ĐẠI CƯƠNG LỊCH SỬ PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

26 Tháng Mười Một 201617:29(Xem: 6589)
 

LỊCH SỬ PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
A Concise History Of Buddhism
Andrew Skilton (Dharmacari Sthiramati)
Tỳ-kheo Thiện Minh chuyển dịch
Nhà xuất bản Tổng Hợp TP. Hồ Chí Minh

blank


MỤC LỤC

Lời giới thiệu
Tác Giả
Cách phát âm chữ Phạn
Lời tựa

PHẦN I - PHẬT GIÁOẤN ĐỘ

1. Bối cảnh Ấn Độ cổ đại - Tiền sử Phật giáo
     Nền văn minh lưu vực sông Indus
     Văn hóa Vêđa
2. Đức Phật
3. Lời dạy của Đức Phật
     Các bậc hiểu biết
     Tuệ giác của Đức Phật
4. Đường Giác ngộ
     Giới (śīla)
     Định (samādhi)
     Các nhân tố giác ngộ (bodhyaṅgas)
     Mục tiêu
5. Tăng già đầu tiên
6. Các đại hội
    Đại hội thứ nhất
    Đại hội thứ hai
    Các đại hội khác
7. Sự phát triển của Tăng già (cho tới TK I trước CN)
    Tổ chức của Tăng già
    Trú xứ của Tăng già
    Những phát triển về việc hành đạo
    Những ảnh hưởng chính trị - sự bảo trợ và việc ngược đãi của nhà nước
8. Các trường phái Phật giáo
    Bối cảnh việc hình thành các trường phái Phật giáo
    Các trường phái ngoài Đại thừa
9. Tam tạng kinh điển - Phật giáo chính truyền
    Luật tạng
    Cấu trúc của kinh tạng (sūtra piṭaka)
10. Vi diệu pháp (Abhidharma)
     Định nghĩa
     Nguồn gốc và bối cảnh
    Khía cạnh văn học
    Các sách thuộc bộ Luận tạng của Theravāda
    Các sách thuộc bộ Luận tạng của Sarvāstivādin
11. Nguồn gốc của Đại thừa
12. Các kinh Đại thừa - kinh điển mới
Nguồn gốc
Kinh Bát nhã ba la mật đa (prajñāpāramitā sūtra)
Kinh Diệu pháp liên hoa (Saddharma-puṇḍarīka sūtra hay lotus sūtra)
Kinh Sukhāvatī-vyūha sūtra
Kinh Vimalakīrti-nirdeśa
Các kinh Samādhi
Các kinh Sám hối
Kinh Buddhāvataỵsaka (hay avataỵsaka)
Các kinh Duy thức
Các kinh Tathāgatagarbha
Các tuyển tập Kinh
Các kinh về Luân hồi
Các kinh về "Giới luật"
Các kinh về các Nhân vật
13. Lý tưởng siêu nhiên mới: vị Bồ tát
    Con đường Bồ tát
14. Các trường phái Đại thừa (I) - Trường phái Madhyamaka
15. Các trường phái Đại thừa (II) - Trường phái Yogācārin
     Học thuyết Ba bản tính
     Việc thực hành của Yogācārin
     Kết luận về các trường phái Đại thừa
16. Học thuyết Tathāgatagarbha
17. Phái Tantra và Phật giáo Mật tông
18. Sự suy tàn của Phật giáo tại Ấn Độ

PHẦN II- PHẬT GIÁO Ở NGOÀI ẤN ĐỘ
19. Phật giáo ở Sri Lanka

20. Phật giáo ở Đông Nam Á
     Miến Điện
     Căm Bốt
     Thái Lan
     Việt Nam
     Inđônêxia
21. Phật giáo tại Trung Á và Kashmir
22. Phật giáoTrung Quốc
     Các trường phái Ấn Độ ở Trung Hoa
     Các trường phái Phật giáo - Bản gốc Trung Hoa:
     Thiên thai, Hoa nghiêm, Thiền, Tịnh độ
     Giai đoạn cuối của Phật giáo Trung Hoa
23. Phật giáoTriều Tiên
24. Phật giáoNhật Bản
     Các hình thức Phật giáo Nhật Bản
25. Phật giáoTây Tạng
     Thời kỳ truyền đạo đầu tiên
     Thời kỳ truyền đạo lần thứ hai
     Các dòng Phật giáo Tây Tạng
26. Phật giáoMông Cổ
27. Phật giáo ở Nêpal
28. Phật giáo ở Ba Tư
Chú thích

(http://www.budsas.org/uni/u-lichsupg/lspg00.htm)
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
13 Tháng Sáu 2015(Xem: 7272)
Đây là bài nhận định tổng hợp của giáo sư Heinz Bechert, tóm tắt 21 bài viết đăng trong tuyển tập When Did the Buddha Live? được chính giáo sư làm tổng biên tập. Bài tóm tắt vô cùng công phu này đã đặt lại các vấn đề biên niên sử Tích Lan, Ấn Độ và các nước Phật giáo có liên hệ về cách tính niên đại của đức Phật.
07 Tháng Sáu 2015(Xem: 7113)
Mặc dù đã 2500 năm trôi qua, nhờ có Đức Phật, chúng ta đã hưởng được nhiều phước lợi qua sự cao cả, cùng sự vĩ đại của ngài về lòng từ bi, sự trí tuệ, và lòng trong sạch. Chúng ta còn đợi chờ thêm điều gì nữa?
01 Tháng Sáu 2015(Xem: 6707)
Bất cứ một tư tưởng triết học nào cũng đều chịu ảnh hưởng của bối cảnh xã hội, của nền văn hoá và của những tư tưởng triết học khác. Từ đó, tư tưởng của một triết gia có khi chịu ảnh hưởng của những người đi trước hoặc đương thời mà phát triển và quảng diễn thêm, nhưng cũng có khi phản kháng lại, hoặc phê bình để đi đến chỗ toàn thiện, hoặc để bênh vực cho tư tưởng của mình.
26 Tháng Năm 2015(Xem: 5404)
Con người sống qui tụ lại thành một xã hội, và phát triển tập thể này rộng lớn dần dần thành một quốc gia. Mỗi cá nhân trong tập thể đó không thể tự sống riêng mà cũng không thể có tự do hoàn toàn để muốn làm gì thì làm. Cá nhân trong tập thể phải tuân theo một số qui luật mà tập thể đưa ra để lấy nó làm tiêu chuẩn hướng dẩn đời sống của mình, và chính những tiêu chuẩn sống này sẽ giúp cá nhân hòa hợp được giữa cá nhân mình với người khác sống trong cùng một xã hội.
22 Tháng Năm 2015(Xem: 8243)
Có nhiều bằng chứng cho thấy Phật giáo được du nhập một cách hài hoà vào Việt Nam rất sớm, nhất là từ cuối thế kỷ thứ II đến đầu thế kỷ thứ III Tây Lịch qua hai ngả giao thương với các nhà buôn Ấn Độ bằng đường thủy và giao lưu văn hoá với Trung Hoa bằng đường bộ.
01 Tháng Giêng 2015(Xem: 6742)
Sự khởi nguyên của Phật giáo Đại Thừa (Mahāyāna Buddhism) bị bao phủ trong bức màng quá khứ xa xôi, mãi ẩn khuất trong những tài liệu khảo cổ và những áng văn chương đã bị thất lạc. Nhiều nhà nghiên cứu Phật giáo vẫn duy trì quan điểm rằng Phật giáo Đại Thừa bắt nguồn từ Đại Chúng Bộ (Mahāsāṁghika School).
07 Tháng Mười Một 2014(Xem: 14324)
Biểu đồ I.1: Thiền tông Ấn Độ Biểu đồ I.2: Thiền Ấn Độ Đến Trung Quốc Biểu đồ I.3: Thiền Trung Quốc – Huệ Năng và Môn Đệ Biểu đồ II.1: Dòng Mã Tổ Biểu đồ II.2: Dòng Mã Tổ Biểu đồ III.1: Tông Tào Động Biểu đồ IV.1: Tông Lâm Tế Biểu đồ IV.3: Dòng Lâm Tế – Viên Ngộ Biểu đồ V: Tông Vân Môn & Pháp Nhãn
16 Tháng Mười 2014(Xem: 8166)
...Điều cuối cùng đáng nói nữa, là chẳng có tư liệu nào là chính xác hoàn toàn, do các vị kết tập sư viết sau cả 500 năm, và cũng khó tránh khỏi sự hư cấu, thêm bớt của hàng sa-môn hậu học. Ta học Phật, tu Phật là học và tu theo giáo pháp. “Khi Như Lai diệt độ rồi thì Pháp và Luật là thầy của các ông”. Và, “Ai thấy Pháp là thấy Như Lai!” Vậy, Pháp mới là quan trọng!...