Cúng Vu Lan: Giảm Lãng Phí Từ Đồ Mã - Hà Dương

28 Tháng Tám 201200:00(Xem: 60179)

CÚNG VU LAN
GIẢM LÃNG PHÍ TỪ ĐỒ Mà
Hà Dương

Mặc dù còn 1 tuần nữa mới đến Rằm tháng Bảy nhưng theo khảo sát của PV Báo GĐ&XH, thị trường hàng mã đã vô cùng sôi động. Nhiều người quan niệm “trần sao âm vậy” nên đã mua cả đống vàng mã với đầy đủ nhà cửa, xe cộ, người giúp việc… để dâng người cõi âm.

Nhiều loại mã “thời trang hightech”

dotvangma2

Một cửa hàng bán đồ mã tại Hà Nội (Ảnh: Dân Trí)

Phố Hàng Mã (Hà Nội) mùa "xá tội vong nhân" rực rỡ, thiên hình vạn trạng. Thời điểm này cũng là mùa vàng mã cao điểm nhất trong năm của dân làng mã ở Làng Cót (Hà Nội), xã Song Hồ (Thuận Thành, Bắc Ninh). Đường vào làng bày la liệt đủ loại giấy màu, treo pheo, xe cộ tấp nập vào ra chở mã. Các làng này nghề vàng mã đã lên "chuyên", mỗi nhà chỉ làm một vài thứ hàng, hoặc vài bộ phận của mã. Giá mã tại đây chênh lệch khá nhiều so với thị trường: Một ngôi nhà mã giá 7.000đ, thị trường là 35.000 – 50.000đ; nhà hiện đại đủ vật dụng 80.000đ, bán lẻ 150.000 – 400.000đ; quần áo 6.000đ/bộ ra thị trường là 20.000 - 35.000đ/bộ...

Kinh Phật không dạy Phật tử đốt nhiều vàng mã. Tuy nhiên, đốt vàng mã là nhu cầu tâm linh có từ lâu đời, nên giáo lý Phật giáo chỉ hướng dẫn, giải thích để phật tử giác ngộ bản chất mà hạn chế dần, giảm thiểu thiệt hại về môi trường và kinh tế, lưu giữ nét nhân văn trong văn hoá ngày Rằm tháng Bảy.

(Đại đức Thích Đức Thiện, Trụ trì chùa Phật Tích ở Bắc Ninh).

Đồ mã từ nhà lầu, xe hơi, quần áo, đồ sinh hoạt... tới hình nhân giờ phải "mốt", giống y hàng thật, màu sắc tinh tế, ít lòe loẹt và hợp thời. “Thời trang cõi âm" năm nay ngoài mã cổ truyền (mã cho ông già bà cả với khăn xếp, áo the, váy áo tứ thân, cơi trầu, nón lá, hài, xe ngựa) giá trọn bộ từ 50.000 - 100.000đ… còn có những bộ thời trang cho bộ cô, bộ cậu, ún đỏ rất đẹp với những mũ mềm, váy áo, hàng hiệu áo phông body, quần bò ống côn, váy đầm ống, ví tiền "đồ hiệu", điện thoại "sành điệu", thẻ tín dụng ngân hàng Địa phủ. Còn có xe SH, Dylan, ôtô BMW, Lexus, laptop, netbook, iPhone 3GS, iPhone 4, iPad... rất thời trang. Trọn bộ mã cao cấp (biệt thự, xe xịn, tivi, tủ lạnh, máy giặt, laptop, iPhone 4) giá từ 2 triệu đồng, nhưng phải đặt trước.

Giá đồ mã giải trí bán lẻ như máy chơi điện tử là 20.000đ, một bộ game Võ lâm truyền kỳ hay Thiên long bát bộ giá từ 60.000 - 80.000đ… được nhiều bố mẹ mất con mua để "hóa vàng" cho vong trẻ. Cõi âm năm nay vẫn “phát hành” phiếu quà tặng "Amphu Mart", hoặc khuyến mại thêm 2 gia nhân mã khi mua trọn bộ mã hiện đại. Tuy đã cấm buôn bán tiền polymer âm phủ, nhưng loại tiền này vẫn được bày bán cùng với USD, tiền Euro.

Không cần thiết đốt nhiều

dotvangma3Năm nay, dịch vụ giao hàng tại nhà với những đồ mã cồng kềnh như: Nhà, xe, tủ lạnh, máy giặt…đang nở rộ và rất hút khách bởi rất nhiều người không có thời gian đi sắm mã. Khi sử dụng dịch vụ này, người mua chỉ cần gọi điện, báo mã cần mua, địa chỉ, điện thoại là được tư vấn sản phẩm, giá bán và hẹn giờ là có người chở đến nhà. Dịch vụ này cũng khuyến mại vàng hương, hình nhân khi mua trọn bộ "mã sành điệu”. Thị trường hàng mã cũng cạnh tranh nhau quyết liệt về giá cả và sản phẩm, vì thế các cửa hàng mã luôn phải cập nhật mặt hàng mã mới. Các hàng rong trước kia chỉ mang tiền giấy, mã truyền thống bán thì nay có cả ngựa, nhà tầng, đồ hiện đại tới tận các ngóc ngách với giá rẻ.

Nếu mua tại chợ, các cửa hàng mã có người bán kiêm “nhân viên tư vấn”, chỉ cần biết người mất là nam hay nữ, trẻ hay già, khi sống thích gì là người bán sẽ tư vấn rất “khuyến khích” mua hàng.

Tuy nhiên, theo sư thầy ở các chùa, Rằm tháng Bảy không nên đốt quá nhiều vàng mã cho người cõi âm. Một số chùa dịp này cũng không khuyến khích đốt vàng mã. Thậm chí, có chùa đã dỡ cả lò hóa vàng như chùa Liên Hoa (Q. 11, TP Hồ Chí Minh). Thượng tọa Thích Duy Trấn, Phó Ban Hoằng Pháp TƯ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trụ trì chùa Liên Hoa đã treo bảng thông báo: Các phật tử đến chùa cúng vong linh, xin miễn đốt giấy tiền vàng mã. Hãy dùng số tiền tính mua vàng mã cứu giúp bà con nghèo, học sinh vùng sâu, vùng xa. Năm 2011, số tiền tiết kiệm "không đốt vàng mã" của chùa Liên Hoa quyên góp được trên 7 tỉ đồng làm từ thiện.

Thượng tọa Thích Duy Trấn cũng đã đến nhiều nơi để giảng đạo, thuyết pháp và luôn nhấn mạnh sự không cần thiết, vô nghĩa của việc sử dụng, đốt vàng mã, đồ mã.

Nguồn: Gia Đình.net.vn

 

thichbaonghiem-thumbnailThượng tọa Thích Bảo Nghiêm - Phó chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam - Trưởng ban Trị sự Thành hội Phật giáo Hà Nội khẳng định: "Trong giáo lý nhà Phật không hề nhắc đến việc đốt vàng mã".

(Nguồn: Báo Dân Trí)

 

...Trong khi chúng ta cầu nguyện cho người thân quá vãng được tái sanh vào cõi an lành, như sanh cõi trời hay cõi người hay về cảnh giới Tây phương cực lạc hay một cảnh giới thanh tịnh nào đó mà lại đi đốt giấy tiền vàng mã và đồ dùng bằng giấy xuống âm phủ cho người thân tiêu dùng trong các lễ tang, lễ giỗ, lễ Vu Lan thì như vậy có phải chúng ta cầu cho người thân ở mãi cảnh giới âm u tối tăm đó để xài tiền ma, đồ dùng ma hay sao. Thậm chí có người, khi đốt xong còn lo lắng không biết người thân có nhận được không? …Xem thêm: ● ĐỐT VÀNG MÃ MỘT THÓI TỤC MÊ TÍN CẦN HUỶ BỎ - Hoàng Liên Tâm

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
04 Tháng Mười 2015(Xem: 10114)
kinh Tăng Chi dạy “Nơi nào có chư Tăng tu tập thanh tịnh thì trú xứ đó được thanh tịnh, hội chúng Phật tử nương theo đó mà tu tập, nhất định được an lạc, thanh tịnh”.
02 Tháng Chín 2015(Xem: 5941)
Bố tôi vừa mới mất. Cuối cùng, rồi chứng nghiện rượu của bố cũng phải đi đến hồi kết thúc. Bố là người đã nghiện rượu hơn 20 năm, nhưng tôi không nghĩ rằng, tôi đã hiểu được điều nầy nghiêm trọng như thế nào, khi bố còn sống.
01 Tháng Chín 2015(Xem: 6546)
Năm nay, Vu Lan khởi sắc một cách khác thường. Từ ngày 14 âm lịch đến rằm, lượng số người đi lễ như trẩy hội. Một số con đường chính đều bị tắt nghẽn giao thông. Những chùa lớn như Vĩnh Nghiêm, Hoằng Pháp, khách thập phương dập dìu ngay cả về đêm. Không những tại Sài Gòn, cả Hà Nội, các tỉnh miền Trung và Cao nguyên đều như thế.
30 Tháng Tám 2015(Xem: 5921)
Đạo Phật dạy về tầm quan trọng của sự kính trọng bố mẹ, và sự báo đáp công ơn bố mẹ. Tuy nhiên, người sáng lập ra đạo Phật, Thái Tử Sĩ Đạt Ta Cồ Đàm (Siddhartha Gautama), chính ngài đã từ bỏ cuộc sống gia đình, chống lại ý của cha ngài, rồi từ bỏ vợ và con trai của ngài để theo đuổi sự giác ngộ.
30 Tháng Tám 2015(Xem: 6008)
Vu lan lại đến.Hiếu hạnh của con trẻ lại được nhắc đến. Nhưng đâu đó cũng thấy hiện lên các tiêu đề nói về việc con giết cha, hãm hiếp mẹ, những nghịch hạnh không ai có thể chấp nhận.
28 Tháng Tám 2015(Xem: 6250)
Nhân mùa Vu Lan 2015, nhạc sĩ Trần Chí Phúc đã thu âm ca khúc “Rồi Mẹ Như Sương” tại phòng phát thanh Hương Sen, Santa Ana, để tưởng nhớ tới mẹ hiền. Bài thơ được giữ nguyên văn, lồng vào câu nhạc đằm thắm tình mẫu tử, bàng bạc gió mây, vang vọng lời kinh Phật dạy.
27 Tháng Tám 2015(Xem: 5783)
Truyện tôn giả Mahā Moggallāna báo hiếu mẹ của tôi đăng trên Thư Viện Hoa Sen vừa rồi, nó chỉ là truyện chứ không phải là một bài nghiên cứu hàn lâm; trong đó có những tình tiết hư cấu chứ không có trong kinh tạng Nikāya. Nếu việc báo hiếu mẹ như kinh Vu Lan bồn là có thật – thì có thể xẩy ra như vậy, chứ không có đoạn ngài là một vị thánh lậu tận lại khóc lóc bi luỵ như kẻ phàm phu (Mục Liên – Thanh Đề - La Bốc và chuyện đức Phật lạy đống xương trắng là hoàn toàn nguỵ tạo).
25 Tháng Tám 2015(Xem: 5406)
mẹ đến như rừng thông / vi vu trời gió hát / mẹ đến như vầng trăng / lung linh đầu bọt sóng.
24 Tháng Tám 2015(Xem: 7447)
Trong phòng cách ly dành cho người sắp từ giã cõi đời, người phụ nữ tuổi gần 60 nằm bất động. Điều duy nhất cho biết bà còn sống là màn hình máy y khoa biểu hiện nhịp tim đập rất chậm. Bà nằm đó, biết đứa con trai duy nhất từ tiểu bang xa đang bay về, bà muốn dồn hết nguồn sinh lực còn lại mỉm cười với nó lần cuối trước khi vĩnh viễn rời xa thế giới này.