Khước Từ

31 Tháng Tám 201000:00(Xem: 17135)
JETSUN MILAREPA
GỬI LẠI TRẦN GIAN
Bản dịch: ĐỖ ĐÌNH ĐỒNG

KHƯỚC TỪ

11

Cúi đầu đảnh lễ thầy ta, bậc chúa tuyệt hảo.

Giàu sang giống như sương trên lá cỏ

vì thế hãy bố thí không tham lam.

 

Khi ngươi đạt được sự ban phúc toàn hảo của loài người,

hãy giữ giới luật như giữ gìn vưu vật.

 

Nóng giận là cội rễ của tội lỗi

vì thế dẫu đời ngươi có thất bại, hãy trầm tư về nhẫn nhục.

 

Đừng biếng nhác trong việc cải thiện đồng loại và chính ngươi

nhưng hãy tỏ nhiệt tâm trong việc làm đạo hạnh.

 

Trong lầm lạc, Giáo lý Đại thừa vô nghĩa cho ngươi,

vì thế hãy trầm tư nghĩa Đại thừa với tâm duy nhất.

 

Khi ngươi tìm Phật mà không thấy,

hãy ngắm nhìn thể tánh của tâm ngươi.

 

Lòng tin giống như sương mù mùa thu,

vì thế khi nó biến mất hãy cầu chánh định.

12

Cúi đầu đảnh lễ Marpa từ ái.

Nhất quyết xa lìa ngã tướng là vui.

Từ bỏ tình yêu quê hương là vui.

Thoát khỏi luật lệ làng xóm là vui.

Không làm kẻ cắp của cải tầm thường là vui.

Không có lý do để tham lam là vui.

Có nhiều của cải tinh thần là vui.

Không phải khổ vì kiếm ăn là vui.

Không sợ bị mất mát hay tiểu trừ là vui.

Không sợ suy đồi là vui.

Có tín tâm sâu xa là vui.

Vô ngại đối với tư lợi của kẻ bố thí là vui.

Giúp đỡ không chán là vui.

Không sống giả hình là vui.

Đi vào đức tin bằng mọi hành vi là vui.

Thích du hành không biết chán là vui.

Không sợ chết thình lình là vui.

Không sợ bị cướp giật là vui.

Gặp sự tinh tấn trên đường Đạo là vui.

Tránh hành động xấu là vui.

Cần mẫn làm việc hiếu thuận là vui.

Đã bỏ được tánh sân độc hại là vui.

Tránh kiêu mạn và ganh tị là vui.

Nhìn thấy tám đường thế gian (6) đầy tội lỗi là vui.

Xa lìa tám đường thế gian với lòng bình tĩnh là vui.

Thoát khỏi hy vọng và sợ hãi là vui.

Trong thế giới bất khả tri, tịnh quang là vui.

Trong dòng vô phân biệt, trí huệ là vui.

Trong trạng thái tự tạo tác, hiện thể nguyên sơ là vui.

Điều động được tâm và thức là vui.

Tịnh trí để điều khiển hành động là vui.

Chấm dứt được sự đến và đi của trí tưởng là vui.

 

Đây là những niềm vui khác nhau của ta

và đây là khúc hoan ca của hiền nhân

ta không mong cầu một thứ hân hoan nào khác.

Vì chết là vui nếu ngươi không làm ác,

và sống là vui nếu ngươi tinh tiến hiếu thuận.

Cơm áo là mối quan tâm của kẻ bố thí, nhưng đây là ân huệ quí giá nhất của Đạo sư,

và là thước đo an lạc của hiền nhân

13

Đường thế gian hư ngụy:

nên ta khao khát thực tại chân như.

Bị những sở hữu thế gian lay chuyển là hư ngụy:

nên ta cố công siêu việt nhị nguyên.

Làm tôi tớ thế gian là hư ngụy:

nên ta rong chơi lẻ bóng trên núi cao.

Giàu sang và của cải là hư ngụy;

nên ta từ bỏ vì đức tin ta có.

Ngoại vật là hư ngụy:

nên ta quán sát tâm ta.

Tư tưởng phân biệt là hư ngụy:

nên ta theo trí huệ không hai.

Chân lý quy định là hư ngụy:

nên ta trầm tư về lời khuyên của truyền thống rỉ tai.

Triết luận là hư ngụy:

ta nghiên cứu đã lâu và thấy nó không lừa.

Sanh tử là hư ngụy:

nên ta chiêm ngưỡng chân lý đời đời.

Trí phàm phu là hư ngụy:

nên ta trau dồi trí huệ vô song.

Niềm vui do trí tưởng là hư ngụy:

ta cư ngụ đời đời trong thực tại chân như.

14

Khi ta ở trước mặt thầy ta

một trạng thái tinh thần giống như bảo kiếm xuất hiện

và hồn ta hân hoan giải trọn những nghi ngờ.

 

Khi ta đứng giữa sa mù dày đặc

một trạng thái tinh thần giống như bảo đăng xuất hiện

và hồn ta hân hoan tri giải những khuyên nhủ tinh thần.

 

Khi ta đứng trên đỉnh Gangkar

một trạng thái tinh thần giống tiếng gầm của loài bạch sư xuất hiện

và hồn ta hân hoan đánh bại những đối thủ tranh luận của ta.

 

Khi ta đứng trên triền núi Drakmar

một trạng thái tinh thần giống như linh thứu chúa xuất hiện

và hồn ta hân hoan an định những đợt sóng đại dương ngoại cảnh.

 

Khi ta vô tư rong chơi qua nhiều vương quốc

một trạng thái tinh thần giống cọp gấm trẻ xuất hiện

và hồn ta hân hoan không khát khao tình cảm.

 

Khi ta ở trong vòng sinh tử luân hồi

một trạng thái tinh thần giống như hoa sen xuất hiện

và hồn ta hân hoan cởi bỏ tội lỗi thế gian.

 

Khi ta ở giữa đám đông nhân thế

một trạng thái tinh thần giống như thủy ngân sáng chói xuất hiện

và hồn ta hân hoan trần truồng nhận thức.

 

Khi ta ở giữa những kẻ thành tín lắng nghe

một trạng thái tinh thần giống như thức tâm Mila tôn kính xuất hiện

và hồn ta hân hoan rót lời thành ca khúc nhủ khuyên.

Niềm hân hoan ta được nơi ân điển của thầy ta

và cõi lòng thành thực này là nhiệt tâm Phật tính.

15

Con ơi, hãy hài lòng với xác thân làm tu viện,

vì chất thân là cung điện của tinh thần.

Hãy hài lòng với tâm thức của đạo sư,

vì tri chân là khởi sự của thánh linh.

Hãy hài lòng với ngoại vật làm kinh sách,

vì số kia là biểu tượng của đạo mầu.

Hãy hài lòng với chánh định làm thực phẩm,

vì tịnh an là như thể của thần linh.

Hãy dùng lửa bên trong làm y phục,

vì nữ thần mặc áo ấm hân hoan.

Hãy vui lòng từ bỏ bạn bè,

vì cô đơn là chủ tọa cuộc hội thần.

Hãy vui lòng tránh kẻ thù cuồng nộ,

vì tính thù là khách du trên tà đạo.

Hãy vui lòng thiền định về Chân Không,

vì ma ảo đều do tâm thức tạo.

16

 Kẻ nào nói năng không hùng biện

được hay không tặng phẩm của giảng rao.

Dù kẻ van xin hiện giờ không có,

song hắn mang ý hướng tốt trong lòng.

Sáu thánh hạnh viên dung toàn giáo lý.

 

Từ ái là tánh vương của tôn giáo:

nếu một người trọn bỏ những gì mình có

hắn sẽ nhận được nước lành của thượng đế.

Đức từ ái làm an vui lòng tín sĩ.

 

Sống trì giới là thang cao trời tự tại:

không một ai nối gót của Phật đà

dám từ bỏ thang kia không dùng đến.

Hỡi những người họp mặt nơi đây,

hãy trì giữ chân lý này thật kỹ.

 

Sống nhẫn nhục là đạo hành thánh thiện

mà kẻ nào theo gót đức Mâu ni

hãy tự mặc cho vừa phúc y nhẫn nhục,

loại áo ấy thực khó mặc cho vừa.

 

Kiên tâm là đường ngắn đưa đến tự do:

là đường cần thiết đến toàn thánh tính,

kẻ nào thiếu nó ắt lòng sẽ buồn vì thất vọng.

Con người phải ngồi trên lưng ngựa kiên tâm.

Không ai nghe và suy nghĩ sâu xa

về công đức đạt được qua sự hành đạo

dám đem cho con ngựa quí bao giờ.

 

Thiền định là đạo phẩm đem lại chân tri.

Nó là nơi ẩn mật để đạt gấp đôi công đức.

Vì chắc chắn sẽ cần sự ẩn cư bí mật,

đây là phương thuốc chữa bệnh não phiền.

Ta cầu mong mọi người tự áp dụng cho mình

để mang lại thiện lành cho chính mình và kẻ khác.

 

Trí tuệ là đạo phẩm để tìm chân thực tại.

Nó là kho tàng duy nhất chư Phật đà,

là nguồn vui bất tận cho kẻ nào tìm thấy

là sự giàu sang xóa tan nỗi nghèo khó của loài người.

Nó trọn dứt tám mối dây chướng ngại,

và ban cho phước lành cao cả nhất.

Kẻ nào gặt hái chân tri đều quí hóa

và từ từ thành tựu uy quyền.

17

Ôi vì các loài hữu tình thế gian:

chiếc bóng của ác nghiệp thì u minh đen tối;

những tên cắp của tư tưởng phân biệt vô cùng tàn nhẫn ấy

là nỗ lực theo đuổi viên ngọc nhiếp tâm

phải cố gắng bình tĩnh canh chừng;

kẻ ác nhân không nghĩ về tử thần đang đến.

Hỡi Rechung, con và ta phải cùng đi

lên đỉnh Hy mã lạp sơn tuyết phủ.

 

Dòng thế tục là đường dài trên hố thẳm

những tên cướp của năm thức dã man vô hạn;

ấy là nỗ lực ghì ôm đứa trẻ thơ tri thức;

phải gắng tìm mối đạo khôn ngoan;

kẻ ác nhân không nghĩ về tử thần đang đến.

Hỡi Rechung, con và ta phải cùng đi

lên đỉnh Hy mã lạp sơn tuyết phủ.

 

Núi tội lỗi là đỉnh cao chất ngất;

tên thợ săn đau khổ nóng lòng thúc giục chó săn lên;

ấy là nỗ lực giết con nai tịch diệt;

phải gắng trốn vào mục tiêu thực tại;

kẻ ác nhân không nghĩ về tử thần đang đến.

Hỡi Rechung, con và ta phải cùng đi

lên đỉnh Hy mã lạp sơn tuyết phủ.

 

Trên ngôi nhà điêu tàn của xác thân hư giả

cơn mưa ngày giờ đổ xuống

trận mưa năm tháng đập lên.

Ấy là nỗ lực tiêu diệt sự điêu tàn của thân xác,

phải dừng cơn mưa rào sẵn sàng để chết;

kẻ ác nhân không nghĩ về tử thần đang đến.

Hỡi Rechung, con và ta phải cùng đi

lên đỉnh Hy mã lạp sơn tuyết phủ.

 

Biển thế gian là vực sâu thăm thẳm

mà đứa trẻ thơ tri thức phải bơi.

Ấy là nỗ lực đẩy lui những sóng cao ảo tưởng;

phải gắng đến đảo tâm tự tại;

kẻ ác nhân không nghĩ về tử thần đang đến.

Hỡi Rechung, con và ta phải cùng đi

lên đỉnh Hy mã lạp sơn tuyết phủ.

 

Đồng ân ái là khoảng trời rộng rãi;

vũng sình lầy hôn phối, vực thẳm sâu;

ấy là nỗ lực hồi sinh con bò thù ghét;

phải gắng theo đuổi trầm tư về tự tại;

kẻ ác nhân không nghĩ về tử thần đang đến.

Hỡi Rechung, con và ta phải cùng đi

lên đỉnh Hy mã lạp sơn tuyết phủ.

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
21 Tháng Mười 2015(Xem: 9767)
Trong một cơ duyên dịch giáo pháp của Đức Đạt Lai Lạt ma, tôi khắc ghi lời ngài rằng, nếu không có cái nhìn tổng thể, có thể đôi khi người thực hành sẽ thấy giáo pháp, những phương pháp thực hành mà đức Phật ban có nhiều điểm mâu thuẫn nhau. Thực ra tất cả giáo pháp, phương pháp thực hành của đức Thế Tôn đều mang pháp vị giải thoát. Đức Phật tuyên thuyết nhiều giáo pháp ứng hợp cho căn cơ của mỗi chúng sinh.
27 Tháng Tám 2015(Xem: 19443)
Hôm nay, 19-11-2010, tôi đã từng được yêu cầu nói về một số hiểu biết thông thường sai lạc về Phật Giáo. Và có nhiều thứ đa dạng khác nhau, với nhiều lý do khác nhau. Có một số đặc thù là văn hóa, hoặc là đối với văn hóa phương Tây, hay đối với Á châu và những nền văn hóa khác bị ảnh hưởng bởi sự suy nghĩ của phương Tây hiện đại. Có những hiểu biết sai lầm có thể đến từ những vùng văn hóa khác
27 Tháng Năm 2015(Xem: 12676)
Cuốn sách này gồm một hợp tuyển những tác phẩm của Longchen Rabjam (1308-1363) về Dzogpa Chenpo (S. mahasandhi, Việt : Đại Toàn Thiện). Những bản dịch có một giới thiệu chi tiết căn cứ chặt chẽ trên kinh điển và những giải thích truyền thống về phương diện bí truyền sâu xa nhất của Phật giáo.
01 Tháng Hai 2015(Xem: 16366)
Sự phát triển của Phật giáo Tây Tạng có những nét đặc thù mà có lẽ không nước nào khác trên thế giới có được. Vào năm 641 vua Đường Thái Tông của Trung Hoa gã công chúa Văn Thành cho vua Tây Tạng. Vị công chúa này là người thông minh, có học và là một Phật tử thuần thành.