Đức Đạt Lai Lạt Ma Nói: Tôi Là Một Người Mác Xít

17 Tháng Giêng 201513:58(Xem: 9504)

ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA NÓI:

TÔI LÀ MỘT NGƯỜI MÁC XÍT

BY CATHERINE PHILLIPS 1/15/15 AT 11:49 AM (Newsweek)
Photo by Tenzin Choejor/OHHD

2015-01-13-Kolkata-G04
Đức Đạt Lai Lạt Ma nói chuyện tại Presidency University
in Kolkata, W. Bengal, India on January 13, 2015.

Đức Đạt Lai Lạt Ma đã xác định mình như là một người theo chủ nghĩa Mác vào ngày thứ Ba trong khi nói chuyện về chủ nghĩa tư bản, sự phân biệt đối xử và bạo lực trong một bài thuyết giảng về hòa bình thế giới ở Kolkata, Ấn Độ. Đây không phải là lần đầu tiên Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 đã nói chuyện nghiêng về chính trị - vào năm 2011, ngài đã nói: "Tôi xem mình là một người theo chủ nghĩa Mác ... nhưng không theo Lenin (Leninist) " khi phát biểu tại một hội nghị ở Minneapolis, Hoa Kỳ.

"Chúng ta phải có một cách tiếp cận với con người. Theo như lý thuyết kinh tế xã hội, tôi là một người Marxist," ông nói với các khán giả vào thứ ba, với chủ đề "Phương pháp tiếp cận của con người với nền hòa bình thế giới" được tổ chức bởi trường đại học Presidency University, Kolkata Ấn Độ.

Nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng đã đổ lỗi một phần cho chủ nghĩa tư bản về sự bất bình đẳng và nói rằng ông coi chủ nghĩa Mác như là câu trả lời.  “Ở các nước tư bản chủ nghĩa, khoảng cách giữa người giàu và người nghèo ngày càng gia tăng. Trong chủ nghĩa Mác, người ta chú trọng vào việc phân phối công bằng," ông nói thêm rằng "nhiều nhà lãnh đạo Mác bây giờ đã theo tư bản chủ nghĩa trong lối tư duy của họ".

Ngài nói rằng ngài coi sự bất bình đẳng kinh tế và xã hội ở Ấn Độ đang diễn ra là do phân biệt đối xử đối với phụ nữ và đẳng cấp xã hội thấp, ngài kêu gọi thanh niên trên thế giới hãy để thế kỷ 21 từ một thế kỷ của bạo lực thành một "thế kỷ của hòa bình".

"Tôi sẽ không nhìn thấy điều này trong cuộc đời của tôi, nhưng chúng ta phải bắt đầu thực hiện điều đó. Những ai ở lứa tuổi dưới 30 là thế hệ của thế kỷ 21. Bạn phải ngăn chặn bạo lực với ý chí, tầm nhìn và trí tuệ của mình, " và nói thêm rằng vũ khí hạt nhân nên bị cấm.

Tình cảm của Đức Đạt Lai Lạt Ma này không được Đức Giáo Hoàng Francis chia sẻ, tuy nhiên, người (Đức Giáo Hoàng Francis) đã nhiều lần bác bỏ ý kiến cho rằng ông ta là một người cộng sản. Đầu tuần này, Đức Giáo Hoàng một lần nữa bảo vệ các hệ tư tưởng kinh tế và xã hội của mình bằng cách nói rằng chúng bắt nguồn từ đức tin Kitô giáo, không phải chủ nghĩa Mác.

"Như chúng ta có thể thấy, mối quan tâm cho người nghèo này là ở trong phúc âm, trong truyền thống của nhà thờ, nó không phải là một phát minh của chủ nghĩa cộng sản và nó không được biến thành một ý thức hệ, như đôi khi đã xảy ra trước khi đi vào lịch sử, "ông nói trong một cuộc phỏng vấn được ghi trong cuốn sách This Economy Kills , một cuốn sách giáo lý của Ngài được phát hành ở Italia trong tuần này."

Một nhà phê bình, chương trình radio American Rush Lambaugh, đã đề cập đến quan điểm của Đức Giáo Hoàng Francis về đói nghèo và bất bình đẳng ngày càng tăng như là "Chủ nghĩa Mác  tinh khiết".(Pure Marxism)

Hiện đang có tin đồn rằng Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ xuất hiện trong lễ hội Glastonbury Festival tại Anh Quốc vào tháng 6 năm 2015. Mặc dù có một thông báo xuất hiện trên trang web chính thức của Đức Đạt Lai Lạt Ma vào đầu tháng 1 năm 2015 nhưng bài viết sau đó đã được nhanh chóng xóa đi và ban tổ chức đã từ chối  bình luận về việc này.

Tịnh Thủy dịch

(Theo Newsweek)
blank  2015-01-13-Kolkata-G062015-01-13-Kolkata-G04 2015-01-13-Kolkata-G01


Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
07 Tháng Giêng 2016(Xem: 6650)
Chí nguyện thứ nhất của tôi trong đời sống, như một con người, là thúc đẩy những giá trị nhân bản và những phẩm chất đó của tâm linh là những nhân tố then chốt trong một cuộc sống hạnh phúc, cho dù là một cá nhân, một gia đình, hay một cộng đồng.
07 Tháng Giêng 2016(Xem: 6653)
Trong mười lăm năm, tôi đã đi theo và thông dịch lời giảng dạy của ngài trong hệ thống thiền tập Thời Luân - Kalachakra, được xem như tối thượng bởi những Phật tử Tây Tạng và hồi hướng cho hòa bình thế giới.
11 Tháng Mười Hai 2015(Xem: 6959)
Unalome [u-na-lô-mê] là một biểu tượng rất phổ biến trong đời sống tâm linh tại Thái Lan. Đó là một hình tượng xoắn lò xo dạng tháp. Thông thường biểu tượng này được vẽ trên các hình xăm, hoặc khắc trên các tấm bùa hộ mệnh mà hầu hết các du khách đến Thái Lan đều có dịp xem qua hoặc sở hữu.
14 Tháng Mười Một 2015(Xem: 7203)
Tôi sinh ra là một người Thiên Chúa Giáo, được giáo dục trong các trường học Thiên Chúa Giáo, và thậm chí tôi còn ca hát trong ca đoàn nhà thờ địa phương. Nhưng vào năm tôi 16 tuổi, lúc tôi đọc cuốn sách đầu tiên về Phật Giáo, ngay lập tức, tôi biết rằng tôi là một người Phật Tử
29 Tháng Mười 2015(Xem: 7554)
Trong bài viết này, tôi nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc đề cao sự hiểu biết, độ lượng và đối thoại liên tôn giáo vì mục đích tôn trọng các dị biệt về văn hóa và tôn giáo trên toàn cầu.
19 Tháng Chín 2015(Xem: 10007)
Thông thường Tây Tạng hạn chế các phương tiện truyền thông nước ngoài, nhưng tuần này các quan chức Trung Quốc đã hướng dẫn phái đoàn báo chí ngoại quốc tới thăm khu vực này, gần hai tuần sau khi Bắc Kinh tổ chức kỷ niệm 50 năm ngày họ chiếm đóng trên toàn lãnh thổ Himalaya.
08 Tháng Chín 2015(Xem: 8081)
Từ hơn hai thập niên, cả thế giới thắc mắc về tình hình của ngài Ban Thiền Lạt Ma, một định chế được xem như cao quý thứ nhì định chế Đức Đạt Lai Lạt Ma đối với dân tộc Tây Tạng. Nhà nước Trung Quốc sau khi bắt cóc cậu bé được nhiều người tin là hậu thân của Đức Ban Thiền Lạt Ma đã giữ im lặng suốt hai thập niên. Bây giờ mới lên tiếng, rằng cậu bé bây giờ là một thanh niên bình thường.
06 Tháng Chín 2015(Xem: 11667)
Những Phật tử ở phương Tây chú ý chủ yếu đến khía cạnh thiền định, triết lý, giáo lý đạo đức của Phật. Tác giả nhận thấy phương Tây là nơi tiếp nhận Phật giáo nhưng lại vẫn duy trì được những giá trị tốt đẹp thực sự của tôn giáo này. Những gì họ đã tiếp nhận ở tôn giáo này thì đó mới đích thực là Đạo Phật, Le Monde kết luận.
05 Tháng Chín 2015(Xem: 7577)
Một chủ đề riêng, ngoại vi của Thiền, nhưng cũng thể hiện được sự cần thiết của Phật giáo phổ quát khắp nơi; Phật giáo đến Phương Tây như thế nào ? Là câu hỏi được nhiều người đặt ra và khảo cứu,