Đức Đạt Lai Lạt Ma Và Sự Sùng Bái Dolgyal Shugden

03 Tháng Bảy 201503:07(Xem: 6017)

ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA
VÀ SỰ SÙNG BÁI DOLGYAL SHUGDEN
 
của Robert Thurman -Thanh Liên Việt dịch


dalailama0125109Theo các điều tra chi tiết của cảnh sát Ấn Độ, suốt từ năm 1997, khi các tu sĩ giả mạo từ Trung quốc lọt vào Dharamsala giết chết ngài Lobsang Gyatso, một Lạt ma nổi tiếng thân cận với Đức Đạt Lai Lạt Ma, và hai đệ tử trẻ tuổi của ngài, sự sùng bái tinh linh Dolgyal-Shugden đã bị công kích. Hiển nhiên là các thủ phạm đã không cố gắng khi trốn thoát về Tây Tạng và Trung quốc, nhưng sự sùng bái đã tiếp tục chiến dịch của nó theo chỉ thị và có nguồn tài trợ đáng kể của Ban Mặt trận Liên hiệp của Cộng Hòa Nhân dân Trung quốc, cơ quan vận dụng các mối quan hệ với “các dân tộc thiểu số” không-Trung quốc. Chiến dịch sùng bái của cơ quan này là một nỗ lực vô ích khi cố gắng làm cho người Tây Tạng xa lánh vị lãnh đạo – Đức Đạt Lai Lạt Ma – mà họ yêu quý và thậm chí xoay chuyển ý kiến cộng đồng thế giới chống lại vị đã đoạt giải Nobel và kế thừa Thánh Gandhi. Mục đích cuối cùng là phá vỡ chiến dịch “sự thật và công lý” bất bạo động kéo dài năm mươi năm của Đức Đạt Lai Lạt Ma, nhằm trả tự do cho sáu triệu người Tây Tạng trong vùng tự trị thiểu số đặc biệt, điều mà chế độ Trung quốc đã đề nghị nhưng trong thực tế chỉ có trên giấy tờ.

Sự sùng bái và chiến dịch hiệp hội tấn công thì vô ích bởi những đòi hỏi của nó rất dễ bác bẻ:

1/ Sự sùng bái Bổn Tôn được chọn lựa của họ không bị Đạt Lai Lạt Ma cấm đoán bởi Ngài không có quyền “cấm” những gì Phật tử Tây Tạng thực hành. “Cấm đoán” và “loại trừ” không phải là cách thức tiến hành của Phật giáo Tây Tạng.

Mặc dù họ là Phật tử, là những người nên tập trung vào việc tranh đua với Đức Phật, nhưng theo ý thích của họ, các thành viên của sự sùng bái được tự do tôn thờ “Bổn Tôn Hộ pháp” mà họ chọn lựa, là vị mà họ gọi là Dorje Shugden. Bản thân Đạt Lai Lạt ma trẻ tuổi đã làm nguôi dịu Dorje Shugden như một tinh linh hay thiên thần thế tục và thứ yếu, cho đến khi Ngài nghiên cứu lịch sử sự sùng mộ ông ta (Dorje Shugden) và quyết định rằng ông ta chẳng có tí gì là người bảo trợ, mà thay vào đó là một “vua” tinh linh ác hại được gọi là Dolgyal (“vua quỷ ma xứ Dol”). Đã có một thời các nghiên cứu lịch sử đã từng đưa Đạt Lai Lạt Ma tới kết luận đó, Ngài đã khuyên các Lạt ma khác trong phái của Ngài chấm dứt mối quan hệ, hay ít nhất giữ nó cho riêng mình, bởi nghi thức tế lễ của nó bao gồm sự kết án các giáo phái thiểu số của Phật giáo Tây Tạng và các tôn giáo phi-Phật giáo. Vào cuối những năm 1980, đặc biệt là ở Anh, khi một vài Lạt ma riêng lẻ bắt đầu từ bỏ sự sùng mộ của họ, đưa ngay cả các hành giả Tây phương mới mẻ vào Phật giáo, Ngài tiến lên một bước khi yêu cầu những người như thế cố gắng đừng tham dự các lễ nhập môn của Ngài và nối kết các giáo lý cao cấp, bởi họ đã không tuân theo lời khuyên của Ngài và vì thế không nên coi Ngài như vị Thầy của họ. Sau đó họ tiếp tục tấn công, quả quyết rằng họ bị “cấm đoán” và “loại trừ,” v.v.. trong khi trên thực tế Đức Đạt Lai Lạt Ma đang hành xử sự tự do tôn giáo của Ngài bằng cách không chấp thuận các đệ tử phản đối lời khuyên của Ngài, và thực ra đi xa tới mức chỉ trích Ngài! 

2/ Sự sùng bái Dolgyal Shugden là sùng bái một thiên thần hay quỷ ma thứ yếu, và không bao giờ là xu hướng. Việc  khẳng định rằng “bốn triệu” người tùy thuộc vào ông ta, hay thậm chí “hàng triệu,” là không đúng.

3/ Các thành viên của sự sùng bái không đến từ nhiều giáo phái Tây Tạng, mà hoàn toàn đến từ những người theo trào lưu chính thống của giáo phái đa số hay dòng Gelukpa.

4/ Đức Đạt Lai Lạt Ma không bao giờ đòi hỏi ai phải khủng bố người khác, và các thành viên của sự sùng bái quan tâm đến công việc của riêng họ và không tấn công Đạt Lai Lạt Ma thì không bị những người Tây Tạng khác quấy rầy. Những người tấn công Đạt Lai Lạt Ma với sự chửi rủa xúc phạm – “kẻ độc tài,” “Lạt ma giả hiệu,” thậm chí “quỷ ma,” và “kẻ nói dối,” v.v.. tất nhiên khiêu khích đại đa số những người Tây Tạng, là những người kính yêu Đức Đạt Lai Lạt Ma của họ. Chính Đức Đạt Lai Lạt Ma không bao giờ tán thành những sự khiêu khích hay bất kỳ cách trả lời thô bạo nào, và vẫn kiên định trong việc trung thành với tinh thần bất bạo động trong nguyên tắc và thực hành.

5/ Mọi sự ồn ào đã tàn tạ lâu lắm rồi ngoại trừ sự kiện các đặc vụ “không khoan nhượng” thuộc “Cục Công Tác Mặt trận Đoàn kết” của Cộng Hòa Nhân dân Trung Hoa, cơ quan thường xuyên đối phó với “các dân tộc thiểu số” của Trung quốc, coi sự sùng bái như một cái nêm đầy tiềm lực mà họ hy vọng dàn xếp giữa Đạt Lai Lạt Ma và dân tộc Ngài và giữa Ngài và quan điểm của thế giới. Vì thế họ tài trợ các nhà lãnh đạo sự sùng bái ở Tây Tạng, Mông Cổ, Ấn Độ và Tây phương, và cung cấp cho những người này phương tiện để xúc tiến các chiến dịch tuyên truyền xa hoa của họ. Nhìn ở bề ngoài thì bằng chứng rất rõ ràng. Chẳng hạn như, người được gọi là tái sinh của “Ban Thiền Lạt Ma” – là người mà các nhà lãnh đạo của Đảng Cộng Sản đã chỉ định sau vụ bắt cóc và làm biến mất cậu bé năm tuổi đã được chọn lựa một cách đúng đắn theo phương cách truyền thống bởi một ủy ban của tu viện với sự chấp thuận của Đức Đạt Lai Lạt Ma – được trưng bày trên mạng trong nhiều hình ảnh ngồi trước một hình tượng to lớn của Dolgyal Shugden, như một dấu hiệu của sự bất chấp, hung hăng đối với Đức Đạt Lai Lạt Ma. Mục đích được tuyên bố rõ ràng của sự sùng bái và cơ quan Mặt trận Liên Hiệp PRC là cố gắng chứng minh cho thế giới biết rằng Đức Đạt Lai Lạt Ma không tốt như tất cả chúng ta suy nghĩ, mà là một người xấu, thậm chí “tệ hại”.

Dù người ta tin tưởng bất kỳ điều gì về sự thực của những thiên thần hay quỷ ma hung dữ, rõ ràng là những nhà lãnh đạo của sự sùng bái Dolgyal Shugden chẳng làm gì hết trong hơn 30 năm qua, ngoài việc gây khó khăn cho cả những tín đồ của họ và cho sự thống nhất của dân chúng Tây Tạng, ở hải ngoại và trong xứ Tây Tạng. Nó không mang lại lợi lạc cho ai ngoại trừ các đặc vụ lạc lối trong chính phủ Trung quốc, là những kẻ muốn hủy diệt văn hóa Phật giáo Tây Tạng, để đồng hóa và nhổ bật gốc rễ Tây Tạng một cách có hệ thống thành những công dân Trung quốc hạng hai, và theo cách đó, bằng một chính sách như thế, triệt hạ những nhân dạng và thậm chí cuộc đời của những người mang quốc tịch thiểu số Tây Tạng, để bảo vệ vĩnh viễn đòi hỏi của chính phủ Trung quốc về những lãnh thổ rộng lớn và tài nguyên của cao nguyên Tây Tạng. Nhưng như chúng ta đã nhìn thấy khắp nơi trên thế giới – và như những người có kiến thức có thể chứng thực ở đây tại Châu Mỹ với những người Mỹ Đầu tiên vẫn còn hiện diện rất rõ ràng của chúng ta – lịch sử không bao giờ chấm dứt, con người không từ bỏ các sự đồng nhất đặc biệt của họ, sự thật và công lý chắc chắn xuất hiện từ tro tàn của ngay cả những ngọn lửa diệt chủng.

Những ai thích đọc một nghiên cứu đầy đủ về sự sùng bái Dolgyal Shugden của R. Bultrini – một nhà báo xuất sắc chuyên nghiệp – có thể hạ tải một bản in “The Dalai Lama and the King Demon” (Đức Đạt Lai Lạt Ma và Vua Quỷ ma) do Tibet House US xuất bản.

Được xuất bản trước tiên trên Huffington Post ngày 5 tháng Ba năm 2014

Nguyên tác: “The Dalai Lama And The Cult Of Dolgyal Shugden”
by Robert Thurman

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
21 Tháng Sáu 2016(Xem: 5123)
Ba loại giới hạnh giống như thanh kiếm của một chiến sĩ. Nó chặt đứt xiềng xích của những cảm xúc tối ám. Bạn nên có sự hồi tưởng, đúng đắn, tỉnh giác, và suy xét. Đây là lời khuyên tâm huyết của tôi.
13 Tháng Sáu 2016(Xem: 4274)
Kyabje Kangyur Rinpoche, Longchen Yeshe Dorje, sinh tại miền Đông Tây Tạng năm Thổ Cẩu (1898), và bắt đầu nghiên cứu Phật pháp và thực hành từ thời thơ ấu. Vị Thầy gốc của ngài là Jedrung Rinpoche, Trinle Jampa Jungne, của tu viện Riwoche, lừng danh về cách tiếp cận bất bộ phái, cũng như những buổi lễ và lễ hội hàng năm trong đó ba học viện chính của nó, thuộc các truyền thống Nyingma, Sarma và Taklung Kagyü dra-tsang, thường thực hành cùng nhau. Ngài được coi là một hiện thân của Namkhai Nyingpo, một trong hai mươi lăm đệ tử thân thiết nhất của Guru Padmasambhava (Liên Hoa Sanh), và những giáo lý ngài đã thọ nhân trong đời trước thì bây giờ, khi còn nhỏ tuổi, ngài bắt đầu tái khám phá như những kho tàng (terma).
14 Tháng Tư 2016(Xem: 5230)
Pho tượng tuyệt đẹp của Tertön (gter ston) Orgyen Kusum Lingpa tại Lung Ngön Gön (rlung ngon dgon pa), Bhutan. Orgyen Kusum Lingpa là một vị terton (Khai Mật tạng) và hộ trì dòng truyền thừa trong Phật giáo Tây Tạng. Tên ngài có nghĩa là “Vị Hộ trì Điện thờ Tam thân của Đức Oddiyana Liên Hoa Sanh.”
29 Tháng Ba 2016(Xem: 4654)
Một đệ tử đã thỉnh cầu Lama Zopa Rinpoche ban lời chỉ dạy sau khi bản thân phải phẫu thuật cắt bỏ tuyến vú và thân thể đang rất đau đớn khi xạ trị. Người đệ tử thân thương, trân quý, bi mẫn và ngọc như ý của thầy, Hãy tụng kinh Kim cương nhiều lần. Thầy cũng sẽ cầu nguyện, trì tụng và hồi hướng cho con ngay bây giờ.
07 Tháng Ba 2016(Xem: 7172)
Loài người chúng ta rất thích tổ chức các buổi lễ mừng: Tết nhất, tiệc cưới, kỷ niệm ngày cưới, ngày của Mẹ, ngày của Bố, ngày Valentine và nhiều dịp lễ khác. Nếu quán chiếu kỹ, ta sẽ thấy hầu hết những lễ ăn mừng này gây hại cho những chúng sinh quanh mình. Số lượng loài vật bị giết hại để phục vụ cho những buổi lễ này là không tưởng nổi. Nếu những chúng sinh tội nghiệp này có khả năng giao tiếp như con người, tôi khẳng định rằng chúng sẽ van xin ta không tổ chức ăn mừng, bởi niềm vui và hạnh phúc của chúng ta trực tiếp gây nên khổ đau tột cùng cho chúng. Bên cạnh đó, ta cũng biết rằng trong những ngày lễ hội, các tỉ lệ tai nạn, bạo lực, tội phạm và các bất thiện hạnh đều tăng vọt do việc tiêu thụ rượu quá đà và do những hành xử không kiểm soát.
08 Tháng Giêng 2016(Xem: 5884)
Việc thị tịch của Chatral Sangye Rinpoche đánh dấu sự chấm dứt của một kỷ nguyên. Bỗng nhiên chúng ta mất đi một lính gác nhiệt tâm canh giữ Phật pháp nói chung, Kim cương thừa nói riêng, và đặc biệt là Phật giáo Tây Tạng và dòng truyền thừa Nyingma