Vương Đường Phật Giáo

14 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 24403)

VƯƠNG ĐƯỜNG PHẬT GIÁO
Một công trình kiến trúc Phật Giáo đồ sộ

(Bài: Thích Minh Trí, Ảnh: Tổng hợp)

Vương Đường Phật Giáo (The Royal Grand Hall of Buddhism) ở huyện Binh Khố (Hyogo), Nhật Bản, được xem là một tự viện có các hạng mục công trình kiến trúc phá kỷ lục. Sau nhiều năm ước nguyện và sau hai nỗ lực thất bại, Hòa thượng Tiến sỹ Kyuse Enshinjoh, sơ tổ sáng lập Nhật Bản Niệm Phật Tông, đã phát hiện một vùng đất lý tưởng để có thể kiến tạo ngôi chùa trong giấc mộng của ngài, làm trung tâm quy hướng tâm linh cho tăng tín đồ của Niệm Phật Tông.

Vùng đất ấy nằm trong Công viên Quốc gia Hải đảo Seto tại miền Trung Nhật Bản, có diện tích 148 ha, xunh quanh bao bọc bởi 8 ngọn núi, tượng trưng cho hoa sen 8 cánh. Theo huyền thoại thì vùng đất này đã có thời được gọi là Thung lũng Mãng xà vương (Vua rắn - Mamushi-dani).

Hòa thượng Shinku Miyagawa, - một giáo phẩm lãnh đạo cao cấp của Niệm Phật Tông, - kể rằng, trong một đêm nằm mộng, vào lúc tia sáng bình minh đầu tiên ló rạng, Hòa thượng Tiến sỹ Enshinjoh đã mơ thấy những con rắn bò ngổn ngang trên khắp mặt đất. Mãng xà vương đang nằm cuộn tròn lại, đột nhiên ngóc đầu dậy, uốn cong như cây cung, nói với ngài: “Kính bạch ngài, trong một thời gian dài, chúng con đã chờ đợi để có ngày hôm nay. Chúng con rất hoan hỷ dâng cúng vùng đất này cho ngài, vùng đất mà chúng con đã bảo vệ bằng sinh mệnh của chúng con. Xin ngài hoan hỷ sử dụng vùng đất này. Chúng con nguyện muôn kiếp hộ trì vùng đất này”. Sau đó, những con rắn dần dần biến mất. Ngài một mình đơn độc giữa cảnh muôn hoa cây cỏ xanh tươi và ánh sáng rực rỡ.

royal_grand_hall-01
Toàn cảnh

royal_grand_hall-15

Chính Điện Vương Đường Phật Giáo

Hòa thượng Miyagawa cho biết: “Biểu tượng bảo vệ chính pháp trong đạo Phật là mãng xà vương. Ở Nhật Bản, mãng xà vương chính là biểu tượng của sự bảo vệ chính pháp”. Khi giấc mộng ấy tái xuất hiện, Hòa thượng Tiến sỹ Enshijoh tin chắc rằng, đó là vùng đất duy nhất, xứng đáng để kiến tạo một trung tâm quy hướng tâm linh cho đạo Phật trên thế giới.

Vương Đường Phật Giáo tại huyện Binh Khố, Nhật Bản, là một trung tâm Phật giáo lớn nhất thế giới. Trung tâm này được đánh giá là có các hạng mục công trình kiến trúc phá kỷ lục thế giới. Cặp đèn đá trước chính điện cao 12 mét là cặp đèn đá lớn lớn nhất thế giới và nó đã được ghi vào Sách Kỷ lục Thế giới. Hai bên hông trên đỉnh góc của tầng mái trên của chính điện trang trí đôi hổ phù (onigawara) lớn nhất Nhật Bản, có bề ngang 8.8 mét, và chiều cao 9 mét.

Vương Đường Phật Giáo là tự viện lớn nhất Nhật Bản, gồm hai tầng mái, chiều cao từ nền lên đến đỉnh là 51.5 mét. Tam quan của Phật Giáo Vương Đường, cao 11.4 mét, ngang 28.2 mét, tôn trí hai tôn tượng Tỳ Sa Môn Thiên Vương (Vaisravana) và Tăng Trưởng Thiên Vương (Virudhaka), vốn là hai trong số Tứ Thiên Vương trong Phật Giáo. Phần bên dưới của tầng mái trên của Tam quan có 6 lớp kiến trúc hoa văn gỗ đan xen vào nhau, và nó là mô hình kiến trúc đầu tiên của Nhật, còn phần bên dưới của tầng mái dưới của Tam quan có 4 lớp kiến trúc hoa văn gỗ đan xen vào nhau.

Đôi tượng hộ pháp an vị hai bên Tam quan như đang thúc giục mọi người quay về hành thiện, lánh dữ. Hai tôn tượng này phủ sơn bóng loáng và cũng là những tôn tượng to nhất trên thế giới. Tượng hộ pháp nằm bên cánh phải của Tam quan miệng mỉm cười tượng trưng cho UN (thở vào ); tôn tượng hộ pháp nằm bên cánh trái của Tam quan môi mím lại tượng trưng cho AH (thở ra). Dọc hai bên con đường dẫn vào Chính Điện, ẩn bên trong những hoa viên tuyệt đẹp là Điện thờ Thái tử Thánh Đức (Prince Shotoku Hall). Điện thờ này được nhiều người biết đến như là điện thờ bát giác lớn nhất Nhật Bản. Bên cạnh Điện thờ Thái tử Thánh Đức là bảo tháp 5 tầng, một công trình kiến trúc gỗ sơn phết hoàn hảo nổi bật theo mầu sắc truyền thống tự viện của Nhật Bản.

Cầu Như Lai (Tathata Bridge) dài 141 mét bắc qua Hồ Nguyệt Quang (Moonlight Pond) dẫn khách hành hương đi qua Tam quan chính để bước vào Tịnh Độ nhân gian. Chính Điện trang nghiêm tọa lạc trên đỉnh đồi được trang trí 10.450 hoa văn gỗ chạm khắc và 320.000 hoa văn chạm khắc nổi có dát vàng. Tại trung tâm của nội điện là Điện Vàng (Golden Shrine), chiều cao 19 mét, chiều ngang 19.98 mét. Trên đỉnh của Điện Vàng trang trí đôi rồng vàng giữ nhiệm vụ canh gác. Hai bên Điện Vàng là những công trình nghệ thuật điêu khắc chạm trổ công phu, tỉ mỉ và hoành tráng, được thiết kế thành bốn tầng để tôn trí 108 tượng A-la-hán và 1008 tôn tượng Phật.

royal_grand_hall-19

royal_grand_hall-20

Điện Vàng (Golden Shrine) tại Chính Điện

Bên ngoài mặt tiền Chính Điện có hai lầu chuông, mỗi lầu treo một Đại hồng chung. Kích thước của Đại hồng chung chiều cao 5.5 mét, đường kính 3.3 mét, và trọng lượng nặng 48 tấn. Đây là Đại hồng chung to và nặng nhất trên thế giới hiện nay. Trọng lượng của mỗi Đại hồng chung nặng đến đỗi mà người ta phải dùng đến 12 trụ, mỗi trụ có đường kính 1.2 mét, và 7 xà ngang gỗ khổng lồ, thuộc loại gỗ trên 1000 năm tuổi để chống và treo nó.

Bên ngoài Chính Điện, trong khuôn viên Vương Đường Phật Giáo, là những hoa viên hữu tình, rộng bao la, bát ngát. Người ta khó có thể phủ nhận đây là một trong những hoa viên Nhật Bản đẹp nhất trên thế giới. Không một nơi nào trong các hoa viên ấy mà không điểm xuyết những loài cây đặc biệt, quý hiếm, trong đó có những cây thông 800 tuổi.

kyuse_enshinjoh

Hòa thượng Tiến sỹ Kyuse Enshinjoh

Ngoài các hoa viên thơ mộng ấy, còn có công viên 500 A-la-hán. Công viên này tôn trí 500 vị A-la-hán bằng đá trong giống như người thật, và mỗi vị đều biểu lộ mỗi nét đặc trưng khác nhau. Công viên này cũng là công viên độc nhất vô nhị trên thế giới.

Giấc mộng của Hòa thượng Tiến Sỹ Enshinjoh đã trở thành hiện thực cùng với sự thành tựu viên mãn Vương Đường Phật Giáo, một công trình có tổng trị giá 60 tỷ Yên Nhật.

Hòa thượng Shinku Miyagawa nói: “ Vương Đường Phật Giáo là một tự viện trang nghiêm hoành tráng chưa từng được kiến tạo trong lịch sử Nhật Bản kể từ công trình tôn tạo ngôi tự viện chính của Phật giáo Hoàng bích Tông tại cố đô Kyoto cách đây 350 năm”.

Gần đây, trên 300 đại biểu là các lãnh đạo Phật giáo, các nguyên thủ quốc gia, các học giả, nhà nghiên cứu Phật học từ 32 quốc gia trên thế giới cùng với 12.000 Phật tử của Nhật Bản Niệm Phật Tông vân tập về Vương Đường Phật Giáo tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo Thế giới lần thứ V.

Thích Minh Trí 

Xem thêm hình ảnh ngôi chùa này:

royal_grand_hall-01

royal_grand_hall-03

royal_grand_hall-02

royal_grand_hall-36royal_grand_hall-35royal_grand_hall-34royal_grand_hall-33royal_grand_hall-32royal_grand_hall-31royal_grand_hall-30royal_grand_hall-29royal_grand_hall-28royal_grand_hall-27royal_grand_hall-26royal_grand_hall-25royal_grand_hall-24royal_grand_hall-22royal_grand_hall-21royal_grand_hall-18royal_grand_hall-17royal_grand_hall-16royal_grand_hall-15royal_grand_hall-14royal_grand_hall-13royal_grand_hall-12royal_grand_hall-11royal_grand_hall-10royal_grand_hall-09royal_grand_hall-08royal_grand_hall-07royal_grand_hall-06royal_grand_hall-05royal_grand_hall-04

 



Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
07 Tháng Giêng 2016(Xem: 6148)
Chí nguyện thứ nhất của tôi trong đời sống, như một con người, là thúc đẩy những giá trị nhân bản và những phẩm chất đó của tâm linh là những nhân tố then chốt trong một cuộc sống hạnh phúc, cho dù là một cá nhân, một gia đình, hay một cộng đồng.
07 Tháng Giêng 2016(Xem: 5942)
Trong mười lăm năm, tôi đã đi theo và thông dịch lời giảng dạy của ngài trong hệ thống thiền tập Thời Luân - Kalachakra, được xem như tối thượng bởi những Phật tử Tây Tạng và hồi hướng cho hòa bình thế giới.
11 Tháng Mười Hai 2015(Xem: 6405)
Unalome [u-na-lô-mê] là một biểu tượng rất phổ biến trong đời sống tâm linh tại Thái Lan. Đó là một hình tượng xoắn lò xo dạng tháp. Thông thường biểu tượng này được vẽ trên các hình xăm, hoặc khắc trên các tấm bùa hộ mệnh mà hầu hết các du khách đến Thái Lan đều có dịp xem qua hoặc sở hữu.
14 Tháng Mười Một 2015(Xem: 6771)
Tôi sinh ra là một người Thiên Chúa Giáo, được giáo dục trong các trường học Thiên Chúa Giáo, và thậm chí tôi còn ca hát trong ca đoàn nhà thờ địa phương. Nhưng vào năm tôi 16 tuổi, lúc tôi đọc cuốn sách đầu tiên về Phật Giáo, ngay lập tức, tôi biết rằng tôi là một người Phật Tử
29 Tháng Mười 2015(Xem: 7027)
Trong bài viết này, tôi nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc đề cao sự hiểu biết, độ lượng và đối thoại liên tôn giáo vì mục đích tôn trọng các dị biệt về văn hóa và tôn giáo trên toàn cầu.
19 Tháng Chín 2015(Xem: 9470)
Thông thường Tây Tạng hạn chế các phương tiện truyền thông nước ngoài, nhưng tuần này các quan chức Trung Quốc đã hướng dẫn phái đoàn báo chí ngoại quốc tới thăm khu vực này, gần hai tuần sau khi Bắc Kinh tổ chức kỷ niệm 50 năm ngày họ chiếm đóng trên toàn lãnh thổ Himalaya.
08 Tháng Chín 2015(Xem: 7617)
Từ hơn hai thập niên, cả thế giới thắc mắc về tình hình của ngài Ban Thiền Lạt Ma, một định chế được xem như cao quý thứ nhì định chế Đức Đạt Lai Lạt Ma đối với dân tộc Tây Tạng. Nhà nước Trung Quốc sau khi bắt cóc cậu bé được nhiều người tin là hậu thân của Đức Ban Thiền Lạt Ma đã giữ im lặng suốt hai thập niên. Bây giờ mới lên tiếng, rằng cậu bé bây giờ là một thanh niên bình thường.
06 Tháng Chín 2015(Xem: 10895)
Những Phật tử ở phương Tây chú ý chủ yếu đến khía cạnh thiền định, triết lý, giáo lý đạo đức của Phật. Tác giả nhận thấy phương Tây là nơi tiếp nhận Phật giáo nhưng lại vẫn duy trì được những giá trị tốt đẹp thực sự của tôn giáo này. Những gì họ đã tiếp nhận ở tôn giáo này thì đó mới đích thực là Đạo Phật, Le Monde kết luận.
05 Tháng Chín 2015(Xem: 6979)
Một chủ đề riêng, ngoại vi của Thiền, nhưng cũng thể hiện được sự cần thiết của Phật giáo phổ quát khắp nơi; Phật giáo đến Phương Tây như thế nào ? Là câu hỏi được nhiều người đặt ra và khảo cứu,