100. Nói Với Anh

15 Tháng Chín 201719:19(Xem: 5197)

Giọt Sương Huyễn Hóa                                    Viên Lý



NÓI VỚI ANH


Thưa anh,
Anh viết về tôi mà con người tôi chưa bao giờ như anh viết
Nếu có chăng đó chỉ là sự phản ảnh của chính anh
Tướng tự tâm sanh
Văn tức là người
Tâm địa xấu chỉ viết toàn điều ác
Anh bôi nhọ tôi vì tôi không như anh từng nghĩ
Không vỗ tay, gật đầu mỗi khi anh say sưa ca tụng hận thù
Nhân danh “phật tử”
Anh chủ trương triệt tiêu mọi đối tượng
Không cùng chung tín ngưỡng như anh
Anh hoan hô những người
Tự xưng là cách mạng
Áp đặt chủ nghĩa duy vật vô thần đày đọa dân tộc Việt Nam
Tôi không chấp trách anh
Vì tôn trọng phẩm giá ở mỗi con người
Và dù vậy
Tôi đã và sẽ không bao giờ tán đồng chủ trương cuồng tín
Biến con người thành công cụ đấu tranh
Đạo Phật từ bi vượt qua muôn rào chắn
Rào chắn được dựng lên
Bởi tâm thức vọng động vô minh
Với từ bi người Phật tử không bao giờ có kẻ thù
Có kẻ thù chăng thì đó chính là
Tham sân si nằm ngay trong tâm thức
Của anh, tôi và tất cả vạn loài
Điều cần loại, loại ngay vô minh manh động
Vì loại con người như thế chính vô minh
Bảo vệ đạo pháp không là đem sân tâm
Đả kích xuyên tạc hủy diệt tha nhân
Vì làm thế là ngược lời Phật dạy
Lịch sử suốt gần ba ngàn năm truyền bá
Chưa một lần giọt máu được nhân danh cho những người đi lưu bố
Vì thực tế, đạo pháp không hề được bảo vệ bằng bạo hành, cực đoan mù quáng
Bằng cơ tâm, đố kỵ, bỉ thử thấp hèn
Mà chính bằng sự hành trì nghiêm mật
Giới Định Tuệ: Tam vô lậu học
Và vô lượng pháp môn vi diệu thậm thâm
Ở đâu có trí tuệ, từ bi, nhu hòa, nhẫn, xả
Ở đó đạo pháp nở hoa, muôn sinh an lạc
Hận thù không thể tiêu diệt hận thù
Chỉ có tình thương mới là tảng nền chuyển hóa
Tôi không trách anh mà chỉ thương anh
Vì anh cũng chỉ là một chúng sanh vô minh đầy quán tính
Mong rằng nếu có đấu tranh hãy đấu tranh cho quyền con người được tôn trọng
Xin chắp tay nguyện cầu cho tình nhân loại đơm hoa

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
21 Tháng Mười 2015(Xem: 9120)
Trong một cơ duyên dịch giáo pháp của Đức Đạt Lai Lạt ma, tôi khắc ghi lời ngài rằng, nếu không có cái nhìn tổng thể, có thể đôi khi người thực hành sẽ thấy giáo pháp, những phương pháp thực hành mà đức Phật ban có nhiều điểm mâu thuẫn nhau. Thực ra tất cả giáo pháp, phương pháp thực hành của đức Thế Tôn đều mang pháp vị giải thoát. Đức Phật tuyên thuyết nhiều giáo pháp ứng hợp cho căn cơ của mỗi chúng sinh.
27 Tháng Tám 2015(Xem: 17947)
Hôm nay, 19-11-2010, tôi đã từng được yêu cầu nói về một số hiểu biết thông thường sai lạc về Phật Giáo. Và có nhiều thứ đa dạng khác nhau, với nhiều lý do khác nhau. Có một số đặc thù là văn hóa, hoặc là đối với văn hóa phương Tây, hay đối với Á châu và những nền văn hóa khác bị ảnh hưởng bởi sự suy nghĩ của phương Tây hiện đại. Có những hiểu biết sai lầm có thể đến từ những vùng văn hóa khác
27 Tháng Năm 2015(Xem: 12032)
Cuốn sách này gồm một hợp tuyển những tác phẩm của Longchen Rabjam (1308-1363) về Dzogpa Chenpo (S. mahasandhi, Việt : Đại Toàn Thiện). Những bản dịch có một giới thiệu chi tiết căn cứ chặt chẽ trên kinh điển và những giải thích truyền thống về phương diện bí truyền sâu xa nhất của Phật giáo.
01 Tháng Hai 2015(Xem: 15437)
Sự phát triển của Phật giáo Tây Tạng có những nét đặc thù mà có lẽ không nước nào khác trên thế giới có được. Vào năm 641 vua Đường Thái Tông của Trung Hoa gã công chúa Văn Thành cho vua Tây Tạng. Vị công chúa này là người thông minh, có học và là một Phật tử thuần thành.