Cần Một Giải Pháp Toàn Diện Đối Với Phật Giáo Việt Nam

30 Tháng Tám 201000:00(Xem: 12968)
CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO 
PHẬT GIÁO TRONG THỜI ĐẠI MỚI
CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC
Do Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức

Cần một giải pháp toàn diện đối với Phật giáo Việt Nam 
TS. Nguyễn Quốc Tuấn, Trưởng phòng NCPG, Viện NCTG, Hà Nội 

blank
blank
Thế kỷ 20, Phật giáo Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu to lớn từ kết qủa do xu hướng đổi mới trong những năm từ thập niên 1920s. Đạo Phật đã tìm ra một nguồn cảm hứng mới để vượt qua những thử thách trong nhiều lãnh vực để phát triển về chất lượng và số lượng.

Một số hội nghị chuyên đề và hội thảo được tổ chức bởi Viên Nghiên cứu Tôn giáo, Hiệp hội những nhà sử gia Việt Nam, tạp chí “Ánh Sáng” ( Bộ Khoa học và Kỹ thuật), Viện nghiên cứu Phật giáo Hà Nội từ năm 2002 dến năm 2006. Họ đã tập trung vào khuynh hướng đổi mới của Phật giáo Việt nam trong suốt thế kỷ 20, cả ba tôn giáo của nước ta, với mục đích rút ra những bài học kinh nghiệm từ quá khứ cho sự phát triển của Phật giáo ngày nay.

Xem lại tòan bộ thành tựu và tồn tại của Phật giáo Việt nam suốt 25 năm qua từ lúc được thành lập và khi đất nước được giải phóng, tôi đưa ra một nhận xét với tư cách một nhà nhà nghiên cứu chuyên môn là Cần có một giải pháp tòan diện cho sự phát triển Phật giáo ở Việt nam. Nói cách khác, cần có một khuynh hướng đổi mới cho Phật giáo Việt Nam ở thế kỷ 21, với mục đích bắt kịp những yêu cầu phát triển của xã hội Việt nam.

Sự đổi mới ấy phải được đặt trên một nền tảng vững chắc của trên hơn 2000 năm lịch sử Phật giáo của đất nước chúng ta, với gần như một thế kỷ nỗ lực cho sự hình thành một Đạo Phật hiện đại và mới mẻ ở Việt nam. Một Đạo Phật mới như vậy sẽ hội nhập xã hội với một sự tiếp cận mới và một tri thức mới. tôi tin tưởng rằng Đạo Phật ở Việt nam có một viễn cảnh đầy sức sống và
sẽ có thể tiếp cận được những đòi hỏi về mặt tâm linh của người Việt nam trong quá trình phát triển kinh tế hội nhập và tòan cầu của thời đại mới này.
 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
30 Tháng Ba 2016(Xem: 5385)
Jürgen Habermas sinh năm 1929 là giáo sư Triết học tại Đại học Frankfurt (Đức) mà tên tuổi cuả ông gắn liền với Trường phái Triết học Frankfurt. Ông nổi danh với các luận thuyết về các Thay đổi Cấu trúc của Công luận (Strukturwandel der Öffentlichkeit, 1962) và Lý thuyết về Hành vi Thông đạt (Theorie des kommunikativen Handeln, 1981). Với nhiệt tình tham gia tranh luận trong các vấn đề chính trị sôi bỏng, ông được nể trọng là một trí thức can đảm dấn thân và nhận nhiều giải thưởng cao quý. Hiện nay, ông là một trong những triết gia hàng đầu tại châu Âu.
30 Tháng Tám 2015(Xem: 7692)
Tôn giáo là một hiện tượng xã hội, Phật giáo cũng không ngoại lệ. Mặc dù trải qua hơn 2500, sau khi đức Phật nhập niết-bàn, Phật giáo vẫn còn đóng một vai trò quan trọng trong xã hội nhân loại. Chúng ta có thể nói ngày nay và tương lai nhân loại ngày càng cần trí tuệ và phương pháp của Phật giáo để giải quyết những vấn đề xã hội.
29 Tháng Tám 2015(Xem: 9122)
Xin Sư cho con hỏi: người tu hành xuất gia có được tham dự chuyện thế sự và chính trị đời thường không? Con nghe nói người tu hành không được xen vào chuyện chính trị, chỉ lo thuyết pháp độ chúng, tu hành cho mình, nhưng con thấy rất nhiều các bài viết từ những người tu hành bàn luận chính trị, các chính sách của nhà nước, của nước ngoài, bàn chuyện đời nhiều hơn chuyện đạo như vậy là có đúng không?
29 Tháng Tám 2015(Xem: 9137)
Tăng đòan cần phải lên tiếng một cách độc lập, với óc phê phán và có đạo đức. Chúng ta nên ủng hộ chính phủ, khi họ làm những điều tốt, chẳng hạn như khuyến khích sự hòa đồng giữa các tôn giáo. Chúng ta nên phản đối, khi họ làm những điều sai, chẳng hạn như gây chiến tranh và phá hoại môi trường. Tăng đòan không nên tham gia quốc hội hay cấu kết với chính quyền nhưng cần phải thẳng thắn lên tiếng về những vấn đề đạo đức quan trọng.
19 Tháng Sáu 2015(Xem: 6112)
Nơi nào sự bất công áp bức, mầm bất thiện còn tồn tại thì sự bất ổn vẫn tiềm tàng như mạch nước ngầm đang tuôn chảy nhưng nếu không hòa nhập vào nhánh sông ra biển mà thành lũ dữ sóng thần đe dọa phá vỡ con đê quyền lực.
12 Tháng Sáu 2015(Xem: 5579)
Tiểu luận này bắt đầu với sự định rõ điểm đặc thù của “chủ nghĩa tiêu thụ” và khái niệm “người tiêu dùng”. Kế đó khảo sát tỉ mỉ quan điểm của đạo Phật về của cải tài sản và “kinh tế Phật giáo” trước khi dựa trên những điều này để đi đến phác họa cho việc đánh giá định mức về chủ nghĩa tiêu thụ, đây được xem như cách không gây ảnh hưởng và hoang phí đối với hạnh phúc nhân loại.
12 Tháng Sáu 2015(Xem: 11951)
Đây là bài Diễn văn của Giáo sư Tiến sĩ Damien Keown trong Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc – lần thứ 12, tổ chức tại Thái Lan từ ngày 28 – 30 tháng 5 năm 2015 với chủ đề hội thảo “Phật giáo và Khủng hoảng Thế giới”
02 Tháng Sáu 2015(Xem: 7127)
Chúng ta biết rằng cõi này không phải lúc nào cũng thuận thảo với những ước muốn của chúng ta. Chúng ta bước ra phố vào một ngày nắng đẹp, và đột nhiên một trận mưa rào ào xuống, làm chúng ta ướt mem. Dĩ nhiên, cõi này là bất như ý, Đức Phật đã dạy như thế.
30 Tháng Ba 2015(Xem: 5386)
Có một tiêu chuẩn được mọi người chấp nhận rằng sự sống của tất cả chúng sanh đều phụ thuộc vào ăn uống. Thực phẩm là yếu tố cần thiết nhất cho con người (chúng sanh), vì thế nó đã trở thành một yếu tố chủ yếu trong các nhu cầu của con người như là thức ăn, áo mặc, chỗ ở và thuốc trị bệnh.