Cúng Vu Lan: Giảm Lãng Phí Từ Đồ Mã - Hà Dương

28 Tháng Tám 201200:00(Xem: 60165)

CÚNG VU LAN
GIẢM LÃNG PHÍ TỪ ĐỒ Mà
Hà Dương

Mặc dù còn 1 tuần nữa mới đến Rằm tháng Bảy nhưng theo khảo sát của PV Báo GĐ&XH, thị trường hàng mã đã vô cùng sôi động. Nhiều người quan niệm “trần sao âm vậy” nên đã mua cả đống vàng mã với đầy đủ nhà cửa, xe cộ, người giúp việc… để dâng người cõi âm.

Nhiều loại mã “thời trang hightech”

dotvangma2

Một cửa hàng bán đồ mã tại Hà Nội (Ảnh: Dân Trí)

Phố Hàng Mã (Hà Nội) mùa "xá tội vong nhân" rực rỡ, thiên hình vạn trạng. Thời điểm này cũng là mùa vàng mã cao điểm nhất trong năm của dân làng mã ở Làng Cót (Hà Nội), xã Song Hồ (Thuận Thành, Bắc Ninh). Đường vào làng bày la liệt đủ loại giấy màu, treo pheo, xe cộ tấp nập vào ra chở mã. Các làng này nghề vàng mã đã lên "chuyên", mỗi nhà chỉ làm một vài thứ hàng, hoặc vài bộ phận của mã. Giá mã tại đây chênh lệch khá nhiều so với thị trường: Một ngôi nhà mã giá 7.000đ, thị trường là 35.000 – 50.000đ; nhà hiện đại đủ vật dụng 80.000đ, bán lẻ 150.000 – 400.000đ; quần áo 6.000đ/bộ ra thị trường là 20.000 - 35.000đ/bộ...

Kinh Phật không dạy Phật tử đốt nhiều vàng mã. Tuy nhiên, đốt vàng mã là nhu cầu tâm linh có từ lâu đời, nên giáo lý Phật giáo chỉ hướng dẫn, giải thích để phật tử giác ngộ bản chất mà hạn chế dần, giảm thiểu thiệt hại về môi trường và kinh tế, lưu giữ nét nhân văn trong văn hoá ngày Rằm tháng Bảy.

(Đại đức Thích Đức Thiện, Trụ trì chùa Phật Tích ở Bắc Ninh).

Đồ mã từ nhà lầu, xe hơi, quần áo, đồ sinh hoạt... tới hình nhân giờ phải "mốt", giống y hàng thật, màu sắc tinh tế, ít lòe loẹt và hợp thời. “Thời trang cõi âm" năm nay ngoài mã cổ truyền (mã cho ông già bà cả với khăn xếp, áo the, váy áo tứ thân, cơi trầu, nón lá, hài, xe ngựa) giá trọn bộ từ 50.000 - 100.000đ… còn có những bộ thời trang cho bộ cô, bộ cậu, ún đỏ rất đẹp với những mũ mềm, váy áo, hàng hiệu áo phông body, quần bò ống côn, váy đầm ống, ví tiền "đồ hiệu", điện thoại "sành điệu", thẻ tín dụng ngân hàng Địa phủ. Còn có xe SH, Dylan, ôtô BMW, Lexus, laptop, netbook, iPhone 3GS, iPhone 4, iPad... rất thời trang. Trọn bộ mã cao cấp (biệt thự, xe xịn, tivi, tủ lạnh, máy giặt, laptop, iPhone 4) giá từ 2 triệu đồng, nhưng phải đặt trước.

Giá đồ mã giải trí bán lẻ như máy chơi điện tử là 20.000đ, một bộ game Võ lâm truyền kỳ hay Thiên long bát bộ giá từ 60.000 - 80.000đ… được nhiều bố mẹ mất con mua để "hóa vàng" cho vong trẻ. Cõi âm năm nay vẫn “phát hành” phiếu quà tặng "Amphu Mart", hoặc khuyến mại thêm 2 gia nhân mã khi mua trọn bộ mã hiện đại. Tuy đã cấm buôn bán tiền polymer âm phủ, nhưng loại tiền này vẫn được bày bán cùng với USD, tiền Euro.

Không cần thiết đốt nhiều

dotvangma3Năm nay, dịch vụ giao hàng tại nhà với những đồ mã cồng kềnh như: Nhà, xe, tủ lạnh, máy giặt…đang nở rộ và rất hút khách bởi rất nhiều người không có thời gian đi sắm mã. Khi sử dụng dịch vụ này, người mua chỉ cần gọi điện, báo mã cần mua, địa chỉ, điện thoại là được tư vấn sản phẩm, giá bán và hẹn giờ là có người chở đến nhà. Dịch vụ này cũng khuyến mại vàng hương, hình nhân khi mua trọn bộ "mã sành điệu”. Thị trường hàng mã cũng cạnh tranh nhau quyết liệt về giá cả và sản phẩm, vì thế các cửa hàng mã luôn phải cập nhật mặt hàng mã mới. Các hàng rong trước kia chỉ mang tiền giấy, mã truyền thống bán thì nay có cả ngựa, nhà tầng, đồ hiện đại tới tận các ngóc ngách với giá rẻ.

Nếu mua tại chợ, các cửa hàng mã có người bán kiêm “nhân viên tư vấn”, chỉ cần biết người mất là nam hay nữ, trẻ hay già, khi sống thích gì là người bán sẽ tư vấn rất “khuyến khích” mua hàng.

Tuy nhiên, theo sư thầy ở các chùa, Rằm tháng Bảy không nên đốt quá nhiều vàng mã cho người cõi âm. Một số chùa dịp này cũng không khuyến khích đốt vàng mã. Thậm chí, có chùa đã dỡ cả lò hóa vàng như chùa Liên Hoa (Q. 11, TP Hồ Chí Minh). Thượng tọa Thích Duy Trấn, Phó Ban Hoằng Pháp TƯ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trụ trì chùa Liên Hoa đã treo bảng thông báo: Các phật tử đến chùa cúng vong linh, xin miễn đốt giấy tiền vàng mã. Hãy dùng số tiền tính mua vàng mã cứu giúp bà con nghèo, học sinh vùng sâu, vùng xa. Năm 2011, số tiền tiết kiệm "không đốt vàng mã" của chùa Liên Hoa quyên góp được trên 7 tỉ đồng làm từ thiện.

Thượng tọa Thích Duy Trấn cũng đã đến nhiều nơi để giảng đạo, thuyết pháp và luôn nhấn mạnh sự không cần thiết, vô nghĩa của việc sử dụng, đốt vàng mã, đồ mã.

Nguồn: Gia Đình.net.vn

 

thichbaonghiem-thumbnailThượng tọa Thích Bảo Nghiêm - Phó chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam - Trưởng ban Trị sự Thành hội Phật giáo Hà Nội khẳng định: "Trong giáo lý nhà Phật không hề nhắc đến việc đốt vàng mã".

(Nguồn: Báo Dân Trí)

 

...Trong khi chúng ta cầu nguyện cho người thân quá vãng được tái sanh vào cõi an lành, như sanh cõi trời hay cõi người hay về cảnh giới Tây phương cực lạc hay một cảnh giới thanh tịnh nào đó mà lại đi đốt giấy tiền vàng mã và đồ dùng bằng giấy xuống âm phủ cho người thân tiêu dùng trong các lễ tang, lễ giỗ, lễ Vu Lan thì như vậy có phải chúng ta cầu cho người thân ở mãi cảnh giới âm u tối tăm đó để xài tiền ma, đồ dùng ma hay sao. Thậm chí có người, khi đốt xong còn lo lắng không biết người thân có nhận được không? …Xem thêm: ● ĐỐT VÀNG MÃ MỘT THÓI TỤC MÊ TÍN CẦN HUỶ BỎ - Hoàng Liên Tâm

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
16 Tháng Tám 2016(Xem: 5852)
16 Tháng Tám 2016(Xem: 5822)
Nói đến nữ nhân người ta thường nghĩ đến cái đẹp về hình thức và sự nhỏ nhen ích kỷ về tâm tánh. Đó là sự nhận định một cách chung nhất từ xưa đến nay. Dù là như thế nào đi nữa thì không thể phủ nhận rằng trong bất cứ một xã hội nào thì người nữ vẫn chịu nhiều đau khổ về tinh thần và thể xác hơn người nam. Là một bậc đại trí tuệ Đức Phật đã nhìn thấu tâm can của nữ nhân không vì thế mà Ngài chán ghét họ mà ngược lại Ngài còn thương họ hơn bất cứ ai trên đời này, bởi vì rằng Ngài có một tấm lòng độ lượng vô biên có thể dung chứa hết thảy mọi chúng sanh, mọi tập tính khó ưa, khó kham nhẫn nhất.
16 Tháng Tám 2016(Xem: 6844)
16 Tháng Tám 2016(Xem: 6478)
Kể từ khi Phật giáo du nhập vào nước ta, đến thế kỷ II thì Phật giáo đã định hình và phát triển khá mạnh mẽ, nhất là đã có sự thể nhập vào đời sống thực tiễn tại Giao Châu. Đây cũng là lý do tại sao giới trí thức Nho giáo và Lão giáo đặt vấn đề đạo Phật là đạo gì? Mâu Tử đã thẳng thắn trả lời: “Ở trong nhà thì hiếu thảo với mẹ cha, ra ngoài đường giúp nước hộ dân, khi ngồi một mình thì biết tu thân” được ghi trong tác phẩm Lý hoặc luận của Mâu Tử 1.
08 Tháng Tám 2016(Xem: 5500)
Đức Phật hay Đạo Phật tự ngàn xưa không những giới thiệu cho chúng ta có nhận thức được về sự KHỔ và con đường tu tập để đưa đến chấm dứt mọi sự khổ đau ngay trong hiện tại, mà còn giúp cho chúng ta có một tầm nhìn trong sáng để trang bị hoàn thiện về đạo lý “Nhân bản” của con người trên mọi sinh lộ của cuộc đời.
08 Tháng Tám 2016(Xem: 4526)
(Rằm tháng 7 - đại lễ Vu Lan, tưởng niệm gương đại hiếu của tôn giả Moggallāna (Mục Kiền Liên) đối với mẹ trong cảnh khổ ngạ quỷ; nên phật tử theo truyền thống Đại Thừa xem ngày chư tăng ra hạ (rằm tháng 7) là ngày báo hiếu mẹ. Đấy là cả một tình cảm cao cả, trân trọng và thiêng liêng. Nhưng theo truyền thống Theravāda thì không có từ Vu Lan, không có đại lễ Vu Lan. Nếu là nội dung và ý nghĩa tương tự – thì phải là sau ngày chư tăng Nam tông ra hạ, nghĩa là sau ngày 16 Tháng 9 ÂL, đúng mùa đại lễ Dâng Y Kaṭhina)
20 Tháng Mười Một 2015(Xem: 10097)
Mong sao chớ hóa thành mây, / Lang thang mấy nẻo đường bay cuối trời. / Chỉ mơ hóa kiếp con người, / Ngả vào tay mẹ thuở ngày ấu thơ.