Lòng Từ Bi Không Biên Giới

20 Tháng Tư 201200:00(Xem: 18697)
LÒNG TỪ BI KHÔNG BIÊN GIỚI
Tịnh Thủy biên dịch

dalalama-sdsu-04Trong ngày cuối viếng thăm San Diego, thứ Năm 19 tháng 4 năm 2012, Đức Đạt Lai Lạt Ma, nhà lãnh đạo tinh thần của Phật tử Tây Tạng, tiếp tục chủ đề “Lòng Từ Bi Không Biên Giới – Compassion without Borders” nói chuyện với một đám đông gồm 13.000 người tại trường đại học San Diego State University. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của lòng từ bi và sự hợp nhất của nhân loại. "Chúng ta cùng chung một gia đình – bây giờ gồm 7 tỷ người, thực sự tất cả chúng ta là anh chị em của nhau," ông nói. "Về mặt tinh thần, cảm xúc, thể chất, chúng ta đều giống nhau. Hơn nữa, tiềm năng của chúng ta cho những điều tốt đẹp, cho những việc xây dựng.. Ngoài ra còn có các tiềm năng cho những thứ phá hoại."

Ông nói với các thính giả, đa số đông là sinh viên đại học, rằng họ nên tận dụng tốt thời gian của họ trên quả địa cầu này. "Bạn có cơ hội để làm cho một thế giới mới, một thế giới hạnh phúc. Thế hệ của chúng tôi thì không."

Đức Đạt Lai Lạt Ma, người đoạt giải Khôi Nguyên Hoà Bình năm 1989, đã được trao tặng một chìa khóa thành phố San Diego, một huy chương hoà bình của Đại học San Diego State University, và kính che mặt đầy màu sắc. Ông được đón tiếp bởi bà viện trưởng viện đại học San Diego State University Ts. Elliot Hirsman, và ông Jerry Sanders, thị trưởng Thành phố San Diego,

Ông Jerry Sanders đã ca ngợi bài phát biểu của Đức Đạt Lai Lạt Ma. "Trong suốt lời dạy của Ngài, Đức Đạt Lai Lạt Ma khuyến khích tất cả chúng ta phấn đấu cho một tương lai tốt đẹp hơn, thông qua hòa bình và lòng từ bi đối với những người khác," ông nói.

dalalama-sdsu-05Chuyến viếng thăm của Đức Đạt Lai Lạt Ma đã nâng cao nhận thức của các cuộc đấu tranh bên trong Tây Tạng, một cao nguyên vùng Hy Mã Lạp Sơn để kiếm tìm quyền tự trị lớn hơn kể từ khi Tây Tạng bị chiếm đóng bởi quân đội của Trung Quốc vào năm 1951. Trong phản ứng trước các cuộc đàn áp Phật giáo Tây Tạng và truyền thống văn hóa của họ, nhiều người Tây Tạng trẻ tuổi gần đây đã phản đối bằng cách tự thiêu. Trong những tháng vừa qua, cường độ các cuộc biểu tình đã gia tăng. Hơn 30 người Tây Tạng đã tham gia vào các cuộc tự thiêu trong năm nay, hầu hết đã chết.

Đức Đạt Lai Lạt Ma đã đào thoát sang Dharmsala, Ấn Độ vào năm 1959 trong một cuộc tổng nổi dậy của nhân dân Tây Tạng. Ông đã từ bỏ vai trò lãnh đạo chính trị từ năm ngoái, nhưng vẫn còn là một nhà lãnh đạo tinh thần của nhân dân Tây Tạng. Kể từ khi nghỉ hưu, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã tập trung vào vấn đề tâm linh hơn là các xung đột chính trị.

Trong một cuộc phỏng vấn với BBC vào thứ Tư, ông nói rằng cuộc đấu tranh Tây Tạng là một "vấn đề chính trị rất nhạy cảm. Nếu tôi tham dự vào, cuộc từ bỏ quyền lực chính trị để nghi hưu sẽ trở nên vô nghĩa đối với tôi. Bất cứ điều gì tôi nói, chính phủ Trung Quốc ngay lập tức vận dụng mọi mánh khỏe để chống lại (tôi và nhân dân Tây Tạng), họ không hiểu cảm giác của người Tây Tạng thực sự là những gì ".

Đức Đạt Lai Lạt Ma đến từ Dharmsala tuần qua để bắt đầu tour diễn quốc tế của mình, trong đó bao gồm chuyến thăm Hawaii, San Diego, Los Angeles, Chicago và Ottawa, Canada. Ông sẽ nói chuyện với nhiều khán giả khác nhau trong vài ngày tới, nhưng trọng tâm tin nhắn của ông dự kiến ​​sẽ vẫn như cũ.
"Cảm xúc từ bi," ông cho biết, "là một phần quan trọng nhất của cuộc sống."

Tịnh Thuỷ biên dịch
(theo: UTSandiego.com)

dalalama-sdsu-03dalalama-sdsu-02
dalalama-sdsu-06
Ông Thị trưởng TP. San Diego trao tặng Đức Đạt Lai Lạt Ma một chìa khóa thành phố San Diego
dalalama-sdsu-01


Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
07 Tháng Giêng 2016(Xem: 6146)
Chí nguyện thứ nhất của tôi trong đời sống, như một con người, là thúc đẩy những giá trị nhân bản và những phẩm chất đó của tâm linh là những nhân tố then chốt trong một cuộc sống hạnh phúc, cho dù là một cá nhân, một gia đình, hay một cộng đồng.
07 Tháng Giêng 2016(Xem: 5941)
Trong mười lăm năm, tôi đã đi theo và thông dịch lời giảng dạy của ngài trong hệ thống thiền tập Thời Luân - Kalachakra, được xem như tối thượng bởi những Phật tử Tây Tạng và hồi hướng cho hòa bình thế giới.
11 Tháng Mười Hai 2015(Xem: 6403)
Unalome [u-na-lô-mê] là một biểu tượng rất phổ biến trong đời sống tâm linh tại Thái Lan. Đó là một hình tượng xoắn lò xo dạng tháp. Thông thường biểu tượng này được vẽ trên các hình xăm, hoặc khắc trên các tấm bùa hộ mệnh mà hầu hết các du khách đến Thái Lan đều có dịp xem qua hoặc sở hữu.
14 Tháng Mười Một 2015(Xem: 6770)
Tôi sinh ra là một người Thiên Chúa Giáo, được giáo dục trong các trường học Thiên Chúa Giáo, và thậm chí tôi còn ca hát trong ca đoàn nhà thờ địa phương. Nhưng vào năm tôi 16 tuổi, lúc tôi đọc cuốn sách đầu tiên về Phật Giáo, ngay lập tức, tôi biết rằng tôi là một người Phật Tử
29 Tháng Mười 2015(Xem: 7026)
Trong bài viết này, tôi nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc đề cao sự hiểu biết, độ lượng và đối thoại liên tôn giáo vì mục đích tôn trọng các dị biệt về văn hóa và tôn giáo trên toàn cầu.
19 Tháng Chín 2015(Xem: 9469)
Thông thường Tây Tạng hạn chế các phương tiện truyền thông nước ngoài, nhưng tuần này các quan chức Trung Quốc đã hướng dẫn phái đoàn báo chí ngoại quốc tới thăm khu vực này, gần hai tuần sau khi Bắc Kinh tổ chức kỷ niệm 50 năm ngày họ chiếm đóng trên toàn lãnh thổ Himalaya.
08 Tháng Chín 2015(Xem: 7615)
Từ hơn hai thập niên, cả thế giới thắc mắc về tình hình của ngài Ban Thiền Lạt Ma, một định chế được xem như cao quý thứ nhì định chế Đức Đạt Lai Lạt Ma đối với dân tộc Tây Tạng. Nhà nước Trung Quốc sau khi bắt cóc cậu bé được nhiều người tin là hậu thân của Đức Ban Thiền Lạt Ma đã giữ im lặng suốt hai thập niên. Bây giờ mới lên tiếng, rằng cậu bé bây giờ là một thanh niên bình thường.
06 Tháng Chín 2015(Xem: 10894)
Những Phật tử ở phương Tây chú ý chủ yếu đến khía cạnh thiền định, triết lý, giáo lý đạo đức của Phật. Tác giả nhận thấy phương Tây là nơi tiếp nhận Phật giáo nhưng lại vẫn duy trì được những giá trị tốt đẹp thực sự của tôn giáo này. Những gì họ đã tiếp nhận ở tôn giáo này thì đó mới đích thực là Đạo Phật, Le Monde kết luận.
05 Tháng Chín 2015(Xem: 6979)
Một chủ đề riêng, ngoại vi của Thiền, nhưng cũng thể hiện được sự cần thiết của Phật giáo phổ quát khắp nơi; Phật giáo đến Phương Tây như thế nào ? Là câu hỏi được nhiều người đặt ra và khảo cứu,