Người Xuất Gia "Sinh Là Khổ" Sao Còn Ăn Mừng Sinh Nhật - Hộ Pháp

21 Tháng Chín 201200:00(Xem: 15665)

NGƯỜI XUẤT GIA "SINH LÀ KHỔ"
SAO CÒN ĂN MỪNG SINH NHẬT
Hộ Pháp

Trong giáo lý nhà Phật, sinh (ra đời - PV) là một trong 4 cái khổ. Vậy sao người xuất gia lại đi ăn mừng ngày mình ra đời hay còn gọi là tổ chức sinh nhật.

Biết khổ sao lại ăn mừng

Trao đổi về điều này, Đại đức Thích Minh Trí, trụ trì chùa Phúc Lâm (Đồng Nai) cho rằng: “Như chúng ta đã biết, việc người đời tổ chức lễ sinh nhật chỉ có mục đích duy nhất là mời mọi người cùng tới chung vui, tiệc tùng chúc tụng kỷ niệm cái ngày mình cất tiếng khóc chào đời.

Bên cạnh đó cũng có một số ít người lợi dụng dịp lễ này để được nhận "phong bì", quà cáp...

Trong khi đó, sự thật thứ nhất trong bốn sự thật cao quý (tứ diệu đế) - mà Đức Phật đã chứng ngộ và giảng dạy cho đời - nói rằng sinh, lão, bệnh, tử là khổ.

Trong Cung Oán Ngâm Khúc, Ôn Như Hầu cũng nói: "Thảo nào khi mới chôn nhau/ Đã mang tiếng khóc ban đầu mà ra!". Rõ ràng, theo quan điểm của đạo Phật thì con người trôi lăn trong vòng sinh tử luân hồi là đau khổ.

Thử hỏi người xuất gia theo Phật, việc tổ chức lễ mừng sinh nhật rình rang cho bản thân mình giống như người đời liệu có phù hợp với mục đích giải thoát con người ra khỏi vòng luân hồi sinh tử của giáo lý nhà Phật không? Chắc chắn là không.

blank
Người xuất gia không nên tổ chức ăn mừng sinh nhật như người đời (ảnh minh họa)

Bạn Tiến Thuận (TPHCM) cũng cho rằng: “Chưa nói vấn đề sinh ra là khổ hay không khổ mà với người đã xuất gia, sống nhờ vào tín thí thì cũng không nên dùng những đồng tiền đó mà tổ chức sinh nhật. Nếu có làm thì ngày hôm đó hãy ngồi ngẫm lại xem mình đã học và làm được những gì thì hay hơn.”

Chỉ nên tổ chức lễ Khánh tuế

Trong nhà Phật chỉ có lễ khánh tuế là được công nhận và thường được tổ chức sau 3 tháng an cư kiết hạ của người xuất gia.

Đây là lễ mừng một nhà tu tăng thêm một tuổi đạo, là dịp để các đệ tử bày tỏ lòng hiếu đạo đối với bậc tôn sư của mình bằng việc nỗ lực tu hành.

Trong buổi lễ này, các đệ tử thường ôn lại công hạnh tu hành của một vị cao tăng hay trưởng lão nào đó để lấy đó làm gương sáng cho mọi người cùng noi theo tu học hướng đến đời sống an lạc, giải thoát sinh tử trầm luân.

“Tôi nghĩ tu sĩ Phật giáo không nên tổ chức lễ mừng sinh nhật cho mình mà chỉ nên tổ chức lễ Khánh tuế đối với các vị trưởng lão đạo cao đức trọng.

blank
Chỉ nên tổ chức lễ khánh tuế đối với các vị trưởng lão đạo cao đức trọng (Chư Tôn Đức đảnh lễ nhân lễ khánh tuế Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh)

Cũng xin nói thêm có thể sẽ có người thắc mắc là nếu tôi cho rằng người tu không nên tổ chức sinh nhật cho mình vậy tại sao Phật giáo lại có lễ kỷ niệm Đức Phật ra đời (Phật đản)?

Xin trả lời: Sự xuất hiện của Đức Phật nơi đời là vì hạnh phúc cho số đông, vì lòng thương tưởng cho đời. Ngài là bậc đạo sư của trời và người, là vĩ nhân.

"Do đó, việc hàng năm những người con Phật lại tổ chức lễ kỷ niệm sự kiện xuất hiện của Ngài nơi đời, nhằm nhắc nhở mọi người nương theo giáo huấn của Ngài để tiến tu trên con đường giải thoát khổ đau là việc nên làm, cần làm” - Đại đức Thích Như Bình (chùa Khánh Hỷ, Đạ Huoai, Lâm Đồng) nhấn mạnh.

Riêng Đại đức Thích Nhuận Tâm, trụ trì Chùa Lá (quận Gò Vấp) thì cho rằng: “Thay vì tổ chức sinh nhật thì chúng ta hãy nhớ đến ngày mình xuất gia. Mỗi người tu hành hãy cố gắng nỗ lực, phục vụ đời, làm sao giúp cho càng nhiều người sống hạnh phúc và an lạc đó cũng là cách để mừng cho việc mình đã có mặt trên cõi đời này”.

Kienthuc.net.vn


Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
29 Tháng Mười Hai 2015(Xem: 11616)
Người tu nên dừng lại. Con thành tâm và xin 1 lần nữa được sám hối trước Tam Bảo khi nói điều này. Người xuất sỹ nên và cần rũ bỏ hào nhoáng bên ngoài. Chạy theo xe cộ, điện thoại, chùa to, Phật lớn,… là không đúng. Nhứng thứ đó Đức Thế Tôn không cần. Phật muốn người tu sỹ đặt Phật trong trái tim của mình. Cần xây những ngôi chùa trong trái tim của mình, trong tâm của mình.
21 Tháng Mười Hai 2015(Xem: 11917)
là tăng sĩ theo Phật giáo đại thừa mà vẫn chưa ăn chay được là một thiếu sót về văn hóa ẩm thực, cần phải nỗ lực khắc phục để vượt qua. Vì thế, không thể nói rằng, đức Phật không cấm ăn mặn trong Phật giáo nguyên thủy nên tăng sĩ theo đại thừa được quyền ăn mặn
01 Tháng Mười Hai 2015(Xem: 6150)
Bài nghiên cứu của tác giả Trần Hồng Liên đã phản ánh thực trạng có vấn đề “chuyển đổi tôn giáo từ Phật giáo Nam tông sang Tin Lành đã và đang gây ra bất ổn định xã hội”. Vấn đề chuyển đổi tôn giáo lẽ thường chỉ xảy ra ở các đô thị lớn nhưng lại xảy ra ở một khu vực tưởng chừng như bất khả xâm phạm của Phật giáo ở Việt Nam. Đây cũng là gióng lên một tiếng chuông cảnh báo cho giới Phật giáo, nhất là các nhà lãnh đạo Phật giáo từ trung ương đến địa phương.
03 Tháng Mười Một 2015(Xem: 5092)
Thiết nghĩ,một người phật tử học phật chân chính nên dùng lòng từ bi và trí tuệ của mình để tìm hiểu quán chiếu và không nên có những phán xét tùy tiện…chính sự phán xét đó, dù vô tình hay cố ý, sẽ khiến Phật giáo chia rẽ mất đoàn kết,phá vỡ sự hòa hợp của tăng đoàn
22 Tháng Mười 2015(Xem: 8058)
Nói cách khác cho đến thời điểm hiện nay chỉ có hai tháp xá lợi Phật được khai quật là Ca Tỳ La Vệ và Tỳ Xá Li là đang còn. Xá lợi được truyền bá tại Miến Điện, Tây Tạng, Thái Lan, Lào, Campuchia chỉ là Xá lợi niềm tin vì chưa được giám định ADN, xác định gen di truyền và chưa kiểm định C14 để xác định niên đại. Xá lợi niềm tin thì không có gì để tin được.
21 Tháng Mười 2015(Xem: 22712)
Trong số những bài góp ý liên quan đến bài "Về Tôn Xưng "Pháp Vương", chúng tôi nhận thấy cần post lên đây hai bài đáng quan tâm đến vấn đề: một bài gần như đồng quan điểm với những lời phát biểu của quý Hòa thượng lãnh đạo cấp cao Trung Ương Giáo Hội (bài của GSTS. Trần Kiêm Đoàn) và bài kia, dù được loan tải trên kênh chính thức của giáo hội nhưng lại có những quan điểm trái chiều (bài của Cư sĩ Giới Minh)
11 Tháng Mười 2015(Xem: 29335)
Hiện tại pháp môn niệm Phật đang rất phổ biến tại Việt Nam cũng như Trung Quốc và Đài Loan. Thượng tọa cũng đã giải thích, để được về Tây phương thì phải loại trừ tham, sân, si, còn đối với một người xuất gia muốn đạt được đến sự giải thoát chắc chắn phải tu tập giới-định-tuệ. Kinh A-di-đà có nói đến cảnh giới Tây phương cực lạc. Con muốn hỏi: Đức Phật A-di-đà có hay không, và khi niệm danh hiệu Đức Phật A-di-đà thì có được sanh về thế giới Tây phương hay không?
08 Tháng Mười 2015(Xem: 9171)
Sau khi bài viết “Chùa chết” của tôi được nhiều bạn đọc được, tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi. Thành tâm biết ơn sư quan tâm của các bạn. Nay tôi quyết định đi sâu thêm 1 chút nữa, chỉ 1 chút và động đến 1 góc nhỏ thôi ạ. Chuyện chùa chết thì đã rõ. Nhưng ai là người giết chùa.
03 Tháng Mười 2015(Xem: 8415)
Tôi nhận được email, nhắn tin, điện thoại mỗi ngày. Nhiều lắm. Trong số đó có những thắc mắc, những trăn trở và đây là một trong rất nhiều số đó. “Con xin phép hỏi thầy 1 câu ạ: các nhà sư khi xuất gia (đã thành đại đức và là trụ trì 1 ngôi chùa) thì có được phép ăn mặn và uống rượu bia không ạ. Vì con có tìm hiểu và biết rằng Phập Pháp rất tốt cho bản thân con và những người xung quanh nên con có tham gia 1 câu lạc bộ Phật tử ở tỉnh Nam Định (quê con ạ) và có theo 1 thầy đại đức. Nhưng hóa ra con mới biết là thầy không ăn chay mà cũng thi thoảng uống rượu, bia. Theo thầy Hùng thì con có nên theo thầy đại đức này không ạ?”
30 Tháng Chín 2015(Xem: 7772)
Phật giáo Việt Nam cần phải có những bước đi cụ thể gì để thoát khỏi ảnh hưởng của Phật giáo Trung Quốc, quay lại với đạo Phật có nguồn gốc lịch sử sâu đậm?