì nó không có thực tính độc lập, phải nương với nhau mà thành, nhờ vào căn, trần, thức mở lối nên mới hiện hữu.
16 Tháng Bảy 2014(Xem: 11394)
Đây là nhắc nhở cho tất cả về ý nghĩa "Đưa Tâm Về Nhà". Bây giờ mình phải ngược dòng lưu chuyển để đưa tâm về nhà. Như đã nói, hiện tại mình đang ở đây nhưng tâm mình thì đang lang thang ở quê người, đó gọi là xa quê, xa nhà, là mất gốc.