Hội Nghị Phật Giáo Thế Giới Về Cải Đạo: Một Đề Nghị - Đào Văn Bình

18 Tháng Hai 201100:00(Xem: 27609)

HỘI NGHỊ PHẬT GIÁO THẾ GIỚI VỀ CẢI ĐẠO: MỘT ĐỀ NGHỊ
Đào Văn Bình

LTS: Từ lâu, vấn đề "bài trừ mê tín" được thực hiện nhiều nhất trên sân khấu kịch nghệ, vừa đem lại những giây phút lý thú cho mọi khán thính giả, và đã được bao nhiêu thế hệ tiếp nối một cách tích cực. Nhưng những bài bản chống mê tín, di đoan đó chỉ nhắm vào những tập tục dân gian như đồng, bóng, trừ tà, ếm ma, đuổi quỷ, bói toán,... mà nhiều người gán ghép cho các tôn giáo Á Đông. Thật ra những chuyện đó không thuộc lĩnh vực tín lý của đạo nào, mà chỉ là những tin tưởng lệch lạc của dân gian mà thôi.

Điều đáng ngạc nhiên là không ai "bài trừ mê tín" những việc làm bên đạo Chúa. Ngày xưa vì thuộc địa của họ, hết Pháp lại đến Mỹ liên kết với Vatican, từ quan đến dân bắt buộc phải kiêng nể. Nhưng ngày nay, chính người Pháp, người Mỹ đã mạnh bạo chống lại những chuyện bá láp, khôi hài, và tồi tệ từ lý thuyết đến thực hành của những đạo có nguồn gốc là "Thánh Kinh". Với Việt Nam, ta càng có thêm nhiều lý do lịch sử để tích cực nói lên những điều cần phải nói. Một vài thí dụ nho nhỏ có thể kể ra như sau:

Lễ "rửa tội" chế nước trên đầu trẻ nhỏ, và có "Lời Nguyện Trừ Tà". Phép "Thêm Sức" có xức dầu theo hình thập giá, ông giám mục đặt tay lên đầu để ban "thần lực" của Chúa Thánh Thần (!). Bí tích "Mình Thánh Chúa" cho ăn miếng bánh nhỏ và tin rằng "ăn thịt và uống máu Chúa". Trong "Bí tích giải tội", người làm tội chỉ việc làm các việc linh mục dạy, và việc đền tội coi như xong, được Chúa tha thứ, bất kể là tà dâm, hay cướp của, giết người, hoặc... bán nước! Tiếp đến, trong "Bí tích Xức Dầu thánh", linh mục xức dầu trên trán và tay bệnh nhân rồi đặt tay trên bệnh nhân, tượng trưng cho sự chữa lành phần hồn và phần xác.... Những việc này có khác gì những điều mà các đồng bóng gạt gẫm dân chúng từ lâu?

Thật vô lý hết sức, những chuyện bá láp, nhảm nhí đó lại được kiêng nể và gọi là "tôn giáo", lại là những "bí tích" căn bản của các đạo thờ Chúa. Một người "cầu Chúa" một cách mê mẩn đến đòi tàn sát cả văn hóa dân tộc Việt Nam (như ám chỉ trong các lời kinh) sao lại được nể hơn người "cầu Ma"? Nếu xưa nay đã có những vở hài kịch chế nhạo các đồng bóng nói năng lảm nhảm, vái lạy trước bàn thờ tổ, thì từ nay các nhà nghệ sĩ nên nhìn thẳng vào những màn hài kịch có thực như kể trên, và đem ra ánh đèn sân khấu để mọi người có thể nhìn thấy rõ .. vấn đề. Thiết nghĩ đó cũng là việc làm tích cực đóng góp vào các ý kiến dưới đây để trong sạch hóa xã hội một cách hiệu quả. 


 

Kính bạch chư tôn đức:

Sau bài viết “Hải Ngoại và Dòng Sinh Mệnh Phật Giáo” tôi nhận được một vài góp ý chân tình ở trong lẫn ngoài nước và suy nghĩ về một “Hội Nghị Phật Giáo Thế Giới Về Cải Đạo?” và qua những dòng dưới đây tôi mạo muội đề nghị một giáo hội hay một vài giáo hội của những quốc gia Á Châu nào đó đứng ra vận động tổ chức một hội nghị quốc tế với nội dung như vậy.

Do chiều hướng suy thoái của các tôn giáo lâu đời ở Âu Châu (1), thậm chí ngay cả ở Úc Châu, Hoa Kỳ, để tìm một sinh lộ, họ đang tiến hành chiến lược cải đạo Châu Á là địa bàn mà dân chúng tương đối còn nghèo và trình độ trí thức còn kém so với Âu Châu. Trong khi chúng ta ngồi đây thì từng đoàn gọi là “y tế thiện nguyện” đang tiến sâu vào các vùng xa xôi của Mông Cổ, Miến Điện, Tích Lan, Tây Tạng, Tây Nguyên v.v... nói là để giúp đỡ nhưng thực chất là để dụ dỗ cải đạo ngay tại chỗ. Mạnh như nước Nga với 70% dân số là Chính Thống Giáo (Orthodox Christians) mà còn phải sợ sức mạnh cải đạo của Ca-tô Giáo La Mã và Ca-tô Giáo Ly Khai (Protestant). Đức Đạt Lai Lạt Ma cũng đã nói lên lời cảnh báo. Nguy cơ Phật Giáo trở thành thiểu số ngay trên quê hương các quốc gia Á Châu đang hiện ra trước mắt. Chúng ta không thể để Đức Đạt Lai Lạt Ma cô đơn. Nhu cầu phòng vệ của Phật Giáo trên quy mô toàn thế giới thật cấp thiết. Từ Bi Hỷ Xả không có nghĩa là ngồi đó để chờ người ta đến phá tan tành di tích lịch sử, lăng miếu tiền hiền liệt sĩ, chia rẽ đất nước, quăng bàn thờ ông bà tổ tiên của mình ra ngoài đường rồi mới phản ứng.

Đền Kiếp Bạc

Ngày nay họ không dùng pháo thuyền, gươm đao và súng đạn như năm xưa, mà để chính người trong nước làm việc đó sau khi đã cải đạo. Xin xem các tin tức về phá hủy chùa chiền và chặt đầu tượng Phật ở Nam Hàn của những người theo Ca-tô Giáo Ly Khai (Protestant) và “Tuyên Ngôn Thuộc Linh” đầy ngạo mạn và nguy hiểm mới đây ở Mỹ Đình, Hà Nội. Ở hải ngoại cũng thế. Những tín đồ Ca-tô Giáo Ly Khai (Protestant) khi về Việt Nam thăm viếng các di tích lịch sử, tới Đền Kiếp Bạc thờ Đức Trần Hưng Đạo, họ không chịu bước vào với lý do “ Chúng tôi không thờ ngẫu tượng!”.

Giáo lý từ bi của Đức Phật không cho phép chúng ta dùng bạo lực như: thành lập các Đạo Binh, đánh bom tự sát, giết hại, dụ dỗ, đe dọa, đốt nhà , thiêu sống người ta như các tôn giáo độc thần đã và đang làm để tự vệ và bành trướng. Vũ khí duy nhất mà chúng ta có là đánh động lương tri nhân loại, cảnh báo cho tăng ni, hàng Phật tử trên toàn thế giới về một âm mưu cải đạo như thế.

caidao-01015Theo tôi địa điểm tổ chức hội nghị tốt nhất là Nam Hàn bởi vì Nam Hàn hiện nay là nạn nhân của kế hoạch cải đạo và đang bị kỳ thị bởi chính quyền Ca-tô Giáo Ly Khai (Protestant) của TT. Lee Myum-bak. Hơn thế nữa Nam Hàn giàu hơn các quốc gia Phật Giáo khác và có khả năng tổ chức tốt đẹp một hội nghị như vậy. Trong hội nghị này các giáo hội của từng quốc gia sẽ trình bày về “nạn cải đạo” đang diễn ra trên đất nước mình. Sau đó hội nghị đưa ra một bản công bố chung và một thỉnh nguyện thư gửi Tổng Thư Ký LHQ, các vị nguyên thủ quốc gia trên thế giới, trong đó nói rõ chiến dịch cải đạo như thế là tội ác tiêu diệt các nền văn hóa khác, khiến gây bất ổn trên toàn thế giới và yêu cầu LHQ phải có thái độ. (2)

Các quốc gia Phật Giáo tham dự có thể bao gồm: Nhật Bản, Thái Lan, Miến Điện, Lào, Kampuchia, Việt Nam, Hongkong, Tân Gia Ba, Đài Loan, Tích Lan, Mông Cổ, Tây Tạng, Nepal v.v…

Nếu vì trở ngại chính trị mà Đức Đạt Lai Lạt Ma không thể tham dự hội nghị được thì chúng ta sẽ mời Ngài nói chuyện với hội nghị qua hình thức trình chiếu Video trên màn ảnh.

Đây là công tác thật to lớn chỉ giáo hội của từng quốc gia mới có thể đảm đương, chứ cá nhân không sao làm nổi. Tổ chức một hội nghị quốc tế như vậy chúng ta không hề có ý cạnh tranh tôn giáo với ai. Hơn 2500 năm nay Phật Giáo khắp nơi chủ trương “hữu xạ tự nhiên hương” không bao giờ tìm cách dụ dỗ, xâm chiếm, nô lệ nước khác để bành trướng, cải đạo. Phật Giáo chỉ bị người ta phỉ báng, ăn hiếp, giết hại chứ Phật Giáo không ăn hiếp, giết hại ai.

Việc chúng ta làm ngày hôm nay chỉ là để bảo vệ sự tồn vong của các nền văn hóa đặc thù trên thế giới, bảo vệ một tôn giáo hòa bình cho nhân loại, bảo vệ một hệ thống tư tưởng nhưng nhằm giải phóng tư tưởng, thăng hoa con người, giải thóat con người khỏi những kìm kẹp rất vô lý của thần quyền mà từ sự tin tưởng mù quáng vào thần quyền đó đã dẫn đến những tín điều rất vô lý, cực đoan và đôi khi rất ác độc để làm khổ và nô lệ hóa con người.

Nếu vì một lý do gì đó hoặc tốn kém, hoặc trở ngại v.v.. mà một hội nghị như vậy không thể tổ chức được, chúng ta vẫn còn cơ hội nêu vấn đề này ra trong Đại Lễ Vesak 2011 hoặc 2012. Vấn đề chính là làm thế nào để đưa vấn đề “Cải Đạo Phật tử Á Châu” vào chương trình nghị sự.

caidao-01016Trong khi chờ đợi, để tạm thời chống đỡ âm mưu cải đạo trên quy mô quốc gia, chúng ta cần cấp tốc cho in cuốnCẩm Nang Ngăn Ngừa Cải Đạo cho hàng Phật tử. Mới đây một độc giả của website Sách Hiếm đã đề nghị như sau, Để khỏi bị mê hoặc bởi những lời truyền đạo giả dối, hoang đường, sau đây là một số những câu hỏi cho người muốn dụ mình theo đạo, bất kể họ là ai, là linh mục, mục sư hay dân thường và ngay cả người quen, bạn bè, hôn thê, hôn phu, hay vợ chồng. Những người bị dụ dỗ chỉ cần đọc những câu hỏi này ra để người đi dụ dỗ trả lời, không cần tranh cãi. Và tác giả cam kết rằng “Vài trong số những câu hỏi trên cũng đủ để cho người truyền đạo không bao giờ để dụ dỗ người ngoại đạo vào đạo nữa.”

Chư tôn đức có thể vào website: (http://sachhiem.net/EMAILS/SH/Sachhiem37.php) để đọc và nghiên cứu những câu hỏi rất đơn sơ nhưng vô cùng thấm thía và hữu hiệu này. Chúng ta có thể in hằng triệu cuốn thật đẹp như loại sách bỏ túi, rồi động viên đồng bào, đoàn sinh Gia Đình Phật Tử, Câu Lạc Bộ Thanh Thiếu Niên Phật Tử đi khắp nơi để biếu không cho bà con ta còn rất ngây thơ, trong trắng. Kế hoạch tuy không ngăn ngừa triệt để âm mưu cải đạo nhưng bệnh mà có thuốc uống - dù chưa phải thần dược - còn hơn nằm đó chờ chết.

Trong kinh Đức Phật dạy rằng chư Phật và Bồ Tát thị hiện ở đời là để cứu độ chúng sinh. Còn chúng sinh ra đời là do nghiệp lực từ vô thủy. Chúng sinh không có nghĩa vụ phải phục vụ hoặc phải sợ hãi bất cứ một thần linh, một giáo hội nào. Cũng theo Đức Phật chúng sinh là Phật sẽ thành. Mọi chúng sinh đều bình đẳng. Hiền, Thánh, Bồ Tát, Phật cũng từ chúng sinh mà đi lên. Chúng ta phải đưa thân phận và địa vị của chúng sinh lên hàng cao quý chứ không thể dìm chúng sinh nơi địa vị tôi mọi. Đó là giáo lý cao thượng của Đức Phật mà bổn phận chúng ta phải bảo bọc, giữ gìn và nói cho người khác biết. Đó là chức năng của hàng Bồ Tát mà Đức Phật thường xuyên phó chúc trong các pháp hội. Nếu chúng ta không làm thì chúng ta đắc tội với nhân loại chứ không phải đắc tội với Phật hay đắc tội với Phật Giáo.

Những suy nghĩ và đề nghị trên có thể rất chủ quan và khiếm khuyết, nhưng phát xuất từ một tấm lòng - không phải vì mình mà vì người - kính xin chư tôn đức rộng xét.

Nam Mô Thường Hoan Hỉ Bồ Tát.

Đào Văn Bình (California ngày mùng 5 Tết 2011)
(Sách Hiếm)

 

 


(1) Nước Pháp được coi như “Trưởng nữ của Giáo Hội”, theo tài liệu của Wikipedia, thống kê Tháng Giêng 2007 cho biết chỉ còn 51% người Pháp nhận mình là Ca-tô Giáo La Mã trong đó chỉ còn phân nửa tin vào Thượng Đế, 31% là Vô Thần, 9% là Hồi Giáo, 3% là Ca-tô Giáo Ly Khai (Protestan) và 1% là Do Thái Giáo: A January 2007 poll found that 51% of the French population describe themselves as Catholics (and only half of those said they believed in God), 31% as atheists, 9% as Muslims, 3% as Protestants and 1% as Jews.[13]

(2) ) Xin đọc cuộc phỏng vấn Đức Đạt Lai Lạt Ma của báo Le Point có đăng trên website Phật Tử Việt Nam: http://www.phattuvietnam.net/5/67/12674.html


Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
29 Tháng Mười Hai 2015(Xem: 11617)
Người tu nên dừng lại. Con thành tâm và xin 1 lần nữa được sám hối trước Tam Bảo khi nói điều này. Người xuất sỹ nên và cần rũ bỏ hào nhoáng bên ngoài. Chạy theo xe cộ, điện thoại, chùa to, Phật lớn,… là không đúng. Nhứng thứ đó Đức Thế Tôn không cần. Phật muốn người tu sỹ đặt Phật trong trái tim của mình. Cần xây những ngôi chùa trong trái tim của mình, trong tâm của mình.
21 Tháng Mười Hai 2015(Xem: 11917)
là tăng sĩ theo Phật giáo đại thừa mà vẫn chưa ăn chay được là một thiếu sót về văn hóa ẩm thực, cần phải nỗ lực khắc phục để vượt qua. Vì thế, không thể nói rằng, đức Phật không cấm ăn mặn trong Phật giáo nguyên thủy nên tăng sĩ theo đại thừa được quyền ăn mặn
01 Tháng Mười Hai 2015(Xem: 6150)
Bài nghiên cứu của tác giả Trần Hồng Liên đã phản ánh thực trạng có vấn đề “chuyển đổi tôn giáo từ Phật giáo Nam tông sang Tin Lành đã và đang gây ra bất ổn định xã hội”. Vấn đề chuyển đổi tôn giáo lẽ thường chỉ xảy ra ở các đô thị lớn nhưng lại xảy ra ở một khu vực tưởng chừng như bất khả xâm phạm của Phật giáo ở Việt Nam. Đây cũng là gióng lên một tiếng chuông cảnh báo cho giới Phật giáo, nhất là các nhà lãnh đạo Phật giáo từ trung ương đến địa phương.
03 Tháng Mười Một 2015(Xem: 5092)
Thiết nghĩ,một người phật tử học phật chân chính nên dùng lòng từ bi và trí tuệ của mình để tìm hiểu quán chiếu và không nên có những phán xét tùy tiện…chính sự phán xét đó, dù vô tình hay cố ý, sẽ khiến Phật giáo chia rẽ mất đoàn kết,phá vỡ sự hòa hợp của tăng đoàn
22 Tháng Mười 2015(Xem: 8059)
Nói cách khác cho đến thời điểm hiện nay chỉ có hai tháp xá lợi Phật được khai quật là Ca Tỳ La Vệ và Tỳ Xá Li là đang còn. Xá lợi được truyền bá tại Miến Điện, Tây Tạng, Thái Lan, Lào, Campuchia chỉ là Xá lợi niềm tin vì chưa được giám định ADN, xác định gen di truyền và chưa kiểm định C14 để xác định niên đại. Xá lợi niềm tin thì không có gì để tin được.
21 Tháng Mười 2015(Xem: 22713)
Trong số những bài góp ý liên quan đến bài "Về Tôn Xưng "Pháp Vương", chúng tôi nhận thấy cần post lên đây hai bài đáng quan tâm đến vấn đề: một bài gần như đồng quan điểm với những lời phát biểu của quý Hòa thượng lãnh đạo cấp cao Trung Ương Giáo Hội (bài của GSTS. Trần Kiêm Đoàn) và bài kia, dù được loan tải trên kênh chính thức của giáo hội nhưng lại có những quan điểm trái chiều (bài của Cư sĩ Giới Minh)
11 Tháng Mười 2015(Xem: 29335)
Hiện tại pháp môn niệm Phật đang rất phổ biến tại Việt Nam cũng như Trung Quốc và Đài Loan. Thượng tọa cũng đã giải thích, để được về Tây phương thì phải loại trừ tham, sân, si, còn đối với một người xuất gia muốn đạt được đến sự giải thoát chắc chắn phải tu tập giới-định-tuệ. Kinh A-di-đà có nói đến cảnh giới Tây phương cực lạc. Con muốn hỏi: Đức Phật A-di-đà có hay không, và khi niệm danh hiệu Đức Phật A-di-đà thì có được sanh về thế giới Tây phương hay không?
08 Tháng Mười 2015(Xem: 9171)
Sau khi bài viết “Chùa chết” của tôi được nhiều bạn đọc được, tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi. Thành tâm biết ơn sư quan tâm của các bạn. Nay tôi quyết định đi sâu thêm 1 chút nữa, chỉ 1 chút và động đến 1 góc nhỏ thôi ạ. Chuyện chùa chết thì đã rõ. Nhưng ai là người giết chùa.
03 Tháng Mười 2015(Xem: 8416)
Tôi nhận được email, nhắn tin, điện thoại mỗi ngày. Nhiều lắm. Trong số đó có những thắc mắc, những trăn trở và đây là một trong rất nhiều số đó. “Con xin phép hỏi thầy 1 câu ạ: các nhà sư khi xuất gia (đã thành đại đức và là trụ trì 1 ngôi chùa) thì có được phép ăn mặn và uống rượu bia không ạ. Vì con có tìm hiểu và biết rằng Phập Pháp rất tốt cho bản thân con và những người xung quanh nên con có tham gia 1 câu lạc bộ Phật tử ở tỉnh Nam Định (quê con ạ) và có theo 1 thầy đại đức. Nhưng hóa ra con mới biết là thầy không ăn chay mà cũng thi thoảng uống rượu, bia. Theo thầy Hùng thì con có nên theo thầy đại đức này không ạ?”
30 Tháng Chín 2015(Xem: 7774)
Phật giáo Việt Nam cần phải có những bước đi cụ thể gì để thoát khỏi ảnh hưởng của Phật giáo Trung Quốc, quay lại với đạo Phật có nguồn gốc lịch sử sâu đậm?