Phật Giáo Và Kinh Doanh - Hà Xuân Trừng, Cố Vấn Tập Đoàn Opv, Việt Nam

29 Tháng Tám 201000:00(Xem: 30538)


CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO 

PHẬT GIÁO TRONG THỜI ĐẠI MỚI
CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC
Do Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức

Phật giáo và Kinh doanh: 
Một doanh gia tốt có thể là một Phật tử tốt không
Hà Xuân Trừng, Cố vấn tập đoàn OPV, Việt Nam 
blank
blank

Quan điểm về kinh doanh thương mại là quan điểm rất bình thường đối với những người cư sĩ Phật tử, trí thức, chính trị gia, những vị lãnh đạo và chính quyền do bởi bản chất của việc kinh doanh là ích kỷ, tham lam, không quan tâm đến lợi ích cộng đồng, được xem như là kẻ đầu cơ trục lợi, nhẫn tâm với giá trị đạo đức thấp. Do đó, câu hỏi “một doanh gia giỏi có thể là Phật tử chân chánh không? hay một Phật tử chân chánh có thể là doanh gia giỏi không? Đây là câu hỏi rất thích đáng như chúng ta đang thảo luận về vai trò của Phật giáo trong giai đoạn phát triển của Việt Nam trước sự phát triển kinh tế nhanh chóng và tiến trình hội nhập toàn cầu, giai đoạn mà khu vực kinh tế cá thể đóng vai trò hết sức quan trọng.

Qua sự phân tích khái niệm vai trò của việc kinh doanh trong xã hội và qua nghiên cứu một vài trường hợp của những nhà doanh gia thành đạt hiện nay thì bài viết này biện minh rằng quan điểm trên là sai, ít ra đối với những nhà thương mại thật sự thành công trong phạm vi dân chủ và tự do kinh doanh. Sự biện minh là một doanh gia thành đạt cũng có thể là một Phật tử chân chánh bởi vì trong phạm vi dân chủ và tự do kinh doanh, một doanh gia giỏi phải có quan điểm nâng cao giá trị xã hội, phải tập trung năng lực và đầu óc sáng tạo làm thoả mãn lợi ích thật sự cho người khác, nhất là khách hàng, và phải tạo ra của cải vật chất và tinh thần bổ ích cho con người. Người kinh doanh phải có tình thương đến tất cả mọi loài, những doanh gia thành đạt còn phải dùng khối lượng tài sản làm giàu được trong công tác từ thiện xã hội.

Vì thế căn bản của sự kinh doanh là nằm trong lời dạy của Đức Phật, Chánh Mạng, Lòng từ, thương yêu tất cả mọi loài chúng sanh và sống an tịnh. Trong giai đoạn phát triển của Việt Nam, Phật giáo phải khuyến khích những doanh gia dùng tài năng và óc sáng tạo của họ đóng góp của cải vật chất và tinh thần cho sự phát triển của Việt Nam dựa trên căn bản lời dạy của Đức Phật.

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
29 Tháng Giêng 2015(Xem: 5469)
Trong sách Dân quyền sơ bộ (Bước đầu dân quyền), ông Tôn Trung Sơn định nghĩa về hội nghị như sau: “Nói chung, khi nghiên cứu sự lý rồi theo đó mà giải quyết, tự một mình mình thì gọi là độc tư, hai người với nhau thì gọi là đối thoại, ba người trở lên tuân theo những nguyên tắc nhất định, thì gọi đó là hội nghị”.
24 Tháng Giêng 2015(Xem: 4910)
23 Tháng Giêng 2015(Xem: 9176)
Một vị lãnh đạo một tôn giáo lớn, tuy thờ Trời nhưng lại sợ con người, đã không dám tiếp một vị lãnh đạo tôn giáo khác trong một dịp viếng thăm Âu Châu gần đây, mặc dù một vị lãnh đạo tôn giáo nổi tiếng khác từ một nước rất xa xôi tận phía nam Phi Châu đã trực tiếp can thiệp và trách cứ về hành động đáng tiếc này.
16 Tháng Giêng 2015(Xem: 6574)
Người lãnh đạo phải là gương mẫu; mà điều đòi hỏi cao nhất là đức. Đức mới là cái gốc; tất nhiên phải kèm theo cái tài phụ cho cái đức ấy. Theo Sớ giải kinh Pháp Cú (Dhammapadatthakathà), ngài Buddhaghosa ghi nhận rằng Đức Phật có lưu ý đến vấn đề tổ chức một nền hành chánh nhân đạo. Đức Thế Tôn chỉ ra rằng cả một xứ bị suy vong, đốn mạt và khốn khổ khi những người nắm vận mạng quốc gia như vua chúa, quần thần, quan lại quá đỗi tham tàn và bất công.
05 Tháng Chín 2014(Xem: 6015)
Bài viết này không đi vào tìm hiểu về cuộc chiến này mà chỉ phác thảo một vài điểm có liên quan đến Phật giáo ở trong cuộc chiến; nói cụ thể hơn là giới Phật giáo đã có những hành động gì khi đứng ở mỗi bên của cuộc chiến để thực hiện điều được gọi là “hộ quốc” của mình.
01 Tháng Chín 2014(Xem: 10363)
Trong một cuộc đối đầu, ta không nhất thiết cứ réo tên đối phương mà nguyền rủa trù ếm hay chỉ biết bắn phá, dội bom trực tiếp lên họ. Làm vậy tốn kém, om sòm và bạo lực quá, mà kết quả thì như ai cũng thấy là sẽ rất ngắn hạn. Bởi một lẽ là chiếm thành thường dễ hơn giữ thành và cái gật đầu bên ngoài không quan trọng bằng sự đồng tình bên trong.
26 Tháng Bảy 2014(Xem: 10834)
Giới luật Phật giáo cấm người xuất gia không được giữ bất cứ một thứ gì gọi là của riêng. Thế nhưng đối với người thế tục thì giới luật không cấm đoán họ làm giàu, nếu làm giàu bằng những phương tiện sinh sống đúng tức chánh mạng trong Bát chánh đạo. Giáo pháp nhà Phật cũng luôn nhắc nhở: “Phải biết sử dụng tài sản và giúp đỡ người khác”.
25 Tháng Bảy 2014(Xem: 10686)
Người giàu có được coi là có đầy đủ hay dư thừa tài sản. Có nhiều loại tài sản như tiền bạc, hay kiến thức hoặc thông tin kinh tế, tâm linh. Tuy nhiên bài viết này chỉ đặt trọng tâm vào quan điểm của Phật giáo đối với của cải vật chất và kinh tế.
13 Tháng Bảy 2014(Xem: 9498)
Mùa an cư năm thứ bốn mươi lăm, đức Phật ngụ tại Trúc Lâm tịnh xá, gồm khá đông chư vị đại trưởng lão và chúng tỳ-khưu. Tuy nhiên, thỉnh thoảng, đức Phật và một số ít vị tỳ-khưu lại ghé vườn xoài của thần y Jīvaka hoặc lên đỉnh núi Linh Thứu (Gijjhakūṭa), tại đây ngài thường ở lại lâu hơn.