Chồng Của Christie Mcnally Đồng Sự Của Michael Roach Chết Bí Mật

06 Tháng Sáu 201200:00(Xem: 19106)

CHỒNG CỦA Lama CHRISTIE MCNALLY, 
MỘT ĐỒNG SỰ CỦA
Geshe MICHAEL ROACH 
(MỆNH DANH LÀ MỘT NHÀ SƯ PHẬT GIÁO MÊ KIM CƯƠNG) 
CHẾT BÍ MẬT TRONG MỘT KHÓA TU TĨNH TÂM
Hoàng Liên Tâm biên dịch

yoga-1-articlelargeTheo báo New York Times cho biết cơ quan cứu hộ Arizona đã tìm thấy một người phụ nữ, Christie McNally 39 tuổi trong tình trạng hôn mê do nhiễm nắng và thiếu nước và chồng, Ian Thorson, chết thê thảm trong một hang núi ở cao độ 7000 bộ giữa những ngọn núi vùng sa mạc thuộc bang Arizona vào ngày Chủ Nhật 22 tháng 4 năm 2012. Họ cho biết hai vợ chồng đã bị trục xuất khỏi một khóa tu Phật giáo gần đó, trong đó có 39 tín đồ, sống cô độc trong điều kiện đơn sơ, đã cam kết thiền định âm thầm trong ba năm, ba tháng và ba ngày. Lãnh đạo tinh thần của họ là Geshe MICHAEL ROACH và một số nhà giáo tốt nghiệp đại học Princeton, từng bị cáo buộc là một giáo phái cuồng tín và được xếp vào danh sách các giáo phái trên thế giới cần quan tâm.

Cuộc điều tra pháp lý và y tế này được thực hiện ngay lập tức, bởi vì vẫn còn 35 người trong khóa tu tại Mountain Diamond, họ cũng có thể bị nguy hiểm nhiều về thể chất và tinh thần như ông Thorson.

Khóa tĩnh tâm - trong đó các học viên chỉ giao tiếp với nhau bằng cây bút và giấy - được thiết kế để cho phép những người tham gia luyện tập yoga và thiền định sâu lắng để cố gắng trả lời một số câu hỏi sâu sắc nhất của cuộc sống. Chủ yếu là vậy nhưng nó chỉ tăng thêm nhiều câu hỏi mà thôi.

Điều gì đã làm hai vợ chồng McNally và Thorson lái xe ra khỏi trại và đi vào vùng hoang dã? Vì mong cầu giác ngộ mà ông Thorson, người tốt nghiệp cao học Stanford 38 tuổi, đã kết thúc trong một cái chết bi thảm vì khát nước nơi vùng hoang dã.

Khi bà McNally và ông Thorson rời bỏ khoá tu vào ngày 20 Tháng Hai, sau khi đã tham gia được một năm và một tháng, bà là giáo viên hàng đầu trong khóa tu. Vị tu sĩ, người quản lý khóa tu, Geshe Michael Roach, đã từng quản lý một doanh nghiệp kim cương trị giá hàng chục triệu đô la và quảng cáo các nguyên Phật giáo như một con đường dẫn đến sự thịnh vượng về tài chính, một đường lối ngoài truyền thống Phật Giáo.

Ông đã mô tả bà McNally trong một thời gian như là "đối tác tâm linh," sống chung với ông ta trong chiêm niệm thuần khiết. Những người tham gia khác đã không biết rằng trước khi bà kết hôn với ông Thorson, Bà McNally đã bí mật kết hôn với ông Michael Roach, điều này (song hôn) đã vi phạm rõ rệt của truyền thống Phật giáo mà ông đã quy y.

Nguồn tin tiết lộ bà McNally, trong một bài giảng bà cho các sinh viên đã nói rằng ông Thorson đã bị bạo hành dochính bà, bà đã đâm ông ta, bằng cách sử dụng một con dao mà họ đã nhận được như một món quà cưới.

Nhà chức trách không nghi ngờ cái gọi là “trò chơi điên khùng” trong cái chết của ông Thorson. Tuy nhiên, các sự kiện tại trường đại học Diamond Mountain, là nơi tổ chức khóa tu được biết đến, đã phơi bày những rạn nứt trong một số tín đồ trung thành nhất với đường lối tu hành không chính thống của ông Michael Roach.

Trong một cuộc phỏng vấn, Matthew Remski, một giáo viên dạy Yoga từ Toronto, người đã tung ra một cơn bão trực tuyến sau khi đăng một bài phê phán gay gắt ông Michael Roach sau cái chết của ông Thorson, ông Michael Roach như một "Buddhist Teacher có uy tín" mà ông sử dụng cho đến khi ông "trở thành một người nổi tiếng" và trở lại người độc thân."

Những người khác đã nói về những buổi lễ điểm đạo kỳ lạ tại đại học Diamond Mountain. Sid Johnson, một cựu tình nguyện viên, thành viên trong ban giám đốc (Board of directors), cho biết ông ta đã (thực hành) nguyên tắc "hôn hít xúc chạm vào bộ phận sinh dục” (khi nhập dòng – LND). Sư Ekan Thomason, một tu sĩ Phật giáo đã tốt nghiệp từ một chương trình tu học sáu năm ở đây, cho biết cô lấy máu từ ngón tay và nhận một thanh kiếm Samurai, được truyền giao cho cô bởi bà McNally.

"Liệu một trường đại học Phật giáo thực sự được làm những việc như vậy ư?" Bà Thomason hỏi.

Ông Thorson và Bà McNally, 39 tuổi, kết hôn vào ngày 3 tháng 10, 2010, ngoài biển ở Montauk, New York, gần ba tháng trước khi họ nhập thất và một tháng sau khi ông Roach đã đệ đơn ly hôn từ bà ấy. Tài sản của Bà McNally và ông Michael Roach gồm có một chiếc xe Dodge Durango, $ 30.000 Mỹ kim tiền nợ trong thẻ tín dụng, theo hồ sơ nộp tại tòa án Yavapai County Superior Court.

jp-yoga-2-popup2McNally và ông Michael Roach đã cùng nhau sống chung trong một chiếc lều trong một khóa tu kéo dài ba năm trước đó, vào năm 1999, họ đã thề rằng sống độc thân. Mối quan hệ (khó hiểu) này dù sao cũng khuấy động sỉ nhục bởi các học giả Phật giáo, họ đã kêu gọi ông từ bỏ lời nguyện độc thân khi gia nhập tu viện Phật Giáo, và văn phòng của Đức Đạt Lai Lạt Ma đã công khai chỉ trích "hành vi ngoài truyền thống (Phật Giáo)."

Cuộc hôn nhân (của họ) đã được tổ chức bí mật chặt chẽ. Trong văn bản, cách duy nhất ông ấy đã đồng ý trả lời các câu hỏi, ông Michael Roach, người sử dụng danh hiệu "Geshe," một hàm học tiến sĩ thần học hệ thống tu viện Phật giáo, nói rằng ông và bà McNally "đến từ những nguồn gốc Kitô giáo mạnh mẽ" và "muốn làm một nghi thức quan hệ đối tác Kitô hữu, cùng một lúc, chúng tôi đã làm một (nghi thức) Phật giáo, khởi đầu mối quan hệ đối tác của chúng tôi." (Họ đã kết hôn vào ngày 16 tháng 4 năm 1998, tại Little Compton, RI).

Ông cũng cho biết ông muốn McNally được "quyền hợp pháp" hưởng tài sản của ông nếu có điều gì xảy ra với ông. Sự thành công của họ dường như phụ thuộc lẫn nhau: Họ đã cùng viết những cuốn sách với nhau, cùng nhau đi thuyết giảng trên khắp thế giới. Họ đã đến Việt Nam nhiều lần thuyết giảng cho các sinh viên Kinh Tế và doanh gia tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Vào đầu tháng Hai năm nay, bà McNally và ông Thorson nhận được một lá thư từ ông Michael Roach và năm thành viên khác của Hội đồng quản trị trường đại học Diamond Mountain, yêu cầu giải trình về tình trạng bạo lực mà bà đã thảo luận trong bài dạy học của mình. Không có câu trả lời. Trong một bức thư được đăng trực tuyến - mà McNally đã viết sau khi bắt đầu khoá tu ẩn dật, trước khi cái chết của ông Thorson xảy ra - Bà McNally mô tả nó như là một tai nạn bởi một học viên võ thuật mới làm quen tập luyện di chuyển của mình.

Chủ tịch hội đồng quản trị, Rob Ruisinger, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng ông Thorson đã bị đâm ba lần vào thân, và một trong những vết thương đã được khâu bởi một chuyên gia y tế một trong số các thành viên của khóa tu.

Bà McNally và ông Thorson đã nhận được lệnh năm ngày để rời khỏi khóa tu. Thay vào đó, họ đã rời bỏ khóa tu mà không có thông báo.

Trong bức thư của McNally, bà cho biết họ (hai vợ chồng) chưa sẵn sàng trở lại thế giới bình thường, vì vậy họ quyết định "đi cắm trại ở bên cạnh Diamond Mountain, vùng đất bò chăn gia súc" "để tìm phương hướng giải quyết vấn đề của chúng tôi." Khi mọi người đến tìm kiếm, bà đã viết, hang động, nơi ông Thorson sẽ chết. Một số những người tham gia khóa tu để lại cho họ một ít nước, vì biết họ vẫn còn xung quanh đâu đây. Bà nói với các nhà chức trách rằng tại một số điểm, bà ngã bệnh, ông ngã bệnh và họ có sức tăng trưởng quá yếu, Trung sĩ. David Noland, điều phối viên tìm kiếm và cứu hộ cho Văn phòng Cochise County Sheriff nói.

Ngày 22 Tháng Tư lúc 06:00 sáng, bà McNally gửi tín hiệu cấp cứu đến Diamond Mountain từ một máy phát tuyến cầm tay. Họ đã phái ba người đi tìm bà ấy và ông Thorson, nhưng đã thất bại. Khoảng 8 giờ sáng họ gọi cấp cứu 911 tới giúp.

Ông Thorson đã được hỏa táng gần Willcox vào ngày 26 tháng 4. Mẹ ông ấy nói rằng đó là lần cuối cùng bà nhìn thấy McNally, nhưng không thể đưa ra bình luận.

Khóa tu ẩn dật 3 năm 3 tháng và 3 ngày được thiết lập để kết thúc vào ngày 03 tháng 4 năm 2014. Có tất cả 39 người tham gia ban đầu đến nay còn 34 người.

Hoàng Liên Tâm biên dịch
(theo New York Times)

 

Bài liên quan đến sự kiện:

MICHAEL ROACH - MỘT NHÀ SƯ PHẬT GIÁO MÊ KIM CƯƠNG

DANH SÁCH CÁC GIÁO PHÁI "CÓ VẤN ĐỀ" CẦN QUAN TÂM


Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
29 Tháng Mười Hai 2015(Xem: 11614)
Người tu nên dừng lại. Con thành tâm và xin 1 lần nữa được sám hối trước Tam Bảo khi nói điều này. Người xuất sỹ nên và cần rũ bỏ hào nhoáng bên ngoài. Chạy theo xe cộ, điện thoại, chùa to, Phật lớn,… là không đúng. Nhứng thứ đó Đức Thế Tôn không cần. Phật muốn người tu sỹ đặt Phật trong trái tim của mình. Cần xây những ngôi chùa trong trái tim của mình, trong tâm của mình.
21 Tháng Mười Hai 2015(Xem: 11913)
là tăng sĩ theo Phật giáo đại thừa mà vẫn chưa ăn chay được là một thiếu sót về văn hóa ẩm thực, cần phải nỗ lực khắc phục để vượt qua. Vì thế, không thể nói rằng, đức Phật không cấm ăn mặn trong Phật giáo nguyên thủy nên tăng sĩ theo đại thừa được quyền ăn mặn
01 Tháng Mười Hai 2015(Xem: 6145)
Bài nghiên cứu của tác giả Trần Hồng Liên đã phản ánh thực trạng có vấn đề “chuyển đổi tôn giáo từ Phật giáo Nam tông sang Tin Lành đã và đang gây ra bất ổn định xã hội”. Vấn đề chuyển đổi tôn giáo lẽ thường chỉ xảy ra ở các đô thị lớn nhưng lại xảy ra ở một khu vực tưởng chừng như bất khả xâm phạm của Phật giáo ở Việt Nam. Đây cũng là gióng lên một tiếng chuông cảnh báo cho giới Phật giáo, nhất là các nhà lãnh đạo Phật giáo từ trung ương đến địa phương.
03 Tháng Mười Một 2015(Xem: 5089)
Thiết nghĩ,một người phật tử học phật chân chính nên dùng lòng từ bi và trí tuệ của mình để tìm hiểu quán chiếu và không nên có những phán xét tùy tiện…chính sự phán xét đó, dù vô tình hay cố ý, sẽ khiến Phật giáo chia rẽ mất đoàn kết,phá vỡ sự hòa hợp của tăng đoàn
22 Tháng Mười 2015(Xem: 8051)
Nói cách khác cho đến thời điểm hiện nay chỉ có hai tháp xá lợi Phật được khai quật là Ca Tỳ La Vệ và Tỳ Xá Li là đang còn. Xá lợi được truyền bá tại Miến Điện, Tây Tạng, Thái Lan, Lào, Campuchia chỉ là Xá lợi niềm tin vì chưa được giám định ADN, xác định gen di truyền và chưa kiểm định C14 để xác định niên đại. Xá lợi niềm tin thì không có gì để tin được.
21 Tháng Mười 2015(Xem: 22693)
Trong số những bài góp ý liên quan đến bài "Về Tôn Xưng "Pháp Vương", chúng tôi nhận thấy cần post lên đây hai bài đáng quan tâm đến vấn đề: một bài gần như đồng quan điểm với những lời phát biểu của quý Hòa thượng lãnh đạo cấp cao Trung Ương Giáo Hội (bài của GSTS. Trần Kiêm Đoàn) và bài kia, dù được loan tải trên kênh chính thức của giáo hội nhưng lại có những quan điểm trái chiều (bài của Cư sĩ Giới Minh)
11 Tháng Mười 2015(Xem: 29325)
Hiện tại pháp môn niệm Phật đang rất phổ biến tại Việt Nam cũng như Trung Quốc và Đài Loan. Thượng tọa cũng đã giải thích, để được về Tây phương thì phải loại trừ tham, sân, si, còn đối với một người xuất gia muốn đạt được đến sự giải thoát chắc chắn phải tu tập giới-định-tuệ. Kinh A-di-đà có nói đến cảnh giới Tây phương cực lạc. Con muốn hỏi: Đức Phật A-di-đà có hay không, và khi niệm danh hiệu Đức Phật A-di-đà thì có được sanh về thế giới Tây phương hay không?
08 Tháng Mười 2015(Xem: 9163)
Sau khi bài viết “Chùa chết” của tôi được nhiều bạn đọc được, tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi. Thành tâm biết ơn sư quan tâm của các bạn. Nay tôi quyết định đi sâu thêm 1 chút nữa, chỉ 1 chút và động đến 1 góc nhỏ thôi ạ. Chuyện chùa chết thì đã rõ. Nhưng ai là người giết chùa.
03 Tháng Mười 2015(Xem: 8401)
Tôi nhận được email, nhắn tin, điện thoại mỗi ngày. Nhiều lắm. Trong số đó có những thắc mắc, những trăn trở và đây là một trong rất nhiều số đó. “Con xin phép hỏi thầy 1 câu ạ: các nhà sư khi xuất gia (đã thành đại đức và là trụ trì 1 ngôi chùa) thì có được phép ăn mặn và uống rượu bia không ạ. Vì con có tìm hiểu và biết rằng Phập Pháp rất tốt cho bản thân con và những người xung quanh nên con có tham gia 1 câu lạc bộ Phật tử ở tỉnh Nam Định (quê con ạ) và có theo 1 thầy đại đức. Nhưng hóa ra con mới biết là thầy không ăn chay mà cũng thi thoảng uống rượu, bia. Theo thầy Hùng thì con có nên theo thầy đại đức này không ạ?”
30 Tháng Chín 2015(Xem: 7765)
Phật giáo Việt Nam cần phải có những bước đi cụ thể gì để thoát khỏi ảnh hưởng của Phật giáo Trung Quốc, quay lại với đạo Phật có nguồn gốc lịch sử sâu đậm?