AI ĐIẾU TRƯỞNG LÃO PHÁP SƯ THÍCH GIÁC NHIÊN Thích Nhật Từ khể thủ
Năm hăm-ba, tại Ô Môn sông nước Thiện sĩ chào đời, lễ giáo thuần lương Vừa tám tuổi thơ, cha về cõi Phật Mẹ dẫn quy y, giác ngộ con đường.
Căn tánh thông minh, hiếu học khác thường Đọc sách thánh hiền, mở mang tâm trí Trai giới giữ gìn, căn lành tăng trưởng Siêng năng tu niệm, tỏ ngộ chân kinh.
Năm năm-hai, khi duyên lành hội đủ Gặp được Tổ sư, thế phát xuất gia Tròn một năm sau, nhận giới Sa-di Chơn Lý nối truyền, theo Thầy hoằng hóa.
Vào năm năm-tư, Tổ sư vắng bóng Nương theo nhị Tổ, nhận giới Tỳ-kheo Như rồng chuyển mình, pháp khí Sa-môn Sứ mạng thiêng liêng, tinh cần truyền bá.
Nối hạnh Tổ sư, thắp đèn tuệ giác Lập Giáo đoàn bốn, khắp chốn vân du Sài Gòn, Nam bộ, các tỉnh miền Trung… Rống tiếng sư tử, giúp người quy ngưỡng.
Ngoài hoằng pháp, còn xây chùa độ chúng Bốn mươi Tịnh xá, trong ngoài nước trang nghiêm Tịnh xá Trung tâm, Pháp viện Minh Đăng Quang Trụ sở giáo dục, giúp Giáo đoàn phát triển.
Vào năm sáu-sáu, vận động thành công Lập Giáo hội Tăng-già Khất sĩ Việt Nam Từ đó, Giáo đoàn có pháp lý, pháp nhân Bước ngoặc mở ra phương trời cao rộng.
Tổng vụ trưởng, rồi Tổng Tri sự trưởng Suốt hai nhiệm kỳ, lãnh đạo anh minh Viện trưởng Viện Hành đạo, đại chúng suy tôn Rồi Pháp chủ Tăng-già Khất sĩ thế giới.
Tại quê hương, suốt hai mươi năm hành đạo Tiếp Tăng độ chúng, phụng sự nhân sanh Nhiều bậc rường-cột lần lượt đào tạo nên Hoằng truyền chân lý bằng thi ca dễ hiểu.
Năm bảy-tám, khi chu toàn nhiệm vụ Giao trọng trách cho hậu côn phụ trách Tạ tổ tiên, lìa quê hương yêu dấu Xuất ngoại hoằng dương suốt ba mươi bảy năm.
Cuộc đời ngài, gương phụng sự thanh cao Truyền lời Phật bằng ngôn từ dễ hiểu Giảng chân lý bằng thi ca bình dị Cảm hóa bao người hạnh phúc, an vui.
Soạn “Nghi thức tụng niệm” thuần Việt, dễ tu “Pháp môn tọa thiền”, “Ánh nhiên đăng”cao ngất “Thương nhớ mẹ hiền”với Tiếng lòng người hiếu tử” “Tứ kệ tĩnh tâm”… đã cảm hóa bao người.
Tuyên truyền diệu lý hơn chục sách thơ “Diệu lý Đông phương”, “Diệu lý pháp đăng”, “Diệu lý nhiên đăng”, “Diệu lý thậm thâm”, “Diệu lý phá mê”, “Diệu lý viên thông”…. ngời sáng
“Diệu lý tĩnh tâm”, “Diệu lý Minh Quang”, “Diệu lý tuệ đăng”, “…bảo đăng”, “…thiền định”, “Diệu lý Bát-nhã”, “Diệu lý Tâm kinh”, “Tư tưởng siêu nhân”… thấm nhuần chất Phật.
Đạo phong ngời sáng, cốt cách thanh cao Hoằng pháp lợi sinh, không hề mệt mỏi Chân tình, giản dị, khiêm hạ, bao dung Viễn kiến, vị tha, dấn thân, tự tại…
Chín mươi ba tuổi, hoằng pháp sáu-mươi năm Chu du bốn biển, xây con đường giải thoát Tứ đại huyễn mộng, chân tâm ngài sáng mãi Thương ánh đạo mầu, quyết phụng sự nhân sanh.
Phạm hạnh đã thành, vô thường đến thật nhanh Việc nên đã làm, không còn gì quyến luyến Yên nghỉ quê nhà, trọn tình với tổ quốc Gương sáng ngàn đời, hậu bối mãi khắc ghi.
Ngẫu nhiên được thiện hữu Nguyên Giác có nhã ý gửi cho kinh Khemaka dịch theo bản Anh ngữ của Bodhi Bhikkhu, mới nhận ra đây cùng nội dung với kinh Sai-Ma mà đại sư Đàm-ma Da-Xá dịch vào khoảng thế kỷ 5 theo yêu cầu của Ưu bà di Phổ Minh. Nhân đây, xin được mạn đàm thêm một vài điều vây quanh những sử kiện về kinh này
Trong Phật giáo có rất nhiều lễ hội, nhưng lễ hội quan trọng nhất vẫn là lễ hội Đại Giới Đàn (còn gọi là pháp hội). Bởi vì pháp hội Đại Giới Đàn là ngày hội lễ tổ chức tuyển người làm Phật. Trong giới đàn có một hội trường để cho các vị Giới Sư truyền giới cho các vị Giới Tử, nơi ấy có bảng hiệu “Tuyển Phật Trường”.
Phật giáo thật sự phát triển không phải nhiều chùa to lớn, đông đúc tu sĩ, học vị học hàm thật nhiều... đó chỉ là phát triển hình thức của Tướng và Dụng. Một khi Thể không được chú trọng thì Tướng và Dụng chỉ là hình thái như bao nhiêu hình thái của thế tục.
Để nhận định đúng đắn về một vấn đề, thì cần phải có kiến thức chuyên môn về lãnh vực đó. Không có kiến thức chuyên môn mà lạm bàn, thì dễ nảy sinh những hiểu lầm nguy hại. Đây cũng là điều được Đức Phật dạy trong kinh Tăng chi: Không can thiệp vào việc không có thẩm quyền1.
Giai đoạn thịnh trị nhất trong lịch sử dân tộc là thời Lý - Trần, đã bộc lộ nhiều dấu hiệu cho thấy sự thành công trong đường lối trị nước bằng pháp (đạo đức). Tuy nhiên, với cái nhìn thiên lệch, phiến diện, chủ quan, các vị sử quan biên soạn ĐVSKTT đã nhìn nhận không công bằng đối với các vị vua Phật tử.
Sáng nay, 26-8 (13-7-Ất Mùi), tại tổ đình Từ Quang, Montreal, Canada, sơn môn pháp phái tổ đình Từ Quang, môn đồ pháp quyến và gia đình đã tổ chức trang nghiêm lễ trà tỳ cố Đại lão HT.Thích Tâm Châu, nguyên Chủ tịch Ủy ban Liên phái Bảo vệ Phật giáo, nguyên Viện trưởng Viện Hóa đạo GHPGVNTN, viện chủ tổ đình Từ Quang (Canada).
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.