ĐẠI CƯƠNG LỊCH SỬ PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

26 Tháng Mười Một 201617:29(Xem: 6593)
 

LỊCH SỬ PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
A Concise History Of Buddhism
Andrew Skilton (Dharmacari Sthiramati)
Tỳ-kheo Thiện Minh chuyển dịch
Nhà xuất bản Tổng Hợp TP. Hồ Chí Minh

blank


MỤC LỤC

Lời giới thiệu
Tác Giả
Cách phát âm chữ Phạn
Lời tựa

PHẦN I - PHẬT GIÁOẤN ĐỘ

1. Bối cảnh Ấn Độ cổ đại - Tiền sử Phật giáo
     Nền văn minh lưu vực sông Indus
     Văn hóa Vêđa
2. Đức Phật
3. Lời dạy của Đức Phật
     Các bậc hiểu biết
     Tuệ giác của Đức Phật
4. Đường Giác ngộ
     Giới (śīla)
     Định (samādhi)
     Các nhân tố giác ngộ (bodhyaṅgas)
     Mục tiêu
5. Tăng già đầu tiên
6. Các đại hội
    Đại hội thứ nhất
    Đại hội thứ hai
    Các đại hội khác
7. Sự phát triển của Tăng già (cho tới TK I trước CN)
    Tổ chức của Tăng già
    Trú xứ của Tăng già
    Những phát triển về việc hành đạo
    Những ảnh hưởng chính trị - sự bảo trợ và việc ngược đãi của nhà nước
8. Các trường phái Phật giáo
    Bối cảnh việc hình thành các trường phái Phật giáo
    Các trường phái ngoài Đại thừa
9. Tam tạng kinh điển - Phật giáo chính truyền
    Luật tạng
    Cấu trúc của kinh tạng (sūtra piṭaka)
10. Vi diệu pháp (Abhidharma)
     Định nghĩa
     Nguồn gốc và bối cảnh
    Khía cạnh văn học
    Các sách thuộc bộ Luận tạng của Theravāda
    Các sách thuộc bộ Luận tạng của Sarvāstivādin
11. Nguồn gốc của Đại thừa
12. Các kinh Đại thừa - kinh điển mới
Nguồn gốc
Kinh Bát nhã ba la mật đa (prajñāpāramitā sūtra)
Kinh Diệu pháp liên hoa (Saddharma-puṇḍarīka sūtra hay lotus sūtra)
Kinh Sukhāvatī-vyūha sūtra
Kinh Vimalakīrti-nirdeśa
Các kinh Samādhi
Các kinh Sám hối
Kinh Buddhāvataỵsaka (hay avataỵsaka)
Các kinh Duy thức
Các kinh Tathāgatagarbha
Các tuyển tập Kinh
Các kinh về Luân hồi
Các kinh về "Giới luật"
Các kinh về các Nhân vật
13. Lý tưởng siêu nhiên mới: vị Bồ tát
    Con đường Bồ tát
14. Các trường phái Đại thừa (I) - Trường phái Madhyamaka
15. Các trường phái Đại thừa (II) - Trường phái Yogācārin
     Học thuyết Ba bản tính
     Việc thực hành của Yogācārin
     Kết luận về các trường phái Đại thừa
16. Học thuyết Tathāgatagarbha
17. Phái Tantra và Phật giáo Mật tông
18. Sự suy tàn của Phật giáo tại Ấn Độ

PHẦN II- PHẬT GIÁO Ở NGOÀI ẤN ĐỘ
19. Phật giáo ở Sri Lanka

20. Phật giáo ở Đông Nam Á
     Miến Điện
     Căm Bốt
     Thái Lan
     Việt Nam
     Inđônêxia
21. Phật giáo tại Trung Á và Kashmir
22. Phật giáoTrung Quốc
     Các trường phái Ấn Độ ở Trung Hoa
     Các trường phái Phật giáo - Bản gốc Trung Hoa:
     Thiên thai, Hoa nghiêm, Thiền, Tịnh độ
     Giai đoạn cuối của Phật giáo Trung Hoa
23. Phật giáoTriều Tiên
24. Phật giáoNhật Bản
     Các hình thức Phật giáo Nhật Bản
25. Phật giáoTây Tạng
     Thời kỳ truyền đạo đầu tiên
     Thời kỳ truyền đạo lần thứ hai
     Các dòng Phật giáo Tây Tạng
26. Phật giáoMông Cổ
27. Phật giáo ở Nêpal
28. Phật giáo ở Ba Tư
Chú thích

(http://www.budsas.org/uni/u-lichsupg/lspg00.htm)
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
30 Tháng Tư 2016(Xem: 5165)
Giới Thiệu: Đức Đạt Lai Lạt Ma là nhà lãnh đạo tinh thần của người dân Tây Tạng, là người đã nhận giải Nobel Hòa Bình năm 1989, và là người cổ võ từ bi và hòa bình khắp thế giới. Ngài khuyến khích sự hòa hợp giữa các tôn giáo trên thế giới và tham gia vào nhiều cuộc đối thoại với các nhà khoa học hàng đầu. Xuất gia làm tu sĩ từ thơ ấu, Tỳ Kheo Tenzin Gyantso đã hoàn tất các chương trình học Phật theo truyền thống và tốt nghiệp bằng geshe, tương đương Tiến Sĩ Phật Học. Nổi tiếng với sự thông thái và tấm lòng độ lượng, chứng đắc thiền định, và khiêm tốn, Đức Đạt Lai Lạt Ma vẫn nói, “Tôi chỉ là một tu sĩ Phật Giáo đơn giản.”
11 Tháng Ba 2016(Xem: 5178)
Lời Ban Biên Tập: Hàng năm, cứ đến ngày Rằm tháng Hai Âm lịch, đại gia đình Phật tử thế giới lại thành tâm tưởng niệm ngày Đức Bổn sư Từ phụ Thích Ca Mâu Ni Phật Nhập Niết bàn. Nhân ngày tưởng niệm này, chúng tôi xin lược trích giới thiệu nội dung cơ bản nửa sau bài Ba, khoá I “Phật học phổ thông” của cố HT Thích Thiện Hoa, về sự kiện Lịch sử Phật giáo quan trọng này.
06 Tháng Mười 2015(Xem: 5368)
Tự ngã và sự cố chấp vào tự ngã là một trong những nguyên nhân dẫn đến khổ đau, tang thương và mất mát. Khi tự ngã được đề cao thì con người thỏa mãn, hạnh phúc, nhưng một khi tự ngã bị xúc phạm thì sự bực bội, và thậm chí là thù hận sẽ khởi sanh.