HT. Anagārika Dharmapāla với Mối Quan Hệ Giữa Ấn Độ Giáo và Phật Giáo

27 Tháng Tám 201817:13(Xem: 6316)

 

HT. ANAGĀRIKA DHARMAPĀLA VỚI
MỐI QUAN HỆ GIỮA ẤN ĐỘ GIÁOPHẬT GIÁO

Tác giả: Rohana R. Wasala
Vân Tuyền (Dịch từ nguồn: Lankaweb)


Hòa thượng Anagārika Dharmapāla
Hòa thượng Anagārika Dharmapāla
Trưởng lão Hòa thượng Anagārika Dharmapāla là vị cha đẻ của chủ nghĩa dân tộc Phật giáo Sinhalese hiện đại, người đã tạo tiền đề cần thiết vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, để chống lại sự cai trị của đế quốc thực dân Anh.
Video được tải lên với chủ đề “Mối quan hệ giữa Ấn Độ giáo và Phật giáo” do trang Lankaweb đăng tải ngày 22/08/2018 đã khiến tác giả Rohana R. Wasala viết bài này.
 
Trong bài phỏng vấn đề cập về mối liên hệ giữa Ấn Độ giáoPhật giáosự thật: Ấn Độ giáo tồn tại hòa bình cùng với các tôn giáo khác. Thủ tướng Chính phủ đầu tiên của Ấn Độ Jawaharlal Nehru (nhiệm kỳ 1947-1964) giải thích điều này trong cuốn “Khám phá Ấn Độ” (Discovery of India - xuất bản 1946). Mặc dù vậy, Phật giáo không bị thuyết phục về mặt lý thuyết đối với các ý tưởng mang tính chủ nghĩakhoan dung đối với các tín ngưỡng khác theo một cách khác.
 
quốc gia Sri Lanka, sự hợp tác hài hòa giữa các tín ngưỡng tôn giáo Hindu Tamil và Phật giáo Sinhalese là hoàn toàn cần thiết để duy trì một trạng thái đơn nhất ổn định chính trị. 
 
Theo điều tra dân số vào năm 2011, 70,2% người Sri Lanka là phật tử, 12,6% là người Hindu giáo, 9,7% là người Hồi giáo (chủ yếu là người Sunni) và 7,4% người theo Thiên Chúa giáo (6,1% Công giáo La Mã và 1,3% Kitô hữu khác). Năm 2008, Sri Lanka là quốc gia theo tôn giáo thứ ba trên thế giới theo một cuộc thăm dò của Gallup, với 99% người Sri Lanka nói tôn giáo là một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của họ.
Quá khứ, đất nước Phật giáo đã trải qua nhiều thế kỷ bị các tôn giáo cuồng tín đe dọa, họ luôn dựa vào quyền lực của đế quốc thực dân nhằm cưỡng chế việc cải đạo. Vì vậy, sự tấn công không ngừng của các tôn giáo dựa trên đức tin truyền thống tâm linh của Ấn Độ (ưu tiên tranh luận về giáo điều, phân tích về đức tin mù quáng, v.v...) qua nhiều thế kỷ phần lớn đã thất bại.
 
Thực tế nhân khẩu học (số đông người dân tôn trọng các giá trị truyền thống tôn giáo Ấn Độ rất khoan dung và hòa bình), rất quan trọng cho tương lai của đất nước Sri Lanka bởi nó trực tiếp ảnh hưởng tới truyền thống đạo lý hòa bình của Phật giáo Ấn Độ. Cần có những hành động thiết thực để chấm dứt các cuộc xâm lược văn hóa và nguy cơ mai một văn hóa (nạn diệt chủng văn hóa) chống lại Phật tử Sinhalese (các địa điểm tôn giáo Phật giáo cổ đại bị phá hoại, hoặc bị chiếm đóng nặng nề, Phật tử Sinhalese liên tục bị yêu cầu rời khỏi những nơi ở phía bắc, lịch sử của các địa điểm Phật giáo bị tranh chấpbóp méo bởi các sử gia ghi chép không trung thực...); người Hindu Tamil cũng đang phải chịu điều tương tự
 
Phật tử Sinhalese và người Hindu Tamil phải vượt qua những khủng hoảng chính trị và đoàn kết chống lại sự hung hăng từ những người cuồng tín tôn giáo phi Ấn giáo, phi Phật giáo. Điều này được cho là không có thành kiến đối với đa số người theo đạo Hồi giáo. Trong lịch sử, đất nước này được gọi là Sinhalese, luôn là một quê hương an toàn cho tất cả các cộng đồng cùng tồn tại hài hòa, bất kể sự khác biệt về sắc tộc, văn hóatôn giáo. Các biện pháp bảo vệ văn hóa Phật giáo chiếm ưu thế tại đất nước Sri Lanka và đảm bảo đa số tôn giáo đều được đối xử công bằng như vậy. 
 
Tamil và Sinhala Sinhalese không chống cự lại các cuộc chiến tranh tôn giáo; ngay cả vua Dutugamunu, vua Sinhale của Sri Lanka, trị vì từ năm 161-137 trước kỷ nguyên Tây lịch. Ông nổi tiếng với việc đánh bại và lật đổ Ellalan, hoàng tử Tamil của vương quốc Chola, người đã xâm chiếm vương quốc Rajarata năm 205 trước kỷ nguyên Tây lịch.
 
Cả hai đều rất thích sự chú ý của các nhà thiên văn học Hoa Kỳ do những người khai sáng như Cư sĩ Henry Steel Olcott (1832-1907), cựu đại tá của quân đội Hoa Kỳ, một sĩ quan truyền tin, nhà báo, luật sư, đồng sáng lập và Chủ tịch đầu tiên Thông Thiên học. Người phác họa ra lá cờ Phật giáo thế giới, vị phật tử hộ pháp nổi tiếng trong sự cải tổ Phật giáo, góp phần phục hưng nghiên cứu Phật học, người tiên phong và có nhiều đóng góp quan trọng đối với việc vận động, tổ chức và thực hiện phong trào chấn hưng Phật giáo tại Sri Lanka, khởi đầu cho phong trào chấn hưng Phật giáo quốc tế vào cuối thế kỷ 19 và bà Annie Besant (1847-1933), nhà xã hội chủ nghĩa người Anh, nhà thông thái học, nhà hoạt động vì quyền phụ nữ, nhà văn, nhà hùng biện và người ủng hộ tự trị Ai-len và Ấn Độ. Họ đã tạo ra một số ảnh hưởng lớn đến sự hồi sinh của Ấn Độ giáoPhật giáo và sự quan tâm của phương tây.
 
Đọc trên diễn đàn của hội nghị quốc tế, mọi người rất ấn tượng rằng trưởng lão Hòa thượng Anagārika Dharmapāla (1864-1933) là vị thánh tăng Phật giáo Sri Lanka, nhà văn và nhà chấn hưng Phật giáo. Ngài là một trong những người sáng lậphoạt động tích cực trong phong trào dân tộc Phật giáo Sinhala bất bạo động. Ngài cũng là một nhà tiên phong trong phong trào chấn hưng Phật giáo Ấn Độ sau nhiều thế kỷ suy tàn và là nhà nhà truyền giáo Phật giáo trong thời hiện đại, thực hiện thuyết pháp tại 3 châu lục: Á, Bắc Mỹ và châu Âu. 
 
Trưởng lão Hòa thượng Anagārika Dharmapāla là vị cha đẻ của chủ nghĩa dân tộc Phật giáo Sinhalese hiện đại, người đã tạo tiền đề cần thiết vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, để chống lại sự cai trị của đế quốc thực dân Anh. Tích lũy những kinh nghiệm lịch sử đã để lại ấn tượng sâu đậm trong tâm hồn của nhiều Phật giáo đồ.
 
Họ tin rằng Sri Lanka là pháo đài cuối cùng của Phật giáo Nguyên Thủy. Cảm giác này cũng làm tăng các nhóm ngoại vi cực kỳ dân tộc như Bodu Bala Sena (BBS) (một tổ chức dân tộc chủ nghĩa), những người tự bảo vệ, bảo vệ Phật giáo và bản sắc độc đáo của Sinhalas. Vì vậy, họ xem chiến dịch chống Hồi giáo của họ là hành động hợp pháp
 
Điều này một phần do Phật giáo có sức hấp dẫn lớn hơn đối với các học giả phương Tây và các nhà tư tưởng tôn giáo hơn là Ấn Độ giáo và một phần là do uy tín cá nhân của Trưởng lão Hòa thượng Anagārika Dharmapāla. Mặc dù ngài ít ảnh hưởng hơn Svāmī Vivekānanda (1863-1902), vị tu sĩ Ấn Độ giáo, một trong những lãnh tụ tinh thần nổi tiếng nhất và có ảnh hưởng nhất của trường phái Triết học Ấn Độ (Vedānta) với các quan chức của Ấn Độ - Anh trong việc thúc đẩy các hoạt động của mình vì Phật giáo là một tôn giáo thiểu số so với Ấn Độ giáo.
 
Một cách ngẫu nhiên, Trưởng lão Hòa thượng Anagārika Dharmapāla nhận được sự quan tâm và chú ý bởi các học giả nước ngoài và địa phương bởi những nỗ lực không biết mệt mỏi khi là một nhà truyền giáo Phật giáo quốc tế và là một người yêu Phật giáo Sinhala.
 
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
11 Tháng Tám 2016(Xem: 5143)
25 Tháng Bảy 2016(Xem: 4927)
Năm người lính biệt kích hình thành một cái bia che chắn chung quanh Đức Đạt Lai Lạt Ma khi ngài cất bước lên con đường dốc đến đỉnh Linh Thứu, một trong những địa điểm hành hương quan trọng của những người Phật tử. Những người lính này là thành viên của một đơn vị ưu tú trong quân đội Ấn Độ, ăn mặc toàn đen: sơ mi cô tông tay dài, khăn quấn đầu tua buông xuống, và quần bó sát chân. Mỗi người có một khăn choàng thứ hai quấn ngang mặt chỉ thấy đôi mắt. Tất cả mang súng tự động. Hai trong số ấy, đặc biệt được huấn luyện bắn tỉa, có một súng trường đeo lủng lẳng trên vai. Ngay cả không có vũ khí, những người đàn ông vai rộng thật ấn tượng khi nhìn; mỗi người cao hơn sáu bộ và rõ ràng vô cùng thích hợp.
12 Tháng Bảy 2016(Xem: 5365)
Một vài ngày sau khi Đức Đạt Lai Lạt Ma gặp chàng trai mù ở Đạo Tràng Giác Ngộ, tôi có một buổi ăn tối như thường lệ ở một phòng ăn nhỏ ở tầng hai của tu viện từ nhân viên Văn Phòng Riêng đến các bảo vệ đều ăn buổi tối của họ ở đấy. Hầu hết mọi buổi tối, thức ăn là món truyền thống của Tây Tạng bột nhồi trơn luộc và mì nước với rau cải.
07 Tháng Bảy 2016(Xem: 5543)
Đức Đạt Lai Lạt Ma rời khu vực giản dị của ngài ở tầng thượng một tu viện Tây Tạng tại Đạo Tràng Giác Ngộ và đi xuống cầu thang bên ngoài khoảnh sân hẹp của tu viện. Chiếc xe Đại sứ trắng đậu ở đấy. Nó trông cũng giống như những chiếc xe taxi khác thấy trong những thành phố Ấn Độ. Nhưng chiếc này được bọc sắt, cửa sổ dày, kính màu đủ mạnh để chống lại đạn. Một nhóm nhỏ Maoists cực đoan đã kích động gần Đạo Tràng Giác Ngộ mấy tháng gần đây. Và vùng này của Bihar, tiểu bang nghèo nhất của Ấn Độ, được biết như thỉnh thoảng có cướp vũ trang. Văn phòng ngoại giao ở Delhi đã gửi chiếc xe từ thành phố Lucknow kế cạnh cho Đức Đạt Lai Lạt Ma sử dụng trong chuyến hành hương đến Đạo Tràng Giác Ngộ và những nơi gần các Phật tích.
29 Tháng Sáu 2016(Xem: 5451)
Một học giả nổi tiếng của Đại Hàn, mặc áo dài đen của Khổng Giáo với cổ cao, và tay dài rộng, ngồi xếp bằng trước Đức Đạt Lai Lạt Ma.
24 Tháng Sáu 2016(Xem: 5112)
21 Tháng Sáu 2016(Xem: 5263)
Đã là ngày thứ mười lăm của lịch Tây Tạng, một cách truyền thống đây là thời gian để làm mới. Đức Đạt Lai Lạt Ma đang ở thị trấn của Đạo Tràng Giác Ngộ, Bodhgaya, để tỏ lòng tôn kính đến Phật tích thiêng liêng nhất của Phật Giáo. Sau một vài ngày cần thiết để nghỉ ngơi ở đây, ngài sẽ tiếp tục cuộc hành hương đến đỉnh Linh Thứu trước khi trở lại để truyền lễ quán đảnh Thời Luân. Đức Đạt Lai Lạt Ma bước lên ngai của ngài bên trong Đại Tháp Giác Ngộ, dưới tàng cây bồ đề cổ kính, hậu duệ trực tiếp của cây bồ đề xưa kia nơi Đức Phật đã đạt đến Giác Ngộ hai nghìn năm trăm trước. đông đảo những tu sĩ Tây Tạng ngồi đối diện với ngài trong khoảng sân rộng. Họ đã đến đây để tham dự nghi thức sojong hai lần một tháng - sám hối.