101. Nói Với “Bạn”

15 Tháng Chín 201719:20(Xem: 5508)

Giọt Sương Huyễn Hóa                                    Viên Lý



NÓI VỚI BẠN


Nhiều thập niên qua
bạn vẫn không ngừng tuyên truyền lên án
rằng chúng tôi làm chính trị hoạt đầu
không lo tu chỉ tranh đấu nhân quyền
Chụp cho chúng tôi bao nhiêu chiếc mũ:
mũ CIA, Ngụy, đại phản động, nón Cối v.v...
Cố đồng hóa nhằm vô hiệu hóa để rồi tiêu diệt
Nhưng bạn đã lầm
vì những chiếc mũ được dệt bằng hư ngôn
không làm con người chúng tôi biến chất
Những nhãn hiệu được gắn cho
không vì thế mà trở thành sự thật
Dẫu tận lực sử dụng guồng máy thông tin độc quyền bôi nhọ
cổ động hô hào quần chúng lánh xa
đừng ủng hộ “bọn thầy tu đội lớp”
Trên thực tế nhân dân làm ngược lại
Ủng hộ chúng tôi và chống bạn đến cùng
Lý do là vì
dân tộc này nhận chân được đâu là sự thật
biết chúng tôi đã và đang thi triển hạnh từ bi
vì sự khổ đau của đồng bào đồng đạo
xông vào chốn nguy khó
bất chấp sự hiểm luân
kể cả ngay cái chết
hay tù tội đọa đày
Cứu dân lành là sứ mệnh tối cao
Những bậc chân tu không vì lợi dưỡng
chỉ nghĩ đến tự thân
mà tất cả đều cho và vì sự khổ đau của sinh loại
Chúng sanh còn đau khổ
hạnh nguyện từ bi cứu khổ không cho phép
ngồi yên tụng kinh gõ mõ
để tìm lấy an lạc cho riêng mình
Người đi tu không vì danh lợi
vì lợi danh là phiền não phải đoạn ly
Phát tâm đi tu vì phúc lợi của tha nhân
nên đất nước còn ngửa nghiêng
đồng bào còn thống khổ 
Điều ấy không cho phép chúng tôi
ngồi tiêu dong ngày tháng bên bàn cờ tướng
hay thụ hưởng những chung trà đầy hương vị ở hậu liêu
Chúng tôi không im lặng
vì im lặng chính là đồng lõa
Chúng tôi lại càng không thể hậu thuẫn
vì hậu thuẫn bạo quyền là đi ngược tâm vị tha
Chúng tôi biết chúng tôi chỉ cần im lặng
điều ấy cũng đủ làm cho chúng tôi khỏi bị tội tù
Chúng tôi dư hiểu
chúng tôi chỉ biểu đồng tình
dù chỉ là đồng tình ngoài mặt
sẽ giúp chúng tôi có điều kiện rày đây mai đó
Xây chùa to, Phật lớn
và tha hồ thuyết giảng những chủ đề mà bạn đặt hàng
Chúng tôi cũng thừa hiểu
trong một xã hội mà quyền con người không được tôn trọng
và tôn giáo là cái cần cấm cản loại trừ 
Trong hoàn cảnh như thế
chúng tôi thừa khả năng để không rước họa vào thân
Nhưng thưa bạn
vì nỗi điêu linh của xứ sở đồng bào
chúng tôi không thể và chẳng bao giờ
ẩn mình làm kẻ mũ ni che tai để mưu cầu
con đường tư lợi
Bạn còn độc ác
coi quyền làm người như cỏ rác
còn tham nhũng độc tài
sống nhàn hạ trên xương máu của dân
chúng tôi sẽ vẫn còn tiếp tục đấu tranh cho dân chủ
Bạn có quyền tuyên truyền xuyên tạc
bỏ tù, tra khảo, quản thúc, đọa đày
Chúng tôi cũng tự cho phép mình sử dụng
tinh thần từ bi bất bạo động
lao và chốn hiểm nguy
cất cao lời chánh nghĩa
Dù thân có tan máu có đổ
nhưng họng súng gông cùm không thể
chận đứng ý lực những người dấn thân cho
và vì lý tưởng của Bồ tát đạo
Bạn có thể nhốt tù thân thể chúng tôi
nhưng vô phương nhốt được lý tưởng và chí nguyện sắc son 
của những người chỉ là một lòng vì ích lợi của toàn dân và sinh loại
Cầu nguyện bạn hồi đầu phản tỉnh
để sống như con người có đầy đủ lương tri
để đừng gây thêm khổ đau cho đồng bào đồng loại
và thôi tự đưa dẫn mình đến hố thẳm diệt vong.


Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
23 Tháng Mười Hai 2014(Xem: 8698)
02 Tháng Mười Hai 2014(Xem: 8263)
Pháp luyện tâm nói về hành trì của các hành giả cao cả. Khi tu tập để phát bồ đề tâm, trước hết, ta phải phát khởi các thực chứng của một hành giả sơ căn và trung căn trong lamrim1, để thiền quán về tánh Không, về sự bình đẳng ngã tha và hoán chuyển ngã tha.
27 Tháng Mười Một 2014(Xem: 7648)
Dù một số học giả cho rằng Mật điển của Phật giáo phát xuất từ Ấn giáo (Hinduism), điều này không đúng. Lý thuyết này thịnh hành trong số những người theo học thuyết Tiểu thừa, dựa trên sự tương đồng bề ngoài của các yếu tố trong hai hệ thống, chẳng hạn như sắc tướng của các Hộ Phật, pháp thiền quán về kinh mạch và khí, nghi lễ lửa, v.v...
29 Tháng Sáu 2014(Xem: 9690)
1. Với quyết tâm thành tựu mục đích tột cùng cao cả/ Làm lợi lạc hết thảy chúng hữu tình,/ Tâm hạnh trân quý còn hơn cả viên bảo châu như ý,/ Nguyện luôn yêu thương giữ gìn tất cả mọi chúng sinh./ 2. Mỗi khi gặp gỡ tiếp xúc bất kỳ ai,/ Con nguyện coi mình là kẻ thấp kém nhất./ Sâu thẳm tận đáy lòng, con nguyện xin tôn trọng,/ Và kính quý người khác như những bậc tối cao./
25 Tháng Sáu 2014(Xem: 10513)
Đại học Shuchi có nguồn gốc là một Trường đào tạo Nghệ thuật và Khoa học, được Bậc Thầy Kobo Daishi, người sáng lập của truyền thống Phật giáo Shingon Nhật Bản, thành lập vào năm 828 trên nền của ngôi chùa Toji ở Kyoto. Đây là cơ sở giáo dục đầu tiên tại Nhật Bản mở cửa cho tất cả mọi sinh viên không phân biệt địa vị xã hội hay kinh tế.