101. Nói Với “Bạn”

15 Tháng Chín 201719:20(Xem: 5505)

Giọt Sương Huyễn Hóa                                    Viên Lý



NÓI VỚI BẠN


Nhiều thập niên qua
bạn vẫn không ngừng tuyên truyền lên án
rằng chúng tôi làm chính trị hoạt đầu
không lo tu chỉ tranh đấu nhân quyền
Chụp cho chúng tôi bao nhiêu chiếc mũ:
mũ CIA, Ngụy, đại phản động, nón Cối v.v...
Cố đồng hóa nhằm vô hiệu hóa để rồi tiêu diệt
Nhưng bạn đã lầm
vì những chiếc mũ được dệt bằng hư ngôn
không làm con người chúng tôi biến chất
Những nhãn hiệu được gắn cho
không vì thế mà trở thành sự thật
Dẫu tận lực sử dụng guồng máy thông tin độc quyền bôi nhọ
cổ động hô hào quần chúng lánh xa
đừng ủng hộ “bọn thầy tu đội lớp”
Trên thực tế nhân dân làm ngược lại
Ủng hộ chúng tôi và chống bạn đến cùng
Lý do là vì
dân tộc này nhận chân được đâu là sự thật
biết chúng tôi đã và đang thi triển hạnh từ bi
vì sự khổ đau của đồng bào đồng đạo
xông vào chốn nguy khó
bất chấp sự hiểm luân
kể cả ngay cái chết
hay tù tội đọa đày
Cứu dân lành là sứ mệnh tối cao
Những bậc chân tu không vì lợi dưỡng
chỉ nghĩ đến tự thân
mà tất cả đều cho và vì sự khổ đau của sinh loại
Chúng sanh còn đau khổ
hạnh nguyện từ bi cứu khổ không cho phép
ngồi yên tụng kinh gõ mõ
để tìm lấy an lạc cho riêng mình
Người đi tu không vì danh lợi
vì lợi danh là phiền não phải đoạn ly
Phát tâm đi tu vì phúc lợi của tha nhân
nên đất nước còn ngửa nghiêng
đồng bào còn thống khổ 
Điều ấy không cho phép chúng tôi
ngồi tiêu dong ngày tháng bên bàn cờ tướng
hay thụ hưởng những chung trà đầy hương vị ở hậu liêu
Chúng tôi không im lặng
vì im lặng chính là đồng lõa
Chúng tôi lại càng không thể hậu thuẫn
vì hậu thuẫn bạo quyền là đi ngược tâm vị tha
Chúng tôi biết chúng tôi chỉ cần im lặng
điều ấy cũng đủ làm cho chúng tôi khỏi bị tội tù
Chúng tôi dư hiểu
chúng tôi chỉ biểu đồng tình
dù chỉ là đồng tình ngoài mặt
sẽ giúp chúng tôi có điều kiện rày đây mai đó
Xây chùa to, Phật lớn
và tha hồ thuyết giảng những chủ đề mà bạn đặt hàng
Chúng tôi cũng thừa hiểu
trong một xã hội mà quyền con người không được tôn trọng
và tôn giáo là cái cần cấm cản loại trừ 
Trong hoàn cảnh như thế
chúng tôi thừa khả năng để không rước họa vào thân
Nhưng thưa bạn
vì nỗi điêu linh của xứ sở đồng bào
chúng tôi không thể và chẳng bao giờ
ẩn mình làm kẻ mũ ni che tai để mưu cầu
con đường tư lợi
Bạn còn độc ác
coi quyền làm người như cỏ rác
còn tham nhũng độc tài
sống nhàn hạ trên xương máu của dân
chúng tôi sẽ vẫn còn tiếp tục đấu tranh cho dân chủ
Bạn có quyền tuyên truyền xuyên tạc
bỏ tù, tra khảo, quản thúc, đọa đày
Chúng tôi cũng tự cho phép mình sử dụng
tinh thần từ bi bất bạo động
lao và chốn hiểm nguy
cất cao lời chánh nghĩa
Dù thân có tan máu có đổ
nhưng họng súng gông cùm không thể
chận đứng ý lực những người dấn thân cho
và vì lý tưởng của Bồ tát đạo
Bạn có thể nhốt tù thân thể chúng tôi
nhưng vô phương nhốt được lý tưởng và chí nguyện sắc son 
của những người chỉ là một lòng vì ích lợi của toàn dân và sinh loại
Cầu nguyện bạn hồi đầu phản tỉnh
để sống như con người có đầy đủ lương tri
để đừng gây thêm khổ đau cho đồng bào đồng loại
và thôi tự đưa dẫn mình đến hố thẳm diệt vong.


Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
21 Tháng Mười 2015(Xem: 9113)
Trong một cơ duyên dịch giáo pháp của Đức Đạt Lai Lạt ma, tôi khắc ghi lời ngài rằng, nếu không có cái nhìn tổng thể, có thể đôi khi người thực hành sẽ thấy giáo pháp, những phương pháp thực hành mà đức Phật ban có nhiều điểm mâu thuẫn nhau. Thực ra tất cả giáo pháp, phương pháp thực hành của đức Thế Tôn đều mang pháp vị giải thoát. Đức Phật tuyên thuyết nhiều giáo pháp ứng hợp cho căn cơ của mỗi chúng sinh.
27 Tháng Tám 2015(Xem: 17934)
Hôm nay, 19-11-2010, tôi đã từng được yêu cầu nói về một số hiểu biết thông thường sai lạc về Phật Giáo. Và có nhiều thứ đa dạng khác nhau, với nhiều lý do khác nhau. Có một số đặc thù là văn hóa, hoặc là đối với văn hóa phương Tây, hay đối với Á châu và những nền văn hóa khác bị ảnh hưởng bởi sự suy nghĩ của phương Tây hiện đại. Có những hiểu biết sai lầm có thể đến từ những vùng văn hóa khác
27 Tháng Năm 2015(Xem: 12026)
Cuốn sách này gồm một hợp tuyển những tác phẩm của Longchen Rabjam (1308-1363) về Dzogpa Chenpo (S. mahasandhi, Việt : Đại Toàn Thiện). Những bản dịch có một giới thiệu chi tiết căn cứ chặt chẽ trên kinh điển và những giải thích truyền thống về phương diện bí truyền sâu xa nhất của Phật giáo.
01 Tháng Hai 2015(Xem: 15428)
Sự phát triển của Phật giáo Tây Tạng có những nét đặc thù mà có lẽ không nước nào khác trên thế giới có được. Vào năm 641 vua Đường Thái Tông của Trung Hoa gã công chúa Văn Thành cho vua Tây Tạng. Vị công chúa này là người thông minh, có học và là một Phật tử thuần thành.