Vương Đường Phật Giáo

14 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 24320)

VƯƠNG ĐƯỜNG PHẬT GIÁO
Một công trình kiến trúc Phật Giáo đồ sộ

(Bài: Thích Minh Trí, Ảnh: Tổng hợp)

Vương Đường Phật Giáo (The Royal Grand Hall of Buddhism) ở huyện Binh Khố (Hyogo), Nhật Bản, được xem là một tự viện có các hạng mục công trình kiến trúc phá kỷ lục. Sau nhiều năm ước nguyện và sau hai nỗ lực thất bại, Hòa thượng Tiến sỹ Kyuse Enshinjoh, sơ tổ sáng lập Nhật Bản Niệm Phật Tông, đã phát hiện một vùng đất lý tưởng để có thể kiến tạo ngôi chùa trong giấc mộng của ngài, làm trung tâm quy hướng tâm linh cho tăng tín đồ của Niệm Phật Tông.

Vùng đất ấy nằm trong Công viên Quốc gia Hải đảo Seto tại miền Trung Nhật Bản, có diện tích 148 ha, xunh quanh bao bọc bởi 8 ngọn núi, tượng trưng cho hoa sen 8 cánh. Theo huyền thoại thì vùng đất này đã có thời được gọi là Thung lũng Mãng xà vương (Vua rắn - Mamushi-dani).

Hòa thượng Shinku Miyagawa, - một giáo phẩm lãnh đạo cao cấp của Niệm Phật Tông, - kể rằng, trong một đêm nằm mộng, vào lúc tia sáng bình minh đầu tiên ló rạng, Hòa thượng Tiến sỹ Enshinjoh đã mơ thấy những con rắn bò ngổn ngang trên khắp mặt đất. Mãng xà vương đang nằm cuộn tròn lại, đột nhiên ngóc đầu dậy, uốn cong như cây cung, nói với ngài: “Kính bạch ngài, trong một thời gian dài, chúng con đã chờ đợi để có ngày hôm nay. Chúng con rất hoan hỷ dâng cúng vùng đất này cho ngài, vùng đất mà chúng con đã bảo vệ bằng sinh mệnh của chúng con. Xin ngài hoan hỷ sử dụng vùng đất này. Chúng con nguyện muôn kiếp hộ trì vùng đất này”. Sau đó, những con rắn dần dần biến mất. Ngài một mình đơn độc giữa cảnh muôn hoa cây cỏ xanh tươi và ánh sáng rực rỡ.

royal_grand_hall-01
Toàn cảnh

royal_grand_hall-15

Chính Điện Vương Đường Phật Giáo

Hòa thượng Miyagawa cho biết: “Biểu tượng bảo vệ chính pháp trong đạo Phật là mãng xà vương. Ở Nhật Bản, mãng xà vương chính là biểu tượng của sự bảo vệ chính pháp”. Khi giấc mộng ấy tái xuất hiện, Hòa thượng Tiến sỹ Enshijoh tin chắc rằng, đó là vùng đất duy nhất, xứng đáng để kiến tạo một trung tâm quy hướng tâm linh cho đạo Phật trên thế giới.

Vương Đường Phật Giáo tại huyện Binh Khố, Nhật Bản, là một trung tâm Phật giáo lớn nhất thế giới. Trung tâm này được đánh giá là có các hạng mục công trình kiến trúc phá kỷ lục thế giới. Cặp đèn đá trước chính điện cao 12 mét là cặp đèn đá lớn lớn nhất thế giới và nó đã được ghi vào Sách Kỷ lục Thế giới. Hai bên hông trên đỉnh góc của tầng mái trên của chính điện trang trí đôi hổ phù (onigawara) lớn nhất Nhật Bản, có bề ngang 8.8 mét, và chiều cao 9 mét.

Vương Đường Phật Giáo là tự viện lớn nhất Nhật Bản, gồm hai tầng mái, chiều cao từ nền lên đến đỉnh là 51.5 mét. Tam quan của Phật Giáo Vương Đường, cao 11.4 mét, ngang 28.2 mét, tôn trí hai tôn tượng Tỳ Sa Môn Thiên Vương (Vaisravana) và Tăng Trưởng Thiên Vương (Virudhaka), vốn là hai trong số Tứ Thiên Vương trong Phật Giáo. Phần bên dưới của tầng mái trên của Tam quan có 6 lớp kiến trúc hoa văn gỗ đan xen vào nhau, và nó là mô hình kiến trúc đầu tiên của Nhật, còn phần bên dưới của tầng mái dưới của Tam quan có 4 lớp kiến trúc hoa văn gỗ đan xen vào nhau.

Đôi tượng hộ pháp an vị hai bên Tam quan như đang thúc giục mọi người quay về hành thiện, lánh dữ. Hai tôn tượng này phủ sơn bóng loáng và cũng là những tôn tượng to nhất trên thế giới. Tượng hộ pháp nằm bên cánh phải của Tam quan miệng mỉm cười tượng trưng cho UN (thở vào ); tôn tượng hộ pháp nằm bên cánh trái của Tam quan môi mím lại tượng trưng cho AH (thở ra). Dọc hai bên con đường dẫn vào Chính Điện, ẩn bên trong những hoa viên tuyệt đẹp là Điện thờ Thái tử Thánh Đức (Prince Shotoku Hall). Điện thờ này được nhiều người biết đến như là điện thờ bát giác lớn nhất Nhật Bản. Bên cạnh Điện thờ Thái tử Thánh Đức là bảo tháp 5 tầng, một công trình kiến trúc gỗ sơn phết hoàn hảo nổi bật theo mầu sắc truyền thống tự viện của Nhật Bản.

Cầu Như Lai (Tathata Bridge) dài 141 mét bắc qua Hồ Nguyệt Quang (Moonlight Pond) dẫn khách hành hương đi qua Tam quan chính để bước vào Tịnh Độ nhân gian. Chính Điện trang nghiêm tọa lạc trên đỉnh đồi được trang trí 10.450 hoa văn gỗ chạm khắc và 320.000 hoa văn chạm khắc nổi có dát vàng. Tại trung tâm của nội điện là Điện Vàng (Golden Shrine), chiều cao 19 mét, chiều ngang 19.98 mét. Trên đỉnh của Điện Vàng trang trí đôi rồng vàng giữ nhiệm vụ canh gác. Hai bên Điện Vàng là những công trình nghệ thuật điêu khắc chạm trổ công phu, tỉ mỉ và hoành tráng, được thiết kế thành bốn tầng để tôn trí 108 tượng A-la-hán và 1008 tôn tượng Phật.

royal_grand_hall-19

royal_grand_hall-20

Điện Vàng (Golden Shrine) tại Chính Điện

Bên ngoài mặt tiền Chính Điện có hai lầu chuông, mỗi lầu treo một Đại hồng chung. Kích thước của Đại hồng chung chiều cao 5.5 mét, đường kính 3.3 mét, và trọng lượng nặng 48 tấn. Đây là Đại hồng chung to và nặng nhất trên thế giới hiện nay. Trọng lượng của mỗi Đại hồng chung nặng đến đỗi mà người ta phải dùng đến 12 trụ, mỗi trụ có đường kính 1.2 mét, và 7 xà ngang gỗ khổng lồ, thuộc loại gỗ trên 1000 năm tuổi để chống và treo nó.

Bên ngoài Chính Điện, trong khuôn viên Vương Đường Phật Giáo, là những hoa viên hữu tình, rộng bao la, bát ngát. Người ta khó có thể phủ nhận đây là một trong những hoa viên Nhật Bản đẹp nhất trên thế giới. Không một nơi nào trong các hoa viên ấy mà không điểm xuyết những loài cây đặc biệt, quý hiếm, trong đó có những cây thông 800 tuổi.

kyuse_enshinjoh

Hòa thượng Tiến sỹ Kyuse Enshinjoh

Ngoài các hoa viên thơ mộng ấy, còn có công viên 500 A-la-hán. Công viên này tôn trí 500 vị A-la-hán bằng đá trong giống như người thật, và mỗi vị đều biểu lộ mỗi nét đặc trưng khác nhau. Công viên này cũng là công viên độc nhất vô nhị trên thế giới.

Giấc mộng của Hòa thượng Tiến Sỹ Enshinjoh đã trở thành hiện thực cùng với sự thành tựu viên mãn Vương Đường Phật Giáo, một công trình có tổng trị giá 60 tỷ Yên Nhật.

Hòa thượng Shinku Miyagawa nói: “ Vương Đường Phật Giáo là một tự viện trang nghiêm hoành tráng chưa từng được kiến tạo trong lịch sử Nhật Bản kể từ công trình tôn tạo ngôi tự viện chính của Phật giáo Hoàng bích Tông tại cố đô Kyoto cách đây 350 năm”.

Gần đây, trên 300 đại biểu là các lãnh đạo Phật giáo, các nguyên thủ quốc gia, các học giả, nhà nghiên cứu Phật học từ 32 quốc gia trên thế giới cùng với 12.000 Phật tử của Nhật Bản Niệm Phật Tông vân tập về Vương Đường Phật Giáo tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo Thế giới lần thứ V.

Thích Minh Trí 

Xem thêm hình ảnh ngôi chùa này:

royal_grand_hall-01

royal_grand_hall-03

royal_grand_hall-02

royal_grand_hall-36royal_grand_hall-35royal_grand_hall-34royal_grand_hall-33royal_grand_hall-32royal_grand_hall-31royal_grand_hall-30royal_grand_hall-29royal_grand_hall-28royal_grand_hall-27royal_grand_hall-26royal_grand_hall-25royal_grand_hall-24royal_grand_hall-22royal_grand_hall-21royal_grand_hall-18royal_grand_hall-17royal_grand_hall-16royal_grand_hall-15royal_grand_hall-14royal_grand_hall-13royal_grand_hall-12royal_grand_hall-11royal_grand_hall-10royal_grand_hall-09royal_grand_hall-08royal_grand_hall-07royal_grand_hall-06royal_grand_hall-05royal_grand_hall-04

 



Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
21 Tháng Sáu 2016(Xem: 5193)
Đã là ngày thứ mười lăm của lịch Tây Tạng, một cách truyền thống đây là thời gian để làm mới. Đức Đạt Lai Lạt Ma đang ở thị trấn của Đạo Tràng Giác Ngộ, Bodhgaya, để tỏ lòng tôn kính đến Phật tích thiêng liêng nhất của Phật Giáo. Sau một vài ngày cần thiết để nghỉ ngơi ở đây, ngài sẽ tiếp tục cuộc hành hương đến đỉnh Linh Thứu trước khi trở lại để truyền lễ quán đảnh Thời Luân. Đức Đạt Lai Lạt Ma bước lên ngai của ngài bên trong Đại Tháp Giác Ngộ, dưới tàng cây bồ đề cổ kính, hậu duệ trực tiếp của cây bồ đề xưa kia nơi Đức Phật đã đạt đến Giác Ngộ hai nghìn năm trăm trước. đông đảo những tu sĩ Tây Tạng ngồi đối diện với ngài trong khoảng sân rộng. Họ đã đến đây để tham dự nghi thức sojong hai lần một tháng - sám hối.
15 Tháng Sáu 2016(Xem: 5252)
Ánh sáng buổi trưa chiếu ấm áp và dễ chịu trên những tàn tích của Đại Học Na Lan Đà cổ xưa. Đức Đạt Lai Lạt Ma và một đoàn tùy tùng khoảng một trăm tu sĩ ngồi và trì tụng kinh chú trên bãi cỏ đối diện trực tiếp với phần còn lại của ngôi tháp cao chín mươi bộ. Tất cả đã đến đây sau khi dừng chân ở Sarnath, trong một cuộc hành hiếm hoi để tỏ lòng tôn kính đến những Phật tử ưu việt Ấn Độ, những người đã học và dạy tại Na Lan Đà. Lãnh tụ Tây Tạng đã không đến đây trong hơn hai thập niên.
10 Tháng Sáu 2016(Xem: 5573)
Đức Đạt Lai Lạt Ma bước ra khỏi chiếc xe đại sứ bọc thép trắng và cất bước hướng đến một khán đài tạm cạnh tháp Sarnath (tháp Chuyển Pháp Luân ở Lộc Uyển). Có khoảng vài trăm khách hành hương và tu sĩ đã tập họp, đang chờ đợi ngài thuyết giảng. Đấy là tháng Giêng, và lãnh tụ Tây Tạng tiến hành một cuộc hành hương hiếm hoi đến những Phật tích thiêng liêng nhất ở Ấn Độ. Sarnath là nơi dừng chân đầu tiên, hơn hai mươi lạt ma cao cấp trong bộ y áo màu đỏ quen thuộc, cầm một bó nhang trong tay, xếp hàng trên lối đi chào đón ngài.
06 Tháng Sáu 2016(Xem: 5057)
Có một cảm giác hấp dẫn mạnh mẽ bất ngờ tại thiền phòng riêng của Đức Đạt Lai Lạt Ma ở Dharamsala, biến chuyển trong năm ngày thành một phòng họp cho Hội Nghị Tâm Thức và Đời Sống lần thứ 10. Mọi con mắt đang đổ dồn về Steven Chu, khôi nguyên vật lý của Hoa Kỳ. Ông ngồi trên ghế được xếp bên phải của Đức Đạt Lai Lạt Ma, một bình hoa bằng đồng đầy những hoa tươi ở phía sau ông. Chu đang chuẩn bị để giải thích mối quan hệ tiềm tàng giữa toán học và cơ học lượng tử đến Đức Đạt Lai Lạt Ma và hội nghị.
17 Tháng Năm 2016(Xem: 5541)
Những ngày hội mừng Một Trăm Năm Giải Nobel Hòa Bình là trọn vẹn. Tôi đang ngồi tại phòng khách gác lững của Khách Sạn sang trọng Holmenkollen, chờ để có thức uống với Lodi Gyari Rinpoche, đại diện đặc biệt của Đức Đạt Lai Lạt Ma. Phòng chờ đợi đông đảo. Tôi có thể thấy tác giả quyển Holocaust (Vụ Diệt Chủng Do Thái) và khôi nguyên hòa bình Elie Wiesel đang mãi mê đàm luận với một người đồng hành, hoàn toàn không chú ý tới sự huyên náo chung quanh ông. Một người khôi nguyên khác, José Ramos-Hortas của Đông Timor, ở tại một chiếc bàn ngay bên cạnh, ông đang trả lời phỏng vấn với một vài phóng viên.
19 Tháng Tư 2016(Xem: 5135)
Kể từ khi anh được phát hiện treo cổ trong ký túc xá vào tháng Giêng này, câu chuyện về cuộc đời của Rohith Vemula đã được khơi lại thành đề tài nói chuyện về hệ thống đẳng cấp và sự kỳ thị đặt căn bản trên đẳng cấp tại Ấn Độ, đặc biệt hơn là trong các trường đại học.
05 Tháng Tư 2016(Xem: 5583)
Phòng hành thiền của Đức Đạt Lai Lạt Ma được tắm trong ánh nắng dịu dàng của buổi sáng. Những tủ đựng đồ bằng gỗ chạm trổ tinh vi đứng dọc bên tường, ở giữa chúng tôi có thể thấy nhiều bức tượng bằng đồng và vô số sản phẩm thủ công tôn giáo. Cả kho kinh điển Tây Tạng gói trong những tấm vải vàng và gấm thêu kim tuyến chồng chất đầy những kệ sách được làm theo truyền thống. Trung tâm của phòng được chiếm ưu thế bởi một bàn thờ trang trí công phu. Một bức tượng - cao không quá hai bộ được đặt trong một ngôi điện nho nhỏ bằng gỗ và thủy tinh - thật là một nơi đáng ngưỡng mộ. Không gian trầm lặng tuyệt đẹp, một sự thanh lịch bình dị.
02 Tháng Tư 2016(Xem: 4914)
Đây là trích đoạn (lần thứ ba) từ buổi nói chuyện Hỏi & Đáp với Thượng Tọa Pomnyun tại trường Đại Học Princeton vào ngày 1/10/2014. Người phỏng-vấn hỏi Thượng Tọa Pomnyun trở thành một nhà sư như thế nào.